รีวิว GoPro Hero9 Black อัพเดทถ่ายวีดีโอ 5K แอคชั่นแคมกันสั่นขั้นเทพ

มาต่อตัวต่อยอดทุกปีน่ะครับ GoPro ค่ายนี้ยังคงเป็นแอคชั่นแคมที่ทรงประสิทธิภาพมากที่สุดเช่นเคย มาถึงรุ่นที่ 9 แล้วกับ GoPro Hero9 Black ที่มาพร้อมกับกันสั่นทีสุดยอดเป็นเวอร์ชั่นที่ 3 อัพเกรดความละเอียดของการถ่ายภาพนิ่ง  ถ่ายวีดีโอได้สูงสุด 5K อีกด้วย มีโหมด Night TimeWarp ถ่ายวีดีโอในแบบย่นเวลา ให้ได้ครีเอทไอเดียผลิตคอนเทนต์วีดีโอใหม่ๆ ถ่ายภาพแบบแนวตั้งได้ด้วยนะ และอื่นๆ ที่อัพเกรดขึ้นมาอีกพอสมควรเลย แฟนๆ ที่กำลังรอคอยอยู่ไม่ควรพลาด

ฟีเจอร์ของ GoPro Hero9 Black

วีดีโอความละเอียด 5K 30 เฟรม/วินาที
ภาพถ่ายความละเอียด 20 ล้านพิกเซล
สามารถกันน้ำได้สูงสุด 10 เมตร
จอแสดงผลด้านหน้า 1.4″”
หน้าจอทัชสกรีนด้านหลังขนาด 2 นิ้ว
โอนถ่ายและตัดต่อวีดีโออย่างง่ายดายด้วยแอพพลิเคชั่น GoPro
ควบคุมการสั่งการด้วยเสียง
GPS Telemetry
ฟังก์ชั่น Super Photo รุ่นใหม่ปรับการตั้งค่าให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมอัตโนมัติ
ระบบกันภาพสั่นไหว HyperSmooth 3.0
TimeWarp 3.0
Live Streaming 1080
Webcam Mode
HindSight บันทึกวีดีโอล่วงหน้าก่อนกดชัตเตอร์สูงสุด 30 วินาที
Schedule Capture ตั้งเวลาถ่ายและปิดอัตโนมัติ
RAW Format
โหมดถ่ายภาพอัจฉริยะ Live Burst
Folding Fingers”

แกะกล่อง GoPro Hero9 Black  สักหน่อยก่อน

งานนี้มาเป็นแบบกระเป๋าพร้อมอุปกรณ์พกพาครบ ที่เค้าเรียกว่า Travel case คืออันนี้ดีมาก เพราะยังไงซะการจะพกกล้อง Action Cam บางทีมันมีอุปกรณ์เสริมพอตัวเลยทีเดียว แล้วเราก็ต้องมาซื้อกระเป๋าพกพาเพิ่มอีก และเค้ายังให้เหตุผลไว้ว่ารักษ์โลกด้วยนะ ก็ลดพวกกระดาษและพลาสติกอะไรแบบนี้

ซึ่งอุปกรณ์ที่ให้ก็จะมีเมาท์ต่างๆ ที่พร้อมใช้งาน มีด้ามจับสำหรับถือพกพาได้ หรือใครมีอุปกรณ์เดิมอยู่ก็เอามาใช้งานร่วมได้ เค้าให้แบตมาสองก้อนด้วยนะ อีกทั้งเมมโมรี่ก็มีพร้อมใช้เช่นกัน

ด้วยความเป็น GoPro Action Cam ที่เกือบจะเป็นหนึ่งเดียว ณ อดีตมาจนถึงปัจจุบัน ที่ยังคงอยู่ เราจะคงเห็น Action Cam ต่างๆ ที่บูมในช่วงนึง จนกระทั่ง GoPro ลดราคารุ่นใหม่ลงมาให้น่าคบหาขึ้นเยอะ เมื่อเทียบกับคุณภาพและประสิทธิภาพที่ได้ จน GoPro Hero 9 Black รุ่นนี้ ราคาค่าตัวก็ไม่แรงมากนะที่ 15,999 บาทเท่านั้น  งานนี้เราได้เห็นหน้าจอด้านหน้าที่กว้างมากขึ้นในด้านหน้า ทำให้การถ่ายภาพหรือวีดีโอเซลฟี่เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น อีกทั้งตัวคุณภาพกล้องก็ปรับปรุงมากขึ้น อาทิเช่นการถ่ายภาพที่ความละเอียดสูงสุด 20 ล้านพิกเซล

ด้านดีไซน์ก็ต้องบอกว่า ดีไซน์ลักษณะนี้คือเข้ามือดีอยู่แล้ว เพราะ Action Cam มองว่าถ้าหากลงตัวแล้วดีไซน์คงไม่ต้องเปลี่ยน แต่พัฒนาด้านอื่นๆ รวมถึงคุณภาพวัสดุให้ดีขึ้นดีกว่า  ปุ่มกดต่างๆ เช่นปุ่มปิดเปิด ยังคงอยู่ด้านข้าง

แน่นอนเพื่อความสะดวก ปุ่มชัทเตอร์สำหรับถ่ายวีดีโอและถ่ายภาพยังคงอยู่ด้านบน และแน่นอนว่าซิงค์กับแอปเพื่อคอนโทรลได้เช่นเดิม

หน้าจอด้านหลังก็ใหญ่สะใจ พยายามทำให้มีพื้นที่การแสดงผลเต็มตาจริงจังงานนี้

ตัวเลนส์สามารถถอดเปลี่ยนได้อีกด้วย แจ่มเลย

 

ด้านข้างสามารถเปิดฝากที่ปิดแน่น จนทำให้กันน้ำได้ลึกถึง 10 เมตร ซึ่งใส่ทั้งเมมโมรี่และแบตเอาไว้ด้วยกัน และพอร์ทสำหรับชาร์จเป็น USB-C อยู่ด้วยกันทั้งหมดเลย อันนี้ไม่มีอะไรใหม่นะ

ส่วนด้านล่างเป็นขาพับเก็บสะดวกเช่นเคยครับ ใส่กับอุปกรณ์เสริมที่ต้องการได้สะดวกหรือถ้าอยากถือเปล่าๆ ก็พับเก็บซะ

เมื่อมีพื้นที่การแสดงผลเพิ่มมากขึ้น ทำให้มีรายละเอียดที่แสดงบนหน้าจอทั้งสองด้านเพิ่มขึ้นเช่นกัน

โหมดต่างๆ ที่มีให้เลือก จะมี Timelapse Video และ Photo ตามลำดับ ซึ่งในแต่ละโหมดก็จะสามารถเลือกรายละเอียดการถ่ายได้

 

ซึ่ง TimeLapse นี่มีโหมด NightLapse ด้วยนะถือว่าเป็นโหมดที่เอาไปครีเอทได้เลย ส่วนตัวไม่มีหัวตรงนี้น่ะ ฮ่ะๆ โดยสามารถตัดต่อผ่านแอปบนมือถือได้อย่างง่าย ผ่าน Qik นะ ตัดต่อง่ายๆ เหมือนมือโปร

 

ส่วนโหมดวีดีโอ ก็เลือกได้ความละเอียดประมาณนี้เลยที่ตั้งค่าเอาไว้ให้ เราสามารถปรับแต่งได้นะ

 

โหมดถ่ายภาพก็เช่นกัน มี LiveBurst ให้ด้วย อยากถ่ายแบบ Wide หรือไม่ก็ปรับได้ รวมถึงยังมีโหมด SuperView ที่ช่วยให้เราถ่ายได้อย่างสนุกทั้งภาพและวีดีโอ ให้เหมาะกับสถานการณ์ต่างๆ โดยอัตโนมัติ อาจจะเรียกว่า AI ก็ได้ล่ะมั้งอันนี้

 

ส่วนการตั้งค่าก็ไม่มีอะไรแปลกใหม่นะ อ้อ สามารถระบุพิกัดได้นะ อันนี้ มี GPS ในตัว

ส่วนแอปก็มี GoPro ที่คอนโทรลได้ง่ายเหมือนเคย

รวมถึงการตั้งค่าต่างๆ และสามารถ Live Streaming แอคทิวิตี้ให้เพื่อนๆ ในโซเชียลรับชมได้ทันที แต่แอบเปลืองแบตสักหน่อย

ตัวอย่างภาพถ่ายและวีดีโอ

อันนี้ถ่าย slomo มา แต่แอบงงว่า เก็บมาแล้วเป็นธรรมดาแฮะ

 

สรุปการใช้งาน GoPro Hero9 Black

จากที่ลองใช้งาน แอคทิวิตี้ปกติก็ไม่ได้แอคชั่นอะไรมาก อยากมากก็ถ่ายแอคชั่นของเด็กๆ เสียมากกว่า คุณภาพของ GoPro คือก็ยังคงความเป็นโปรสมชื่อเค้าล่ะ การถ่ายภาพในที่มือรวมถึงวีดีโอ ก็เรียกว่ามืดใช้ได้เลย ผมว่าอันนี้คงปรับได้เรื่อยๆ ในเวอร์ชั่นถัดไปล่ะ เริ่มมีลูกเล่นการใช้งานในช่วงกลางคืนมาบ้างแล้ว แต่ด้วยความเป็นแอคชั่นแคมผมว่าช่วงกลางคืนก็จะลำบากหน่อย กับแบตผมว่าก็ซดพอสมควรนะ ยิ่งมีการใช้งานเต็มสูบเปิด GPS ทำ Live Streaming ไปด้วยอะไรแบบนี้  ยิ่งถ่าย 4K นี่ยิ่งชัดเจน แต่ต้องบอกว่ากล้องอื่นๆ ก็ประมาณนี้ครับ ยิ่งใช้พลังประมวลผลเยอะก็ยิ่งทำงานหนักเป็นธรรมดา ส่วนตัวแล้วการถ่าย 4K ในยุคนี้ก็ยังคงเป็นการบ้านของผู้ผลิตอยู่ดี ส่วนตัวยังถ่ายแบบ Full HD สบายใจ อันนี้คือ GoPro เค้าผ่านมานานแล้วล่ะ อัดไปเต็มๆ 120 เฟรม ก็ไม่รู้สึกหลักๆ ส่วนอื่นเรื่องกันน้ำ คุณภาพและการใช้งานโดยรวมไม่มีที่ติอยู่แล้ว ฝากไว้ประมาณนี้ล่ะครับ

ขอบคุณ GoPro Thailand ที่ให้ยืมอุปกรณ์ทดสอบ



ถูกใจบทความนี้  0