รีวิว Ambi Climate 2 ผู้ช่วย AI ทำให้แอร์บ้าน ฉลาดขึ้น พร้อมสั่งงานด้วยเสียง

Ambi Climate นับว่าเป็นอีกหนึ่งการพัฒนาด้าน AI ที่จะมาช่วยทำหน้าที่ทำให้แอร์ในบ้าน ฉลาดขึ้น ไม่ต้องเป็นแอร์บ้านๆ อีกต่อไป โดย Ambi Climate 2 นับว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ IoT หรือ Smarthome ที่จะช่วยให้บ้านฉลาดขึ้นอีกนิด ด้วยการควบคุมแอร์บ้านได้ ซึ่งปกติแล้วแอร์บ้านจะควบคุมผ่านรีโมทเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ Ambi Climate 2 จะทำให้เราสามารถควบคุมผ่าน WiFi หรือ Internet ได้ รวมถึงสั่งงานผ่าน Google Assistant ได้ด้วย โดยผ่าน IFTTT ไม่เพียงเท่านั้นยังมี AI ที่ช่วยในการปรับอุณหภูมิให้เหมาะกับผู้ใช้งานอีกด้วย แน่นอนว่าอาจจะช่วยประหยัดไฟได้มากขึ้นในบ้านเราที่กำลังอากาศร้อน ณ ขณะนี้

Ambi Climate  เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่มาในแนว AI ที่เรียกว่าเป็นครั้งแรกที่เป็นตัวควบคุมแอร์แบบอัจฉริยะตัวแรกในโลก  เป็นคนทำคนแรกเลยครับ เค้าว่ามาอย่างนั้น จริงๆ ค้นหาดูก็มีนะ ที่ควบคุมแอร์ผ่าน Smartphone แต่มันไม่อัจฉริยะแบบนี้แน่นอน คอนเซ็ปท์ดี ค่าตัวอยู่ที่ประมาณ 4990 บาท สั่งจากเว็บเมืองนอกก็ประมาณ 4000 นิดๆ ในบ้านเราก็เห็นขายหลายที่เลยเช่น DotLife PowerBuy และร้านค้าชั้นนำอีเพียบ เรียกว่าราคาสมกับความเป็น AI ที่เป็นเทรนด์ในยุคนี้ และเค้าจะมาช่วยเราได้จริงๆ หรือเปล่า? เบื้องต้นคือปกติไม่ค่อยเปิดแอร์เท่าไหร่ อาจจะไม่เห็นผล แต่พอมีเจ้า Ambi Climate 2 ก็หันมาเปิดแอร์มากขึ้น เพื่อทดสอบนั่นล่ะครับ แน่นอนว่าค่าไฟเพิ่ม ปกติใช้ไม่เยอะหรอก แต่พอเปิดแอร์เพิ่มค่าไฟก็เพิ่มเป็นธรรมดา แต่ก็เพิ่มไม่เยอะตามที่คิดแฮะ หรือว่ามันใช้ได้จริง? มาดูกันหน่อยดีกว่าว่าน่าสนใจแค่ไหน

เบื้องต้นสามารถหาซื้อได้ที่ https://www.ambiclimate.com/buy-now/ และดูรายละเอียดสถานที่ซื้อได้ที่ https://www.ambiclimate.com/where-to-buy/

สำหรับ AI Technology นั้น เป็นเหมือนสมองกล สามารถคิดคำนวณจากข้อมูลที่เราใช้งานเอาไปวิเคราะห์ อย่าง Ambi Climate 2 ก็นำมาวิเคราะห์เรื่องอุณหภูมิ ความชื้นสัมพัทธ์ ว่าเป็นเท่าไหร่ หรืออุณหภูมิ กับความชื้นสัมพันธ์กันแค่ไหน คนใช้งานต้องการเท่าไหร่ถึงจะเรียกว่าสบายตัว และยังคำนวณและช่วยปรับอุณหภูมิแบบละเอียด ระดับจุดทศนิยมให้เลย ในขณะที่ปกติรีโมทเราก็ปรับได้เป็นหลักหน่วยเท่านั้น ซึ่งในระยะยาวแล้วประหยัดพลังงานกว่าแน่นอน และยังสามารถปรับใช้งานร่วมกับแอร์ในบ้านเราได้เรียกว่าแทบทุกยี่ห้อดังๆ ทั่วไป เช่น Mitsubishi อะไรแบบนี้ได้หมด

ซึ่ง Ambi Climate สามารถทำให้แอร์ที่เราเห็นในรูปด้านบน เป็นแอร์ฉลาดได้ทันที ไม่ว่าจะเป็นแอร์ในบ้านหรือในออฟฟิศก็ตามที หรือแม้กระทั่งแอร์โรงงานก็ได้ เพราะเค้าจะไปจับคู่เข้ากับ A/C ของแอร์ และทำการควบคุมให้เสร็จสรรพ

 

มาเริ่มแกะกล่อง Ambi Climate 2 กันดีกว่าครับ

ตัวกล่องออกแบบมาเรียบๆ สีเขียวอ่อนแทนตัวสีของแบรนด์นี้

ด้านหลังมีรายละเอียดของ AI ที่เป็นจุดเด่นของ Ambi Climate บอกเอาไว้ละเอียด แต่ว่าเป็นภาษาอินเตอร์นะ

ตัวกล่องด้านในเป็นกระดาษรีไซเคิล เรียกว่าออกแบบมาเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และตรงตามคอนเซ็ปท์ของโปรดักส์ได้ดีเลยทีเดียว เรียกว่าฉลาดตั้งแต่ยังไม่ใช้งานเลย

หน้าตาเค้าก็ประมาณนี้ครับ ขนาดไม่ใหญ่มาก แม้ว่าในรูปจะใหญ่ไปหน่อย จะซูมให้มันชัดๆ น่ะครับ

ขนาดเขาก็ประมาณนี้ครับ พอๆ กับ Smartphone ขนาดหน้าจอ 6.4 นิ้วอย่าง Mi Max 2 ตั้งที่ไหนก็สะดวก

ตรงฐานมีบอกรายละเอียดและ serial เอาไว้เรียบร้อย การเคลมถ้าซื้อในไทยก็เคลมผ่านตัวแทนหรือร้านค้าที่ซื้อได้เลย แต่ถ้าสั่งจากนอกก็คงต้องมีพวกค่าส่งด้วย ดังนั้นราคาในไทยที่ต่างจากนอกก็ถือว่าเป็นการซื้อประกันเพิ่มละกัน

ด้านหลังใช้ micro usb สำหรับเสียบเพื่อทำงาน แต่เค้าไม่ได้แถมสายมาให้ด้วยนะ อันนี้ต้องหาซื้อเอาเอง และมีเสียบ USB ได้ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเอาไว้เสียบอะไร คาดว่าอาจจะเอาไว้ลงเฟิร์มแวร์ อีกช่องนึงที่เห็นก็รีเซ็ตครับ

ด้านบนของเจ้า Ambi Climate 2 เป็นลักษณะแผงอินฟราเรดอยู่ทั้งสองด้าน คือไม่ว่าจะตั้งตรงจุดไหนในห้อง ก็จะสามารถคอนโทรลและเชื่อมต่อแอร์ของเราได้อย่างแน่นอน ไม่จำเป็นต้องหันหน้าออกเสมอ

 

ด้านหน้าเวลาเชื่อมต่อจะมีไฟแสดงตรงสัญลักณ์ Ambi Climate หลักๆ ก็มีเท่านี้ แต่ที่เหลือ ก็คือ software หรือ App ที่ใช้ควบคุม

 

มาดู Ambi Climate 2 ส่วนของแอปกันบ้าง

 

Ambi Climate 2 รองรับทั้ง Android และ iOS สามารถดาวโหลดได้จากสโตร์ทั้งคู่เลยครับ และต้องสร้างแอคเคาท์ก่อนใช้งานตามระเบียบ

จากนั้นก็ทำการจับคู่ เพิ่มอุปกรณื ก็เลือกรุ่นให้ถูกละกันครับสำหรับรุ่นนี้ก็ Ambi Climate 2

ซึ่งขั้นตอนเขาก็จะนำเราไปให้กรอกรายละเอียดเช่นสถานที่ ชื่อห้อง เรื่อง location อาจจะเปิดแชร์สถานที่เพื่อใช้ฟีเจอร์ด้วย อันนี้ก็สะดวกดี ที่เหลือก็จับ WiFi ที่บ้าน

ซึ่งเมื่อ Ambi Climate 2 ออนไลน์เรียบร้อยแล้ว เราสามารถควบคุมจากนอกบ้านได้ด้วยนะ สุดท้ายก็จับคู่กับ AC ของแอร์ในห้องเรา ทำตามคำแนะนำเลย เพราะมันต้องกดยืนยันที่รีโทมควบคุมของแอร์ยี่ห้อนั้นๆ ด้วย

เพื่อการใช้งานจริงได้อย่างราบรื่นเขามีการทดสอบอีกขั้นตอนนึงก่อนไปใช้งานจริงๆ นะ และดูว่า AC Profile เราทำอะไรได้บ้าง เพื่อเป็นการยืนยัน

เรียบร้อยพร้อมใช้งาน เค้าก็จะมีแนะนำว่าตรงจุดไหนทำอะไรได้บ้าง หลังจากทดสอบเป็นเวลาเดือนนึงได้ ก็มาดูกันหน่อยว่าเค้าโอเคแค่ไหนนะครับ และแต่ละฟังก์ชั่นทำอะไรยังไงได้บ้าง

 

ที่เมนูแรกเลยครับ Analytics ในส่วนนี้จะเป็นการวิเคราะห์และการเก็บสถิติย้อนหลังเอาไว้ให้ดูว่าการใช้งานเราเป็นยังไงบ้าง

รายละเอียดที่เราไม่เคยรู้มาก่อน ใช้ AC ทำงานควบคุมอุณหภูมิยังไงบ้าง รู้สึกสบายที่กี่องศา ซึ่งเราต้องฟีดแบ็คให้เจ้า Ambi Climate 2 20-30 ครั้งเพื่อให้เขาได้เรียนรู้ ผมยังฟีดแบ็คไม่ถึงเลย จะเห็นว่ากราฟสุดท้ายยังไม่โชว์สักที ปกติเค้าก็ทำงานได้ดีอยู่แล้วนะ และส่วนใหญ่ก็ดันชินกับ manual mode คือการปรับอุณหภูมิเอง ตามความเชื่อที่ว่า 25 องศาประหยัดไฟสุด

ซึ่งเค้าสามารถเก็บรายงานละเอียดได้เป็นวันเดือนปี เอาไว้อย่างชัดเจน ว่าอากาศภายนอกเท่าไหร่ และภายในเท่าไหร่ โหดมที่เราใช้เป็นยังไงบ้าง ผมเองก็ปรับเป็น comfort เวลาใช้งาน ก็รู้สึกว่าสบายตัวดี บางครั้งถ้าอากาศชื้นเช่นฝนตกแบบนี้ (ซึ่งยังไม่เจอ) ก็เปิดให้เป็นแบบ อากาศแห้งๆ ได้นะ เค้าสามารถปรับได้ด้วย

สามารถที่จะดูรายละเอียดย้อนหลังได้ว่า มีการปรับอะไรยังไงบ้าง ถ้าหากดูในรายละเอียดจริงๆ AI จะปรับอุณหภูมิตามสถานการณ์ที่เราฟีดแบ็คหรือเห็นว่าควรจะเป็น ซึ่งส่วนใหญ่ก็ตอบโจทย์ได้แบบชาญฉลาดจริงๆ

 

ส่วนของการควบคุม AC/AI

สามารถปรับได้ว่า ให้ AI เลือกรับฟีดแบ็คเราในลักษณะหรือโหมดไหน โหมดแห้ง เย็น หรือพัดลม ส่วนการควบคุม AC ก็แล้วแต่ว่าอยากจะให้เปิดหรือปิดโหมดไหนด้วยหรือเปล่า ทั้งหมดคือตั้งออโต้ไว้อย่างเดียวเลย ง่ายสุด เวลาฟีดแบ็ค ตอนแรกก็หาว่าจะฟีดแบ็คยังไง ก็มาที่หน้านี้ แล้วตรงวงกลมที่บอกสเตตัสว่า ร้อนไป หนาวไป อันนี้ล่ะครับ ที่เวลาใช้งานเราก็มาคอยฟีดแบ็คว่าโอเคแล้วหรือยัง จากการที่ Ambi Climate 2 ปรับแอร์ให้เรา เค้าจะคอยเก็บไปปรับปรุงตลอดเวลา

Device Setting

การตั้งค่าต่างๆ ของ Ambi Climae 2 สามารถทำได้หลายอย่างเลย ที่สำคัญคือ เรื่องการตั้งเวลา และการตั้ง Location จะสามารถทำให้เราใช้เจ้า Ambi Climate 2 ได้คุ้มยิ่งขึ้น

เช่นการตั้ง Location จะช่วยทำ geolocation fence ได้ ก็คือเวลาเราออกจากบ้านเกินกี่ร้อยเมตรแล้ว Ambi Cilmate 2 จะปิดแอร์ให้ทันที หรือจะเข้าบ้านในรัศมีกี่กิโลเมตรก็เปิดแอร์รอได้เลย ไม่ต้องใช้ Smartphone สั่งงาน อันนี้อัตโนมัติเหมือนมีผู้ช่วย แต่อย่าลืมปิดประตูห้องเอาไว้ด้วยล่ะ

แน่นอนครับว่า การตั้งเวลาก็สำคัญ สามารถตั้งเวลาก็ได้ด้วยเช่นกัน เช่นออกไปทำงานประจำช่วง 7.30 น. หลังจากนี้ก็ให้ปิด หรือตั้งเผื่อๆ ไว้ก็ได้ จะเปิดในช่วงเวลาต่างๆ ก็ทำได้ เช่นตอนกลับมา 1 ทุ่มตรงอะไรแบบนี้ ทำได้หมด

 

โหมดต่างๆ ที่สามารถปรับได้

 

ตัวโหมดต่างๆ ที่ปรับได้ อันนี้เราปรับได้เองเลย จาก Smartphone หาก Ambi Climate 2 ยังไม่ทำให้เราสบายตัว สบายใจ ก็ปรับที่โหมดเองเลย ทันใจ สมมติว่าเราฟีดแบ็คไปแล้วว่าหนาวไป ซึ่งเจ้า Ambi Climate 2 บางครั้งเค้าไม่ได้จะปรับทันที ทันใจตามที่อยากได้ก็มาปรับโหดมเอาล่ะครับ ง่ายๆ ปรับอุณหภูมิเอาเองเลย ยิ่งง่ายสุด กดเลื่อนเอาเลย

นอกเหนือจากนั้นยังเชื่อมต่อกับ IFTTT ต้องไปสมัครแอคเคาท์ทิ้งไว้นะครับมีอะไรให้เล่นเพียบ เพราะสามารถเชื่อมต่อกับ Ambi Climate ได้

 

ทำให้นำ Gogole Assitant สั่งงานด้วยเสียงได้เลย โดยไม่ต้องหยิบ Smartphone ขึ้นมา แต่ยังรองรับคำสั่งเป็นภาษาอังกฤษนะ

สรุปการใช้งาน Ambi Climate 2

อันนี้คือสามารถช่วยทำให้แอร์บ้านๆ กลายเป็นแอร์สุดฉลาดได้อย่างแน่นอน ด้วยราคาค่าตัวครึ่งหมื่น อาจจะพอๆ กับแอร์ตัวเล็กตัวนึงเลยนะ แต่ก็อยู่ที่ว่าเราจะใช้งานได้คุ้มแค่ไหน เพราะซื้อเอามาตั้งเฉยๆ แล้วกดเปลี่ยนอุณหภูมิอย่างเดียวคงไม่คุ้ม บวกกว่าเราต้องมีเครือข่ายใน้บ้านที่ต้องออนไลน์ตลอด ข้อดีก็คือควบคุมผ่าน Smartphone ได้ทั้งในและนอกบ้าน แต่สำหรับ Ambi Climate 2 เองแล้วออกแบบมาให้มี AI ดังนั้นเราไม่ต้องกังวลจะควบคุมแอร์อยู่ตลอดเวลาที่จะใช้่งาน เผลอๆ ถ้าเราใช้งานจนชินและเจ้า Ambi Climate 2 เรียนรู้พฤติกรรมเราไปสักพักแล้ว กลายเป็นว่าสะดวกเปิดปิดได้ตามเวลา ตามการใช้งานจริง ไม่ต้องกังวลเรื่องการลืมปิดแอร์ไปเลยก็ได้ หรือลืมก็ยังสามารถรีโมทมาควบคุม AC เพื่อปิดการทำงานได้ อีกทั้งยังสามารถสั่งงานด้วยเสียงได้ด้วย แอร์บ้านๆ ของเราฉลาดขึ้นเยอะเลย ส่วนในแง่ของค่าไฟฟ้าจะคุ้มไหม ส่วนตัวแล้วอย่างที่บอกว่าใช้งานมาได้ไม่นาน ค่าไฟก็เพิ่มขึ้นจากที่ไม่ค่อยได้เปิด งานนี้ก็เปิดๆ ปิดๆ บ่อยขึ้นตาม Ambi Climate 2 ที่ใช้ AI วิเคราะห์นั่นล่ะครับ แต่เท่าที่ดูผมว่าค่าไฟขึ้นไม่เยอะนะจากที่เทียบเมื่อปีก่อนหน้านี้ เพราะช่วงเดือนนี้และที่ผ่านมาเริ่มร้อนแล้วด้วย ปกติช่วงนี้จะเปิดแอร์เยอะอยู่แล้ว นับว่าเจ้า Ambi Climate 2 เข้ามาทันช่วงเวลาร้อนแบบนี้พอดีเลย ระยะยาวผมว่าคุ้มแน่นอนกับการลงทุนครั้งนี้



ถูกใจบทความนี้  9