Portrait น้องโมเมย์

P

ortrait น้องรัตนาวลี โมเมย์ ตุ่นฝั่น เนื่องในวันคล้ายวันเกิดของน้องครับ

    ต้องขอขอบคุณ Morakot Kawinchan ด้วยครับที่ชวน ผมไม่ได้ถ่ายแบบนี้มานานมาก และก็บอกตรง ๆ ไม่ค่อยถนัดสักเท่าไหร่  การถ่าย Portrait ไม่ใช่เรื่องยาก แค่มีกล้องและอุปกรณ์ที่เหมาะสมก็ถ่ายได้แล้ว แต่จะสวยถูกใจเพื่อน ๆ หรือไม่ก็ว่ากันอีกเรื่องหนึ่งครับ มุมมองเป็นเรื่องสำคัญ นางแบบก็ด้วยโพสต์ท่าได้ดีขนาดไหน หากนางแบบเป็นงาน เราช่างภาพก็สบายไปเยอะเลย ผิวของนางแบบก็เช่นกัน ผิวสวยหน้าเนียนทำภาพก็สบายขึ้นเยอะ หากนางแบบสิวเม็ดใหญ่ ๆ ขึ้นเต็มหน้าละก็นั่นคือฝันร้ายเลยครับ แต่งยากมาก แค่รูป 2 รูปก็พอไหว หากถ่ายมาเป็นร้อยนี่ลมจับแน่ครับ ผมถ่ายเพื่อความสุขไม่ได้รับงานรับเงินอะไร แต่งภาพเท่าที่พอทำให้ได้ สบาย ๆ ครับ

    ภาพชุดแรกถ่ายด้วยกล้อง Sony A7R2 + เลนส์ FE 85mm f/1.8 ถ่าย Portrait ด้วยกล้องและเลนส์ Sony ถ่ายสบายครับ โดยใช้ฟังชั่น EYE Focus ของกล้องที่มีมาให้ ทำให้เราสามารถโฟกัสไปที่ตาของนางแบบได้อย่างง่ายดายและแม่นยำ ภาพทุกภาพเชื่อใจได้ว่าโฟกัสเข้าแน่นอนครับ แต่วันนี้ผมใช้กล้องชุดนี้ไม่มาก เพราะว่าเลนส์ 85 มิลมันต้องเข้าใกล้นางแบบพอสมควร ยิ่งสไตร์ผมชอบถ่ายแบบครึ่งตัวด้วยแล้วยิ่งต้องเข้าใกล้มาก เกรงใจช่างภาพที่มาถ่ายด้วยกัน แต่ละท่านใช้เลนส์ระยะไกลกันทั้งนั้นเลย ผมจึ้งต้องใช้เลนส์ยาวกับเขาบ้าง โดยใช้ Canon 80D + เลนส์ EF 100-400mm แทนครับ เชิญชมภาพจาก Sony ก่อนครับ

        ชุดต่อไปเป็นภาพ closse up จากกล้อง Canon 80D + EF 100-400mm f/4.5-5.6L เลนส์ตัวนี้เหมาะกับการส่องนกหรือสิ่งที่ไกล ๆ แต่ก็พอถ่าย Portrait ได้บ้าง เลนส์ที่เหมาะกับการถ่ายแบบมีหลายขนาดครับ ตั้งแต่ 35mm 50mm 85mm 135mm แล้วแต่จะเลือกใช้ครับ หากถ่ายสบายหน่อยก็ต้อง 70-200mm f/2.8L ตัวนี้จะเพมาะสมที่สุดสำหรับผมครับ หากไปถ่ายคนเดียวใช้เลนส์ฟิกส์ก็ดีครับ ภาพออกมาคมชัดสวยงามกว่า แต่ก็แลกกับการเดินเข้าเดินออกเพื่อจัดองค์ประกอบให้พอดี มาชมภาพชุดนี้กันครับ ส่วนใหญ่จะถ่ายแบบครึ่งตัวตามแบบที่ผมชอบครับ



ถูกใจบทความนี้  4