ทักทาย วันจันทร์ มันส์เดย์ – โฆษณาเกินจริง ไม่ได้มีแต่ โคเรียคิง?

SAMSUNG AKG

สวัสดีครับ งานงอกไหมแบบนี้ จริงๆ ในวงการ Smartphone ก็คงจะเป็นประเด็นของ Huawei เรื่องของประเภทของหน่วยความจำ ที่ตอนระบุเอาไว้อีกแบบแต่ตอนขายก็อีกแบบนึง แถม ผบ. ใหญ่ ก็จัดเต็มซะด้วยเลยไปกันใหญ่ ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่รู้ว่าบทสรุปเป็นอย่างไรกันบ้าง แต่ที่แน่ๆ คนใช้อย่างเราก็ต้องใช้ต่อไป ซึ่งเชื่อว่าก็คงไม่มีอะไรคืบหน้ามากนัก เพราะอย่าลืมว่า Huawei จริงๆ แล้วมีธุรกิจในบ้านเราอีกเพียบ ไม่ใช่แค่ Smartphone เท่านั้น ที่เหลือคิดต่อเองละกันนะครับ …. ซึ่งหลังจากนั้น ก็มีเหตุการณ์ของกระทะ ที่เป็นข่าวดัง อันนี้ก็ขุดกันไป ผมเองก็เป็นหนึ่งในทาสการตลาด จัดรุ่นใหญ่ซะด้วย ล่าสุดตอนนี้บอกเลยว่า ลดไปอีก 600 น่าจะได้เห็นกันตามทีวีแล้วล่ะมั้ง คือชุดเดิมนั่นล่ะ ซื้อ 1 แกถม 1 และลดไปอีก 600 เมื่อโทรหาเราตอนนี้ คือใช้คำเดิม ถ้าผมยังไม่ได้ซื้อ ผมก็คงจัดอีก แต่ที่โฆษณาเกินจริง ก็ตรงที่ ราคาใบละ 18,000 บาท ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ แต่เหตุผลที่ผมซื้อก็คือ การใช้งานที่ใช้งานได้ตามนั้นจริงๆ ซึ่งรวมๆ กันแล้วก็ตกใบละเกือบสองพัน ถามว่าแพงไหมสำหรับกระทะ ก็แพงครับ คุณภาพอาจจะดีกว่าแบรนด์อื่นๆ นิดหน่อย แต่ราคาบวกไปพอสมควร ซึ่งแบรนด์อื่นๆ ไม่ได้ทำการตลาดแบบนี้ เพราะไม่ได้เป็นสินค้านำเข้า? ผมไปเดินดูแถวๆ โลตัส ก็เห็นราคาประมาณพันกว่าบาท ก็มีเทคโนโลยีประมาณเดียวกับโคเรียคิงละครับ สรุปคือ โฆษณาเกินจริงเรื่องของราคานั่นล่ะครับ ไม่ใช่เรื่องการใช้งาน เพราะเค้าทำได้จริงดังโฆษณา

ล่าสุดก็จากข่าว ยังไง? เมื่อหูฟังของ Samsung Galaxy S8/ Galaxy S8+ ไม่ได้มาจาก AKG? => https://goo.gl/eOmmb6  ซึ่งต้นทางจากต่างประเทศเองจากงานเปิดตัวก็ประกาศบนเวทีว่าเป็นหูฟังที่มาจาก AKG ซึ่งคนใช้งานอย่างเราๆ ผมเชื่อว่าโดยส่วนใหญ่ (ตอนที่เครื่องยังไม่วางขาย) ก็เข้าใจว่าหูฟังที่แถมมาให้คือมาจาก AKG พลังเสียงต้องสุดยอดอย่างแน่นอน ดีกว่าหูฟังแถมที่แถมทั่วๆ ไป แค่ของแถมผมว่าก็คุ้มแล้ว คือรู้สึกได้เลยว่า Samsung จัดของพรีเมี่ยมมาให้งวดนี้ สุดคุ้ม แม้ราคาเครื่องอย่าง Samsung Galaxy S8+ จะทะลุเกิน 30,000 บาทก็ตาม ก็ยังคุ้ม ทั้งสเปคและราคาพร้อมของแถมตอนจองอีก เหมือนได้เครื่องในราคาสองหมื่นก็ว่าได้ แต่พอเอาเข้าจริงแล้ว ตอนวางขาย สเปคก็บอกว่า Tuned by AKG ซึ่งตามความเข้าใจก็คือหมายความว่ามีการปรับแต่งมาจาก AKG ซึ่งถามว่าผิดไหม ก็ไม่ได้ผิดอะไร ตรงตามสเปคก่อนซื้อ เพราะมีระบุเอาไว้หมดครบถ้วนถูกต้องทุกอย่าง (ตั้งแต่หน้าเว็บไซด์) ครับ แต่ก็แค่เสียความรู้สึกเล็กๆ ที่ไม่ได้มาจาก AKG จริงๆ ตามที่บอกเอาไว้ในงานเปิดตัวเท่านั้นเอง ซึ่งจริงๆ แล้วหากปรับแต่งมาแล้วดีจริง ก็คงไม่เป็นไร ส่วนผมเองยังไม่ได้ลองเลยบอกอะไรไม่ได้ และผมเองก็ใช้แต่ Bluetooth มานานแล้ว ทำให้ไม่มีผลกับการใช้งานของผม แต่เห็นหลายคนที่ลองแล้ว ก็บอกว่าไม่ได้แจ่มเหมือนกับที่คาดเอาไว้ หูฟังระดับพันกว่าบาทยังจะเสียงดีซะกว่า ซึ่งเรื่องการฟังเพลงและเสียงก็ขึ้นอยูญ่กับบุคคลด้วยนะครับ และส่วนนึงก็มีการแนะนำการปรับแต่งเสียงในกลุ่มผู้ใช้งานอีกด้วย นั่นอาจจะหมายถึงความต่างของคุณภาพ จากการปรับจูนจาก AKG กับ มาจาก AKG โดยตรง ก็เท่านั้นเองครับ

แต่เคสเหล่านี้ เป็นบทเรียนของการโฆษณา ไม่ว่าจะเป็นการพรีเซนต์ของระดับผู้บริหาร ที่บางครั้งก็ต้องการบอกจุดเด่นของสินค้า แต่อาจจะไม่ได้คำนึงถึงรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ หรืออาจจะไม่ได้บอกชัดเจน ทำให้คนฟังอาจจะเข้าใจผิดได้ และการระบุพวกสเปคต่างๆ ส่วนใหญ่แบรนด์จะมีหมายเหตุ หรือดอกจันเล็กๆ เอาไว้อยู่แล้วเพื่อป้องกันกรณีลักษณะนี้ แต่แบรนด์ไหนที่ไม่มีก็ควรจะตระหนักและจัดการให้เรียบร้อย ส่วนเราผู้ใช้งานก็ต้องดูให้ดีล่ะครับ เพราะทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความพอใจของผู้ใช้งานอย่างเราๆ นั่นล่ะ เพราะบางทีก็รู้อยู่แล้วว่าโฆษณาเกินจริง อย่างโคเรียคิง ผมก็ยอมจ่ายนะ ซึ่งหากเค้าจะมีอะไรมาชดเชยให้แบบนี้ก็ดี แต่ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไร ใช้ต่อไป ก็แค่นั้น เพราะถ้าไม่ดีจริงๆ คราวหน้ามาอีก ก็เลิกซื้อ หันไปใช้แบรนด์อื่นก็แล้วกัน แต่ถ้าดีจริง มีรุ่นใหม่ ก็สนับสนุนกันต่อไป



ถูกใจบทความนี้  2