เหยี่ยวหูดำ (Black-eared Kite)

เหยี่ยวหูดำ (Black-eared Kite)

     เหยี่ยวหูดำ (Black-eared Kite) พาชมเหยี่ยวจับปลาครับ ณ บริเวณแม่น้ำแม่ปิง อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ มีเหยี่ยวเป็นจำนวนมากไม่น้อยกว่า 30 ตัวมาจับปลากินที่นี่ เอ๊ะ..แล้วทำไมถึงต้องมาที่นี่ล่ะ ปลาตามลำน้ำมีทุกที่  คำตอบคือ บริเวณนี้ชาวบ้านเลี้ยงปลาในกระชังกันเยอะครับ ในทุกวันก็จะมีปลาในกระชังตายมากบ้างน้อยบ้าง แต่มีตายทุกวัน แต่กระชังปลามีเยอะ ปลาที่ตายก็เยอะตาม ชาวบ้านจะมาตักปลาที่ตายทิ้งกันทุกเช้า บางเจ้าเช้ามืดเลย เหยี่ยวเหล่านี้ก็จะมาแย่งกันจับปลาที่ตายแล้วกินเป็นอาหารทุกวัน

    ผมพยายามไปเก็บภาพเหยี่ยวที่กำลังจับเหยื่อมาแล้ว 4 ครั้ง ชอบถ่ายมากครับ มันสะใจจริง ๆ แต่ก็ไม่ง่ายนักที่จะได้ภาพที่สวยงามคมชัด จังหวะที่เหยี่ยวโฉบจับเหยื่อนั้นรวดเร็วมาก และเราก็เดาไม่ถูกว่าตัวไหนจะจับเหยื่อ ต้องเดาพฤติกรรมเอาครับ บางครั้งก็ถ่ายทัน บางครั้งก็เลยจะงหวะเด็ดไปแล้ว

    ภาพที่ผมถ่ายมานี้หลายภาพไม่ค่อยชัด สาเหตุหลัก ๆ ก็คือ ฝีมือและอุปกรณ์ยังไม่ถึงขั้นครับ เวลาที่ถ่ายก็ตั้งแต่ 6 โมงเช้าไปถึงประมาณ 8 โมงเช้า ในช่วงแรก ๆ แสงค่อนข้างน้อยแต่เราต้องใช้ Speed Shutter สูงประมาณ 1/1000 วินาที ค่ารูรับแสงกว้างสุดที่ 6.3 เท่านั้น ต้องดัน ISO ช่วยครับ บางครั้งถึง 6400 เลยครับ Noise มาร่วมวงทันที อีกอย่างผมใช้กล้อง Canon 80D ใช้เลนส์ Tamron 150-600mm f/5-6.3 G2 ทางยาวโฟกัสรวมประมาณ 960 มิล ขยายค่อนข้างเยอะ เวลาส่องเหยี่ยวหลายครั้งหาไม่ค่อยเจอเพราะมุมมันแคมมาก พอเจอก็อาจไม่ทันนาทีทองซะแล้ว บางทีทันแต่โฟกัสจับช้าเบลอไปก็เยอะครับ ระบบโฟกัสถ้าจะให้สมบูรณ์แบบแนะนำควรใช้กล้องและเลนส์ค่ายเดียวกันครับ ผมงบประมาณมีน้อยเลยต้องใช้คนละค่ายครับ



ถูกใจบทความนี้  3