รีวิว Vivo V17 Pro เก็บได้ทุกช็อต ด้วย AI Quad Camera พร้อม Dual Pop up Selfie Camera

Vivo ออกรุ่นใหม่อีกแล้วจ้า ค่ายนี้จุดเด่นสำหรับรุ่นใหม่ รุ่นใหญ่ สเปคดี มาพร้อมกับหน้าจอเต็มตา ไม่มีรอยหยดน้ำ หรือรอยบากใดๆ บนหน้าจอ เพราะว่ากล้องด้านหน้าจัดเต็มด้วย ระบบ pop up และยังมีกล้องหน้าคู่อีกด้วย งานนี้อัพเกรดจากรุ่น Vivo V15 Pro ขึ้นมาอีกระดับ จัดเต็มด้วยกล้องหลัง 4 ตัว ทุกช็อตเก็บได้หมดในกล้อง 6 ตัวบน Vivo V17 Pro รุ่นนี้ที่เรียกว่ามีกล้องมากที่สุดแล้วในตอนนี้ แถมยังมีสแกนลายนิ้วมือ และสแกนใบหน้าในด้านความปลอดภัยหายห่วง และยังมีชาร์จเร็ว Dual Engine Fast Charging อีกด้วย ครบแบบนี้ ต้อง Vivo V17 Pro

ด้วยการออกแบบเรื่องกล้อง ณ ปัจจุบัน Vivo มีจุดเด่นในเรื่องของกล้อง pop up ที่มาในช่วงต้นของยุคแรก จนปัจจุบัน หลายค่ายต่างก็ใช้กล้องลักษณะนี้เช่นกัน แต่สำหรับ Vivo แล้ว ได้ส่งตัวล่าสุดที่มีกล้องทั้งหมด 6 ตัว กล้องหน้าคู่แบบ pop up และ กล้องด้านหลัง 4 ตัว ที่มาพร้อมฟีเจอร์ครบครัน เก็บภาพได้ทั้งภาพในมุมกว้าง ภาพ portrait หรือจะเป็น macro ก็จัดให้ครบ ซึ่งเนื่องจากมีกล้องหน้าคู่แบบ pop up ทำให้พื้นที่หน้าจอ สามารถแสดงผลได้อย่างเต็มที่ ไม่มีหยดน้ำที่เอาไว้สำหรับตำแหน่งกล้องด้านหน้าให้รกสายตา เหมือนรุ่นอื่นๆ

มาดูสเปคของ Vivo V17 Pro กันก่อน

 

CPU : Snnapdragon 675AIE Octa-core ความเร็ว 2.0 GHz
Display : 6.44 นิ้ว ความละเอียด 2400×1080 พิกเซล SuperAMOLED Full HD+ กระจกโค้ง 2.5D
GPU: Andreno 612
Memory: RAM 8GB ROM 128GB
Size: 159×74.7×9.8 มม. 201.8 กรัม
OS: Funtocuh OS 9.1 based on Android 9 ล่าสุด
Connection : WiFi 802.11 a/b/g/n/ac , Bluetooth 5.0 , OTG
Mobile : 2G/3G/4G 4G FDD- LTE(850/900/1800/2100) TDD LTE 2300MHz  UL 75Mbps DL 400Mbps
GPS: Assistant- GPS,GLONASS,Beidou
Camera: กล้องด้านหลัง กล้องหลัก 48MP f/1.8 +8MP f/2.2+2MP f/2.4 +2MP f/2.4  กล้องด้านหน้า 32 MP f/2.0 +8MP f/2.2
Battery : 4,100 mAh รองรับ Dual Engine Fast Charging
Other: fingerprint บนหน้าจอ, สแกนใบหน้า
Color: Crystal White, Knight Black
Price: 12,999 บาท

 

ด้านดีไซน์ Vivo V17 Pro

Vivo V17 Pro Box

กล่องและอุปกรณ์ด้านใน ยังมีมาให้ครบถ้วน เหมือนเดิม เคสที่ให้มาเป็นสีขาว เหมาะกับตัวเครื่อง Crystal Blue พอดี แน่นอนว่าตัวหน้าจอติดฟิล์มกันรอยมาให้เรียบร้อยแล้ว

ตัวเตสป้องกันที่แถมมาให้ในกล่อง อันนี้เป็นเคสที่ไม่ใช่ TPU ใสเหมือนรุ่นก่อนๆ แต่เป็นลักษณะเคสแข็ง ที่ปกป้องได้ดีกว่า และมีสีขาวมุกสวยงาม

ดีไซน์ด้านหน้า เป็นกระจกแบบ 2.5D หน้าจอขนาด 6.44 นิ้ว ความละเอียด Full HD+ ตามความยาวของหน้าจอ

Vivo V17 Pro

การใช้งานเต็มตา เพราะด้านหน้าไม่มีเรื่องของรู หรือติ่งหยดน้ำบนหน้าจอ จะมีตรงขอบอยู่นิดเดียวที่เอาไว้ใส่ลำโพงและเซ็นเซอร์ต่างๆ ซึ่งไม่ได้มีผลกับการแสดงผลเรียกว่าเก็บงานได้ดี และการออกแบบ Ultra  Full View Display ลักษณะนี้มาตั้งแต่ Vivo V15 Pro แล้ว

ซึ่งข้อดีของ Ultra Full View Display เป็นการแสดงผลเต็มหน้าจอทำให้สามารถดูหนังหรือเล่นเกมได้สนุกขึ้น รวมถึงยังใช้งานแอปแบบแบ่งหน้าจอได้อย่างสะดวกอีกด้วย

ด้านบนมีช่องเสียบหูฟังและไมค์ ตรงกลางคือ ส่วนของ กล้อง pop up ที่ซ่อนเอาไว้ ขนาดจะยาวกว่า Vivo V15 Pro เพราะว่ากล้องหน้าเป็นกล้องคู่นั่นเอง

กล้องด้านคู่ ที่เค้าเรียกว่า Dual POP UP Selfie มีความละเอียด 32 ล้านพิกเซล และ 8 ล้านพิกเซล ความชัดเจนและจัดเต็มด้วยภาพมุมกว้าง ตัวอย่างภาพตามไปดูด้านล่างนะ

ด้านล่างเป็นที่ใส่ซิม ซึ่งรองรับนาโนซิม 2 ช่อง ไม่สามารถใส่ micro SD Card เพิ่มได้ แต่เมมโมรี่ในตัวถึง 128 GB ก็พอกับการใช้งานอยู่แล้ว ถัดไปเป็นไมค์ พอร์ท USB-C รองรับ Dual-Engine Fast Charging และ ลำโพง ตามการออกแบบมาตรฐาน แต่สังเกตว่า Vivo V17 Pro อัพเกรดพอร์ตชาร์จเป็น USB-C เรียบร้อย

ด้านข้าง อาจจะไม่ได้บางที่สุด เรื่องความบางตัวเครื่องในยุคนี้ไม่ได้มีใครแข่งกันแล้ว เนื่องจากมีส่วนประกอบอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่ง Vivo V17 Pro นั้นมีกล้องหน้าคู่ 2 ตัวที่ซ่อนอยู่ด้านบน อาจจะทำให้บอดี้หนา แต่ก็ยังจับกระชับมือใช้งานสะดวกเหมือนเดิม ปุ่มกดต่างๆ ก็เรียงตัวเอาไว้ตามมาตรฐานกดง่าย ซึ่งด้านนี้จะมีปุ่ม ปิดเปิดเครื่อง และเร่งลดเสียง

อีกด้านนึง มีปุ่มสำคัญอยู่ คือปุ่มเรียก Google Assistant ซึ่งเครื่องรุ่นปัจจุบันส่วนใหญ่จะมีปุ่มนี้ใช้งานกันเป็นอีกมาตรฐานนึง ที่มีติดไว้เกือบทุกเครื่อง ซึ่งที่ปุ่มมีลวดลายที่จับแล้วรู้ว่าแตกต่างจากปุ่มปกติ นอกจากนั้นหากกดสองครั้งยังเรียก Javi ขึ้นมาเพื่อช่วยค้นหาข้อมูลได้อีกด้วย

ด้านหลังตัวเครื่องสำหรับสี Crystal Blue มีประกายสีฟ้าคริสตัล และยังมีประกายสีขาวมุกร่วมด้วย ดูแล้วลงตัว สวยงาม

Vivo V17 Pro

กล้องด้านหลังมีทั้งหมด 4 ตัว เรียกว่าเป็น AI Quad Camera นั่นเอง มีความฉลาดมากมายที่รอให้ชมกันอยู่นะ โดยกล้องความละเอียดสูงสุด 48 ล้านพิกเซล ที่มีความละเอียดสูง เก็บรายละเอียดครบซูมภาพไม่แตก เห็นรายละเอียดเล็กน้อยได้ดี รวมถึงมีกล้อง 8 ล้านพิกเซลที่ใช้สำหรับเก็บภาพในมุมกว้าง Super wide และยังมีกล้อง 2 ล้านพิกเซล อีก 2 ตัว สำหรับ portrait และ มาโคร เรียกว่าเก็บภาพได้ครบทุกช่วงเลยทีเดียว

ด้านประสิทธิภาพและการใช้งาน Vivo V17 Pro

Vivo V17 Pro มาพร้อมกับ Funtouch OS 9.1 ซึ่งอยู่บน Android 9.0 ล่าสุด และมาพร้อมกับฟีเจอร์มากมาย เสริมกันด้วยการทำงานผ่าน CPU Snapdragon 675 AIE ที่มีทั้งประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมดี และยังประหยัดพลังงานอีกด้วย ทำให้ใช้งงานได้ทั้งวัน ด้านเมมโมรี่ มีให้ถึง 128 GB แม้ว่าใส่ micro SD Card ไม่ได้ แค่ที่มีอยู่ก็พอเพียงในปัจจุบันแล้ว และ RAM ก็ได้มาถึง 8GB เลยทีเดียว ทำให้ภาพรวมการทำงานสมูทและราบลื่น

การใช้งานอัจฉริยะต่างๆ ก็มีให้ครบ Funtouch OS 9.1 มีการทำงานที่อำนวยความสะดวกได้ในทุกมิติเลย

 

สามารถจับภาพหน้าจอแบบพิเศษโดยใช้นิ้วมือปัดสามนิ้วได้ ซึ่งเป็นเบสิคของ Vivo อยู่แล้ว และยังมีการใช้งานโคลนแอปโซเชียลต่างๆ ได้อีกด้วย

การควบคุมด้านล่างโดยใช้ปุ่ม softkey สามารถปรับได้หลายแบบ รวมถึงสามารถปรับเป็นแบบ full touch ไร้ปุ่มได้อีกด้วย

ลองทดสอบประสิทธิภาพด้วยแอปทดสอบยอดนิยม ซึ่งตัวเลขที่ได้ถือว่าไม่ได้สูงมากนัก เรียกว่าตามสเปคและการใช้งาน

Vivo V17 Pro

นอกจากนั้นเอง Vivo ยังมี V-Appstore ของตัวเอง สามารถดาวโหลดแอปต่างๆ ได้โดยตรง

 

กล้องถ่ายรูปของ Vivo V17 Pro

กล้องถ่ายรูป มีจุดเด่นตรงที่เป็นกล้องด้านหลัง 4 ตัว ความละเอียด 48MP f/1.8 +8MP f/2.2+2MP f/2.4 +2MP f/2.4 ซึ่งแต่ละตัวก็มีหน้าที่เก็บภาพในแต่ละรูปแบบต่างกันไป กล้องหลัก 48 ล้านทำให้ความละเอียดของภาพออกมาชัดเจนมากขึ้น ได้รายละเอียดครบ ในขณะที่กล้องที่เหลือ เก็บภาพในเลนส์วาย มุมกว้าง และ portrait แน่นอนว่ายังมีฟังก์ชั่นการถ่ายภาพอื่นๆ อีกเพียบ

กล้องด้านหลังมีโหมดต่างๆ ให้เลือกครบถ้วน และสามารถปรับ ถ่ายภาพกลางคืน ถ่ายภาพปกติ ถ่ายภาพคน วีดีโอ

Vivo V17 Pro
และยังมีโหมดกลางคืนอีกด้วย สามารถปรับลำดับโหมดต่างๆ ให้ใช้งานได้ตามความชอบของเราได้ เพราะยังมีโหมดอีกเพียบเลยเช่น พาโนรมา, live photo ภาพเคลื่อนไหว มืออาชีพ เซลฟี่สุดน่ารักแบบ AR ฯลฯ

ภาพถ่ายบุคคล มีเอฟเฟ็กต์ให้ใช้งานพร้อมทั้งยังมีฟิลเตอร์ให้เลือกเยอะมาก เยอะจนเลือกไม่ถูกเลย เรียกว่าเก็บได้ทุกสถานการณ์ทุกช็อตจริงๆ นอกจากนั้นเอง ยังมี AI ที่ปรับการถ่ายภาพให้เหมาะสมกับสถานการณ์นั้นๆ อีกด้วย

Vivo V17 Pro

การปรับภาพบุคคลของ Vivo V17 Pro ปรับได้ทั้งหมด 3 โหมด มีทั้งโหมดหน้าสวย การปรับรูปร่าง และท่าทาง

Vivo V17 Pro

โหมดใหม่นี้ ช่วยให้เราเป็นนางแบบหรือนายแบบได้เลย เพราะมีแอคชั่นท่าทางต่างๆ ให้เลือก พร้อมทั้งมีกรอบตัวและตัวอย่างภาพ งานนี้ให้เต็มร้อยเลย บางครั้งเราก็ไม่รู้ว่าจะแอคชั่นยังไง Vivo V17 Pro จัดแอคชั่นให้เรียบร้อยเลย

ภาพตัวอย่างกล้องด้านหลัง

ภาพเปรียบเทียบปกติกับมุมกว้าง

ภาพซูม โดยซูมได้สูงสุดถึง 10 เท่า

ตัวอย่างภาพ เอฟเฟ็กและฟิลเตอร์

ภาพหน้าสวยแบบ AR

พาโนรามา

ภาพแบบ portrait

ภาพปรับรูปร่างและหน้าตา

 

ภาพมาโคร

 

ภาพกลางคืน

 

ภาพทั่วไป

 

กล้องด้านหน้า Vivo V17 Pro

ส่วนกล้องด้านหน้านั้น  Vivo V17 Pro จัดเต็มมาด้วยกล้องคู่หน้าที่ 32 MP f/2.0 +8MP f/2.2 ความละเอียดมากสุด ถ่ายภาพมุมกว้างพิเศษได้ดีมากเลย จากปกติที่เก็บได้กว้างอยู่แล้ว แต่งานนี้มีเก็บได้มากกว่าเดิม

Vivo V17 Pro

กล้องด้านหน้าสามารถเก็บภาพมุมกว้างได้ พร้อมทั้งปรับใบหน้าสวย และยังมีท่าทางที่มีแอคชั่นต่างๆ ให้ทำตามมากมาย เรียกว่าเป็นนางแบบนายแบบเซลฟี่ได้เองเลย

รวมถึงสามารถบอกเพศได้ และยังมีเอฟเฟ็กและฟิลเตอร์เหมือนกล้องด้านหลังอีกด้วย

Vivo V17 Pro
และยังมีภาพบุคคลแบบเบลอ และ AR แบบน่ารักๆ ให้เลือกเช่นเดิม เซลฟี่ได้สนุกมากขึ้นด้วยกล้องคู่ dual popup  selfie camera 32 ล้านพิกเซล

ภาพตัวอย่าง

สรุปการใช้งาน Vivo V17 Pro

สำหรับ Vivo V17 Pro สเปคจัดมาถือว่าใช้งานได้ครบ อาจจะไม่ได้แรงที่สุดในช่วงราคานี้ แต่ก็มีจุดเด่นของตัวเอง รวมถึง Snapdragon 675 AIE ก็ปรับปรุงและพัฒนารวมถึงประสิทธิภาพการทำงานและการเล่นเกมก็ถือว่ารองรับการเล่นเกมต่างๆ ได้ดี ยังมีโหมดเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นเกมอีกด้วย และมีเรื่องของ RAM 8GB ที่ช่วยให้ประสิทธิภาพเครื่องแรงขึ้นไปอีก พร้อมพื้นที่ 128 GB พอกับการใช้งาน แต่ตรงจุดเด่นคือเรื่องกล้องที่ได้กล้องด้านหน้าคู่ 32 ล้านพิกเซล ทำให้การถ่ายภาพเซลฟี่สนุกขึ้นไปอีก เก็บภาพและวีดีโอมุมกว้างได้บรรยากาศรอบข้าง หรือจะ portrait ก็ไม่แพ้ใคร กล้องด้านหลัง AI Quad Camera ก็มีฟีเจอร์ใหม่เช่น ท่าทาง ซึ่งทำให้ได้การถ่ายภาพโดยการโพสต์ท่านางแบบได้ด้วย แน่นอนว่าสามารถปรับแต่งหน้าสวย และปรับรูปร่างได้ เล่นสติ้กเกอร์ AR ได้ ทั้งการถ่ายภาพและการถ่ายวีดีโอ แบตเตอรี่อึดตามสเปคที่ให้มา และยังมีชาร์จไว Dual-Engine Fast Charging อีกด้วย ทำให้ใช้งานได้ทั้งวัน ด้วยราคา 12,999 บาท ก็เป็นตัวเลือกนึงที่น่าสนใจ กับ Vivo V17 Pro



ถูกใจบทความนี้  5