รีวิว Xiaomi Redmi Note 9S ตัวเบา แต่สเปคไม่เบา

 

มาแล้วจ้า นานๆ ที  หยิบเอาเจ้า Xiaomi Redmi Note 9S ที่ออกมาสักพักมานั่งเล่นหน่อย คือซีรีส์นี้ราคาดีอยู่แล้ว สเปคก็ไม่ธรรมดา เรียกว่าใช้งานทุกอย่างได้ครอบคลุมทั้งหมด มีโปรโมชั่นกับโอเปอเรเตอร์ด้วยยิ่งแจ่ม ส่วนตัวก็เคยใช้งานมาตั้งแต่ 1S นั่นล่ะ แต่ก็สับเปลี่ยนกันไปเรื่อยมา มาดูเจ้า Redmi Note 9S ตัวนี้บ้างดีกว่า ว่ายังไงบ้าง เบื้องต้นคือความสวยงามสำหรับราคาระดับนี้ก็ต้องยกให้ล่ะนะ

อุปกรณ์ที่มีให้ก็ยังคงไม่มีหูฟังแฮะ อันนี้คงปกติไปแล้ว ซึ่งผมเองก็ไม่ได้ซีเรียสนะ เพราะปัจจุบันใช้ bluetooth อยู่ตลอด แต่ถ้าทั่วไปแล้ว ก็คงต้องหาซื้อเพิ่มก็แล้วแต่ว่าจะเอาเสียงดีแค่ไหน

ด้านดีไซน์ ผมว่าหลังๆ Xiaomi นี่ก็พัฒนาขึ้นมากมาย สำหรับรุ่นนี้ถือว่าสวยงามใช้ได้เลยล่ะ นานๆ จะได้จับค่ายนี้สักที ฮ่ะๆ ด้วยรุ่นนี้มีให้เลือก 3 สี สีนี้น่าจะเป็นสีฮีโร่แล้วล่ะ มีสีออโรร่า บลู ที่ถืออยู่นี่ กราเซียร์ไวท์  และ อินเตอร์สเตลลาร์ เกรย์ งานนี้สเปคก็มาาแบบคุ้มค่าด้วยสิ ราคาก็น่าคบหา แค่ประมาณหลักพัน มาพร้อมกับ Snapdragon 720G คือราคาแบบนี้และ CPU แบบนี้คือครอบคลุมการใช้งานครบจริงจัง เล่นเกมก็ยังไหว

กล้องที่ให้มาถึง 4 ตัว อันนี้ก็เทรนด์ปัจจุบันเช่นกัน ด้วยสเปคโดยรวมแล้ว น่าจะทำให้กล้องทำงานได้ดีกว่านี้นะ เท่าที่ลองใช้งานดูคือในบางโหมดชัตเตอร์ก็จะยังช้าอยู่ไม่ทันใจ

กล้องความละเอียดขนาด 48 ล้านพิกเซล ก็ถือว่าเบสิคล่ะนะ ความละเอียดภาพ อันนี้คือหลังๆ Xiaomi ไว้ใจได้

หน้าจอมีขนาดใหญ่ 6.67 นิ้ว ใช้ Gorilla Glass 5 อีกด้วย ความละเอียดอยู่ที่ FullHD+ ทั้งละเอียดและกว้างแบบนี้ ใช้งานด้านเอกสาร ดูเว็บ เล่นเกมได้หมด

 

กล้องด้านหน้าที่ 16 ล้านพิกเซลแจ่มๆ เช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นรูเจาะบนหน้าจอ เทรนด์ในตอนนี้ไม่ได้เป็นหยดน้ำเหมือนปีก่อนๆ จำได้ว่า Redmi Note 7 ยังเป็นหยดน้ำอยู่เลย เค้าก็พัฒนามาเรื่อยล่ะนะ และจะเห็นรูลำโพงอยู่ทางด้านบน การดีไซน์ไม่หนีกับแบรนด์อื่นๆ มากนัก เรื่องการวางตำแหน่งพวกลำโพงอะไรนี่ค่อนข้างจะเป็นไฟท์บังคับนิดๆ อาจจะมีเปลี่ยนดีไซน์ได้นิดหน่อย

ส่วนของด้านข้างเรียบๆ มีถาดซิมเอาไว้แค่อย่างเดียว ปุ่มต่างๆ จะอยู่อีกด้านนึง ความบางก็ถือว่าใช้ได้นะ แต่ก่อนแข่งกันบางแต่เดี๋ยวนี้คือ บางสุดไปก็อาจจะจับไม่ถนัดมือ ดังนั้นมันก็จะมีขนาดที่จับถนัดมืออยู่ไม่หนีกันกี่มิลแค่นั้น


ส่วนถาดซิมก็รองรับขนาด nano SIM แยกเป็น 2 สล็อตให้ใช้งานได้พร้อมกัน และใส่เมมโมรี่แยกได้ สะดวกเลย เรื่องสัญญาณคือใช้งานได้ทุกค่าย และยังรับ 4G ตามปกตินะ คาดว่าไม่นานนัก 5G ของค่ายนี้ก็คงจะตามๆ กันออกมา แต่อาจจะปีหน้าล่ะ สำหรับเครื่องราคาระดับเดียวกันนี้

ส่วนอีกด้านนึงก็เป็นปุ่มกด ที่สำคัญคือ Redmi Note 9S อันนี้ให้สแกนนิ้วมือด้านข้างมาด้วย ด้านข้างก็ถือว่าสะดวกดี เพราะเวลาเราจับเครื่องนิ้วเราส่วนใหญ่ก็จะไปแตะตรงจุดนี้อยู่แล้ว

ส่วนด้านบนก็จะมีรูไมค์ และ infrared สำหรับใช้เป็นรีโมททีวี ซึ่ง Xiaomi ใส่มาให้ตลอดนะ

ส่วนด้านล่าง ก็จะมีพอร์ทชาร์จแบบ USB-C ช่องเสียบหูฟังก็ยังมีอยู่

สรุปโดยรวมเรื่องดีไซน์ ก็สวยงามตามท้องเรื่อง เรื่องการใช้งานอีกอันนึงที่ขาดไม่ได้คือแบตขนาดใหญ่ 5020 mAh และรองรับชาร์จเร็ว 18W

มาดูซอฟท์แวร์ Xiaomi Redmi Note 9S สักหน่อย

ปกติก็มพร้อมกับ MIUI ที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานครบถ้วนอยู่แล้ว งานนี้มาพร้อมกับ MUUI 11 ที่พัฒนาใช้งานบนพื้นฐานของ Android 10  ถ้าเคยใช้งานกันอยู่อันนี้ก็คุ้นชินดี แต่ถ้ามาจากค่ายอื่น ผมว่าก็ไม่ต่างกันมากนะ สามารถใช้งานแบบ full touch ที่ไม่ต้องมีปุ่ม softkey ได้อยู่แล้ว ทุกค่ายทำได้หมด

ด้วยความปลอดภัยนอกจากสแกนลายนิ้วมือแล้วยังมีสแกนใบหน้าแบบสองมิติได้ด้วย

อื่นๆ ก็ยังครบถ้วน ที่น่าสนใจก็คือมีโหมดบริษัทด้วยล่ะ เพิ่งสังเกตุเห็น ไม่รู้ว่ามาตั้งแต่ MIUI เวอร์ชั่นไหน

มาด้านการใช้งานกันอีกนิด ทดสอบตัวเลขเอาไว้สักหน่อยกับ GeekBench

คะแนนด้านกราฟิคบ้าง

ในการเล่นเกม Game Turbo ที่ช่วยให้เล่นเกมลื่นและไม่สะดุดจากการรับสายโทรเข้าอะไรแบบนี้ เท่าที่ลองเล่นก็ดีในระดับของ Snapdragon 720G  ล่ะนะ ทัชสกรีนรู้สึกว่าไม่ได้ลื่นมาก แต่ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร แบตอึดยาวๆ กันไป

มาดูโหมดกล้อง Xiaomi Redmi Note 9S กันมั่ง

กล้องหลัง AI 4 ตัว ความละเอียดหลัก 48 ล้านพิกเซล +8 ล้านพิกเซล ยังมี  5 ล้านพิกเซล สำหรับถ่ายมาโคร และ 2 ล้านพิกเซลสำหรับวัดความลึก ส่วนกล้องหน้า 16 ล้านพิกเซลจัดเต็ม

โหมดการใช้งาน นี่ก็ให้มาเยอะไม่แพ้กับกล้องที่มี 4 ตัว เป็น AI ด้วยนะ แต่ AI ก็ต้องอยู่ที่ Software กล้องนี่ล่ะ มีโหมดต่างๆ ให้เลือกเพียบ ทั้งสโลโมชั่น ถ่ายภาพบุคคล และอื่นๆ ครบ อ้อ อย่าลืมโหมด 48 ล้านพิกเซลด้วย อันนี้เค้าจับมาอยู่ในหน้าแรกเลื่อนแล้วเลือกถ่ายได้เลย บางค่ายไปซ่อนอยู่ในเมนูเพิ่มเติมนะ

ตั้งค่ากล้องต่างๆ ก็มีครบนะ เปิดลายน้ำได้ มีสแกน QR ด้วยล่ะ เทรนด์เลย

เรื่องการถ่ายภาพบุคคลก็เนียนได้ระดับนึง ยังเก็บได้ไม่ดีพอ แต่ก็เอาล่ะนะ ซูมก็มีดิจิตอลให้เป็นสิบเท่า

ตัวอย่างภาพ

ภาพตัวอย่างมีการลดขนาดลงอย่างเดียวนะครับ ไม่ได้ปรับสีหรืออะไร จบหลังกล้อง ตามฝีมือบ้านๆ นี่ล่ะ

สรุปการใช้งาน Xiaomi Redmi Note 9S

สำหรับเครื่องระดับราคา 6499 บาท ราคาเปิดตัวสำหรับรุ่น ROM RAM เล็ก ก็ถือว่าโอเคแล้วนะครับ โดยภาพรวมใช้งานได้ดี ก็ถือว่าเป็นอีกรุ่นที่คุ้มต่า ไม่แพ้รุ่นอื่น เท่าที่ลองใช้งานก็ไม่ได้มีงอแงอะไรนะ มีก็ตรงชัตเตอร์อาจจะช้าไปบ้างก็ตามราคานั่นล่ะ ฟีเจอร์เอย จุดเด่นที่เน้นๆ เดี๋ยวนี้ก็ใกล้เคียงกันล่ะครับ MIUI ก็ยังทำงานได้ดี ฟีเจอร์เยอะ รองรับการใช้งานครบถ้วน กล้องก็มี AI มาให้ แต่ว่าตัดเบลอภาพบุคคลไม่เนียนเท่าไหร่นะ แต่การถ่ายภาพอื่นๆ ก็ดูโอเคอยู่ เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกก็แล้วกันะครับ โดยรวมก็ประทับใจในระดับราคาแบบนี้นะ

ขอบคุณ xioami thailand ที่ให้ยืมเครื่องทดสอบ



ถูกใจบทความนี้  46