รีวิว Xiaomi Mi Smart Body Scale เครื่องชั่งดัชนีมวลกาย ราคาไม่แพง

Mi Body Smart Scale 005

เมื่อปีที่แล้วผมสอยเจ้า Mi Smart Scale รุ่นแรกมาและใช้จนถึงทุกวันนี้ และปีนี้เค้าก็ออกมาใหม่อีกแล้ว ตามเทรนด์ครับ ไม่ใช่แค่น้ำหนักเท่านั้นที่วัดได้ จะมีดัชนีมวลกาย และรายละเอียดอื่นๆ ของร่างกาย ซึ่งราคาก็ไม่แรงอย่างที่คิด แถมยังมีประโยชน์ ใช้งานร่วมกับบรรดา Mi Band, Hongmi GPS Watch หรือจะเป็น Li-Ning Smart Shoes ได้อีกด้วย เรียกว่าครบทั้งโซลูชั่นเรื่องสุขภาพและการออกกำลังกายของ Mi เค้าเลยล่ะครับ วันนี้พามาแนะนำและรีวิวให้รู้จักกันดีกว่า

อย่างที่รู้กันว่าผม ชอบอุปกรณ์พวกนี้อยู่แล้ว โดยล่าสุดได้รีวิวเจ้า Yolanda Smart Boday Scale ไป ซึ่งตัวนั้นก็แจ่มนะ แต่ราคาแอบแรงกว่า ซึ่งเจ้า Mi Smart Body Scale รุ่นนี้เรียกว่าเป็นรุ่นที่ 2 ที่ออกมาและน่าใช้งานไม่น้อย ด้วยฟีเจอร์ต่างๆ ที่เพิ่มมากขึ้น และราคาที่ไม่ได้แพงขึ้นเลยล่ะครับ มาดูกันครับว่าเจ้าเครื่องชั่งสุดฉลาดนี่ทำอะไรได้บ้าง

Mi Smart Body Scale feature

โดยความสามารถคือวัดดัชนีมวลกาย ไม่ใช่แค่ BMI เค้าใช้เทคโนโลยี BIA (Bioelectric Impedance Analysis) เป็นการใช้สัญญาณไฟฟ้าระดับต่ำส่งผ่านไปยังร่างกายผ่านแผ่นโลหะทั้ง 4 แผ่น ที่อยู่บนเครื่อง Mi Smart Body Scale

bia-explained-2

ซึ่งจะส่งผ่านร่างกายเราโดยมีคลื่นความถี่ต่ำและคลื่นความถี่สูงตามรูปล่ะครับ พอดีผมก็ไม่ใช่นักวิชาการ การทำงานตรงส่วนนี้ก็คือหลักการส่งผ่านพลังงานไฟฟ้าไหลผ่านร่างกายไปเพื่อนำเอาค่าต่างๆ ในร่างกายออกมานั่นล่ะครับ

มาดูรายละเอียดสเปคทั้งหมดกันดูครับ
Weighing range: 5 – 150kg
Unit of weight: jin / kg / lb
Scale diversion valve: 50g
Material: ABS
Operating temperature: 0 – 40 Deg.C

การสั่งซื้อราคาประมาณ 1,800 บาทนะครับ

Main Features:
Ultrathin design with slim body
Hidden LED display 
Safe round corner with big foot mat
ABS integrated machine body 
You can know 10 items in 1 test 
Stainless steel electrode 
Match with Xiaomi APP

Mi Body Smart Scale 001

มาดูตัวกล่องบ้างดีกว่า สั่งมาจากเมืองนอก ก็อาจจะต้องทำใจนิดนึงเรื่องแพ็กเกจนะครับ อันนี้คือยับหน่อย แต่ด้านในปกติดี

Mi Body Smart Scale 003

ยังอยู่ในกล่องกับพลาสติกอย่างดี มีคู่มือที่เป็นภาษาจีนทั้งดุ้นเลยครับ

Mi Body Smart Scale 005

ด้านในก็ใช้ได้เลย เป็นวัสดุที่เป็นพลาสติกแบบ ABS ที่มีความคงทนอยู่พอสมควร แต่ผมเห็นว่าความพรีเมี่ยมมันหายไป เดี๋ยวค่อยมาดูเทียบกับรุ่นที่แล้วนะ

Mi Body Smart Scale 010

ที่ด้านบนแผ่นโลหะอยู่ตรงมุมทั้ง 4 ด้าน เวลาชั่งน้ำหนัก เราต้องขึ้นไปยืนให้เท้าแนบกับแผ่นโลหะทั้ง 4 นี้นะครับ แล้วต้องนิ่งๆ ไว้สักพักนึง

Mi Body Smart Scale 014

ด้านล่างมีฐานรองที่ออกแบบมาให้รับน้ำหนักได้เป็นร้อยกิโลสบายๆ

Mi Body Smart Scale 011

จะเห็นว่าเป็นพลาสติกจริงๆต้องบอกว่าเป็นยางมากกว่ากันตัวเครื่องเลื่อนไปมาซึ่งใช้สำหรับยึดกับวัตถุ

Mi Body Smart Scale 012

ส่วนตรงกลางเป็นลังถ่ายแบบ 2A นะครับทั้งหมด 4 ก้อนด้วยกัน

Mi Body Smart Scale 034

ว่าแล้วก็ใส่ถ่านแล้วขึ้นไปชั่งกันเลยดีกว่า หน่วยที่ออกมาเป็นปอนด์ครับ แต่อันนี้ยังไม่ได้ปรับเรื่องหน่วย ซึ่งจะปรับได้ก็ตอนที่เราซิงค์หรือจับคู่กับแอพ Mi Fit เรียบร้อยแล้ว

Mi Body Smart Scale 006

เอามาเปรียบเทียบกับรุ่นที่แล้วบ้างดีกว่า คืออย่างที่บอกตอนแรกล่ะครับว่าความพรีเมี่ยมมันหายไป จริงๆ น่าจะดีไซน์ด้านหน้าสัมผัสให้คล้ายๆ เดิมแต่เข้าใจว่าอาจจะลำบากนิดนึง เพราะหากเป็นพลาสติกใสเหมือนเดิมจะทำให้การวางแผ่นโลหะอาจจะลำบาก ซึ่งแอบเสียดายเหมือนกัน เพราะเจ้านี่คืออย่างน้อยก็อาจจะเป็นของแต่งบ้านอีกชิ้นนึงที่แขกไปใครมา อาจจะแวะเวียนมาชั่งน้ำหนักกันเล่นๆ ก็ได้นะ

Mi Body Smart Scale 007

แต่ก็แลกมาด้วยความบางที่ บางลงพอสมควร

Mi Body Smart Scale 017

ส่วนขนาดโดยรวมนี่ไม่ได้ต่างกันสักเท่าไหร่

Mi Body Smart Scale 019

ส่วนของถ่านที่ใช้ก็เปลี่ยนขนาด และสวิทช์เปลี่ยนหน่วยจากเดิมก็ไม่มีแล้ว ของเดิมคือเราสามารถตั้งได้ว่าหน่วยเป็นแบบไหนด้วยการสับสวิทช์ด้านล่างนี่ล่ะครับ ก็สะดวกไปคนละแบบ Mi Body Smart Scale 021

ลองเปรียบเทียบกับ Yolanda กันบ้าง อันนี้ให้เรื่องดีไซน์และขนาด Yolanda ไปเลย แต่ราคาก็แพงกว่านะ อ้อ อย่างนึงคือ จะเห็นว่า Yolanda มีการวางแผ่นโลหะใกล้กันมากกว่า Mi Smart Body Scale ซึ่งทำให้เด็กไม่สามารถวัดเรื่องมวลกายได้ ชั่งได้แต่น้ำหนักอย่างเดียว

Mi Body Smart Scale 022

ตัวแผ่นโลหะทาง yolanda ทำออกมาดูดีกว่า แต่การใช้งานก็คอนเซ็ปท์เหมือนๆ กัน

Mi Body Smart Scale 025

ด้านล่างก็ต่างกันล่ะครับ

Mi Body Smart Scale 029

ลองชั่งอีกทีนึง ตรงกันกับคราวที่แล้ว ถือว่าโอเคนะ

คราวนี้มาดูเรื่องแอพกันบ้างดีกว่าครับ ตัวแอพนี่ก็ใช้ Mi Fit หากใครหลายคนที่ในข้อมือมี Mi Band อยู่ล่ะก็ สามารถเปิดแอพขึ้นมาจับคู่กับเจ้า Mi Smart Body Scale ได้เลย ง่ายๆ ขอข้ามเรื่องจับคู่ไปเลยนะครับ หากต้องการจับคู่เริ่มใช้งานให้เปิดแอพ Mi Fit ขึ้นมาแล้วไปที่ Profile จากนั้นจะเห็นเครื่องชั่งน้ำหนักว่างอยู่ก็ให้กดจับคู่ได้เลยไม่ยากครับ

รีวิว-Mi Smart Body scale 027-horz

มีสรุปสุขภาพขของเราด้วย พร้อมทั้งเก็บสถิติเอาไว้ในแอพได้ตราบเท่าที่ Xiaomi จะล้มละลายล่ะ ส่วนแอพบอกรูปร่าง และรายละเอียดต่างๆ ได้เพียบ และยังสามารถใช้งานในครอบครัวได้ โดยสร้างโปรไฟล์ได้ถึง 16 คนเลยทีเดียว

 

รีวิว-Mi Smart Body scale 019-horz

โดยข้อมูลทั้งหมดเป็นภาษาไทยนะครับ ทั้งนี้แอพมีรองรับทั้ง Android และ iOS หาดาวโหลดได้ใน store แต่ละค่ายได้เลย

รีวิว-Mi Smart Body scale 005-horz

 

 

มีเรื่องของไขมันในร่างกาย กล้ามเนื้อ น้ำในร่างกาย ทั้งหมดนี้เราก็สามารถนำมาวิเคราะห์ได้ว่าวันนี้กินอะไรบ้าง ดื่มน้ำเยอะไหม พอหรือไม่ ประมาณนี้ครับ ก็ปรับสมดุลของร่างกายได้ทุกวัน

รีวิว-Mi Smart Body scale 009-horz

 

มีอัตราการเผาผลาญพื้นฐานด้วย สำหรับใครที่เพิ่งใช้เจ้านี่เป็นครั้งแรก แสดงว่าเพิ่งติดตั้งแอพ Mi Fit ซึ่งต้องสมัครแอคคเค้าท์ให้เรียบร้อยก่อน และต้องใส่ข้อมูลจริงลงไปนะครับ เช่นน้ำหนัก และส่วนสูง รวมถึงอายุ ซึ่งจะได้ผลใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด

รีวิว-Mi Smart Body scale 002-horz

คือเพื่อนำผลมารีวิวเลยนะ ปกติน้ำหนักผมจะอยู่ที่ประมาณ 59 กิโล นี่แบบว่าฟิตลดกันสุดๆ แต่หลังจากรีวิวเสร็จ กลับไปกินเหมือนเดิม ฮ่ะๆ

1491984233612848

สรุปทิ้งท้ายกันหน่อย

สรุปว่าเจ้า Mi Smart Body Scale จริงๆ ต้องบอกว่าน่าใช้งานเลยครับ โดยเฉพาะใช้งานร่วมกับ Mi Band 2  ที่อยู่บน Mi Fit ซึ่งจะบอกน้ำหนัก การก้าวเดิน และกิจวัตรประจำวันของเราได้ครบถ้วน แน่นอนเลยว่านอกจากน้ำหนัก เราจะได้เรื่องอื่นๆ ด้วยเช่น เรื่องไขมัน ทำให้เราสามารถลดอาหารหรือวิเคราะห์ได้ว่าแต่ละวันกินอะไรเข้าไปบ้าง เรียกว่าเป็นเครื่องมือนึงที่ช่วยดูแลสุขภาพของเราได้ หากรู้ว่าอันไหนเยอะไปก็ลดซะ แค่นั้นเอง ส่วนเรื่องดีไซน์คือตัดคะแนนไปสักคะแนนก็แล้วกัน ฐานไม่สวยเหมือนกับรุ่นก่อนหน้านี้ ส่วนรายละเอียดในร่างกายก็บอกได้ค่อนข้างครบถ้วนทั้งหมดแล้วล่ะครับ ทั้งนี้หากสนใจก็ตามไปที่ลิงค์ https://goo.gl/5ROKFG ด้านล่างเลยครับผม



ถูกใจบทความนี้  287