รีวิว plantronics BackBeat PRO 5100 หูฟังบลูทูธไร้สาย ไมค์ดีสุดๆ

สำหรับหูฟังบลูทูธ แบบ True Wireless หรือไร้สายจริงๆ ในปีนี้มีให้เลือกมากมายจริงๆ สำหรับ platronics เป็นอีกค่ายนึงที่ออกมาในตลาดหลากหลายรุ่นอัพเดทให้เลือกใช้งานกันเพียบ และอีกรุ่นนึงที่อยากจับมาบอกเล่าให้ฟังกันก็คือ plantronics BackBeat PRO 5100 ที่ออกมาสักพักแล้วล่ะ หลังจากลองใช้งานจริงจังก็เอามารีวิวสักที กับความเล็ก ที่ไม่เล็ก พกพาสะดวก คุณภาพไมค์ที่เรียกว่าการันตีได้เลย แถมยังชาร์จไว และยังกันเหงื่อได้ เรียกว่าครบถ้วน เอาไว้ฟังเพลงชิลๆ หรือจะคุยสายก็เสียงเคลียร์ และยังใส่ออกกำลังกายได้ด้วยนะ

มาแกะกล่องกันก่อนเลยครับผม

สำหรับ plantronics BackBeat PRO 5100 ดีไซน์กล่องจะมาในภาพของสีแบรนด์เป็นสีส้ม ส่วนชื่อรุ่นต่างๆ จะมาในธีมเทาดำ ตัวกล่องขนาดเล็กกระทัดรัด

ข้างกล่องมีบอกสเปคเอาไว้ครบ รอรับมาตรฐานบลูทูธครบถ้วน รองรับการชาร์จแบบเร็วด้วยนะ ชาร์จ 10 นาทีใช้งานได้ชั่วโมงนึง

ในกล่องก็จะมีประมาณนี้เลยครับ อุปกรณ์คู่มือ ตัวขนาดของ ear tip ที่เปลี่ยนได้สามขนาด และสายชาร์จพร้อมกล่องชาร์จแบบพกพา

โดยหูฟัง plantronics BackBeat PRO 5100 ถูกใส่เอาไว้ในชาร์จเคสตัวเล็กๆ นี่ล่ะ งั้นเรามาดูตัวเคสสำหรับพกพากันก่อนละกันครับ ด้านหน้ามีปุ่มสำหรับเปิดฝาออกมา

ด้านนี้เป็นด้านหลัง เป็นบานพับปกติ จะเห็นว่าดีไซน์จะเรียบๆ

ด้านบนมีอักษรย่อ PLT ติดเอาไว้ ไม่งั้นเราอาจจะไม่รู้ว่าเป็นของค่ายไหน

ด้านล่างจะเป็นที่ชาร์จพอร์ต micro USB ปกติ

ด้านในก็ประมาณนี้ครับ ใส่เอาไว้แน่นหนา ไม่ใช่ใส่ไว้ธรรมดา ยังมีแม่เหล็กสำหรับดูดเจ้า BackBeat PRO 5100 ติดกับกล่อง ไม่หลุดไปไหนง่ายๆ ด้วยนะ

ดีไซน์ของ BackBeat PRO 5100 นั้นมีขนาดเล็กมาก พอดีกับรูหูของเราเลย เป็นแบบ in-ear

ด้านซ้ายและขวาจะมีดีไซน์เหมือนกัน ตรงกลางเป็นปุ่มกดใส่คำสั่งได้ เมื่อกดค้างไว้ประมาณ 4 วินาทีจะเป็นการปิด และกดค้าง 2 วินาทีจะเป็นการเปิด เนื่องจากเป็น TWS ดังนั้นการเปิดหูฟังต้องเปิดทั้งสองข้าง แต่ข้อดีของ BackBeat PRO 5100 คือจะจับคู่หูฟังกันเอง โดยให้เราแพร์หูฟังข้างขวากับโทรศัพท์เอาไว้ จากนั้นเปิดหูฟังข้างซ้ายตามมาจะใช้งานได้ทันที การใส่คำสั่ง ใช้วิธีการกดที่หูฟังข้างขวาและแตะสัมผัสที่หูฟังข้างซ้าย โดยกดที่ข้างขวาหนึ่งครั้งเพื่อรับหรือวางสายในโหมดการสนทนาทางโทรศัพท์ หรือหยุดเพลงและเล่นเพลงต่อในโหมดการฟังเพลง ส่วนที่ข้างซ้ายใช้การแตะสัมผัสหนึ่งครั้งเพื่อเพิ่มเสียง แตะค้างเพื่อลดเสียงเพลงหรือเสียงสนทนาอะไรแบบนี้

ตรงฐานของ BackBeat PRO 5100 มีคอนแทคสำหรับชาร์จ อันนี้ถ้าหากพอว่าชาร์จแบตไม่เข้าลองหาอะไรมาทำความสะอาดดูนะ และมีสลักตัว L หรือ R ไว้ทั้งสองด้านสำหรับบอกว่าเป็นด้านซ้ายหรือขวา

ไมค์ ที่ต้องบอกว่า BackBeat PRO 5100 ทำได้ดีจริงๆ เสียงไมค์ ตัดเสียงรบกวนรอบข้าง เสียงเคลียร์ดีมากเลย

ส่วนของอีกด้านนึงดีไซน์ไว้เหมือนที่ระบายความร้อนเลย แต่คาดว่าเป็นส่วนของไมค์อีกฝั่งนึงเอาไว้ตัดเสียงรบกวน

ต้องบอกว่าขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ใส่สบายใช้งานสะดวก ร่วมกับ Smartphone ได้ทุกรุ่น มีแอปสำหรับช่วยเหลือด้วยนะ อีกข้อดีที่ชอบก็คือ เวลาฟังเพลงแล้วเกิดต้องถอดหูฟัง เพลงก็จะหยุดชั่วคราวอัตโนมัติ ซึ่งเจ้า BackBeat PRO 5100 มีเซ็นเซอร์ที่หลายๆ ค่ายไม่มี สามารถรู้ได้เลยว่าเล่นเพลงต่อเมื่อสวมใส่ รวมถึงการคุยสายด้วยนะ

ลองใส่จริงจะเห็นว่าพอดีกับหูเลย แถมขนาดเล็กและน้ำหนักเบาอีกต่างหาก

เรื่องซอฟท์แวร์ที่ใช้ก็ยังคงเป็น Backbeat อยู่ครับ รองรับทั้ง Android และ iOS

ซึ่งสามารถปรับแต่งการใช้งานต่างๆ ได้มากมาย เหมือนรุ่นอื่นในซีรีส์หลังๆ ของ BackBeat

สามารถปรับหูฟังตัวหลักให้มาอยู่ทางด้านซ้ายก็ได้ แล้วแต่ความถนัด รวมถึงปรับการทำงานของปุ่มกดได้ด้วย

ข้อดีอีกอย่างก็คือสามารถเปลี่ยนเสียงเตือนต่างๆ เป็นภาษาไทยได้ด้วย และยังมี Find My Headset ที่ช่วยหาหูฟังของเราได้เช่นเดิม อันนี้มีประโยชน์จริงๆ เพราะเคยหายและหาเจอมาแล้ว

สรุปการใช้งาน plantronics BackBeat PRO 5100 

เป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจ มีฟังก์ชั่นการทำงานมากมาย ที่ชอบก็คือ ไมค์ที่คุณภาพดีมาก การใช้งานง่ายมาก ทั้งการจับคู่และใช้งานร่วมกับ Smartphone 2 เครื่อง ไม่ต้องจับคู่ใหม่ แต่อาจจะใช้พร้อมกันไม่ได้ มีบางรุ่นของ plantronics ทำได้นะ แต่ก็เป็นฟังก์ชั่นแอดวานซ์ขึ้นไปอีก แต่ plantronics BackBeat PRO 5100  ก็ทำได้ดีแล้วล่ะ ยังมีเรื่องของการใช้งานที่มีเซ็นเซอร์รู้ว่าเรากำลังฟังเพลงหรือใช้งานอยู่หรือไม่ ถ้าไม่มีก็หยุดเพลงรอฟังต่อได้เลย ไม่ใช่ว่าเพลงเล่นไปเรื่อยๆ แล้วมาฟังก็คือช่วงนั้นเลยไปแล้วอะไรแบบนี้ รวมถึงแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานพอสมควร ก็ถือว่ากลางๆ นะ แต่มีเคสด้วยก็ทำให้ใช้งานได้ทั้งวัน กับการใช้งานร่วมกับเคสที่ชาร์จเร็ว 10 นาทีใช้ได้ชั่วโมงนึงก็โอเคเลย และยังมีเรื่องพกพาสะดวกเนื่องจากมีขนาดเล็กทั้งตัว plantronics BackBeat PRO 5100  เองและตัวเคสพกพา ทั้งหมดทั้งปวงราคาตั้งต้นที่ 6590 บาท แต่ตอนนี้เท่าที่ดูราคามีโปรโมชั่นเพียบ อย่าลืมนะถ้าซื้อราคาเต็มประกันสองปี (เข้าไปรับสิทธิ์ในเว็บ)

ขอบคุณ systems2000 ที่สนับสนุนอุปกรณ์ทดสอบ



ถูกใจบทความนี้  4

One thought on “รีวิว plantronics BackBeat PRO 5100 หูฟังบลูทูธไร้สาย ไมค์ดีสุดๆ

  1. I already want these scholars. They must be so cool to listen to music. And I can’t live without music. I can’t imagine how to leave the house without headphones. Moreover, how to work without music. My work on the paraphrase website is very monotonous. If it weren’t for the music, I don’t know if I could handle it.

Comments are closed.