รีวิว Samsung Galaxy Watch Active 2 Under Armor Edition

วันนี้ขอหยิบเอา Samsung Galaxy Watch Active 2 มารีวิวสักหน่อย แต่ทว่าเป็นเวอร์ชั่นของ UA นะ หรือทาง Samsung จับมือกับ Under Armor ที่เป็นแบรนด์ทางด้านสายกีฬา นำตัวแอปอย่าง MapMyRun มาใส่เอาไว้ให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น รวมถึงสามารถใช้งานร่วมกับกับ Under Armor HOVR รุ่นต่างๆ ได้เลย เรียกว่าได้ข้อมูลการออกกำลังกาย การวิ่งครบแน่นอน ซึ่งเจ้า Samsung Watch Active 2 UA Edition นั้นก็ยัง ครบเครื่อง สมกับเป็น Smartwatch จากเกาหลี ที่ทั้งสวย หน้าจอใหญ่ ใส่สบาย การใช้งานครบถ้วนอีกต่างหาก

แกะกล่องครับ สำหรับ Samsung Galaxy Watch Active 2 UA Edition ที่เห็นนี้ขนาดตัวเรือน 40 มม. ในราคาที่ 9900 บาท มีอุปกรณ์ครบ แท่นชาร์จเป็นแบบไร้สาย

มาดูสเปคเบื้องต้นกันนิดนึงก่อนนะ

CPU Dual-core Speed 1.5GHz
– ROM 4GB เหลือใช้งาน 1.4GB RAM 0.75GB
– Display Super AMOLED ขนาดหน้าจอ 30.22mm. ความละเอียด 360×360 พิกเซล  แสดงผล 16 ล้านสี
– Sensor Accelerometer,Barometer,Gyro Sensor,HR Sensor,Light Sensor
– Connectivity NFC, Bluetooth5.0, Wi-Fi 802.11 b/g/n 2.4GHz, GPS,Glonass,Beidou,Galileo
– Dimension 40.0 x 40.0 x 10.9 mm หนัก 26 กรัม
– Battery 247 mAh ใช้งานได้ 43 ชั่วโมง (ตามปกติ)
– กันน้ำ IP68

สำหรับ Samsung Galaxy Watch Active 2 UA Edition เป็นรุ่นพิเศษที่ออกมาเพื่อรองรับการใช้งานร่วมกับ UA ได้อย่างสะดวก โดย UA มี MapMyRun ที่รองรับการออกกำลังกายอยู่แล้ว ซึ่งได้บวกกำลังกันกับ Samsung ทำให้เจ้า Samsung Galaxy Watch Active 2 ง่ายต่อการออกกำลังกาย พร้อมยังใช้งานคู่กับ UA HOVR รุ่นที่ฝังชิปที่รองเท้า ทำให้การออกกำลังกายสนุกมากขึ้น และได้รู้รายละเอียดต่างๆ มากขึ้นด้วย เสียดายที่ไม่มี UA HOVR มาลองคู่กัน แต่ไม่เป็นไรครับ เรามาดูเจ้า Samsung Galaxy Watch Active 2 UA Edition กันดีกว่า

มาชมการออกแบบดีไซน์กันก่อน

สำหรับ Samsung Galaxy Watch Active 2 UA Edition  มาพร้อมกับสายสปอร์ตที่สวมใส่สบาย มีสองขนาดให้เลือกคือ 44 มม. และ 40 มม. ซึ่งมีหน้าจอขนาดใหญ่การแสดงผลที่ 1.2 นิ้วหรือประมาณ 30.22มม. มีสายให้เลือกซื้อเพียบ และออกแบบให้สแกน QR Code ในกล่องที่ซื้อสายมา เพื่อเปลี่ยน theme หน้าปัทม์ให้เข้ากับสีของสายด้วยล่ะ อันนี้ถือว่าดี

หน้าจอเป็นแบบ Super AMOLED เรื่องสีสัน การแสดงผลไม่ต้องห่วง Samsung ทำเรื่องนี้ได้ดี ตัวขอบหน้าปัทม์เรียกว่าแทบไม่มี แสดงผลเต็มที่หน้าปัทม์มีขอบโค้งมนนิดหน่อย สำหรับขนาด 40 มม. เหมาะกับคนที่มีข้อมือเล็ก หรือไม่ก็ผู้หญิง เหมาะดีนะ แต่ถ้าผู้ชายที่ข้อมือเล็กก็โอเค เพราะน้ำหนักจะเบากว่า 44 มม.ด้วยล่ะ

ตัวปุ่มกดมีสองปุ่ม คือปุ่มสวิทช์สำหรับปิดและเปิด และปุ่มย้อนกลับ ส่วนใหญ่การเลือกใช้งานแอปบนหน้าปัทม์ก็ใช้การทัชสกรีน แต่ถ้าหากอยู่ระหว่างออกกำลังกาย การใช้ปุ่มกดก็เป็นตัวเลือกที่ดี ส่วนอีกด้านนึงก็คือลำโพง ที่สามารถเตือนหรือเล่นเพลงออกทางลำโพงนี้ได้

สายมาตรฐานของ UA Edition ที่ออกแบบมารองรับการออกกำลังกายโดยเฉพาะ ใส่สบาย ไม่ต้องกังวลเรื่องเหงื่อหรือน้ำ เพราะตัวเรือนกันน้ำส่วนสายเองนี่หายห่วง จะใส่ไปทำงานก็อาจจะหาสายมาเปลี่ยนก็ได้นะ เพื่อให้ดูเหมาะกับชุดทำงาน โดยการเปลี่ยนสายหากเป็นสายที่ซื้อมาจาก Samsung ก็จะมี QR Code ให้สแกนเพื่อเปลี่ยนวอลเปเปอร์บนหน้าปัทม์ให้เข้ากับสายสีนั้นด้วย แจ่มเลยล่ะ

การเปลี่ยนสายก็ง่ายมาก เป็นตัวล็อคเลื่อนออกสะดวก สามารถเปลี่ยนสายได้หลากหลายสไตล์ตามใจชอบ

ส่วนด้านหลังเป็นเซ็นเซอร์สำหรับตรวจวัดหัวใจที่จับได้ 24 ชั่วโมง เรื่องการจับแอคทิวิตี้ต่างๆ Samsung ก็ถือว่ายืนหนึ่งเหมือนกัน สามารถจับการนอนกลางวันได้ คือเรียกว่ามีครบหมดล่ะ อ้อ อาจจะขาดเรื่องความดันล่ะนะ เชื่อว่าเจนเนอเรชั่นหรือรุ่นต่อไปคงใส่มาอย่างแน่นอน


เรื่องความเป็นสมาร์ทวอช คือจัดเต็มอยู่แล้ว การเชื่อมต่อกับ Smartphone ตอนนี้น่าจะได้เกือบทุกรุ่นแล้วมั้ง ไม่ต้องใช้กับ Samsung อย่างเดียวเหมือนสมัยก่อนแล้ว สามารถลงแอพเพิ่มได้ การแสดงผลเป็นแบบวงกลม


มีพื้นที่ในเครื่องอีกประมาณ 1.4GB ลงแอพเก็บเพลง หรือรูปภาพได้พอสมควรเลยล่ะ

สิ่งนึงที่จะบอกแอคทิวิตี้เรากได้ก็คือการเชื่อมต่อการใช้งานร่วมกับ Samsung Health ซึ่งเชื่อมต่อได้โดยง่ายไม่ยาก แพร์ครั้งแรกจากนั้นก็ใช้งานได้ทันที ซึ่งก็จะมีการตั้งค่าต่างๆ มากมาย ซึ่งในรายละเอียดขอผ่านก็แล้วกันนะครับ

จริงๆ บนหน้าปัทม์อาจจะขนาดเล็ก แต่ก็มีการออกแบบให้สามารถป้อนข้อมูลได้ กรณีที่ต้องใช้งานเร่งด่วนและอาจจะไม่มีโทรศัพท์อยู่ข้างๆ ตัว ก็ยังป้อนข้อมูลได้ แต่อย่างที่เห็นล่ะครับว่าขนาดอาจจะเล็ก ประกอบกับการพิมพ์อาจจะไม่สะดวกนัก

มาดูเรื่องการออกกำลังกายกันดีกว่า

โหมดสำหรับการออกกำลังกายบน Samsung Galaxy Watch Active 2 UA Edition มีโหมดให้เลือก 7 กิจกรรม และมีการติดตามแบบอัตโนมัติด้วยนะ เรียกว่าฉลาดสมกับเป็นสมาร์ทวอชจริงๆ แน่นอนเลยว่ามี GPS ในตัวจึงสามารถแทรคเส้นทางและมีแผนที่ในการออกกำลังกายติดมาด้วย และระหว่างการวิ่งก็จะมีโค้ชคอยแนะนำอีกต่างหาก

ไม่ว่าจะวิ่งหรือปั่น เมนูการออกกำลังกายจาก Samsung โดยตรงเองก็มีให้ใช้งานครบ และขณะใช้งาน ก็จะแสดงผลชัดเจน ในที่แจ้งแสงแดดแรงก็ไม่หวั่น

สิ่งที่แตกต่างของ Samsung Galaxy Watch Active 2 UA Edition ก็คือมี MapMyRun ติดตัวมาให้ใช้งาน ซึ่งหากนำไปวิ่งคุมโซนนี่แบบว่าง่ายมาก เพราะเราสังเกตุแค่สีที่แสดงบนหน้าจอก็พอจะรู้แล้วว่าเราอยู่โซนไหน

หากต้องการออกกำลังกาย ออกจากบ้าน เลื่อนไปทางขวาหนึ่งครั้งเข้าไปที่ MapMyRun แล้วกดเริ่มได้ทันที สะดวกมาก

หลังจากจบกิจกรรม เราสามารถดูสรุปผลได้ทันที มีรายละเอียดต่างๆ ครบ มีกราฟแสดงความเร็วและการเต้นของหัวใจอีกด้วย งานนี้ไม่ต้องอาศัย Smartphone ก็ยังไหว เหมือนดึงข้อมูลจากหน้า Smartphone มาโชว์บนนี้เลย

 

มาดูเรื่อง software กันมั่ง

หลักๆ แล้ว จะซิงค์กับ Samsung Health นั่นล่ะครับ เรื่องการแทรคแอคทิวิตี้ต่างๆ ผมว่าเราคงไม่ต้องลงลึกแล้วล่ะ เพราะ Samsung ตอบโจทย์หมดอยู่แล้ว รวมถึงการแอบงีบเวลากลางวันด้วย ทุกแอคทิวิตี้ถูกแทรคได้หมด นั่งนานก็มีเตือน

 

หากมีการเชื่อมต่อ Samsung Galaxy Watch Active 2 UA Edition เรียบร้อยแล้ว ก็สามารถปรับแต่างรายละเอียดต่างๆ ได้เพียบ อีกอย่างนึงที่น่าสนใจก็คือโหมดประหยัดพลังงาน อันนี้คือช่วยให้แบตอึดขึ้นอีกระดับนึงนะ ไม่ค่อยเห็นโหมดในบนสมาร์ทวอชสักเท่าไหร่

นอกจาก Samsung Health แล้ว ก็ยังมี Galaxy Store เอาไว้สำหรับโหลดธีมหน้าปัทม์ใหม่ๆ รวมถึงลงแอปต่างๆ เพิ่มเติม ได้ด้วยนะครับ

รายละเอียดกิจกรรมต่างๆ บนแอปค่อนข้างละเอียดและเก็บเอาไว้เป็นประวัติสำหรับนำไปพัฒนาเรื่องการฝึกและด้านสุขภาพได้

เรื่องรายละเอียดการออกกำลังกายก็จัดเต็ม

แน่นอนว่าบน MapMyRun ก็เช่นกัน

สรุปการใช้งาน Samsung Galaxy Watch Active 2 UA Edition 

การใช้งานโดยภาพรวมของ Samsung Galaxy Watch ก็ค่อนข้างสมบูรณ์มาตั้งแต่ไหนแต่ไร ด้านความเป็น สมาร์ทวอชนี่เต็มร้อย หน้าจอสวย ใส่สบาย กันน้ำได้ ใส่ว่ายน้ำได้ แต่พอดีช่วงโควิดแบบนี้เลยไม่ได้ลองว่ายน้ำดูเลย เสียดายเหมือนกัน ดีไซน์สวย หน้าจอใหญ่ แสดงผลคมชัด UA Edition ก็เพิ่มความสะดวกการออกกำลังกายให้แฟนๆ Under Armor ด้วยการเรียกใช้แอป MapMyRun โดยภาพรวมถือว่าคุ้มค่ากับราคา แต่อย่างนึงที่น่าเสียดายก็คือแบตเตอรี่ เนื่องจากนหน้าจอสวยการทำงานทุกอย่างเรียกว่าเพอร์เฟ็ค แต่ก็กินแบตพอสมควรเลยทีเดียว ถ้าสายออกำลังทั่วไป แนะนำให้ใช้งานได้ แต่ถ้าเป็นสายอย่างวิ่งมาราธอน อันนี้ก็อาจจะลำบากนิดนึงเพราะอาจจะอยู่ได้ไม่ถึงวัน เพราะอาจจะมีการพลังงานมาก ถ้าใช้ทั่วๆ ไป ไม่ได้มีกิจกรรมออกกำลังกายต่างๆ ก็อยู่ได้เป็นวันอยู่แล้วนะ กลับบ้านก็ถอดใส่แท่นชาร์จไร้สาย ที่สะดวกมาก แล้วค่อยใส่นอน วันนึงสบายๆ ถ้าเทียบกับค่าย Apple ผมว่าก็ใกล้เคียงกันนะ หลังๆ Apple นี่พัฒนาขึ้นพอสมควร แต่ Samsung Galaxy Watch Active 2 UA Edition ก็มีโหมดประหยัดพลังงานนะ ด้านการใช้งานทั่วๆ ไป ผมว่าผ่านล่ะ แต่ด้านการออกกำลังกายอาจจะต้องหาทางจัดการด้านพลังงานให้มากกว่านี้ในเวอร์ชั่น หรือรุ่นถัดไปนะ ด้วยราคา 9900 บาท ได้ทั้งดีไซน์ ความสวยงาม การใช้งาน และ UA Edition ก็เป็นอีกทางเลือกของเราล่ะครับ



ถูกใจบทความนี้  11