รีวิว realme 5 Pro ดีไซน์สวย สี่กล้องตัวแรก พร้อมแบตอึดชาร์จอย่างไว

วันนี้มาแนะนำเจ้า realme 5 Pro งานนี้เปิดตัวมาในราคา 8,999 บาท ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุดที่เพิ่งวางขายได้ไม่นานนี้ ซึ่งเป็นรุ่นที่มาพร้อมกับกล้อง 4 ตัวเป็นรุ่นแรก และมีสเปคไม่ธรรมดา ให้Snapdragon 712 AIE ซึ่งเป็น CPU ที่แรงเป็นอันดับสองรองจากซีรีส์ 8xx ยังไม่พอมาพร้อมกับการชาร์จไว้ VOOC charging 3.0 ที่ใช้การชาร์จแบบ 20W ใช้งานทั้งถ่ายรูปและการทำงานได้สบายใจ รวมถึงการเล่นเกมที่ยุคนี้นิยมเล่นกันเป็นกีฬา e-sport อย่าง PUBG อีกด้วย ครบเครื่องแบบนี้ realme 5 Pro เป็นรุ่นที่ตอบโจทย์ในราคาไม่ถึงหมื่น

สำหรับ realme ทำตลาดในไทยมาได้ร่วมปีแล้ว จากเปิดตัวรุ่นเล็กมาเรื่อยๆ ในช่วงแรกซึ่งเป็นรุ่นเล็กที่ไม่ธรรมดา คอนเซ็ปท์ที่มาพร้อมสเปคที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ในยุคปัจจุบันที่ต้องการทั้งความแรงและความคุ้มค่ากับราคาที่เสียไป รุ่นล่าสุดอย่าง realme 5 Pro เป็นรุ่นแรกที่มาพร้อมกับกล้อง 4 ตัว ที่มีราคาต่ำกว่าหมื่นบาท และยังจัดด้วยสเปค Snapdragon 712 AIE อีกด้วย ไม่ใช่ซีรีส์ 6xx ที่เป็นรุ่นกลางเล่นเกมในรูปแบบที่มีความละเอียดสูงไม่ได้ และจากการใช้งานคือ สเปคนี้ได้รับการตอบรับจากผู้ใช้งานเป็นอย่างดีทั้งเรื่องประหยัดพลังงานและเรื่องความสุดยอดในด้านการเล่นเกม มา เรามาดูสเปคกันได้เลยครับว่าตอบโจทย์การใช้งานเราแค่ไหน

 

มาดูสเปคเบื้องต้นของ realme 5 Pro กันก่อน

CPU : Snnapdragon 712  Octa-core ความเร็ว 2.3 GHz
Display : 6.3 นิ้ว รอยบากทรงหยดน้ำ ความละเอียด 2340 x 1080 พิกเซล Full HD+
GPU: Andreno 616
Memory: RAM 8GB ROM 128GB สามารถเพิ่ม microSD ได้ 256GB
Size: 157×74.2×8.9 มม. 184 กรัม
OS: Color OS6 based on Android 9 ล่าสุด
Connection :FM Radio, WiFi 802.11 a/b/g/n/ac , Bluetooth 5.0 , OTG
Widevine:  L1
Mobile : 2G/3G/4G 4G LTE UL 64QAM 75Mbps DL 256QAM 300Mbps
GPS: Assistant- GPS
Camera:  กล้องด้านหลัง กล้องหลัก (Sony IMX586) 48MP f/1.8 +8MP Wide-angle+2MP portrait +2MP Macro กล้องด้านหน้า 16 MP f/2.0 Sony IMX471
Battery : 4,035 mAh รองรับ VOOC Flash charging 3.0
Other: fingerprint ด้านหลัง, สแกนใบหน้า
Color: Crystal green, Sparkling Blue
Price: 8,999 บาท

 

ด้านดีไซน์

การออกแบบของ realme 5 Pro นั้นออกแบบโดยใช้ Holographic Diamond เมื่อมีแสงตกกระทบจะดูสวยงาม เรียกว่าจำลองความงามจากเพชรมาให้ชมกันตรงด้านหลังตัวเครื่องนี่ล่ะ ตามเทรนด์ ไม่ใช่ออกแบบมาแค่เป็นสีเกรเดียนส์ที่มีแสงตกกระทบแล้วเปลี่ยนเป็นสีต่างๆ ตามมุมของแสง แต่เป็นการผสมผสานเข้ากับลวดลายของเพชร ที่ทำให้ด้านหลังตัวเครื่องดูหรูไปอีกขั้นที่เป็นลักษณะของ 3D diamond cut และทำให้มีมุมมองเป็นแบบสามมิติ มีตื้นลึก และทำให้มีความรู้สึกว่าเหมือนฝาหลังเป็นลักษณะเหมือนเพชรที่มีการตัดเหลี่ยมมุมจริงไม่ได้เป็นพื้นฝาหลังเรียบทั่วไป เรียกว่าเป็นการผสมผสานระหว่าง 3D diamond cut กับสีแบบเกรเดียนส์ได้อย่างลงตัว โดยมีให้เลือก 2 สี ซึ่งตัวเครื่องที่รีวิวนี้คือ  Crystal Green และอีกสีคือ Sparking Blue

realme 5 Pro

realme 5 Pro มีหน้าจอขนาด 6.3 นิ้ว ที่มีความละเอียด Full HD+ แสดงทั้งข้อความและกราฟิค การเล่นเกมได้ครบถ้วน สมจริง ด้วยการออกแบบตัวกล้องที่มีอยู่ทางด้านหน้าทำให้เทรนด์ของหน้าจอยังเป็นทรงหยดน้ำซึ่งก็เป็นปกติของเครื่องในยุคนี้ไปแล้ว

 

สำหรับ realme 5 Pro ปุ่มกดยังคงมีอยู่บนหน้าจอ แต่สามารถตั้งค่าให้ใช้  full touch ได้ ขอบด้านบนการแสดงผลเต็มที่ ส่วนขอบด้านล่างจะเหลือเอาไว้นิดนึง

รอบๆ ตัวเครื่อง การวางตำแหน่งปุ่มกดต่างๆ ก็เป็นไปตามมาตรฐานการใช้งานของ Android ในยุคปัจจุบัน  มีไมค์อยู่ด้านบน ส่วนด้านล่างมีช่องเสียบหูฟัง และพอร์ท USB-C ที่รองรับการชาร์จแบบรวดเร็วในแบบฉบับ realme VOOC Flash charging 3.0 ที่ 20W ทำให้การชาร์จทำได้รวดเร็วขึ้น รวมถึงแบตเตอรี่ที่ 4035 mAh ก็ใช้งานได้ตลอดรอดวันอยู่แล้ว ถ้าไม่พอจริงๆ ก็จัดไปชาร์จแป๊ปเดียวก็ใช้งานได้อีกนาน ซึ่งถ้าเราชาร์จเอาไว้ 1 ชั่วโมงพร้อมกับเล่นเกมไปด้วย แบตจะอยู่ที่ประมาณ 43% เรียกว่าชาร์จไปเล่นไปนั่นล่ะครับ ซึ่งมีระบบ AI Freezer ที่จัดสรรการใช้พลังงานของแอปต่างๆ ได้อีกด้วย หรือถ้าชาร์จทิ่้งไว้ประมาณ 80 นาที ก็เต็มพร้อมใช้ ไม่ต้องทิ้งไว้ทั้งคืน นอกจากนั้นระหว่างการชาร์จ realme 5 Pro ยังมีระบบป้องกันความปลอดภัยด้านของแบตเตอรี่ 3 ชั้นเลยทีเดียว สุดท้ายเรื่องของพลังงานคงหลีกเลี่ยงไม่ได้คือความร้อนที่เกิดขึ้น ซึ่ง realme 5 Pro ได้ออกแบบให้ใช้การระบายความร้อนที่กระจายความร้อนได้ด้วยระบบจัดการความร้อนที่ออกแบบมาเฉพาะและมีเจลแบบพิเศษซึ่งจะเสริมอีกชั้นนึง

 

กล้องด้านหน้าขนาด 16 ล้านพิกเซล มาพร้อมกับการถ่ายภาพอัจฉริยะ AI ที่ฉลาดมาก จำรายละเอียดใบหน้าสวยได้ถึง 296 จุด งานนี้ AI Beauty จัดให้สวยแน่นอน

กล้องด้านหลัง ขนาด 48 ล้านพิกเซล ด้วยความละเอียดระดับ Ultra HD และมาพร้อมกับ Sony IMX 586 ที่จะทำให้เก็บรายละเอียดภาพได้อย่างคมชัด เก็บรายละเอียดได้มากกว่าเดิม และยังมีกล้องที่ช่วยถ่ายภาพแบบ portrait ที่ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล และยังมี super wide angle ที่ 8 ล้านพิกเซล และ Macro ที่ 2 ล้านพิกเซล เรียกว่ากล้อง 4 ตัวที่ให้มา ทำให้การถ่ายภาพเก็บครบทุกช่วง และคมชัดทุกรายละเอียด เหมาะกับทุกสถานการณ์ และยังมีโหมดถ่ายกลางคืน และภาพแบบ raw รวมถึงยังมีโหมด Chroma boost ที่ช่วยเพิ่มความคมชัดสมจริงให้กับภาพอีกด้วย

 

ประสิทธิภาพการทำงาน และซอฟท์แวร์ ของ realme 5 Pro

อย่างนึงที่จัดให้แรงๆ เลยก็คือ CPU ที่มาพร้อมกับ Snapdragon 712 AIE ที่มี 8 แกนประมวลผลที่ความเร็ว 2.3 GHz ถือว่าเป็นอีกชิปเซ็ตนึงที่เทียบเคียงกับตัวท๊อปได้เลยนะ ทั้งด้านความเร็ว การทำงานและความร้อนก็มีน้อยเสียด้วยสิ ก็ทำให้แบตใช้งานได้นานกว่าซีรีส์ Snapdragon ที่แรงกว่านี้ อีกส่วนนึงก็คือ GPU ที่ใช้ Adreno 616 แรงกว่า Snapdragon 710 AIE ที่มาพร้อมกับ Adreno 660 ประมวลผลด้านกราฟิคดีขึ้น และใช้ความร้อนน้อยลง ด้านหน่วยความจำเรียกว่า realme 5 Pro ก็ยังให้หน่วยความจำหรือ RAM ในแบบ UFS 2.1 ที่มีประสิทธิภาพการทำงานสูงมาด้วย ซึ่งดีกว่า EMMC ที่หลายๆ รุ่นเลือกใช้ โดยภาพรวมแล้วก็ถือว่า realme 5 Pro คัดเลือกสเปคมาให้ใช้งานได้ดี สะดวก คุ้มค่า ประหยัดพลังงาน และแน่นอนว่าคอเกมก็ไม่ต้องห่วง เพราะยังเล่นเกมได้อย่างราบลื่นอีกด้วย มาพร้อมกับ Color OS 6 บน Android 9.0 รุ่นล่าสุด

ทดสอบคะแนนก็ไม่เลวนะ

การตั้งค่าต่างๆ คือจะเหมือนกับ ColorOS 6.0 ทั่วๆ ไป โดยส่วนใหญ่ realme 5 Pro สามารถเชื่อมต่อ OTG เพื่อต่อเมาส์และคีย์บอร์ดภายนอกได้ โดยต้องมาเปิดในการตั้งค่าก่อน มีโหมดประหยัดพลังงานและอื่นๆ มากมายที่ช่วยให้เราใช้งานได้สะดวกมากขึ้น

ไม่ว่าจะเป็นการนำทาง ลูกบอล แถบด้านข้างหรือท่าทางการเคลื่อนไหว ที่นำมาใช้งานในชีวิตประจำวันของแต่ละคนก็ยังมีอยู่ครบ

สามารถทำโคลนแอปได้ มีปุ่มนำทางที่สามารถเปิดแบบ full touch ได้เช่นกัน รวมถึงการสแกนลายนิ้วมือด้านหลังยังคงอยู่ และยังใช้ใบหน้าปลดล็อคการใช้งานได้ด้วย

การขับขี่แบบฉลาด ที่ช่วยให้คนขับมอเตอร์ไซด์ปลอดภัยก็มีนะ พวกแถบแจ้งเตือนต่างๆ ที่สามารถปรับได้อันนี้คือข้อดีตั้งแต่ยุคแรกๆ อยู่แล้ว สามารถกดแบ่งหน้าจอในการดูแอปต่างๆ ได้

 

การเล่นเกมบน realme 5 Pro

 

การเล่นเกมราบลื่น ไม่ได้อาศัยเฉพาะ hardware เท่านั้น ยังมี Frameboost ที่ปรับเฟรมเลสให้เหมาะกับการเล่นเกม อาทิเช่น PUBG Mobile ทำให้เล่นแล้วรู้สึกสมูทขึ้น เนียนตา รวมถึงยังมี Touch Boost ที่จะช่วยให้การควบคุม หรือการตอบสนองบนหน้าจอเวลาเล่นเกมได้ดีขึ้น และแน่นอนที่ขาดไม่ได้ก็คือ Game Boost ที่จะช่วยปรับการทำงานโดยรวมให้เหมาะกับการเล่นเกม realme 5 Pro จัดมาให้ครบๆ เลยล่ะ ความร้อนก็มีไม่มากแบตหมดช้ากว่าที่คิดเอาไว้

สรุปเล่นเกมดีไม่มีปัญหาชัวร์เลย ไว้ใจ Snapdragon 712 AIE และ Game Space หรือ Game boost ที่ช่วยเสริมการเล่นเกมให้สนุกขึ้นไปอีกขั้น

กล้องและตัวอย่างภาพถ่าย สำหรับ realme 5 Pro

กล้องด้านหลังของ realme 5 Pro ตัวหลักสามารถถ่ายภาพได้ความละเอียดมากถึง 48 ล้านพิกเซลเลยทีเดียว เรียกว่าเก็บรายละเอียดได้ครบถ้วน และสามารถถ่ายมุมกว้างแบบ super wide ได้ถึง 119 องศา ตัวที่สองเป็นกล้องหลัก ที่เอาไว้ถ่ายภาพทั่วๆ ไป  กล้องตัวที่ 3 สำหรับใช้ถ่าย Portrait และ กล้องตัวสุดท้ายสำหรับการซูม การที่มีกล้อง 4 ตัวทำให้เก็บภาพได้ทุกระยะ

โดยโหมดของกล้องจะมีให้เลือกตามเมนูด้านล่าง เป็นหลัก ซึ่งเลือกถ่ายวีดีโอ หรือภาพถ่ายปกติ หรือโหมด Portrait รูปคน นอกจากนั้นยังมีโหมดต่างๆ อีก เช่น 48MP พิเศษ ซึ่งเป็นการถ่ายภาพเก็บรายละเอียดที่เป็นจุดเด่นของรุ่นนี้ที่รองรับความละเอียด 48 ล้านพิกเซลนั่นเอง

โหมดต่างๆ ที่มีให้เลือก อย่าง 48 ล้านพิเซล นับว่าเป็นจุดเด่นนึงของ realme 5 Pro ที่ใช้เลนส์ Sony IMX 586 เป็น flagship ด้านเลนส์กล้องมือถือ ณ ตอนนี้ ทั้งการถ่ายทิวทัศน์กลางคืน การถ่ายโหมดผู้เชี่ยวชาญ หรือแมนวลโหมด และยังมีโหมดพาโนรามาและ ไทม์แลปส์ สโลโมชั่น และมาโครพิเศษ

 

และยังมีโหมดด้านบนให้เลือก ไม่ว่าจะเป็น HDR การถ่ายแบบมุมกว้าง การเพิ่มสีสันให้สมจริงด้วย Chroma boost และเลือกฟิลเตอร์โทนแสงสีแบบต่างๆ ได้อีกเพียบ และยังถ่าย RAW ได้ พิกเซลใหญ่ในระดับ 1.6 um

นอกจากนั้นยังมี AI ที่ฉลาด สามารถรู้ได้ว่าการถ่าย ณ ขณะนั้นควรตั้งซีนเป็นลักษณะไหน และยังสามารถถ่ายภาพระยะใกล้ ซูมได้มากที่สุด 5 เท่า แต่ไม่ได้ซูมธรรมดา เพราะมีมาโครด้วย ทำให้ได้ภาพที่ชัดเจน

 

ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องด้านหลัง realme 5 Pro

 

หมายเหตุ ภาพถูกย่อลงมาเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นจะไม่สามารถซูมความละเอียดแบบ 48 ล้านได้นะ

เปรียบเทียบภาพปกติกับภาพในมุมกว้าง

ถ่ายปกติ ซูม 2 เท่า และ ซูม 5 เท่า

ภาพ Portrait

ภาพทั่วไป

ภาพในเวลากลางคืน

ฟิลเตอร์แบบต่างๆ

 

กล้องด้านหน้า

กล้องด้านหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล มี AI ในตัว AI Beauty แจ่มมาก จดจำการปรับแต่งต่างๆ ได้มากถึง 296 จุดเลยทีเดียว เรียกว่าปรับละเอียดเว่อร์เลยทีเดียว เรื่องกล้องหน้าก็ไว้ใจเขาได้เช่นกัน

AI Beauty ที่สามารถแบ่งเพศและวัยได้ ทำให้ AI ฉลาดพอที่จะทำให้หน้าผู้ชายไม่ขาวเว่อร์ มีให้เหลาคาง แก้ตอบ ตาโต และอื่นๆ เพียบ มันนี้เยอะจริงจัง รับรองว่าผ่าน realme 5 Pro แล้ว ภาพใบหน้าออกมาสวยแน่นอน

แน่นอนว่ายังมีเรื่องของฟิลเตอร์ให้ใช้งานได้อีกเพียบเช่นกัน ได้ฟีลลิ่งคนละแบบล่ะนะ แล้วแต่ชอบ บางคนก็ชอบภาพธรรมชาติ แสงสีเหมือนต้นฉบับก็จัดไป ใครสนใจฟิลเตอร์ realme 5 Pro ก็จัดให้

มาชมตัวอย่างภาพถ่ายกล้องหน้า realme 5 Pro

AI Beauty ที่มีรายละเอียดเก็บตกมากมาย ปรับคาง ปรับแก้ม ผิวสี ตาโต บอกได้คำเดียวว่าเยอะ ปรับได้จนกว่าเราจะพอใจ

ฟิลเตอร์แบบต่างๆ มีให้เล่นเพียบเหมือนกัน

 

ประมวลภาพกล้องด้านหน้าโดยรวมอีกที

การทำงานของกล้องต้องบอกว่าน่าพอใจล่ะครับ กล้องหน้าก็ต้องลองดูการปรับแต่งให้ดูไม่เว่อร์มากไป ถ้าปกติ AI จับให้ก็จะปรับให้เนียนขึ้นนิดหน่อยเท่านั้น หรือจะปรับให้เป็นธรรมชาติก็ได้นะ

สรุปความน่าใช้งานของ realme 5 Pro

 

ต้องบอกว่าสเปค Snapdragon 712 AIE ทำได้ดีตามคาด realme 5 Pro ได้อัดสเปคมาให้เราอย่างคุ้มในราคาที่ 8,999 บาท ซึ่งได้การใช้งานที่ครบ ครอบคลุม แน่นอนว่าตอบโจทย์คนเล่นเกม คนที่ถ่ายรูปด้วยกล้อง 4 ตัวที่ตอบโจทย์ครบทุการใช้งาน ทั้งด้านการใช้งานและเอนเตอร์เทนต์ เป็นรุ่นแรกที่มาพร้อมกับกล้อง 4 ตัวของค่ายนี้อีกด้วย เรื่องแบตต้องบอกว่าอึดมาก จะอึดไปไหน เวลาใช้กล้องถ่ายรูปเยอะๆ ก็จะร้อน แต่แบตไม่ลดฮวบๆ เหมือนค่ายอื่นๆ บางรุ่น ที่เมื่อเจอความร้อนจะเริ่มมีอาการต่างๆ ให้เห็น ซึ่งการถ่ายภาพ ก็ออกแบบมาตอบโจทย์กับคนรุ่นใหม่ มี AI ที่แสนฉลาด ถ่ายภาพออกมาได้แจ่มเว่อร์ ภาพมุมกว้างก็ถ่ายสนุก แบตจะหมดก็มีการชาร์จเร็วอย่าง VOOC Flash charging 3.0 ที่ 20W เล่นเกมไปชาร์จไปก็ยังไหว ดีไซน์ก็สวย เป็นเพชรตัดขอบแบบสามมิติ อีกต่างหาก จุดสังเกตมีความร้อนในการใช้งานอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้ดูดแบตลดฮวบ มีการจัดการพลังงานได้ดี แบตอึดของจริง



ถูกใจบทความนี้  2

82 thoughts on “รีวิว realme 5 Pro ดีไซน์สวย สี่กล้องตัวแรก พร้อมแบตอึดชาร์จอย่างไว

  1. Pingback: Equality
  2. Pingback: white runtz
  3. Pingback: DESERT EAGLE 1911
  4. Pingback: Glock 43x

Comments are closed.