รีวิว realme X50 5G สมาร์ทโฟน 5G ราคาสุดคุ้ม

มาจ้า 5G Smartphone มาแล้ว เทรนด์ในปีนี้ ชักจะชัดเจนขึ้น เพราะมีค่ายอื่นๆ นอกจากค่ายหลักลงมาเล่นแล้ว นั่นก็คือ realme ล่าสุด realme ออก X50 5G มาให้เป็นตัวเลือกในการตัดสินใจกันล่ะครับ ซึ่ง realme เองก็ทำตลาดในไทยมานานหลายปี และมีจำนวนผู้ใช้งานมากขึ้นเรื่อยๆ และแน่นอนล่ะครับว่า รุ่นนี้เป็นรุ่นที่รองรับ 5G ในราคาที่คุ้มค่าที่สุดในตลาดแล้ว ณ วันนี้

 

อาจจะบอกว่ามีบางรุ่นที่ถูกกว่า ก็อาจจะใช่ครับ แต่ทว่า ณ วันนี้ (ที่เขียน) คือราคาไล่กัน แต่ค่ายอื่นอาจจะขาดบางอย่างไป ซึ่งทำให้การใช้งานอาจจะไม่สะดวก ก็ว่าไปนะครับ เราเข้ามาของ realme กันดีกว่า ซึ่ง realme X50 5G นั้นตอบโจทย์การใช้งานครบทั้งหมด (ผมว่าปัจจุบันแทบทุกรุ่นก็ตอบโจทย์ครบแล้วล่ะ) เอาเป็นว่ารุ่นนี้มาพร้อมกับ Snapdragon 765G ซึ่งเรียกว่าเป็นชิปเซ็ตที่รองรับ 5G ที่มาในปีนี้นั่นเอง ทำให้ realme X50 5G เป็น Smartphone 5G ราคาประหยัด แต่ในขณะที่ตอบโจทย์การใช้งานทั้งหมด รวมถึงการเล่นเกม และประหยัดพลังงานด้วย ว่าแล้วก็มาดูรายละเอียดกันครับ

 

 

สเปคและรายละเอียด realme X50 5G

CPU : Qualcomm Snapdragon 765G 5G Octa Core 2.4GHz
Display : 6.57 นิ้ว ความละเอียด 2400×1080 พิกเซล (FHD+) Ultra Smooth 120Hz, Corning Gorilla Glass5
GPU: Adreno 620
Memory: RAM 8GB ROM 128GB
Size: 163.8×75.8×8.9 มม. น้ำหนัก 202 กรัม
OS: realme UI on Android 10
Connection : WiFi 802.11 a/b/g/n/ac , Bluetooth 5.1 , OTG / port USB-C
Mobile : รองรับซิมเดี่ยว 5G/4G/3G/2G , รองรับซิมคู่ 4G+4G/3G/2G
GPS: GPS, GLONASS, BEIDOU, GALILEO, QZSS
Camera: กล้องหลัง 48MP f/1.8 เลนส์ 6 ชิ้น + Ultra wide 8MP f/2.3 + Macro 2MP f/2.4 เลนส์ 3 ชิ้น + ถ่ายภาพบุคคล 2MP f/2.4 เลนส์ 3 ชิ้น กล้องหน้า 16MP f/2.08 เลนส์ 5 ชิ้น +2MP f2.4 เลนส์ 3 ชิ้น
Sound: Super Linear Speaker,ไมค์คู่ตัดเสียงรบกวน, Dolby Atmos, Hi-Res Audio
Battery : 4,200 mAh รองรับ DART Charge
Other: fingerprint , สแกนใบหน้า
Color: Ice Silver ,Jungle Green
Price:  12,990 บาท

แกะกล่องและอุปกรณ์


กล่องของ realme X50 5G ยังคงมาในธีมเหลืองเช่นเคยครับ แบรนด์นี้เหลืองนำ เด่นชัด และหน้ากล่องมี 5G ชัดเจน

realme X50 5G  และอุปกรณ์จะมีประมาณนี้ล่ะครับ ติดกันรอยและมีเคสแถมมาให้เรียบร้อยตามระเบียบ และไม่มีหูฟังเหมือนเดิม

 

มาพร้อมกับที่ชาร์จ Dart Charge 30W  เลยนะ แต่ถ้าเป็นรุ่น X50 Pro 5G  จะมาพร้อมกับ 65W

มาดูรอบๆ ตัวเครื่อง realme X50 5G 

ด้านหน้าที่มีกล้องหน้าคู่อยู่มุมซ้ายมือ จะว่าไปก็บังสายตาพอสมควร แต่ก็เป็นเรื่องปกติของ Smartphone ยุคนี้นะ ใช้งานไปสักพักก็จะชินไปเอง เหมือนรอยบากที่ยังคงมีบน iPhone

ด้านหลังที่มาพร้อมกับกล้อง 4 ตัว ตามสเปคด้านบน ส่วนดีไซน์สีสันจะเป็นลักษณะสะท้อนแสง ดูสวยงามไปอีกแบบ อ้อ รุ่นนี้มี NFC ด้วยนะ ถือว่าดี

ด้านล่างตัวเครื่อง มีลำโพง พอร์ทชาร์จ USB-C ไมค์ และช่องใส่ซิม

ช่องใส่ซิมสามารถใส่ซิมคู่ได้ แต่เบื้องต้นถ้าเปิด 5G จะสามารถใช้งานได้แค่ซิมเดียว แต่อนาคตจะมีเฟิร์มแวร์อัพเกรด ให้สามารถใส่ 5G และอีกซิมเป็น 4G/3G/2G ได้นะ

ส่วนด้านบนจะมีเพียงไมค์เท่านั้น

ด้านซ็ายจะมีปุ่มกดเร่งลดเสียง

ส่วนด้านขวามจะเป็นปุ่มปิดเปิดเครื่อง ซึ่ง realme X50 5G จะใส่สแกนนิ้วมือเป็น hardware มาตรงปุ่มนี้ด้วย สแกนง่ายและเร็ว จะว่าไป การวางตำแหน่งสแกนนิ้วมือตำแหน่งนี้ก็ถือว่าดี เพราะเวลาเราจับตัวเครื่อง จะสามารถเข้าใช้งานได้เลย หรือจริงๆ ก็จะมีระบบสแกนใบหน้าเพิ่มเติมใช้งานร่วมกัน ความปลอดภัยและความสะดวกก็เพิ่มขึ้น

realme X50 5G กับการใช้งาน

เรื่อง 5G จะว่าไปงานนี้ต้องทดสอบ 5G ซึ่ง realme X50 5G ถือว่าเป็นรุ่นราคาระดับกลางที่ออกมาใช้งาน 5G ในไทยได้ตั้งแต่แกะกล่อง ในขณะที่บางรุ่นไม่สามารถใช้งานได้ทันที ต้องรออัพเกรด แม้ว่าจะมีราคาเบาแต่การใช้งานแบบนี้ก็ถือว่าทำได้ดีมากสำหรับ realme  และยังรองรับผู้ให้บริการในไทยได้ครบนะ แต่พอดีมีโอกาสลองแค่ค่ายเดียว ก็ได้ความเร็วที่เรียกว่าชื่นใจ ลองดาวโหลดใช้งานดูก็เร็วสมเป็น 5G จริงๆ ทั้งนี้ความเร็วก็ขึ้นอยู่กับสถานที่ที่มีคลื่นความถี่ 5G และความหนาแน่นของผู้ใช้ด้วยนะ ซึ่งช่วงแรกแบบนี้คนใช้งาน 5G ยังมีไม่เยอะ ความเร็วอยู่ในระดับที่เรียกว่าแจ่มเลย

ทดสอบระบบกับแอป และการเล่นเกม

ด้วยความเป็น Snapdragon 765G ก็ถือว่าอยู่ในระดับกลางที่ เล่นเกมได้ดีในระดับนึง เปิดกราฟิคสูงได้ แต่ทว่าอาจจะไม่ได้สมูทมากนัก แต่ถ้าเปิดธรรมดาล่ะก็สบายๆ แถมแบตก็ยังประหยัดอีกด้วย และ realme ก็ยังมี ตัวช่วยในการเล่นเกม อย่าง Game Space ให้เล่นเกมได้ต่อเนื่อง ไม่มีอะไรมาขัดจังหวะหรือสามารถจัดการได้ง่าย

สำหรับคะแนนออกมาก็ไม่ได้เกิดความคาดหมาย ทั้งด้าน AI และ Graphic  ตัวเลขเอาไว้อ้างอิงล่ะนะ

realme UI บน realme X50 5G 

มาดู UI กันหน่อย ก่อนหน้านี้ realme ใช้งาน ColorOS แต่มาในปีนี้ realme ได้ใช้ UI ของตนเองเรียบร้อยแล้ว แต่อย่างว่าครับ พื้นฐานฟีเจอร์ต่างๆ ก็มาจาก color OS แบรนด์พี่น้องนั่นล่ะ แต่ UI จะออกมาในสไตล์ของตัวเอง ที่ดูเรียบๆ มินิมอลหน่อยๆ ใช้งานง่าย สบายตา ขอไม่ลงรายละเอียดด้านฟีเจอร์ต่างๆ ก็แล้วกันนะครับ พื้นฐานครบ แบ่งหน้าจอเอย แคปเจอร์หน้าจอ ฯลฯ

กล้องและตัวอย่างภาพของ realme X50 5G

เรื่องกล้อง ก็ให้ฟีเจอร์มาไม่น้อยเหมือนกัน มีครบทั้งการถ่ายกลางคืน วีดีโอก็มีสโลโมชั่น ไทม์เลปส์มาให้ครบ  อ้อการถ่ายภาพปกติคือสามารถซูมได้มากถึง 10 เท่า ก็เป็นดิจิตอลซูมนะ แต่ถ้าเป็น optical จะได้ที่ 2 เท่าตามปกติ ส่วนกล้องหน้าก็โอเคล่ะตามสไตล์ realme หน้าสวยใสก็ยังมีให้ครบน่ะ

ตัวอย่างภาพกันบ้างนะ

ภาพมุมกว้าง ระยะธรรมดา1X ซูม2X และ ซูม 5X

ระยะปกติ และมุมกว้าง

รวมถ่ายมุมกว้างอีกนิด ชอบๆ

ถ่ายระยะมาโคร ก็เก็บได้ดีเลยนะ

 

ถ่ายอาหารหน่อย เค้ามี AI อยู่เหมือนกันนะ ว่าเป็นภาพถ่ายอาหารหรือธรรมชาติ

 

 

 

ภาพถ่ายกลางคืน+แสงน้อย

ถ่ายบุคคลเบลอหลังก็โอเค

สุดท้ายกล้องด้านหน้าสักหน่อย

 

สรุปภาพรวมของ realme X50 5G

โดยภาพรวมผมถือว่าลงตัวนะ ด้วยการทำตลาดมานานเรื่องการใช้งานก็เสถียรแล้วล่ะ จากการใช้งานมาสักพักผม ก็ยังไม่เจออะไรน่ากังวล อ้อยกเว้นเรื่อง 5G ที่เวลาเปิดใช้งานแล้วจะสามารถใช้งานได้แค่ซิมเดียว อีกซิมคือโดนปิดไปเลย ซึ่งจะมีการแก้ไขตามมาในไม่ช้า อย่างว่าคือ 5G ในไทยก็อาจจะยังถือว่าใหม่ก็ได้นะ ณ ตอนนี้ ก็ไม่แปลก แต่ก็ยังดีที่ออกมาใช้งานได้ตั้งแต่แกะกล่องเลย ในขณะที่บางรุ่นก็ยังต้องรออัพเกรดกัน ฟีเจอร์กล้อง ผมว่าก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ ทั้งกล้องหน้ากล้องหลัง อาจจะมีเรื่องของการเซฟภาพเวลาถ่ายภาพเวลากลางคืนบ้าง ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติของสเปคระดับกลางแบบนี้ เล่นเกมก็ดีนะ ถ้าไม่ได้เปิดกราฟิคสุด ลื่นพอได้อยู่ แต่แอบไถไม่ติดนิ้วไปสักหน่อยล่ะนะ เสียงดังฟังชัด ก็น่าจะเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ณ ปัจจุบันสำหรับรุ่นที่รองรับ 5G และมีราคาไม่แรงล่ะนะ

ขอบคุณ realme Thailand ทีให้ยืมเครื่องทดสอบจ้า



ถูกใจบทความนี้  8