รีวิว Choetech PD 61W USB-C Mini Charger ใช้ GaN เทคโนโลยี

มาแล้วจ้า อีกหนึ่งการใช้งานประจำของเราก็คือการชาร์จอุปกรณ์ Smartphone ในมือ วันนี้เอาเจ้า Choetech หนึ่งในผู้ผลิตอุปกรณ์เสริม คุณภาพ มาแนะนำกันครับ USB-C Mini Charger ที่รองรับ PD ถึง 61W เลยทีเดียว แถมยังใช้เทคโนโลยี GaN อีกด้วย เรียกว่าคุณภาพคับราคาเลยทีเดียว

GaN คงเริ่มได้ยินกันในช่วงหลังมานี่ เรียกว่าเป็นเทคโนโลยีในการผลิตอุปกรณ์ก็ได้นะ GaN คืออะไร? ตอนแรกก็งงอยู่เหมือนกัน ย่อๆ ก็คือ Gallium nitride เหมือนเป็นวัสดุแบบหนึ่งที่ใช้ในกระบวนการผลิต ปัจจุบันเราใช้ Si หรือ ซิลิกอน ในการผลิตพวกอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ แต่อนาคตอันใกล้ หรือจริงๆ ตอนนี้ก็เริ่มมาให้เห็นแล้วอย่างใน Choetech PD 61W USB-C Mini Charger ก็ใช้วัสดุอย่าง GaN ในการผลิตเช่นกัน ซึ่งประโยชน์ก็มีมากมาย ภาพรวมคือการเพิ่มประสิทธิภาพทางด้านการแปลงพลังงานไฟฟ้า ให้มีคุณภาพมากขึ้น ความร้อนน้อยลง ใช้พื้นที่น้อยลง สรุปก็ประมาณนี้แหล่ะครับ

เข้ามาที่เจ้า Choetech PD 61W USB-C Mini Charger กันหน่อยดีกว่า

 

งานนี้มาพร้อมกับสายถักที่เป็น USB-C เลยนะ ถ้าจะใช้เค้ามีขายแบบคู่ คุณภาพดีทั้งตัว Charger และ สาย USB-C

ส่วนในกล่องของ Choetech PD 61W USB-C Mini Charger มีประมาณนี้ จะเห็นว่าขนาดเล็กกระทัดรัดสมชื่อ

ขนาดเล็กพกพาสะดวก ส่วนนึงก็คือขาสำหรับเสียบกับปลั๊กไฟ ซ๋อนเอาไว้ด้านใน เอาออกมาและพับเก็บสะดวก

รายละเอียดมีแปะเอาไว้เรียบร้อย ที่ตัวของ Choetech PD 61W USB-C Mini Charger ซึ่งมีบอกเลยว่ารองรับการใช้งานที่เท่าไหร่บ้าง แต่ทั้งหมดมากสุดคือ 61W นะ

ส่วนของพอร์ทในการชาร์จก็แน่นอนว่าเป็น USB-C  และรองรับ PD

เวลาชาร์จจะมีไฟสีฟ้าขึ้น แน่นอนว่ารองรับ Smartphone ในยุคปัจจุบัน ที่มีแบตเตอรี่มาก และรองรับ PD กันมากขึ้นเช่นเดียวกัน

ลองชาร์จกับ Smartphone ก็ให้ output ที่คงที่นะ

มาดูสายชาร์จกันหน่อย

สายชาร์จเป็นแบบสายถัก และมีคุณภาพการเข้าหัวกับสายถือว่าดีเลยล่ะ เคยใช้งานมาสักพักใหญ่แล้ว ก็ไม่ฉีกขาดหรือสายไม่หักใน อันนี้ถือว่าแจ่ม ควรมีคู่กับ Choetech PD 61W USB-C Mini Charger เลย

สรุปการใช้งาน Choetech PD 61W USB-C Mini Charger

การใช้งานผมว่า ก็ตามปกติ แต่ทว่ารองรับได้ถึง 61W ปกติก็ใช้แต่ Smartphone ไม่ได้ลองกับอุปกรณ์อื่น ซึ่งก็ชาร์จไว้ขึ้นตามเทคโนโลยีที่รองรับของ Smartphone รุ่นนั้นๆ ที่เพิ่มเติมก็คือรองรับพวก iPad Pro หรือ Notebook/Mac Book อีกด้วย ซึ่ง Choetech PD 61W USB-C Mini Charger ใช้งานได้แน่นอน ส่วนจุดเด่นจริงๆ ก็คือ ขนาดที่เล็ก พกพาสะดวก ขาเสียบพับเก็บได้ น้ำหนักก็ไม่มาก ส่วนราคาก็ประมาณ 600 บาท ลองดูที่ Lazada  ได้นะ ส่วนสายชาร์จก็รองรับ 100W ราคาก็ร้อยเดียวเองที่ Lazada เช่นกัน

ขอบคุณ Choetech ที่สนับสนุนอุปกรณ์ทดสอบ



ถูกใจบทความนี้  16