รีวิว Plantronics BackBeat FIT 6100 สุดยอดหูฟังไร้สายสำหรับการออกกำลังกาย จัดเต็มเรื่องพลังเสียง

Plantronics มีรุ่นที่ออกมาใหม่ สักพักใหญ่แล้ว แน่นอนว่าก็ได้ลองทดสอบจนเต็มอิ่ม ด้วยควาเมป็น BackBeat FIT 6100 ที่มาพร้อมกับพลังเสียงจัดเต็ม และเน้นด้านการออกกำลังกาย สายสปอร์ตในยิมส์ หรือในฟิตเนส หรือจะที่บ้านก็ยังไหว ใส่สบายกระชับ ไม่หลุดเวลาออกกำลังกาย และแน่นอนว่าได้รับอรรถรสในการฟังเพลงด้วยพลังเสียงจัดเต็ม เป็นหูฟังแบบครอบหูและไร้สายที่ สายออกกำลังกายและต้องการพลังเสียงที่เต็มเปี่ยมห้ามพลาด สามารถเชื่อมต่อ Smartphone ได้ถึง 2 เครื่องพร้อมกัน และยังมีระยะการเชื่อมต่อที่ไกลอีกด้วย ราคา ณ ปัจจุบัน 4,950 บาท เท่านั้น

จริงๆ ออกมาได้พักใหญ่แล้วล่ะครับ ได้ใช้จริง ไม่มีตัวแสดงแทน ปกติก็ออกกำลังกายอยู่บ่อยครั้ง แน่นอนว่ายิ่งช่วงสถานการณ์ที่ต้องอยู่ที่บ้านในยุค Covid-19 แบบนี้ด้วยแล้ว หลายคนอาจจะไม่รู้จะไปออกกำลังกายที่ไหน ก็ที่บ้านนี่ล่ะ หรือถ้าพ้นช่วงนี้ไปก็ใช้งานในฟิตเนสหรือยิมส์ ได้ตามปกติ ซึ่งเจ้า Plantronics BackBeat FIT 6100 ก็ตอบโจทย์คนเล่นฟิตเนสโดยเฉพาะ ทั้งที่ครอบเต็มใบหู แต่ไร้สายไม่แกะกะ พร้อมยังสามารถรัดให้แน่นได้โดยการออกแบบหูฟังให้มีสายรัดด้านบนดึงให้แนบแน่นกับศรีษะได้ด้วย ยังมีจุดเด่นที่ Plantronics เค้ามีอยู่เกือบทุกรุ่นเช่น การตัดเสียงรบกวนที่เรียกว่า noise isolating earcup มาพร้อมไมค์ที่คมชัด พูดคุยโทรศัพท์สบายอันนี้ไว้ใจได้

 

สเปคเบื้องต้น

แกะกล่อง Plantronics BackBeat FIT 6100 

ตัวกล่องยังคงไว้ลายของ Plantronics เช่นเคย มีรายละเอียดจุดเด่น ฟีเจอร์ต่างๆ ไว้ครบรอบๆ ตัวลกล่อง

ด้านในยังคงออกแบบมาเป็นสีดำสนิท PLT เป็นตัวย่อที่บ่งบอกแบรนด์ได้อย่างชัดเจน

เปิดฝามาด้านบนจะเห็น เน้นด้านการออกกำลังกายโดยเฉพาะ

ส่วนด้านในก็จะมีเจ้า Plantronics BackBeat FIT 6100 พร้อมเสิร์ฟ

ส่วนอุปกรณ์ก็จะมีคู่มือ ซึ่งเราไม่ได้ใช้ ที่สำคัญคือ สายชาร์จ

และสายเสียบหูฟังซึ่งเป็นแบบ micro USB ต่อออกเป็น 3.5 มม.

มาดูรอบๆ Plantronics BackBeat FIT 6100 

 

การออกแบบใช้งานคือก็จะเป็นวัสดุที่คงทน บุโฟมน้ำหนักเบาและผ้าอย่างดีมาให้ โดยมีลวดลายคล้ายทหารเลยทีเดียว ซึ่งเลยแบบนี้เรียกว่าสี Camo หรือใครชอบแบบเบสิคก็จะมีสีดำให้เลือกเช่นกันนะ

สำหรับตัวครอบหู ก็ออกแบบมาให้เบานิ่มกับใบหู เป็นโฟมน้ำหนักเบาใส่แล้วไม่รู้สึกว่าระคายแต่อย่างใด อันนี้จัดเต็ม

ลำโพงด้านใน ขนาด 40 มม. ก็ถือว่าไม่น้อยแล้วล่ะ ตึ้บๆ แน่นอน

ส่วนของปุ่มการควบคุมอยู่ทางหูด้านขวา ที่เป็นปุ่มเลื่อนสวิทช์ปิดเปิด ถ้าต้องการจับคู่ใช้งานให้เลื่อนปุ่มเปิดค้างเอาไว้สามวินาที จนกว่าไฟจะกระพริบเป็นสีฟ้าแดงสลับกัน เพื่อเข้าสู่โหมดจับคู่ อันนี้ก็เป็นเบสิคในยุคปัจจุบันไปแล้ว ง่ายๆ  ปุ่มด้านบนคือปุ่มตัดสัญญาณรบกวน

ส่วนด้านล่างจะเป็นพอร์ทสำหรับชาร์จที่เป็น microUSB ซึ่งพอร์ทนี้ล่ะที่ใช้เสียบหูฟังเข้ากับโทรศัพท์ที่มีแจ็คขนาด 3.5 มม.ได้ด้วย เรียกว่าถ้าแบตหมดก็สามารถใช้งานแบบเสียบสายได้ ส่วนแบตคืออึดมาก 24 ชั่วโมงสบายๆ แบตมีขนาด 500 mAh และชาร์จเร็วแค่ 15 นาทีก็ใช้งานได้ยาวๆ ไป 6 ชั่วโมง คือจะอึดไปไหนเนี่ย?

การคอนโทรล เรื่องเพลงหรือการรับสายจะอยู่ทางหูฟังด้านซ้ายมือ ใช้ควบคุมได้จากการเลื่อนไปด้านบนล่างหรือซ้ายขวา

ส่วนของตัวรองศรีษะอันนี้ก็บุโฟมนิ่มมาอย่างดี ไม่เจ็บแน่นอน ด้วยน้ำหนักที่เบาประกอบกันก็ทำให้ใส่ใช้งานได้สบาย

การออกแบบให้เหมาะกับการออกกำลังกายอย่างนึงก็คือเชือกที่ใช้ยึดหูฟังทั้งสองด้าน อีกทั้งยังมีเชือกด้านบนที่เอาไว้ดึงให้กระชับระหว่างการออกกำลังกายอีกต่างหาก

การใช้งานร่วมกับ Software

ยังคงเป็น BackBeat ที่มีให้โหลดทั้ง Android และ iOS สามารถปรับพลังเสียง EQ ได้สามระดับ อยากเน้น เบสหรือเสียงใสๆ หรือบาลานซ์ก็ว่ากันไป รวมถึงเปิดโหดม Awareness หรือโหมดที่ได้ยินเสียงพูดจากภายนอกในขณะฟังเพลงได้อีกด้วย โดยจริงๆ สามารถกดปุ่มที่อยู่ตรงหูขวามือเพื่อเป็นการควบคุมการปิดเปิดโหมดนี้ได้เช่นกัน เราจะได้ยินเสียงรอบข้างชัดเจนมาก สามารถคุยกับคนรอบข้างโดยไม่จำเป็นต้องถอดหูฟังออกแต่อย่างใด ก็สะดวกดีนะ

มีโหมดการกดที่สามารถตั้งปุ่มได้ว่าต้องการใช้เป็นโหมดอะไร ซึ่งปกติแตะปุ่มหนึ่งครั้งจะถูกตั้งค่าเอาไว้เป็นการเปิดโหมด Awareness และ แตะปุ่มสองครั้งเป็นการเลือก Spotify Playlist  หรือเราจะเลือกตามการใช้งานอื่นๆ ที่เราใช้งานประจำก็ได้ อันนี้คือเพิ่มความสะดวกในการใช้งานได้อีกทางนึง ส่วนอื่นๆ ก็ยังปรับแต่งได้ เช่นเสียงผู้ช่วยเหลือเป็นภาษาไทย อันนี้มีนานแล้ว หรือการตั้งค่าเสียง HD การควบคุมปุ่มและอื่นๆ สามารถดูได้ในการตั้งค่าเพิ่มเติม

การใช้งาน Plantronics BackBeat FIT 6100

จากการใช้งานมาสักพักใหญ่ คือเรื่องแบตนี่คืออึดมาก ใช้ออกกำลังกายในร่มก็ได้ ที่เค้าเน้นคือฟิสเนสต่างๆ แต่ทว่าผมชอบวิ่ง ใส่วิ่งก็ยังไหวนะ กระชับแน่น ฟังเพลงฟินไปอีก แน่นอนว่าการออกกำลังกายคาดิโอในร่มก็ได้ครบ ไม่ว่าจะซิทอัพ ดันพื้น ดึงข้อ อื่นๆ สบายเลยแน่นๆ กันไป ฟังเพลงไปออกกำลังกายไปมันได้ฟิลลิ่งที่ดี และช่วยให้การออกกำลังกายสนุกขึ้น

สรุป Plantronics BackBeat FIT 6100

เรียกว่าจัดเต็มเรื่องพลังเสียง การใช้งานระหว่างออกกำลังกายนี่ไม่ต้องห่วงเลย เพราะอยู่ไกลจากมือถือ 10 เมตรนี่สบายๆ สัญญาณ Bluetooth แรงมาก ผมใช้งานที่บ้าน แบบบ้านสองชั้น ฟังเพลงทั่วๆ ไปนี่ล่ะ แต่แบบวิ่งลงไปข้างล่าง เสียงยังใช้ได้ เรียกว่าระยะการใช้งานไร้สายค่อนข้างน่าประทับใจ พลังเสียงแบบครอบหูแบบนี้ ไม่ต้องกังวลอย่างแน่นอน ที่ชอบอีกอย่างก็คือสามารถเชื่อมต่อกับ Smartphone ได้ 2 เครื่องพร้อมกัน (เลือกใช้งานทีละเครื่อง) ซึ่งสะดวกมาก ปัจจุบันเชื่อว่าหลายคนก็พก Smartphone อย่างน้อย 2 เครื่องกันอยู่แล้ว และสำหรับการใส่ออกกำลังกาย ได้ทดสอบใส่วิ่ง ใส่ออกกำลังกาย โหนบาร์ ซิทอัพ ยกดัมเบล หรือออกกำลังกายบนอุปกรณ์ในยิมส์ หรือเครื่องเล่น เรียกว่าสบายเลย ใส่สบาย กันเหงื่ออีกด้วยนะครับ ไม่ต้องกลัว และที่สำคัญใช้งานกันไปยาวๆ 24 ชั่วโมง ตอนนี้ราคาจากเต็มๆ 7,590 บาท รับประกันสองปี (อย่าลืมลงทะเบียนเพิ่มเติมในเว็บ systems2000 ด้วยนะ) ตอนนี้เห็นบนออนไลน์ต่างๆ เหลือประมาณสี่พันกว่าบาทแล้ว เรียกว่าคุ้มสุดใช้งานได้ทั้งออกกำลังกาย ใช้ได้ทั้งในการทำงาน รับสายคุยสาย ครบสุดครับ เป็นอีกรุ่นนึงที่แนะนำ หาซื้อได้ที่ร้านไอทีชั้นนำ หรือบนออนไลน์สโตร์ทั้งหลายเลยครับผม



ถูกใจบทความนี้  2