รีวิว Garmin vivoactive 3 สี Black & Gunmetal ทัชสกรีนพันธุ์สปอร์ต

วันนี้มารีวิวเจ้าตัว Garmin vivoactive 3 ซึ่งจะมีรุ่น music และรุ่นธรรมดา ออกมาสักพักแล้วล่ะครับ และใส่มาได้สักพักเหมือนกัน ได้ใช้งานกันเต็มๆ ตามสไตล์ผมล่ะ แอคทิวิตี้หลักก็วิ่ง กับปั่นระยะสั้น ซึ่งเบื้องต้นเลยปกติใส่แต่รุ่นที่กดปุ่มไม่ได้เป็นทัชสกรีนหน้าจอ เรียกว่าครั้งนี้เป็นแบบทัชสกรีนก็ไม่ค่อยคุ้นเท่าไหร่ แต่ก็ต้องบอกว่าด้วยราคาและรองรับกีฬาประเภทต่างๆ มากมาย นับว่าเป็นทางเลือกสุดคุ้มของสายออกกำลังกาย เหมาะกับทุกเพศและทุกวัยเลยล่ะ

วันนี้หยิบเจ้า Garmin vivoactive 3 สี Black & Gunmetal  มาละกันครับ โดยรุ่นนี้ปกติจะมี 3 แบบ คือตัวเรือนเป็นขอบเงิน และสายเป็นสีขาวและสีดำ ส่วน สี Black & Gunmetal  นี่คือตัวเรือนเป็นสีดำ สายก็เช่นเดียวกัน ทำให้สวยงามไปอีกแบบ

 

คุณสมบัติมีอะไรบ้าง

  • วัดชีพจรผ่านข้อมือโดยตรงด้วยเทคโนโลยี Garmin Elevate™ wrist heart rate monitor
  • หน้าจอสีระบบสัมผัส กระจก Corning® Gorilla® Glass 3 ป้องกันรอยขีดข่วนได้ดีเยี่ยม
  • GPS / GLONASS ติดตามความเร็ว วัดระยะทาง Pace และ บันทึกเส้นทางออกกำลังกาย
  • Activity Tracking ติดตามกิจกรรมตลอด 24 ชั่วโมง ก้าวเดิน,แคลอรี่,ระยะทาง และการนอนหลับ
  • โหมดออกกำลังกาย กลางแจ้ง (GPS) และ Indoor เช่น วิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ ฟิตเนส กอล์ฟ
  • ติดตามความฟิตของร่างกายด้วย VO2 max และ Fitness age รู้ผลลัพธ์ของสุขภาพผ่าน Vivoactive 3 บนข้อมือคุณ
  • ปรับแต่ง Watch faces, Apps และ Widgets นาฬิกาได้มากมาย ที่ Connect IQ™ store
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้สูงสุด 7 วันในโหมด Smartwatch mode และ สูงสุด 11 ชั่วโมงใน GPS Mode / สูงสุด 5 ชั่วโมง (GPS + Music)
  • กันน้ำลึกสูงสุด 50 เมตร พร้อม Swimming Features
  • Sensors สำคัญๆอย่าง Barometric altimeter , Compass , Accelerometer , Thermometer

 

โดยเจ้า Garmin vivoactive 3 รองรับกิจกรรมเพียบ มาลองกดๆ ดูนี่นึกว่า เป็นซีรีส์ระดับราคาสองหมื่นบาท โยคะอะไรก็มีหมด เรียกว่าอย่างครบเลยล่ะ และยังมีการนำทางได้ด้วยนะ แต่ส่วนใหญ่ผมก็ไม่ได้ใช้หรอก

โดยตัวเรือนสวยงาม ตามแบบฉบับ Garmin ส่วนที่ผมชอบก็คือการใส่ว่ายน้ำ ด้วยราคาหมื่นต้น ก็มีรุ่นให้เลือกไม่มากนัก ปกติแอคทิวิตี้ก็จะมีวิ่ง ปั่น และก็ว่าย ซึ่งก็แล้วแต่โอกาส และการว่ายก็ไม่ได้ต้องการอะไรมา แค่เฉพาะว่ายในสระมาตรฐานให้ตรงๆ ก็พอแล้ว ซึ่่งรองรับกันน้ำระดับ 5ATM อีกด้วยไม่ต้องกลัวเลย

ตัวเรือนมีขนาดไม่ใหญ่ เหมาะกับผู้หญิงเหมือนกันนะ แต่อาจจะเลือกสีอื่นแทนเช่น White Stainless ขอบเงิน สายสีขาว ตัวหน้าปัทม์เปลี่ยนแบบได้ แต่ดาวโหลดเพิ่มเติมไม่ได้ อันนี้อาจจะเป็นข้อจำกัดนึง เอาฟังก์ชั่น Smartwatch มาไม่ได้เต็มๆ

ตัวสายจะเป็นสีดำ และเป็นแบบซิลิโคนที่ออกแบบมาให้ใส่ง่าย รองรับขนาดข้อมือทั้งเล็กและใหญ่

ตัวสายจะอินเทรนด์รุ่นใหม่คือสามารถปรับเปลี่ยนสายได้ง่าย โดยมีตัวล็อคสายอยู่ทั้งเส้นเลย ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ช่วยอีกต่อไป

ด้านข้างไม่มีอะไรกับอีกฝั่งนึงมีปุ่มกดแค่ปุ่มเดียว สำหรับกดถอยเข้าหน้า Home หรือเริ่มกิจกรรม ส่วนใหญ่จะใช้วิธีการแตะหน้าจอ และแตะหน้าจอค้างเอาไว้เพื่อเข้าสู่โหมดอื่นๆ ซึ่งจะว่าไปการคอนโทรลลักษณะแตะหน้าจอนี่เวลาหน้าจอมีน้ำหรือเปียกก็จะมีปัญหาเหมือนกันนะ

ตัวเซ็นเซอร์หัวใจที่ยังมา 3 ดวงเหมือนเดิม และการชาร์จที่ชอบแบบนี้มากคือเป็นพอร์ทสำหรับแบบเสียบสายเลย ล็อคแน่นดี ดีกว่าแบบคีบนะ สังเกตุเห็นว่ารุ่นใหม่เปลี่ยนมาเป็นแบบนี้แทบหมดแล้วเหมือนกัน

ถ้าแตะค้างไว้บนหน้าจอจะขึ้นเมนูอื่นๆ ขึ้นมาเพียบเลย ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์ เปิดโหมดห้ามรบกวน เปิดไฟฉาย มี Garmin Pay ด้วยนะ

ส่วนหน้าจอหลักสามารถปรับแต่งได้แต่ดีฟอล์ทก็จัดเรื่องเวลาและรายละเอียด ซึ่งเปลี่ยน watch face ได้จำกัด ถัดมาก็เป็นสรุปการเคลื่อนไหวในแต่ละวัน

มีหน้าสรุปรวมตามปกติ ที่สำคัญหน้าจอเป็นจอสี สวยงามดูสบายตา

 

มีสรุปกิจกรรมล่าสุด และเข้าไปดูรายละเอียดได้ ทั้งวิ่ง ปั่น ว่าย

มีการแนะนำช่วงเวลาพักผ่อน ซึ่งตรนงนี้คือมีการวัด Stress test นั่นเเอง ความเครียดอยู่ที่เท่าไหร่แล้ว จะได้สังเกตุตัวเองและทำให้ร่างกายผ่อนคลาย หรือพร้อมออกกำลังกายหรือไม่ยังไง

 

สามารถดูอุณหภูมิและอากาศได้ แน่นอนว่าอากาศก็มีผลต่อการซ้อมวิ่ง หรือออกกำลังกาย

 

รุ่นธรรดาก็สามารถควบคุมเพลงได้นะ ถึงแม้ว่าจะเก็บเพลงในตัวไม่ได้แต่ยังควบคุมเพลงบน Smartphone ได้ดีเลยล่ะ

ส่วนเรื่องหัวใจก็วัดแล้วดูได้ทันที มีบอกย้อนหลังเหมือนรุ่นอื่นๆ ตามปกติ และมีเฉลี่ย RHR ให้ด้วยพวฟฟีเจอรืเพื้นฐานที่รุ่นใหญ่ๆ มี  บน vivaoactive 3 นี่มีเกือบหมด

 

หลักๆ ก็ประมาณนี้ครับ มาดูซฟอท์แวร์มั่ง

การใช้งานจับคูคงไม่ต้องพูดถึงแล้วนะครับ คิดว่าไม่ยากเกินไปในยุคนี้แค่เปิดให้ซิงค์กันกับโทรศัพท์ หลังจากนั้นจะซิงค์และทำตามขั้นตอนไปเรื่อยๆ ไม่ยากครับ ถ้าใครอยากได้วิธีละเอียดซิบมาได้นะ

 

ในแต่ละวันจะมีสรุปกิจกรรมต่างๆ รวมถึงกิจกรรมที่ผ่านมาในช่วง 7 วันที่ผ่านมาอีกด้วย ให้รู้ว่าทั้งร่างกายเราเป็นยังไงบ้าง และในแต่ละวันยังสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ และยังมีการแทรคแอคทิวิตี้อัตโนมัติด้วย Move IQ ด้วยนะ ความสามารถทั้งหมดนี้มีอยู่บน vivoactive 3

ตัวสรุปรายงานก็เหมือนกับหหลายๆ รุ่นครับ มีรายละเอียดที่ต้องการค่อนข้างครบ พื้นฐานคือตอบโจทย์ได้หมดอยู่แล้ว

สรุปออกมาเป็นกราฟทำให้ดูง่าย ดูโซนหัวใจการเต้นของหัวใจ จังหวะการก้าว เพซ ครบ

 

สรุปการใช้งาน vivoactive 3

จริงๆ มีว่ายน้ำด้วย แต่ไม่รู้ว่าทำไมถึงไม่ได้ซิงค์มา ยังงง แต่ไม่เป็นไรครับ การนำไปว่ายในสระอันนี้ก็ตรงดีครับ กันน้ำได้สบายไม่มีปัญหา ไม่มีปัญหาอะไร สำหรับ vivoactive 3 เป็นทางเลือกที่มีความครบครัน รองรับทุกกีฬาก็ว่าได้ เหมาะกับการออกกำลังกายทุกด้าน อาจจะเน้นคนที่ชอบทัชสกรีนนะ แต่ส่วนตัวแล้วใช้ปุ่มกดรู้สึกชินกว่าและบางจังหวะเหงื่อออกเยอะๆ หน้าจอทัชกรีนนี่ก็จะพบปัญหาได้เช่นกัน  ด้านความเป็น Smartwatch ก็ครบ แจ้งเตือน ควบคุมเพลงบน smartphone ได้  ดีไซน์สวย แต่รู้สึกว่าเจ้า vivoactive 3 นี่เรียกว่าเป็นรุ่นที่รองรับกีฬาทุกชนิดที่ Garmin เค้าแยกไว้ว่าเป็นฟิตเนต แต่เอาจริงๆ ก็เป็นมัลติสปอร์ตนะ ซึ่งมีราคาแค่หมื่นต้นๆ ตอนนี้ออกมาสักพักอาจจะหาได้ในราคาถูกลงซะด้วยนะรับ คงเป็นทางเลือนึง สำหรับคนที่ชื่นชอบการออกกำลังกายล่ะนะ

ขอบคุณ Garmin Thailand ที่ให้ยืมอุปกรณ์ทดสอบ



ถูกใจบทความนี้  37