รีวิว realme XT สุดยอดกล้อง 4 ตัว ความละเอียด 64 ล้านพิกเซล

อีกรุ่นที่มาบนค่าย realme นั่นก็คือ realme XT ยิ่งเปิดตัวรุ่นใหม่ยิ่งคุ้มค่า ในราคา 10,999 บาท จัดเต็มด้วย กล้อง 4 ตัว พร้อมความละเอียดกล้องตัวหลักสูงสุด 64 ล้านพิกเซลเลยทีเดียว กล้องด้านหน้าก็ 16 ล้านพิกเซล แถมยังพร้อมด้วยการใช้งานต่างๆ ครบครัน ทั้งแบตอึด ทั้งชาร์จไว รองรับ VOOC Flash Charge 3.0 ใช้งานกันไปเลยทั้งวัน สบายๆ ยังมีสแกนนิ้วมือบนหน้าจอพร้อมสแกนใบหน้าได้ จบได้ภายในตัวเดียว

realme ในปีนี้ออกมาหลายรุ่นให้เลือก นับว่าเป็นการบุกตลาดที่จริงจังมาก ล่าสุดก็เจ้านี่ล่ะครับ realme XT ที่มีสเปคครบเครื่องในขณะที่ จุดเด่นสุดๆ ตรงกล้องความละเอียด 64 ล้านพิกเซล แถมยังมี 4 ตัวอีกต่างหาก เก็บภาพได้ทุกช่วง ทั้ง portrait และ macro และ wide ได้หมด การใช้งานอื่นๆ realme ตอบโจทย์ได้ครบถ้วนอยู่แล้วอีกต่างหาก มาดูสเปคเพิ่มเติมกัน

สเปคของ realme XT

CPU : Snnapdragon 712 AIE Octa-core ความเร็ว 2.3 GHz
Display : 6.4 นิ้ว Super AMOLED ความละเอียด 2340×1080 Full HD+  กระจก Gorilla Glass 5
GPU: Adreno 616
Memory: RAM 8GB ROM 128GB UFS2.1  สามารถเพิ่ม microSD ได้ 256GB
Size: 158.6×75.3×8.6 มม. 183 กรัม
OS: Color OS6 based on Android 9
Connection : WiFi 802.11 b/g/n/ac , Bluetooth BT5.0 LE,BT2.1+EDR
Mobile : 2G/3G/4G 4G LTE
GPS: Assistant- GPS
Camera: 64MP f/1.8,+8MP f/2.3(wide-angle)+2MP f/2.4 (portrait)+2MP f/2.4 (macro) กล้องด้านหน้า 16MP f/2.0
Battery : 4,000 mAh , VOOC Flash Charge 3.0
Other: fingerprint บนหน้าจอ, และสแกนใบหน้า
Color: Pearl White และ Pearl Blue
Price: 10,999 บาท

ในกล่องยังมีให้ครบถ้วน ทั้งตัวเคส และติดกันรอยหน้าจอมาให้แล้ว และให้อะแดปเตอร์รองรับ VOOC Flash Charge 3.0 ให้เรียบร้อย และเข็มจิ้มถามซิมที่ต้องใช้ของตัวเองเพราะยาวกว่าปกติ

มาดูด้านดีไซน์ Realme XT กันบ้าง

มีขนาดหน้าจอที่ 6.4 นิ้วถือว่าเป็นมาตรฐานหน้าจอในยุคนี้ โดยมีสัดส่วนของหน้าจอที่ 19.5:9 ซึ่งเป็นแนวสูงตามเทรนด์เช่นกัน แต่หน้าจอแข็งแกร่งด้วย กระจกแบบ Gorilla Glass 5 เครื่องในระดับหมื่นเดียวได้กระจกแบบนี้ถือว่าโอเคแล้วล่ะ ความละเอียด Full HD+ ก็พอกับการใช้งาน มาตรฐานสากล


ส่วนของหน้าจอยังคงมีกล้องด้านหน้าที่ 16 ล้านพิกเซล ที่ตรงรอยหยดน้ำซึ่งก็น่าจะคุ้นชิ้นกันดี

ตัวปุ่มกดในหน้าจอยังคงติดมาอยู่เหมือนเดิม แต่สามารถเปลี่ยนเป็นการควบคุมแบบ full touch screen ได้

ด้านปุ่มกดด้านข้าง แยกปุ่มระหว่างปุ่มปิดเปิด และปุ่มเร่งลดเสียง ที่น่าสังเกตุก็คือรุ่นนี้ไม่มีปุ่ม Google Assistant แฮะ ซึ่งเอาจริงๆ ก็ดีเพราะส่วนตัวไม่ค่อยได้ใช้สักเท่าไหร่ เรียกว่ามีก็ได้ไม่มีก็ไม่เป็นไร และ realme XT ก็ไม่ได้ใส่ปุ่มนี้เข้ามา

รองรับ 2 ซิมแบบนาโนซิม แน่นอนว่า 4G ในไทยครบหมด และยังสามารถใส่ microSD เพิ่มได้อีก 256 GB เลยทีเดียว ครบถ้วนจริงๆ

ด้านบนมีแค่ไมค์เท่านั้น ดีไซน์ยังคงเรียบๆ ส่วนด้านล่างมีทั้งลำโพง พอร์ทที่เป็น USB-C เรียบร้อย และมีแบต 4,000 mAh พร้อมรองรับเทคโนโลยี VOOC Flash Charge 3.0 อีกด้วย เล่นได้ทั้งวันชัวร์ ถัดมาก็จะมีไมค์อีกตัวนึงพร้อมช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.

ส่วนของดีไซน์สีที่ตัวเครื่องมีให้เลือก 2 สี สำหรับรุ่นที่เห็นคือ Perl White ที่ให้อารมณ์ของสีขาวบวกสีฟ้าครามอ่อน ดูดี สวยงาม

ทีเด็ดของรุ่นนี้เลย โดยมีกล้องมาให้ 4 ตัว เก็บภาพได้ครบทุกช่วง และแถมยังได้ความละเอียดสุดๆ มาให้อีกต่างหาก 64 ล้านพิกเซล ไม่ธรรมดาเลย เก็บภาพได้ละเอียดมากจริงๆ และยังมีฟีเจอร์ต่างๆ อีกมากมาย ไว้มาดูรายละเอียดเพิ่มเติมกันต่อไป

 

ด้านประสิทธิภาพการใช้งาน realme XT

สำหรับประสิทธิภาพนั้น ก็จัดเต็มมาด้วย Snapdragon 712 AIE ซึ่งเป็น SoC ที่ทุกคนให้การยอมรับว่ามีประสิทธิภาพที่ดี เล่นเกมได้ มัลติมีเดียครบ พร้อมทั้งยังประหยัดพลังงานอีกด้วย มาพร้อมกับความจุ 128 GB อันนี้คือเก็บข้อมูลได้เพียบ และ RAM 8GB ที่ช่วยให้การทำงานลื่นกว่าที่เคย realme นี่จัดเต็มจริงๆ

การเล่นเกมก็สามารถปรับได้จัดเต็มความละเอียดสูงสุด ทั้ง PUBG และ ROV เล่นได้ลื่น ตอนนี้หันมาลอง Call Of Duty Mobile ก็โอเคอยู่นะ ภาพสวยงามเลยล่ะ แถมยังมีโหมด Game Cube เพื่อรองรับการเล่นเกมให้ลื่นขึ้นและต่อเนื่องไม่มีสานซ้อนเหมือนเดิม

อย่างที่เกริ่นไว้ว่าเล่นเกมลื่น ไม่แค่นั้นยังเล่นได้ทั้งวันอีกด้วย ภาพสวย แบตอึด ประหยัดพลังงาน ชาร์จเร็ว VOOC Flash Charging นี่ล่ะ ครบเครื่องจริงๆ

 

มาดูด้าน software ในเครื่อง realme XT กันหน่อย

ด้านการใช้งาน ColorOS 6.0 ที่ครอบบน Android 9 นั้นตอบโจทย์การใช้งานได้ครบถ้วน เหมือนกับหลายๆ รุ่นที่ผ่านมาของ realme นั่นเอง และ realme ก็ยังอัพเดท OS ให้อีกต่างหาก

 

การอำนวยความสะดวกในการใช้งานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแบ่งจอ ที่สามารถใช้งานได้ดีบนหน้าจอขนาด 6.4 นิ้ว แอปที่โคลนได้กรณีมีใช้หลายแอคเค้าท์ และแถบด้านข้างก็ช่วยให้เรียกใช้งานแอปและฟังก์ชั่นต่างๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น

ยังมีเรื่องของการบริการแบบฉลาด ที่ช่วยในการขับขี่ปลอดภัยมากขึ้น มีการแจ้งเตือนสถานะต่างๆ ที่ปรับเปลี่ยนได้ มีรายละเอียดเพิ่มขึ้น และตัวเพิ่มความสะดวกอื่นๆ ที่คุ้นเคยกันดี

ด้านความปลอดภัยสามารถใช้ได้ทั้งนิ้วมือที่สแกนบนหน้าจอและใบหน้า แม่นยำและรวดเร็ว ตรงใบหน้า อาจจะเข้าใจผิดว่าทำไมสแกนไม่ได้ อาจจะต้องเข้ามาตั้งค่าด้วยการใช้งานในหน้าโดยตรง จะเข้าใช้งานทันทีโดยไม่ต้องปัดนิ้วขึ้นเข้าหน้า Home

 

 

ด้านกล้องถ่ายภาพของ realme XT

มาดูรายละเอียดกล้องกันครับ Quad Camera สำหรับ realme XT มาพร้อมกับกล้อง 4 ตัว กล้องหลักความละเอียด 64 ล้านพิกเซลทำให้เก็บรายละเอียดได้ครบ สามารถซูมขยายได้ภาพไม่แตก และยังมีกล้องอีก 3 ตัวที่ เก็บทั้งภาพมุมกว้าง 8 ล้านพิกเซล และ 2 ล้านพิกเซลอีก 2 ตัว สำหรับภาพบุคคลและภาพมาโคร

มีโหมด 64 ล้านพิกเซล และโหมดถ่ายกลางคืน นอกจากนั้นยังมีโหมดพาโนรามา และถ่ายแบบผู้เชี่ยวชาญอีกด้วย แน่นอนว่า ไทม์แลปก็เช่นกัน

มีความสามารถในการซูมได้ถึงระดับ 5X และสูงสุดแบบดิจิตอล 10X เลยนะ

ทั้งการเก็บภาพมุมกว้างและ portrait ก็ครบครัน อย่างที่บอกว่าเก็บได้ทุกช่วงระยะเลยทีเดียว

เรื่องของ AI ที่สามารถเลือกซีนได้อย่างถูกต้อง และปรับภาพให้คมชัดและเหมาะกับสภาพแสง รวมถึงโหมดกลางคืนที่เราเองไม่จำเป็นต้องกดไปที๋โหมดกลางคืน เพราะ realme XT ฉลาดพอ

 

ภาพตัวอย่างกล้องด้านหลัง

 

ภาพตัวอย่าง 64 ล้านพิกเซล และ crop

ภาพตอนกลางคืน

ภาพมุมกว้าง

ภาพมาโคร

 

ภาพ portrait

ฟิลเตอร์ต่างๆ

ซูมได้ถึง 10X แต่ 5X ไม่แตก

 

 

ภาพทั่วไป

 

มาดูกล้องด้านหน้า 16 ล้านพิกเซล

 

กล้องด้านหน้า 16 ล้านพิกเซล ที่ชาวเซลฟี่ทั้งหลายชื่นชอบ ปรับหน้าสวย หน้าคมได้ เหลาคางและอื่นๆ อีกเพียบ ที่สำคัญกล้องหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล แต่ยังสามารถทำ portrait รวมถึงพาโนรามาได้อีกด้วย

มีโหมดถ่ายภาพตามปกติ พร้อมรูปคนที่ทำให้การเซลฟี่สวยสดทุกมุมมอง

มีฟิลเตอร์แบบต่างๆ ให้เลือกมากมาย มากจนเลือกไม่ถูกเลยทีเดียว เรียกว่าปรับใช้ได้ทุกรูปแบบเลยก็ว่าได้

ถ้าคิดว่า AI ยังไม่ฉลาดพอก็สามารถปรับใบหน้าได้อีกเพียบ ตาโต จมูก คาง ครบ

ภาพตัวอย่างกล้องด้านหน้า

 

แบบ portrait (ภาพบุคคล)

ฟิลเตอร์ต่างๆ

 

หน้าสวย AI

ครบถ้วนกระบวนความ AI หน้าสวยตามที่เราต้องการ

สรุปการใช้งาน realme XT

สำหรับการใช้งาน realme XT นั้น ตอบโจทย์ทุกการใช้งานจริงๆ ทั้งเล่นเกมที่ปัจจุบันคนรุ่นใหม่มองหาเครื่องที่คุ้มกับราคา realme XT ก็ตอบโจทย์ เพราะได้ snapdragon มาจัดเต็มทั้งประสิทธิภาพและประหยัดพลังงาน แน่นอนว่ายังมีเรื่องของแบตเตอรี่ที่ 4000 mAh อีกด้วย อึดไม่พอยังชาร์จเร็ว VOOC Flash Charge 3.0 ทำให้ใช้งานกันได้ทั้งวัน จุดเด่นสุดก็คงเป็นกล้องขนาดความละเอียดสุดๆ 64 ล้านพิกเซลนั่นล่ะครับ เอามาเก็บรายละเอียดภาพซูมได้เยอะเลย และยังเก็บภาพได้ครบทุกช่วงด้วยกล้องทั้งหมด 4 ตัวนี่ล่ะ สุดท้ายก็เรื่องสแกนนิ้วมือบนหน้าจอ ที่ realme XT ก็ทำได้ดีไม่แพ้ใคร ในช่วงนี้ก็คงเป็นอีกรุ่นที่ realme จัดออกมาได้อย่างลงตัว คุ้มกับการลงทุนอีกรุ่นนึงเลยทีเดียว แถมยังมีการร่วมมือกับโอเปอเรเตอร์อีกต่างหาก จากราคา 10,999 บาท เหลือที่ 4,999 บาท เงื่อนไขก็ลองดูแต่ละค่ายกันอีกที ไม่ว่าจะเป็น TrueMove H, AIS หรือ DTAC ล่ะนะ ข้อสังเกตนิดนึงคือกล้องมาโครอาจจะไม่ได้มีระยะโฟกัสใกล้มากนัก



ถูกใจบทความนี้  3