รีวิว realme Band สมาร์ทแบนจากแบรนด์สมาร์ทโฟน

ค่าย realme ก็มาในสาย Wearable ก็ออกมาสักพักแล้วล่ะ ผมก็เอามาลองใช้งานได้สักระยะเหมือนกัน ซึ่งก็ต้องบอกว่า realme ล่าสุดก็เพิ่งออกตัวเครื่องชั่งน้ำหนักและกล้องไอพีซีเคียวริตี้ออกมา ก็เรียกว่ามาเน้นสายอุปกรณ์ Wearable และ IoT อย่างต่อเนื่อง แต่วันนี้ขอเอาเจ้า realme Band รุ่นแรกของค่ายนี้มารีวิวก่อนก็แล้วกันครับ

ด้วยราคาค่าตัวที่ไม่แพง 799 บาท ต้องบอกว่ายุคนี้ราคาไม่แรงแล้ว และค่าย Smartphone ก็ทยอยออกมาทุกค่ายซึ่ง realme เองก็ด้วย นี่ก็รอตัว Watch ล่ะว่าจะมาเมื่อไหร่ ค่ายพี่น้องอย่าง OPPO ก็ออกมาแล้วซะด้วย วันนี้เอา realme Band มารีวิวกันสักหน่อย ในฐานะที่ชอบด้าน Wearable เป็นพิเศษล่ะนะ ใช้จริงไม่มีตัวแสดงแทน ฮาๆ

มาดูสเปคกันครับ

สี:ดำ เขียว และเหลือง
ขนาด:19.6*11.9*240 มม. น้ำหนัก:20 กรัม
ประเภท:สามารถเปลี่ยนสายได้
ขนาด:16 มม. ความยาวที่ปรับได้: 152-227 มม.
แบตเตอรี่ :90mAh (BIS) Charging
ใช้งานได้นาน:10 วัน ( 7 ถึง 10 วัน สำหรับโหมด HRM)
หน้าจอ :ขนาด 2.4cm(0.96”) ความละเอียด:80*160
ปุ่มกด บนหน้าจอ
เซ็นเซอร์ 3-axis accelerometer,Heart rate sensor,Rotor Vibration motor
อื่นๆ: กันน้ำและฝุ่นมาตรฐาน IP68 (1.5m)
การเชื่อมต่อ Bluetooth 4.2 /realme Link AP/P Android 5.0+
ตัววัดข้อมูลสุขภาพ : วัดอัตราการเต้นของหัวใจอัตโนมัตแบบเรียลไทม์ อัตราการเต้นของหัวใจขณะพักผ่อน ขณะออกกำลังกาย ตรวจจับข้อมูลขณะนอนหลับ จำนวนก้าว แคลลอรี่ ระยะทาง เตือนให้ดื่มน้ำ และเตือนความจำ
โหมดกีฬา : คริกเกต โยคะ วิ่ง เดิน เดินเขา ปีนเขา ปั่นจักรยานกลางแจ้งและในร่ม และฟิตเนส
ราคา : 799 บาท

มาแกะกล่องกันครับ

realme band มาพร้อมกับกล่องสีเหลือง ตามสีของแบรนด์นี้ มีบอกรายละเอียดการออกกำลังกาย และใช้งานไว้ครบ

ในกล่องมีให้แค่นี้ ปกติทั่วไป ก็ประมาณนี้ คู่มือก็ภาษาไทยนะ ส่วนตัวแบนคือมีสีให้เลือกก็แล้วแต่ชอบ อันนี้ได้สีเขียวมา

ตัวหน้าจอขนาด 2.4cm (0.96”) ความละเอียดที่ 80*160 พิกเซล ก็แสดงผลชัดเจนในที่สว่างให้แดดจ้านะ อันนี้ไม่ต้องห่วง

ตัวเรือนเป็นพลาสติกแต่ แต่ดูจากสีแล้ว ทำให้รู้สึกคล้ายโลหะเหมือนกันนะ แต่ก็ทนดี

ด้านใต้ตัวเรือน จะมีเซ็นเซอร์สำหรับวัดคลื่นหัวใจอยู่ 2 ชิ้น ส่วนเซ็นเซอร์อื่นๆ ก็มีทั้งเซ็นเซอร์สำหรับสั่น และเซ็นเซอร์วัดระดับสามแกน


ส่วนการชาร์จนั้นไม่ต้องมีตัวสาย USB ให้ยุ่งยาก ถอดสายออกได้เลย เพราะเจ้า realme Band เองถูกออกแบบมาให้ชาร์จเข้ากับพอร์ท USB ตามปกตินี่ล่ะ

เสียบชาร์จได้ทันที ชาร์จไม่นานมากนัก  และใช้งานได้ประมาณอาทิตย์นึง เปิดแทรคหัวใจตลอด รวมถึงการนอน และออกกำลังกายบ้างก็ไหวอยู่ แต่ไม่มี GPS ในตัวนะ

 

มาดูเรื่องแอป realme-Link

แน่นอนว่าบรรดา Smartband ต้องจับคู่มากับแอปที่เอาไว้บอกรายละเอียดต่างๆ ที่แทรคเอาไว้ เช่นการนอน จำนวนก้าว และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่ง realme Band เองก็มีให้ครบ

การนอนและการเต้นของหัวใจก็มีรายละเอียดครบดี ซึ่งการเต้นของหัวใจสามารถแทรคตลอดวันได้เลย โดยสามารถตั้งค่าความถี่ในการแทรคได้ในการตั้งค่าเพิ่มเติม

ส่วนของการออกกำลังกาย ก็มีกีฬารองรับหลายรูปแบบ แต่ทว่าจะสามารถเปิดใช้งานได้ 3 โหมดกีฬา อันนี้เราต้องเลือกเอง ตั้งค่าเพิ่มเติมได้เช่นเดียวกัน รายละเอียดของการออกกำลังกายก็จะมีโซนบอกด้วยว่าเผาผลาญอยู่โซนไหน

ส่วนของการตั้งค่าต่างๆมีให้ครบเหมือน Smartband อื่นๆ

สิ่งที่ realme Band มีข้อจำกัดก็คือ จำนวนการแสดงผลบนหน้าปัทม์ ที่สามารถเลือกกีฬาได้ 3 รูปแบบเท่านั้น รวมถึงฟังก์ชั่นพิเศษก็เช่นเดียวกัน ดังนั้นการใช้งานเราต้องเลือกสิ่งที่เราใช้งานบ่อย

สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ Watch face มีให้เลือกใช้งานพอสมควร และแน่นอนว่า customize เองยังไม่ได้นะ

การตั้งค่าอื่นเพิ่มเติมที่น่าสนใจก็คือการแทรคแอคทิวิตี้การออกกำลังกายอัตโนมัติ ทั้งการเดินและการปั่น และสามารถกำหนดโซนการเต้นของหัวใจได้ด้วย

 

หน้าปัทม์ของ realme Band

Watch face แบบต่างๆ

 

 

สรุปการใช้งาน realme Band

จากที่ลองใช้งานจริง ด้วยราคาค่าตัว 799 บาท ถือว่าไม่แพง มาตรฐานและถูกกว่าอีกหลายค่าย แต่ก็ด้วยข้อจำกัดเช่นการแสดงผลที่มีจำนวนจำกัดไปสักนิด ซึ่งคงออกแบบมาเพื่อใช้งานจริงเพราะปกติ เราจะมีแอคทิวิตี้ประจำอยู่ไม่กี่อย่าง นั่นเอง เลยไม่ได้ออกแบบมาให้เลือกเรื่องกีฬาแบบว่าเยอะแยะมากมาย ดีไซน์ก็มาในแนวสายรัดข้อมือทั่วไป แต่หน้าจอใหญ่หน่อย แบตอึดดีใช้ได้ เรื่องความแม่นยำ เอาเป็นว่าสามารถแทรคเพื่อสังเกตุสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นกับเราได้ก็แล้วกันครับ เพราะราคาแพงๆ ก็ยังไม่ได้แม่นยำแบบมากนักก็เยอะแยะ เรื่องการใช้งานก็เรียกว่าตอบโจทย์เรื่องสุขภาพครบถ้วนนะ กันน้ำกันฝุ่นด้วย ที่ไม่ได้มีอย่าง SPO2 ก็ไม่แปลกเพราะราคาระดับนี้ ที่สำคัญคือชาร์จด้วย USB ได้เลย เลือกการชาร์จแบบนี้ก็สะดวกไปอีกแบบ เรื่องแอปที่ให้มาก็ถือว่าละเอียดพอสมควรเลยทีเดียว น่าจะรองรับอะไรหลายๆ อย่างในอนาคตเช่น Smartwatch ซึ่งมาแน่ พวกข้อจำกัดต่างๆ บน realme Band จะถูกปลดล็อคบน Smartwatch ของค่ายนี้แน่นอนเลย สรุปคือ เป็นอีกทางเลือกนึงที่น่าสนใจเหมือนกันนะครับ ราคาค่าตัวไม่แพง ชื่อแบรนด์ก็คุ้นเคยกันดี น่าเชื่อถือ ประกันก็ในไทยได้เลยล่ะครับ



ถูกใจบทความนี้  2