ทดสอบการถ่ายภาพ Huawei P30 Pro พลังแห่งกล้อง Quad Camera

ก็เปิดตัวกันไปเรียบร้อยแล้ว กับ Huawei P30 Pro ในไทย และวันนี้ก็ได้เอากล้องมาลองทดสอบถ่ายภาพทั่วไป ดูครับ ว่าจะแจ่มแค่ไหน โดยกล้องของ Huwaei P30 Pro เป็นกล้อง Quad Camera ที่ีเรียกว่าสร้างปรากฎการณ์ในการถ่ายภาพใหม่ในวงการ Smartphone ทำได้ทั้งภาพ super wide angle ในมุมกว้าง ภาพถ่ายแบบบุคคล และอย่างยิ่งคือซูม และซูมได้มากสุดถึง 50 เท่า เลยทีเดียว และยังมีเลนส์ TOF ที่ใช้เก็บรายละเอียดชัดลึกชัดตื้นอีกด้วย งานนี้ราคาอยู่ที่ 31,900 บาท แต่ใครสนใจรุ่นเล็กอย่าง Huawei P30 ก็อยู่ที่ 21,900 บาท แถมยังมีน้อยเล็กสุดอย่าง Huawei P30 Lite ราคาแค่ 10,900 บาท เท่านั้น แต่วันนี้ขอจับพี่ใหญ่มาให้ชมกันก่อน

 

สำหรับ Huawei P30 Pro มาพร้อมกล้อง 4 ตัว ทั้งกล้องหลักที่มีความละเอียด 40 ล้านพิกเซล 27mm f/1.6 และมี OIS กันสั่นในตัว ตัวที่สองความละเอียด 20 ล้านพิกเซล เป็นเลนส์ ultra-wide (ระยะ16มม.) f/2.2 และ กล้องตัวที่สามมีความละเอียดที่ 8 ล้านพิกเซล เป็นเลนส์เทเล ที่สามารถซูมออปติคอลได้ 5x (ที่ระยะ125mm) พร้อม f/3.4 และมี OISในตัว สามารถทำ Hybrid Zoom ได้ 10X และมีความสามารถในการทำ Digital Zoom หรือที่เรียกว่า Super Zoom ได้ถึง 50X ส่วนกล้องตัวสุดท้ายคือ TOF ที่เอาไว้วัดความลึกทำให้เก็บรายละเอียดภาพ ทั้งวัตถุและฉากหลังได้หลายเลเยอร์และทำให้ได้ภาพที่แจ่มชัดมากขึ้น

มาดูโหมดต่างๆของกล้อง Huawei P30 Pro

โหมดต่างๆ ของ Huawei P30 Pro หลักแล้ว จะมีการถ่ายรูปภาพตามโหมดปกติ ซึ่งตรงโหมดนี้สามารถเปิด Master AI. ซึ่งเป็นจุดเด่นนึงของ Huawei ที่จะมาช่วยทำให้การถ่ายภาพที่ไม่ใช่มือโปรเหมือนผม ทำให้เราถ่ายภาพออกมาได้สวยงามมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องตั้งค่า และมีการปรับแสงให้เหมาะกับการใช้งานหรือสภาวะนั้นๆ ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเจ้า Master AI. เป็นจุดเด่นอย่างนึงของ Huawei มาแล้วหลายรุ่นก่อนหน้านี้

โหมดอื่นๆที่ Huawei เลือกมาเป็นโหมดหลักที่สามารถเลือกใช้งานได้อย่างสะดวกก็คือ โหมดรูรับแสง ที่สามารถปรับความชัดหน้าเบลอหลังได้ แม้ตอนหลังถ่ายภาพเสร็จก็มาปรับเองทีหลังก็ได้

 

โหมดกลางคืนที่ต้องบอกว่ารอบนี้ทำออกมาได้แจ่มแมวจริงๆ กลางคืนที่ตาเราแทบไม่เห็นอะไร ก็ยังถ่ายภาพออกมาได้สว่างมาก

โหมดภาพบุคคล ที่มีความสามารถมากขึ้นด้วยกล้องตัวที่ 4 TOF ที่ช่วยทำให้ภาพบุคคลเด่นชัด และแยกรายละเอียดได้แม้ปลายเส้นผม และยังมีซีนแสงไฟแบบต่างๆ ให้เลือกทำให้ภาพออกมาหลายฟีลลิ่งเลยล่ะ

โหมดวีดีโอ ซึ่งมี Dual View ด้วยนะ ฟีเจอร์นี้จะเปิดอัปเดทกันอีกครั้ง

โหมด Pro คงไม่ต้องบอกว่าแม้แต่ช่างภาพระดับโปรที่อาจจะยังไม่ถูกใจกับการปรับของ Master AI. เพราะบางครั้งอาจจะอยากได้ความรู้สึกของโทนแสงอย่างใจ ก็มาปรับตั้งค่าได้ในโหมดนี้

โหมดอื่นๆ เพิ่มเติม ยังมีลูกเล่น และฟีเจอร์ในการถ่ายภาพอีกเพียบ ที่จะทำให้เราสนุกกับ Huawei P30 Pro ได้ เรียกว่าครบสูตรเลยล่ะ ซึ่งสุดท้ายถ้าเราอยู่ในโหมดถ่ายภาพปกติ และเปิด Master AI. เค้าจะรู้ว่าเราถ่ายภาพสภาวะแบบไหน เจอสถานการณ์อะไรอยู่ เค้าจะเลือกจับโหมดการถ่ายภาพออกมาให้เราอัตโนมัติเลย

ซึ่งในแต่ละโหมดนั้น Huawei P30 Pro ใส่การซูมเข้าไปด้วย ทำให้การถ่ายภาพชิดใกล้มากยิ่งขึ้น ซึ่งการถ่ายแบบ Super Zoom 50 เท่า จะอยู่ในโหมดการถ่ายภาพปกติ และโหมดกลางคืน ในโหมดวีดีโอ จะอยู่ที่ 15 เท่า  ส่วนในโหมดภาพบุคคล โหมดรูรับแสง จะใช้งาน 3 เท่า ซึ่งมากเกินพอสำหรับการถ่ายภาพแบบบุคคลหรือวัตุที่เฉพาะเจาะจง  ซึ่งโดยปกติ Optical Zoom ของ Huawei P30 Pro จะสามารถซูมได้ถึง 5X เลยทีเดียว ดังนั้นการถ่ายภาพเราจะสามารถเลือกระยะใกล้ได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องเดินเข้าหาวัตถุอีกต่อไป และยังได้รายละเอียดภาพที่ครบถ้วนอีกด้วย

นอกจากนั้น Ultra-wide angle ที่มีให้ก็เช่นเดียวกัน จะอยู่ในโหมดปกติ โหมดกลางคืน โหมดวีดีโอ โหมดโปร แต่จะไม่มีในโหมดถ่ายภาพบุคคลและ โหมดรูรับแสง

 

ตัวอย่างภาพถ่ายในโหมดต่างๆ

Huawei P30 Pro ทำให้เราสนุกกับการถ่ายภาพ แม้ว่าฝีมือบ้านๆ อย่างผม ก็ทำให้ถ่ายภาพออกมาดูดีกว่าที่คิดเยอะเลย  มาชมภาพตัวอย่างสำหรับการถ่ายภาพในโหมดต่างๆ กันครับ

ภาพถ่ายกลางคืน

ในช่วงเวลากลางคืน เรามักจะเห็น noise เยอะ และการถ่ายภาพต้องบอกว่ายากเลยล่ะ มือต้องนิ่ง มือผมนี่อย่างสั่นเลย ด้วยเทคโนโลยีกล้องที่มาพร้อมกับ AI Image Stabilization (AIS) และจริงๆ มี OIS มาช่วย ทำให้การถ่ายภาพนิ่งขึ้น รวมถึงดหมดกลางคืนที่ต้องถือนิ่งๆ ระยะเวลาประมาณ 3-5 วินาที ภาพที่ได้ในช่วงเวลากลางคืน ทั้งโหมดกลางคืนหรือโหมดปกติเอง ผมว่าได้ภาพออกมาน่าพอใจอย่างมาก โดยเฉพาะในที่มืด ทำให้ภาพที่ได้มาสว่างอย่างที่ต้องบอกว่าตาเรายังเห็นไม่ชัดขนาดนั้นเลย

ภาพนี้ยืนถ่ายตรงสะพานลอย เวลากลางคืนสองหรือสามทุ่มแล้วครับ ซึ่งแน่นอนว่าถ้ามองตาเปล่าจะไม่เห็นท้องฟ้าและที่สำคัญคือก้อนเมฆไม่ชัดขนาดนี้ แต่ Huawei P30 Pro ทำได้

แม้แต่ถ่ายภาพบนถนนก็โอเคนะ

ชุดภาพในสวยสาธารณะตอนกลางคืน เรียกว่าแทบไม่มีไฟ มองอะไรแทบไม่เห็นแล้ว ภาพที่ออกมายังสว่างได้ขนาดนี้

ภาพเวลากลางคืนพร้อมการซูม ในระดับจาก 1 – 50X ซึ่งเห็นรายละเอียดตัวอักษรได้อย่างชัดเจนเลยว่าอ่านว่าอะไร แม้ว่าจะมี noise ก็เป็นเรื่องปกติ แต่หากเป็นรุ่นอื่นๆ ล่ะก็ จะเห็นแบบนี้ไหม? คงไม่ต้องบอก

 

มาดูภาพจากการซูมและมุมกว้าง ultra-wide กันบ้าง

 

หลังจากที่ไปถ่ายสถานที่ต่างๆ มา ก็มาดูกันครับว่าเค้าทำได้ทั้ง ultra-wide และ zoom ได้แค่ไหน

 

ภาพนี้ซูมได้จนเห็นคำว่า Huawei Rewrite the Rule เลยทีเดียว

 

ภาพในมุมกว้าง ultra-wide กับ โหมด Super Zoom 50 เท่า แถมในเวลากลางคืนอีกต่างหาก

โหมดถ่ายภาพปกติที่ 1X เทียบกับโหมด ultra-wide

โหมดถ่ายภาพปกติที่ 1X เทียบกับโหมด ultra-wide

 

ภาพในมุมกว้าง ultra-wide กับ โหมด Super Zoom 50 เท่า

 

มาลองดูภาพตัวอย่างทั้ง 5 ระยะ ตั้งแต่ 0.6x (ultra-wide) โหมดปกติ, ซูม 5 เท่า ซุม 10 เท่า และ ซูม 50 เท่า กันครับ

 

 

ภาพพอร์ตเทรตและเซลฟี่ (โหมดภาพบุคคล)

อย่างที่เกริ่นไปล่ะครับว่าโหมดภาพบุคคลเก็บรายละเอียดได้เนียนมาก มาชมภาพตัวอย่างกัน

สามารถปรับซูมได้ 3 เท่า ในโหมดภาพบุคคล ซึ่งจะได้ความเด่นชัดของบุคคล และรายละเอียดต่างๆ ครบ

ลองตัดมาจากภาพเต็มดูจะเห็นว่าเส้นผมละเอียดยังสามารถแยกได้ชัดเจนมาก แม้ว่าจะมีบางเส้นที่อาจจะเบลอไปกับฉากหลัง แต่เชื่อว่าถ้าเป็นรุ่นอื่นอาจจะโดนตัดหายไปเลยก็ได้

และจากการถ่ายภาพแบบตั้งใจ เจาะจงไปที่เส้นผม ที่มีรายละเอียดมาก ดูจากภาพก็จะพบว่าแยกรายละเอียดได้ดี นี่คือเป็นอีกหนึ่งประสิทธิภาพของกล้องตัวที่ 4 อย่าง TOF เลนส์

นอกจากนั้นยังมีโหมดแสงไฟซีนต่างซึ่งมีทั้งกล้องด้านหน้าและด้านหลัง ให้ภาพที่ความรู้สึกแตกต่างกัน

 

ยังมีโหมดอื่นๆ ถ้ามีโอกาสจะมาเก็บตกอีกทีนะครับแต่สำหรับ โหมดหลักอย่างการซูม แต่โดยภาพรวมแล้วโหมดและการใช้งานที่ปรับปรุงเพิ่มขึ้นใน P30 Pro เรียกว่าไม่ใช่แค่ยกเครื่องของ Mate 20 Pro มาเท่านั้น แต่ยังเปลี่ยนการถ่ายภาพจาก RGB เป็น RYYB ทำให้คะแนนทั้ง DXO Mark ขึ้นเป็นที่ 1 ทำลายสถิติตัวเองไปได้ เรียกว่า Huawei ไม่หยุดอยู่แค่นี้ และภาพถ่ายตัวอย่างก็การันตีแล้วว่า ไม่ได้เฉพาะภาพที่เอามาโชว์บนหน้า slide ตอนพรีเซนต์งานเปิดตัวเท่านั้น แม้แต่คนที่ถ่ายภาพบ้านๆ แบบผม ก็สนุกและถ่ายภาพออกมาได้ดีกว่าที่ผมคาดเอาไว้เยอะเลย ทำให้ยูส เซ่อๆ ในการถ่ายภาพบ้านๆ อย่างผม ให้ดูดีขึ้น ไม่เซ่ออีกต่อไป



ถูกใจบทความนี้  53