พรีวิว Samsung Galaxy S21 Ultra 5G

มาแล้วครับ รุ่นใหม่ ที่เพิ่งมาสดๆ ได้มีโอกาสจับเครื่องทดสอบใน Samsung Experience เลยเอามาบอกเล่าให้ฟังกันก็แล้วกันครับ เรียกว่าเป็นพรีวิวก็แล้วกัน กับ Samsung Galaxy S21 Ultra 5G ที่เพิ่งออกมาสดๆ ตอนนี้เปิดจองเรียบร้อยแล้วนะ ใครที่ทันแคมเปญ 21 บาทก็ยินดีด้วยล่ะครับ สิ่งที่ตัว Samsung Galaxy Ultra 5G ต่างจากรุ่นอื่น ณ ตอนนี้สำหรับผมคือให้ฟีเจอร์ที่ใช้งานร่วมกับปากกา S Pen ได้นั่นเอง ส่วนอื่น ก็สเปคเริ่มต้นแรง กล้องฟีเจอร์เหมาะกับการถ่ายวีดีโอและทำ Vlog มากขึ้น เริ่มต้นซีรีส์นี้ที่ 27,900 บาทล่ะครับ

ขออนุญาตข้ามเรื่องสเปคไปเลยละกัน สำหรับ Samsung Galaxy S21 Ultra 5G ลองดูกันใน ลิงค์นี้นะครับ จาก Samsung กันเลย ตัวหลักก็คือเป็น CPU ที่ยังคงมาพร้อมกับ Exynos2100

รอบๆ ตัวเครื่องนะครับ พอดีไม่ได้เอาพลาสติกออก ขออภัย ฮ่ะๆ  คือตัวเครื่องมีหลายสีนะ ชื่อสีคือใช้ Phantom เป็นตัวนำหน้า รุ่นที่ได้ลองจับก็คือ Phantom Silver น่ะครับ

เรื่องขนาดหน้าจอ นี่คือเข้าใกล้ 7 นิ้วไปทุกที ขนาดหน้าจอ 6.8 นิ้ว แต่ก็จับได้สะดวกนะเพราะขยายหน้าจอที่มีความสูงตัวเครื่องเพิ่มขึ้นนั่นเอง ที่มาพร้อมกับ DYNAMIC AMOLED 2 เท่า และยังมีรีเฟรชเรทที่ 120Hz ซึ่งแสดงผลปรับตามการใช้งานได้ตั้งแต่ 10-120Hz เรื่องหน้าจอก็ยกให้เค้าอยู่แล้วล่ะครับ คือสีสวยสด ใช้งานสบายตา สบายใจ

สิ่งที่ยังคงไม่ปรับคือ Infinity O Display ที่ผมคิดว่าจริงๆ ควรจะฝังไว้ใต้จอไม่ให้ดูแบบขัดสายตาได้แล้ว แม้ว่าจะเป็นเทรนด์ แต่การใช้งานจริงผมเชื่อว่าก็ยังรู้สึกกันอยู่ แต่ก็ไม่ได้เป็นเฉพาะรุ่นนี้ล่ะนะ แอบคาดหวังเล็กๆ อันนี้

 

ส่วนตัวเครื่องที่แตกต่างกันชัดเจนก็ด้านหลังนี่ล่ะ  แม้ว่าบอดี้จะไม่ได้เป็นโลหะ ซึ่งผมว่าก็ดีนะ แต่อาจจะไม่เหมาะด้วยวัสดุและราคาที่อาจจะไม่แมทช์ไปด้วยกัน แต่ในแง่การใช้งาน ผมว่ามันจับแล้วไม่ร้อนมือดี หากใช้งานหนักๆ ก็จะรู้ว่าบอดี้ที่เป็นโลหะมันระบายความร้อนได้ดีกว่า แต่ก็ร้อนมากกว่านั่นล่ะ และบอดี้ของเจ้า Galaxy S21 Ultra 5G ที่ชอบก็คือไม่ได้เป็นรอยนิ้วมือง่าย หรือเห็นชัด และเช็ดออกง่ายมาก ในแง่ของการถ่ายรูปตัวเครื่องอะไรแบบนี้ผมว่าถือว่าดี แต่มันก็จะไม่ได้วิ๊บวับ สะท้อนแสงขนาดนั้นนะ แต่ก็ยังเล่นกับแสงเปลี่ยนเป็นสีต่างๆ ได้เหมือนกัน หากผลิกเครื่องดูมุมตกกระทบกับแสง เราจะไม่ได้เห็นเป็นสีเงินซะทีเดียว

สำหรับ Galaxy S21 Ultra 5G ให้กล้องมาจัดเต็ม ได้ Tele มาที่ 2 ระยะ 3 เท่าละ 10 เท่า เป็นแบบ Optical Zoom ส่วน Space Zoom ก็คือได้ 100 เท่า เรื่องฟีเจอร์กล้องคือจัดเต็มอยู่แล้ว ได้ลองถ่ายแบบ macro ก็พบว่ามันใกล้มาก และโฟกัสได้เร็วมาก รวมถึงลองทดสอบ และยังเน้นด้านการถ่ายวีดีโออีกด้วย

ที่น่าสนใจอีกนิดคือ เค้าโปรโมตไว้เรื่องการซูม 100 เท่า คือได้ลองแล้วมันนิ่งมาก เท่าที่ได้มีโอกาสทดลองรุ่นที่มีซูมมากนี่ เวลาเราซูมไปสุดแล้ว จะจับภาพนิ่งๆ ได้ยากมาก หลายคนน่าจะมีประสบการณ์เหมือนกัน แต่เจ้า Galaxy S21 Ultra 5G นี่นิ่งสุดๆ ไม่นึกว่าซูมถึง 100 เท่าแล้ว ภาพที่แสดงบนหน้าจอยังนิ่งได้ขนาดนี้ อันนี้สมกับที่โปรโมตจริงๆ อีกจุดนึงคือ การประมวลผลกับเรื่องกล้องถือว่าไวมาก ขนาดถ่าย 8K แล้วก็ยังเซฟได้ไว หรือแม้กระทั่งถ่ายภาพในที่แสงน้อย กลางคืน ก็ถือว่าประมวลผลได้ไวนะ สมกับสเปคที่เพิ่มขึ้น

อีกจุดนึงที่ผมสนใจ เพราะสิ่งที่เราเห็นทุกปีก็มักจะเป็นสเปคที่เร็วแรงขึ้น สิ่งที่พัฒนาขึ้นก็คือ รองรับการใช้งานร่วมกับปากกา S Pen ซึ่งพอดีมีตัวเก่าอยู่ เอามาลองใช้งาน คือใช้งานได้ทันที ก็ได้จะฟีเจอร์เขียนทั้งหมด แต่ยกเว้นฟีเจอร์ที่เป็น bluetooth ที่ช่วยในการถ่ายภาพ หรือพวก Air Gesture ทั้งหลายน่ะ

เรื่องแบตเตอรี่ที่ให้มา 5000 mAh ก็ถือว่าเยอะแล้วนะ แต่ก็หากใช้งานหนักอย่างที่บอกครับนอกจากความร้อนแล้ว ก็มีเรื่องของแบตนี่ล่ะ ปกติก็ต้องรอให้เครื่องปรับกันสักระยะ แต่หากใช้งานเบื้องต้นแล้ว ทดสอบที่หนึ่งชั่วโมง ถ่ายรูป ถ่ายวีดีโอ ก็ถือว่าความร้อนไม่มากนะ ถ้าเทียบกับพวก Note หรือ S ซีรีส์รุ่นก่อนหน้านี้ แต่แบตก็ถูกสูบไปพอสมควรเหมือนกัน จากประมาณ 75% ใช้งานไป 1.30 ชั่วโมง เหลือ 44 % ยังไม่นับรวม 5G เลยนะ

 

การถ่ายวีดีโอ ที่เป็น Director Mode นี่ถือว่าแจ่มเลย เหมาะกับการทำ Vlog

อุปกรณ์เสริมอื่นๆ เพียบเช่นเคย

 

อันนี้เคสหนังสวยดีนะ

 

ใครที่อยากได้ที่เก็บปากกาต้องอันนี้ เคสที่รองรับการเก็บปากกา ไม่ใช่ของรุ่นเก่านะ เข้าใจว่าต้องซื้อเพิ่มและคงต้องซื้อพร้อมเคสด้วย พอใส่แล้วหนาขึ้นทันตา คือดูแบบนี้แล้วนี่มัน Note ชัดๆ

Galaxy Bud Pro ก็มา ก็ล้ำๆ กันไป มีแถมในช่วงนี้ด้วยนะ

ที่อยากลองอีกอย่างคือ Smart Tag ที่ไม่รู้ว่าจะแจ่มแค่ไหน เห็นว่า Tag หายไม่อยู่ในระยะที่เครื่องเราจับระยะได้ แต่ยังสามารถค้นหาเจอในโหมด offline โดยให้เครื่อง Samsung อื่นๆ ส่งสัญญาณแทรคได้ว่าอยู่ที่ไหนในแผนที่ คือได้ก็แจ่มเลยล่ะ

เอาภาพถ่ายตัวอย่างมาฝากนิดนึง

ก็คงประมาณนี้ครับสำหรับพรีวิว ก็นับว่าเป็นอีกรุ่นทีแจ่มเหมือนเคย เรือธงต้นปีที่มาเร็วจริงๆ รับกระแสโควิ 19 พอดี ฟีเจอร์ยังไงคือมีเยอะมาก คงบอกได้ไม่ไหมด แล้วเราก็ใช้ไม่หมดเช่นกัน แต่เครื่องแรง เรือธง ก็เรียกว่าได้การทำงานที่ดีขึ้น ได้การใช้งานที่น่าพอใจมากขึ้นนั่นเอง ใครที่สนใจก็จองได้แล้วนะ ไว้เจอกันใหม่ครับ



ถูกใจบทความนี้  8