รีวิว Huawei Band 6 สายรัดข้อมือที่วัด SpO2 ที่ดีที่สุด ณ ขณะนี้

มาแล้วครับ รุ่นที่ 6 ของ Huawei กับ Huawei Band 6 กับเทรนด์สายรัดข้อมือในปัจจุบัน ที่แพร่หลายมากขึ้น Huawei Band 6 เป็นอีกหนึ่งตัวเลือก ที่คุ้มค่าที่สุดรุ่นนึงเลยทีเดียว ด้วยหน้าจอขนาดใหญ่ เรียกว่าน้องๆ smartwatch เลยล่ะครับ ใหญ่สะใจ ฟีเจอร์จัดเต็ม ไม่ว่าจะเป็นการแทรคแอคทิวิตี้ต่างๆ ที่ครบเครื่อง ตั้งแต่การ นั่ง ยืน เดิน นอน การวัดสุขภาพทั้งอัตราการเต้นของหัวใจ ที่ได้ทั้งการใช้งานปกติและการออกกำลังกาย รวมถึง การวัดออกซิเจนในเลือด (SpO2) ที่สามารถวัดได้อัตโนมัติแบบทั้งวัน โดยไม่ต้องนั่งกดเองเหมือนรุ่นอื่นๆ อีกทั้งยังมีโหมดการออกกำลังกายถึง 96 โหมด รองรับการกระโดดเชือก สเก็ตบอร์ด และยังวัดรอบเดือนของคุณผู้หญิงได้อีกด้วย และที่สำคัญชาร์จครั้งนึงใช้ยาวๆ ไป 14 วัน ครบขนาดนี้ ในราคาค่าตัว 1699 บาท มาดูกันว่าคุ้มค่าตัวหรือเปล่า?

เวิ่นไปหมดแล้วนะครับ สำหรับสายรัดข้อมือตัวล่าสุดของค่าย Huawei กับ Huawei Band 6 ที่มีฟีเจอร์สรุปดังนี้

– หน้าจอแสดงผลขนาด 1.47 นิ้ว แสดงข้อมูลได้มากขึ้น ชัดเจนมากขึ้น
– ขนาดหน้าจอเพิ่มขึ้นถึง 148% และอัตตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่องเพิ่มขึ้น 42%
– หน้าปัดมาพร้อมภาพหน้าจอให้เลือกมากมาย พร้อมทั้งสามารถอัพโหลดรูปได้ตามต้องการ
– สวมใส่สบายมากยิ่งขึ้น วัสดุสายซิลิโคนชนิดที่เป็นมิตรต่อผิว และไม่ทำให้เกิดการระคายเคือง
– แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ พร้อมรองรับการใช้งานได้นานถึง 14 วัน
– โหมดการออกกำลังกายมีมาให้ถึง 96 โหมด รองรับทุกการออกกำลังกาย
– วัดค่าอัตราการเต้นของหัวใจ แบบ 24/7 หรือ 24 ชั่วโมง ตลอด 7 วัน
– SpO2 ตรวจวัดค่าออกซิเจนในเลือดเบื้องต้น เพื่อตรวจสอบสุขภาพได้อย่างรวดเร็ว
– TruSleep™ 2.0 ตรวจวัดคุณภาพการนอนหลับ พร้อมให้คำแนะนำการนอนอย่างมีประสิทธิภาพ
– TruRelax™ เทคโนโลยีตรวจจับความเครียด พร้อมแจ้งเตือนเมื่อความเครียดถึงระดับที่สูงเกินไป
– ไม่พลาดทุกรอบเดือน ติดตาม และวิเคราะห์ พร้อมแจ้งเตือนเมื่อรอบเดือนใกล้จะมา
– ฟังก์ชันการตั้งเป้าหมายการออกกำลังกาย ให้ตรงตามกำหนดในแต่ละวัน
– รองรับการแจ้งเตือน , เมนูภาษาไทยแบบ 100% ทั้งแอปพลิเคชั่น และที่หน้าจอ
– รองรับการเชื่อมต่อแอปพลิเคชั่น Huawei Health
– กันน้ำระดับ 5ATM หรือที่ความลึกระดับ 50 เมตร

สามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ Huawei Official Store

มาดูรายละเอียดของ Huawei Band 6 กันครับ

 

ชอบเรื่องกล่อง นิดนึงเกี่ยวกับกล่องมีขนาดใหญ่พอตัวนะ แต่ก็ยังมาในโทนสีขาว เป็นสีแบรนด์ Huawei นี่ล่ะ ซึ่งอุปกรณ์ภายในกล่องของสายรัดก็ไม่ได้มีอะไรมากครับ ก็จะมีคู่มือ สายชาร์จ และก็ตัว Huawei Band 6 นั่นล่ะ

ส่วนดีของเจ้า Huawei Band 6 ก็คือหน้าจอ ขนาดใหญ่ จริงจัง  1.47 นิ้ว เรียกว่าเหมาะกับการใช้งานมาก อารมณ์นี่คล้าย Smartwatch เลยนะ ใกล้เคียงกับ Huawei Watch Fit เลยทีเดียว ทำให้การแสดงผลทั้งกราฟิค watch face ไอคอน รวมถึงกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างเต็มตา และแน่นอนว่ารองรับภาษาไทยนะคร้าบ การแจ้งเตือน สายโทรเข้า และอื่นๆ

รอบๆ การดีไซน์ตัว Huawei Smartband ก็ยังคงวัสดุดี กันน้ำได้ถึง 5ATM ลึก 50 เมตร ซึ่งแบบนี้แล้วก็ใส่อาบน้ำได้สบาย ใครอยากใส่ทั้งวันก็ได้เลย ส่วนวัสดุ มีปุ่มคอนโทรลด้านข้างเอาไว้กดเพื่อเข้าเมนู หรือกดยืนยัน ปุ่มใหญ่ดีนะ กดง่าย

เรื่องสายรัด ไม่ต้องกังวลเพราะเหมาะกับข้อมือทุกขนาดเลยก็ว่าได้ มีช่องปรับสายให้แบบว่าถี่และเยอะมากจริงๆ


สำหรับเซ็นเซอร์ มี ทั้ง Accelerometer sensor, Gyroscope sensor และ Optical heart rate sensor ครบถ้วน ด้านหลังจะเป็น Optical สำหรับวัด HR ได้ทั้งวัน ที่มีการทำงานของ TrueSleep 2.0 TrueRelax และ  SpO2 ด้วย

และการชาร์จ เป็นคอนแทคหน้าสัมผัส ใช้งานง่าย ดูดหนึบ ชาร์จแป๊ปเดียว ก็ใช้งานได้เป็นวันเลย และแบตก็ถือว่าอึดนะใช้งานได้ 14 วันเท่าที่ทดสอบก็อยู่ประมาณนั้นเลยครับ ชาร์จทีใช้งานยาวๆ

มาลองใช้งาน Huawei Band 6 กันดีกว่า


สำหรับการใช้งาน ก็ประทับใจเรื่องแบตเตอรี่ ที่ใช้งานได้สมกับที่โปรโมตไว้ เกือบครึ่งเดือน ไม่ต้องชาร์จบ่อย หน้าจอใหญ่ ใส่คำสั่ง สัมผัสอะไรนี่สบาย การแทรคหัวใจ ความเครียด SpO2 ทั้งวัน นี่ยังอึดได้อีก นับถือจริงๆ ส่วนฟังก์ชั่น หรือฟีเจอร์ อย่างที่บอกล่ะครับว่ามีครบ เรียกว่าเทียบเท่า Smartwatch เลยก็ว่าได้ แทรคต่างๆ ครบ ยิ่งตอนนี้ SpO2 ทั้งวันได้ยิ่งสุดจัดเลย เชื่อว่าบรรดา Smartwatch รุ่นอื่นๆ ของ Huawei ก็คงจะตามกันมาในอัปเดตถัดไป

     สำหรับการใช้งาน ก็ประทับใจเรื่องแบตเตอรี่ ที่ใช้งานได้สมกับที่โปรโมตไว้ เกือบครึ่งเดือน ไม่ต้องชาร์จบ่อย หน้าจอใหญ่ ใส่คำสั่ง สัมผัสอะไรนี่สบาย การแทรคหัวใจ ความเครียด SpO2 ทั้งวัน นี่ยังอึดได้อีก นับถือจริงๆ ส่วนฟังก์ชั่น หรือฟีเจอร์ อย่างที่บอกล่ะครับว่ามีครบ เรียกว่าเทียบเท่า Smartwatch เลยก็ว่าได้ แทรคต่างๆ ครบ ยิ่งตอนนี้ SpO2 ทั้งวันได้ยิ่งสุดจัดเลย เชื่อว่าบรรดา Smartwatch รุ่นอื่นๆ ของ Huawei ก็คงจะตามกันมาในอัปเดตถัดไป

การแจ้งเตือนภาษาไทยได้เต็มอยู่แล้ว สามารถตั้งค่าให้แอปไหนแจ้งเตือนได้ผ่านแอป Huawei Health เลย


หลังจากออกกำลังกายก็สามารถดูรายละเอียดการออกกำลังกายได้ทันที มีรายละเอียดเรียกว่าแทบจะเหมือนเปิดบนแอปเลย

    มาดู Huawei Band 6 กับแอปสุขภาพหรือ Huawei Health กันบ้าง

 

การใช้งานร่วมกับแอป สุขภาพหรือ Huawei Health สามารถใช้งานร่วมกับ Smartphone ได้ทั้ง Android และ iOS ไม่จำเป็นต้องเป็น Huawei แต่ถ้าใครอยากจะใช้ Huawei หรือเป็นแฟน Huawei ก็ยิ่งดี  ด้านหน้าปัทม์หรือ watch face มีลายต่างๆ ให้เลือกเพียบ เห็นมีอารมณ์เหมือนวัดไทย ด้วยนะ เรียกว่ามีการออกแบบและดีไซน์ให้เข้ากับคนไทยด้วย หากต้องการแทรคเรื่องต่างๆ อัตโนมัติก็อย่าลืมเข้ามาตั้งค่าในนี้เพิ่มเติมด้วยนะครับ

ส่วนเรื่องการนอนหลับการแทรคหัวใจ ก็ครบถ้วน ยังคงทำได้ดี พร้อมกับ TrueSleep เวอร์ชั่น 2.0 ที่มีความแม่นยำและละเอียด ทั้งการงีบหลับ และมีเรื่องของคุณภาพการหายใจอีกด้วย

อีกส่วนนึงที่สำคัญและเป็นฟีเจอร์ใหม่เลยก็คือ SpO2 นี่ล่ะ ประทับใจตรงตรวจจับได้ทั้งวัน ดูได้เลยว่าเราผิดปกติตรงช่วงไหนบ้างหรือไม่อย่างไร แน่นอนว่าประกอบกับการดูร่วมกับการเต้นของหัวใจและความเครียดร่วมด้วย แน่นอนว่าประโยชน์ของค่าต่างๆ เหล่านี้ สามารถนำไปให้แพทย์ช่วยวินิจฉัยได้ หรือเราดูเองเบื้องต้นก็ได้ด้วยนะ

การออกกำลังกาย ก็มีโหมดให้เลือกเพียบ คือเยอะมากจริงๆ 96 อย่างเลยทีเดียว และมีโหมดของการโดดเชือกที่เรียกว่าใหม่ และมีสเก็ตบอร์ดด้วยนะ เหมาะกับเทรนด์ตอนนี้พอดี  ระหว่างการออกกำลังกายกายก็มีสถานะ และรายละเอียดรีพอร์ตที่ครบถ้วน แต่ที่ขาดไปนิดเดียวก็คือการปั่นไม่มีเส้นทางแทรคเอาไว้เพราะไม่ได้จับกับ GPS นั่นเอง สิ่งที่เสียดายไม่ได้ทดสอบในช่วงนี้ก็คือการว่ายน้ำ อยากรู้ว่าแทรคท่าต่างๆ เป็นอย่างไรบ้าง แต่เชื่อว่าจากรุ่นก่อนๆ ที่เคยใช้งานมาก็สามารถทำได้ดีอยู่แล้วน่ะ

สรุปการใช้งาน Huawei Band 6

โดยภาพรวมแล้ว Huawei ยังคงทำเรื่อง Smartband ออกมาได้ดีเช่นเคย ครั้งนี้มีฟีเจอร์อย่าง SpO2  ที่สามารถวัดได้ทั้งวัน อัตโนมัติ ในขณะที่ค่ายอื่นยังทำไม่ได้ ต้องวัดเป็นครั้งๆ ไป หรือไม่ก็เฉพาะตอนนอน ซึ่งมีประโยชน์ในช่วงนี้มาก แบตที่อึดสมกับเป็น Smartband ทั้งๆ ที่มีฟีเจอร์เพียบ และยังเปิดอัตโนมัติทั้งวัน แต่ก็ยังใช้งานได้เรียกว่าตามโฆษณา ถือว่าผ่านนะ สามารถใช้งานร่วมกับ Smartphone ได้ทุกค่าย ไม่จำกัดแม้กระทั่ง iPhone ก็ใช้งานได้ เรื่องการแจ้งเตือน ต่างๆ คือครบถ้วน ภาษาไทยได้ สามารถควบคุมเพลงบน Smartphone ได้ และด้วยความที่หน้าจอขนาดใหญ่ การแสดงผลไอคอนต่างๆ เด่นชัด เหมาะกับคนที่มีปัญหาด้านสายตาด้วยนะครับ ฮ่ะๆ เรื่องแอคทิวิตี้ต่างๆ รวมถึงการดูบันทึกการออกกำลังกายก็ดูได้เพียบ แทบจะไม่ต้องอาศัย Smartphone เลย การแทรคแอคทิวิตี้ การนอน ก็มีเรื่องของการหายใจอีกด้วย มีการงีบหลับที่แม่นยำสมกับเป็น True Sleep 2.0 โดยภาพรวมแล้ว ด้านกีฬาก็จัดเต็ม 96 แบบ มีกระโดดเชือก ที่เหมาะกับการออกกำลังกายในยุคนี้ เพิ่มเติมด้วย คุ้มกับค่าตัว อย่างเดียวที่อยากได้ก็คือ การแทรคเส้นทางเรื่องการปั่นจักรยาน เท่าที่ลองใช้งานคือแทรควิ่ง จะไปจับ GPS ของ Smartphone แต่สำหรับการปั่นแล้ว ไม่มี คิดว่าน่าจะอัปเดตเฟิร์มแวร์ให้ใช้ได้นะ อันนี้เสียดายมาก ที่เหลือคะแนนเต็มครับ

ขอบคุณ Huawei Thailand ที่สนับสนุนอุปกรณ์ทดสอบ



ถูกใจบทความนี้  4