ทักทาย วันพุธ สุดทีน – Intel outside in 5G

HANOVER, GERMANY - MARCH 14: The Intel logo hangs over the company's stand at the 2016 CeBIT digital technology trade fair on the fair's opening day on March 14, 2016 in Hanover, Germany. The 2016 CeBIT will run from March 14-18. (Photo by Sean Gallup/Getty Images)

สวัสดีวันพุธครับ ผมว่าน่าจะเป็นอีกความเคลื่อนไหวนึงในวงการ smart device และ mobile device ทั้งหลายที่ใช้ชิป Intel เพราะ Intel ประกาศหยุดการพัฒนาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งประกาศขนาดนี้ก็แสดงว่าจะออกจากตลาด Smartphone อย่างเป็นทางการ ซึ่งคงจะมีผลกระทบอย่างมากกับบรรดาแบรนด์ต่างๆ ที่ออก Smartphone ไปก่อนหน้านี้ และใช้ชิป Intel เป็นแกนหลัก ซึ่งจริงๆ แล้ว ก็สร้างกระแสมาได้พักใหญ่บน Android งานนี้ Intel ยกเลิกสายการผลิตและพัฒนาทั้งหมด อาทิเช่น Broxton  และ SoFIA เอาง่ายๆ ว่าไม่ว่าจะเป็นชิปรหัสอะไรก็ตามแต่ ทาง Intel มีแผนยกเลิกทั้งหมด ง่ายๆ คือ คงตัดใจจากตลาด Smartphone/Tablet อย่างถาวร และคงจะกลับไปสู่ตลาดเดิมๆ อย่าง notebook สายพันธ์ใหม่ทั้งหลายที่ดูเหมือนจะดีกว่าช่วงก่อน และตั้งตารออุปกรณ์ต่างๆ ในอนาคตที่ต่างก็จะรองรับการใช้าน 5G อีกด้วย ส่วนอีกเหตุผลนึงก็คงเป็นการแข่งขันที่รุนแรงเสียเหลือเกิน ในปัจจุบันก็จะมี Qualcomm เจ้าหลักๆ และ MediaTek ที่สองค่ายนี้ก็ขับเคี่ยวกันไม่น้อยเลยทีเดียว ถึงแม้ว่า Intel จะลงตลาด Smartphone มาเป็นเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา และสร้างกระแสให้เราเห็นได้ว่า ทำได้จริง น่าใช้ มีประสิทธิภาพที่ดี แต่ทว่าด้วยการเข้ามาในราคาถูก แต่ประสิทธิภาพที่เหนือกว่า ทำให้ต้นทุนจริงๆ สูงเอาการ มีผลทำให้ทาง Intel ไม่คุ้มที่จะลงทุนต่อ และสังเกตดีๆ ในช่วงหลังนี่แบรนด์อย่าง ASUS เองที่เคยจับมือกับ Intel ผลักดันรุ่นต่างๆ ลงตลาดจนได้กระแสแรงๆ ก็ซาไป และหันไปใช้ชิป่ค่ายอื่นๆ จนเห็น Intel ไม่ใช่เป็นรุ่นหลักๆ ที่จะผลักดันอีกต่อไป Intel inside ที่ไปอยู่บน Smartphone รุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบัน น้อยกว่าเมื่อปีก่อนๆ เยอะเลย เรียกว่าไปเริ่มต้นก่อนในเทคโนโลยีอนาคตอาจจะได้เปรียบมากกว่า ลงไปละเลงเลือดในตอนนี้

สำหรับ Intel เองแล้ว ไม่ได้เป็นครั้งแรกที่ถอยไปจากวงการ mobile device เมื่อยุค Pocket PC หรือ Windows Mobile นั้นก็เช่นกัน ในช่วงนึง Intel เคยทำได้ดี แต่พอมาช่วงหลังก็โดนผู้ผลิตรายอื่นๆ เช่น Samsung ตีตื้นขึ้นมา ก็ทำให้ต้องขายกิจการส่วนนี้ออกไป ครั้งนี้ก็คล้ายกัน มีการปรับโครงสร้างก็คงมีผลเนื่องจากแผนที่เปิดศึกลุยในครั้งนี้เสียมากกว่าได้ จึงถอยแล้วแอบวิ่งไปรอข้างหน้าเพื่อสร้างความได้เปรียบก่อนในยุค 5G นั่นเอง การมาทีหลังในยุคที่ Smartphone/Tablet Android อยู่ในขีดสุด ก็ทำให้เสียเปรียบรายอื่นๆ ไปหลายช่วงตัว งานนี้ใครมีบรรดา Bay Trail, Cherry Trail อยู่ในมือล่ะก็ อีกหน่อยจะเป็น rare item ล่ะนะ ถึงอย่างไรก็ตาม Intel ก็ยังไม่ได้ไปไหน ยังควนเวียนอยู่กับเทคโนโลยีและการพัฒนาต่อไป ก็ต้องดูกันล่ะว่า Intel จะกลับมาลงสนามก่อนเพื่อน เมื่อ 5G มาถึงจริงๆ ใช่ไหม?



ถูกใจบทความนี้  1