รีวิว ZMI PurPods Pro หูฟัง True Wireless ที่ฟีเจอร์จัดเต็ม

มาดูตัวหูฟัง True Wireless อีกหนึ่งรุ่นที่ออกมาในตลาดในช่วงนี้ รับกับ iPhone 12 ที่แหม ดูแล้วช่างเหมาะกันเสียจริง กับ ZMI Purpods Pro หูฟังระดับพรีเมี่ยม ตัวแรกของค่าย ZMI ที่เป็นแบรนด์ผลิต Powerbank และอุปกรณ์เสริม หนึ่งในเครือของ Xiaomi นั่นเองล่ะครับ เป็น True Wireless ที่มีคุณภาพคับราคา มีฟีเจอร์เด็ดอย่าง ลดเสียงรบกวน ANC โหมด ที่มีติดตัวมาด้วย ด้วยการใส่ใจ ใส่ไมค์มาให้ถึง 6 ตัว ก็มีผลต่อการตัดเสียงรบกวนระหว่างคุยสายจะทำได้ดีขึ้นนั่นล่ะครับ แถมยังมีโหมดฟังเสียงจากภายนอกอย่าง Transparancy  อีกด้วย ยังไม่รวมถึงรองรับ Bluetooth 5.2 ทำให้ดีเลย์ต่ำ ตอนที่เราเล่นเกมหรือดู Youtube และรองรับการชาร์จไร้สาย ใช้งานได้นาน ชาร์จ 5 นาทีใช้งานกันไป 2 ชั่วโมงเลยนะ นานสุดก็ 10 ชั่วโมงเลยทีเดียว ฟีเจอร์เพียบจัดเต็มขนาดนี้ ต้องมาลองใช้งานกันหน่อยล่ะ

สำหรับ ZMI PurPods Pro เป็นครั้งแรกของค่ายนี้ ที่ต้องจับตาดูว่าทำได้ดีแค่ไหนกันล่ะครับ เพราะปกติก็ไม่ได้มาด้านนี้ล่ะนะ แต่เทคโนโลยีและการพัฒนาในปัจจุบันก็ไม่ได้ยากเกินไป ทำให้ ZMI ก็ออกมาชิมลางใสตลาดที่ร้อนระอุไม่แพ้กับอุปกรณ์เสริมต่างๆ ในปัจจุบัน มาพร้อมกับฟีเจอร์เด็ดๆ จัดเต็ม มาดูรายละเอียดกันครับ

    ZMI PurPods Pro Specification

ขนาดหูฟัง : 37.5x23x25.6 มม.
ขนาดสินค้า : 63x52x23.4 มม.
การเชื่อมต่อ : Bluetooth 5.2 ระยะการเชื่อมต่อ 10 เมตร
ไดรเวอร์ : ไดนามิก ขนาด 9 มม.
ไมค์  : 6 ตัว/ข้างละ 3 ตัว (Speech +FF+FB)
เทคโนโลยี : ANC (Active Noise Cancling)
โปรไฟล์ : BLE/HFP/HSP/A2DP/AVRCP
Bluetooth protocal : SBC/AAC
Input : USB-C 5V-0.5A
Application : Xiao-AI
Battery: Case Charge 490 mAh

จุดเด่น

– เทคโนโลยีการตัดเสียงรบกวน ANC (Active Noise Cancelling) สามารถตัดเสียงรบกวนได้ถึง 35dB
– ชิปตัดเสียงรบกวน Airoha 1562A รุ่นใหม่ล่าสุด ที่ช่วยลดเสียงรบกวนได้ดียิ่งขึ้น
– ไมโครโฟน 6ตัว (3 ตัวต่อ 1 ข้าง) ประกอบไปด้วย 1 ไมค์สนทนา 2 ไมค์ตัดเสียงรบกวนรอบข้าง (Speech+FF+FB) สามารถตัดเสียงรบกวนได้ถึง 80%
– ระบบ EQSmart สามารถปรับเสียงให้เข้ากับสถานที่ หรือสภาพแวดล้อมได้โดยอัตโนมัติ
– ไดร์เวอร์ไดนามิกขนาด 9 มิลลิเมตร พร้อมไดอะแฟรมคอมโพสิต โดยจะให้เสียงแน่น แต่มีความพิเศษในเรื่องของเสียงกลาง และเสียงแหลมโปร่ง ไม่อึดอัด และมีมิติของเสียงที่ดี
– Bluetooth5.2 ดีเลย์น้อยลง / ระยะสัญญาณไกลขึ้น / สัญญาณเข้มข้นขึ้น
– ดีเลย์น้อยเพียง 90ms ไม่พลาดทุกจังหวะในการเล่นเกมส์ (FPS, Moba, Racing) / Netflix / Youtube
– ใช้งานได้นานสูงสุดถึง 32 ชั่วโมง เคสชาร์จมาพร้อมกับแบตเตอรี่ 490mAh สามารถชาร์จซ้ำได้ถึงประมาณ 3 ครั้ง
– 3 โหมดการใช้งาน โหมด ANC ตัดเสียงรบกวน , โหมด Transparency สามารถได้ยินเสียงภายนอกได้อย่างชัดเจน , Default โหมดการตั้งค่าจากโรงงาน
– หูฟังสามารถใช้งานได้นานถึง 10 ชั่วโมง ในโหมด Default เมื่อเปิดโหมดตัดเสียงรบกวน ANC จะสามารถใช้งานต่อเนื่องได้นานถึง 7 ชั่วโมง และเมื่อเปิดโหมด Transparency ใช้ได้นานถึง 8 ชั่วโมง
– ชาร์จเร็วทั้งหูฟังและเคสชาร์จ หูฟังใช้เวลาในการชาร์จเพียง 5 นาที สามารถใช้งานได้ถึง 2 ชั่วโมง และเคสชาร์จสามารถชาร์จให้เต็มได้ในเวลาเพียง 2 ชั่วโมงสำหรับการชาร์จด้วยพอร์ต Type-C หากใข้งานการชาร์จไร้สายจะใช้เวลาในการชาร์จ 4 ชั่วโมง
– มาพร้อมกับ AAC ที่ให้ Bit-rate ที่สูงให้ความคมชัดของเสียงที่ดี และความสมบูรณ์ของไฟล์เสียงที่ครบถ้วน
– เซ็นเซอร์ตรวจจับการสวมใส่ หยุด / เล่น เมื่อถอดและใส่หูฟัง
– สามารถปรับระดับของเสียง ได้ง่ายเพียงปรับผ่านหูฟังทันที
– การกันน้ำ กันเหงื่อ ได้ในระดับ IPX4 ใส่ออกกำลังกายหนัก ๆ ได้อย่างสบาย
– เชื่อมต่อการอุปกรณ์อัตโนมัติ เพียงเปิดฝาเคสจะเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือทันที
– รองรับการเชื่อมต่อ Application ปิด / เปิดโหมด ANC, Transparency, Default และปรับแต่งการสั่งงานได้เพียงแอพเดียว

อ้างอิงจาก ZMI

อุปกรณ์ในกล่อง

ผมชอบเรื่องกล่องนะ การออกแบบผลิตภัณฑ์แต่ละค่ายก็ต่างกันไป สำหรับ ZMI กับรุ่นแรกของตัวเอง ด้านหน้าเป็นสีดำสลับสีทอง พร้อมชื่อรุ่น ส่วนด้านหลุง ก็เป็นรายละเอียดต่างๆ ภาษาจีนเช่นเคยครับ มีตัวสแกน QR เพื่อติดตั้งใช้งานแอปได้ทันทีไม่ต้องหาใน store


อุปกรณ์ที่ให้ในกล่อง ก็ประมาณนี้ ที่ดีหน่อยก็คือตัว Ear Tip หรือจุกยางอีกสองขนาด สำหรับปรับให้เหมาะกับรูหูของเรา

การออกแบบ ZMI PurPods Pro คล้ายกับค่ายผลไม้ ซึ่งแน่นอนว่าเราเคยเห็นมาแล้วในหลายค่ายหลายแบรนด์ล่ะครับ ที่ได้รับอิทธิผลจากค่ายผลละไม้ ก็มีการออกแบบแตกต่างกันไป สำหรับ ZMI PurPods Pro ตัวเคสสำหรับเก็บหูฟัง ก็มีส่วนคล้ายต้องบอกว่ามากเลยล่ะ เพียงแต่ตรงด้านหน้าจะมี ZMI เป็นสัญลักษณ์วงกลมที่บ่งบอกว่าเป็น ZMI PurPods Pro จะได้ไม่เข้าใจผิด และมีการแสดงสีตรงสัญลักษณ์สำหรับการเชื่อมต่อ และสถานแบตเตอรี่

ด้วยสีที่เป็นสีขาวมุก ก็ดูพรีเมี่ยมสวยงามตามสไตล์ วัสดุก็ถือว่าโอเคสมราคา ราคาเปิดตัวที่ 2,990 บาท ช่วงโปรโมชั่นเปิดตัวก็อาจจะลดกว่านี้นะ ลองติดตามดูลิงค์ที่แปะไว้

ส่วนดีไซน์อื่นก็จะมีพอร์ต USB-C ที่รองรับมาตรฐานหัวชาร์จในยุคปัจจุบัน ใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้ง่าย และที่สำคัญมี Wireless Charge ที่ไม่ต้องเสียบสายก็ได้ด้วย รองรับที่ 5W ซึ่งชาร์จประมาณ 5 นาทีก็ใช้งานได้ 2 ชั่วโมงเลยทีเดียว เหมาะกับเทรนด์ยุคนี้เช่นกัน ซึ่งแบตเตอรี่  อยู่ที่การใช้งานพื้นฐานที่ 10 ชั่วโมง และถ้าเปิด ANC ด้วยก็ประมาณ 8 ชั่วโมง หรือ Transparent mode ก็ประมาณ 7 ชั่วโมง ซึ่งจากที่ทดสอบก็ไม่ได้ใช้อึด ยาวนานขนาดนั้น พกพาก็ใส่เคสไปด้วยซึ่งมีแบตเตอรี่ที่ 490 mAh ชาร์จหูฟังที่มีแบตต่อข้างประมาณ 48 mAh ได้สามรอบ ก็หมายถึงการใช้งานข้ามวันได้สบายล่ะครับ อันนี้ไม่ต้องกังวลเรื่องแบตหมดระหว่างวันหรือกรณีที่ลืมเคสไว้อีกที่นึง ก็ใช้งานได้สบายหายกังวล

สำหรับหูฟัง ZMI PurPods Pro มีก้านเหมือนกับค่ายผลไม้ แต่ก็อาจจะยาวกว่า อย่างที่บอกว่าเทรนด์แบบนี้ก็อยู่ที่การออกแบบล่ะครับ แต่ ZMI นี่ชัดเจนว่าแรงบัลดาลใจผลไม้มาเต็ม

ตรงก้านด้านนอกเป็นปุ่มสัมผัส สำหรับใส่คำสั่ง มีทั้งด้านซ้ายและขวา โดยการแตะหนึ่งครั้งเป็นการเล่นหรือหยุดเพลง หรือรับสาย  แตะสองครั้ง เป็นการเปลี่ยนเป็นเล่นเพลงต่อไป และแตะสามครั้งจะเรียกใช้ Google Assitant หรือ Siri กรณี iOS หรือหากใช้ Android แล้วใครถนัดภาษาจีนลองใช้ XiaoAI ที่เราลงคู่ตั้งค่าเป็นดีฟอล์ทไว้ก็ได้

ด้านในจะมีตัวอักษรข้างหวาหรือซ้ายสกรีนอยู่

ส่วนด้านนอกจะเป็นช่องไมค์นั่นเองครับ สำหรับ Active Noise Cancelling ตัดเสียงรบกวนได้อย่างดี ทำให้เสียงเวลาโทรคุยเคลียร์ชัดเจนเลยทีเดียว

แอปพลิเคชั่นบน Smartphone (Android)

สำหรับการเชื่อมต่อใช้งานกับแอปก็ถือว่าเป็นอีกสิ่งนึงที่หูฟัง True Wireless ควรจะมี แน่นอนว่า ZMI PurPods Pro ติดมาให้ด้วยแต่เสียนิดเดียวคือเป็นภาษาจีน รวมถึงคำสั่งที่ออกมาจากหูฟังก็เช่นกัน จะพูดจีน ดังนั้นเวลาใช้งานก็อาจจะต้องอ่านคู่มือ (โดยใช้ Google Translate แปล) กันให้ดีสักหน่อยในช่วงแรก จำว่าเมนูในแอปแต่ละเมนูมีอะไรบ้าง ปรับเปลี่ยนอะไรยังไง แต่แนะนำว่าใช้งานปกติก็ได้เลยครับ ไม่ต้องปรับอะไรบนแอปให้ยุ่งยากก็ได้ แต่ถ้าจะปรับตามลักษณะการใช้งานของเราก็สะดวกดี เพราะก็มีปรับแต่งได้หลายอย่างเหมือนกัน

 

หน้าตาแอปก็จะประมาณนี้ ต้องกดจับคู่บนแอปก่อนใช้งานด้วยนะครับ การตั้งค่าต่างๆ ที่น่าสนใจก็คงเป็นห้องทดลอง ที่มีให้เลือกการเปิดการปรับเสียงอัตโนมัติล่ะครับ มีอะไรให้เล่นพอสมควรเลย และสามารถปรับแต่งการแตะได้ให้เป็น การเร่งลดเสียง จากการแตะสองครั้งก็ได้ แทนการหยุดการเปลี่ยนเพลงเป็นเพลงถัดไป

ส่วนบน iPhone ก็ใช้งานได้ตามปกติ ไม่ได้มีแอปลงเพิ่มแต่อย่างใด ใช้คู่กันก็ดูดีนะ

ลองใส่ใช้งานจริง

ส่วนตัวแล้วมักจะชอบใส่ออกกำลังกาย ใส่วิ่ง ผลที่ออกมาคือ ก็กระชับดีนะครับ ไม่หลุดแต่อย่างใด และคุณสมบัติกันเหงื่อ อย่าง IPX4 ก็ทนเหงื่อได้ดีนะ แต่ก็แค่ไม่กี่ครั้ง ใช้เสร็จก็เอาผ้าเช็คตามปกติ ไม่ได้ล้างน้ำแต่อย่างใด อันนี้ต้องทดสอบกันยาวล่ะครับ ว่าจะทนได้สักกี่น้ำเหงื่อ ฮ่าๆ แต่อุปกรณ์ปัจจุบันน่าจะอยู่ได้เป็นปีล่ะนะ

นอกจากใส่กระชับ พวกฟังก์ชั่นอย่าง AAC หรือ Transparent ก็ได้ใช้บ้าง เวลาคนมาทัก หรือคุยกัน ซึ่งเวลาวิ่งรู้สึกได้เลยว่าตัดเสียงรอบข้างไปได้พอสมควรเลยทีเดียว แต่ก็อาจจะไม่ขนาดรุ่นราคาแพงล่ะนะ จากที่เคยใช้งานมา ก็ทำได้ดีแล้วล่ะระดับนึง สำหรับครั้งแรกของ ZMI

มาดูด้านเสียงมั่งดีกว่า ปกติแล้วตามที่เคยคอมเม้นต์ไว้เสมอว่าหูเราไม่เท่ากัน รวมถึงสไตล์ ความชอบของการฟังเพลงอีกด้วย โดยเจ้า ZMI PurPods Pro นั้น ก็ตอบโจทย์การฟังเพลงด้านเสียงทุ้มได้ดีระดับนึง แต่ก็ไม่ได้ตึ้บมานัก ส่วนตัวชอบเพลงแนว Linkin Park ที่มันแรงๆ หน่อย ก็จะไม่เต็มสักเท่าไหร่ แต่แนวอื่นๆ ก็ต้องบอกว่าช่วงเสียงกลางไปถึงแหลมทำได้ดีเลยล่ะ คือก็รองรับทุกระดับย่านเสียงเก็บครบนะ ทุ้มก็พอได้ แต่เด่นด้านกลางและแหลมจะมากหน่อย ฟังเพลงพวก pop ก็สนุก เพราะเลยล่ะ ส่วนตัวรู้สึกว่าก็ฟังได้เวลาออกกำลังกาย หรือทำงานสบายๆ ชัวร์เลย ด้านการออกแบบมาก็กระชับหูดี ไม่รู้สึกเกะกะ จากที่ใช้ TWS มาหลากหลายรุ่นแล้ว ที่มีก้านไม่มีก้าน เจ้า ZMI PurPods Pro

สรุปการใช้งาน ZMI PurPods Pro 

สำหรับการใช้งานผมว่าภาพรวมแล้ว ก็เป็นอีกรุ่นที่คุ้มกับราคานะ ถ้าเทียบฟีเจอร์ และคุณสมบัติต่างๆ ที่ติดตัวมา แน่นอนว่าถ้าเทียบกับค่ายผลไม้ ก็ราคาประหยัดกว่าในขณะที่มีฟีเจอร์อื่นๆ ดูมากกว่าคุณภาพเสียงก็ไม่ได้อาจจะต่างกัน แต่ก็ไม่ได้มากนัก ถ้าเทียบกับราคาและฟีเจอร์ล่ะนะ ด้วยการใช้งานต่างๆ ที่ออกแบบมาให้ค่อนข้างที่จะสมบูรณ์เลยทีเดียว เรื่องการคอนโทรล การสลับฟีเจอร์โหมดต่างๆ โดยใช้ปุ่มกด ใส่คำสั่งค้างไว้ หรือควบคุมการเล่นเพลง การโทร โดยใช้จำนวนครั้งการแตะแทน ทำได้ดีหมดเลย ยกเว้น การแจ้งเตือนและแอพที่เป็นภาษาจีน เพราะว่าคนไทยส่วนใหญ่ไม่คุ้นอย่างแน่นอน เป็นข้อสังเกตุที่ใครจะซื้อรรุ่นนี้ต้องรู้ไว้ แต่ใช้งานไปสักระยะก็จะคุ้นล่ะครับ ว่าพูดแบบนี้หมายความว่ายังไง จะมีก็งงในช่วงแรก กับภาษาจีนที่บอกมาเราจะไม่เข้าใจนั่นล่ะ แต่ก็สังเกตเอาด้วยลักษณะที่เปลี่ยนไปเช่นการกดเปิด Transparent Mode    ส่วนอื่นผมว่าเป็นรุ่นแรกที่ทำออกมาได้ดีสำหรับ ZMI PurPods Pro ไม่ว่าจะฟีเจอร์ การใช้งานต่างๆ พลังเสียง ที่โดยรวมได้ครบทุกย่านเสียง แต่เด่นที่เสียงกลางและแหลมดังกังวาลใสปิ๊งดี ทุ้มก็ได้อยู่นะ สุดท้ายเกือบลืม เรื่องการเล่นเกม มีดีเลย์น้อย เล่นเกมเสียงไม่ดีเลย์นะ อีกจุดนึงที่พัฒนามาได้ดี

ใครสนใจก็ตามลิงค์ไปเลยนะครับ

Website : http://www.zmithailand.com/
Shopee: 
https://bit.ly/3omXIun
Lazada: https://s.lazada.co.th/s.Xrcm8
JD Central: https://sl.jd.co.th/100-ftaO
ติดตามโปรโมชนั่นและสินค้าใหม่ได้ที่ FB: ZMI Thailand
(https://www.facebook.com/ZMIThailand)



ถูกใจบทความนี้  5