รีวิว Huawei FreeBuds 4i TWS สุดคุ้ม พร้อมฟังก์ชั่น ANC ตัดเสียงรบกวน

ณ วันนี้มีหูฟัง TWS ลงตลาดเยอะมาก และแน่นอนว่า Huawei เป็นอีกหนึ่งค่ายที่ส่งหูฟัง TWS ออกมาหลายต่อหลายรุ่น และ Huawei FreeBuds 4i เป็นอีกหนึ่งรุ่นล่าสุดที่ออกมาได้สักพักที่มีราคาค่าตัวแค่ 2,799 บาท แต่มีฟังก์ชั่น ANC ตัดเสียงรบกวนติดตัวมาให้ด้วยทำให้ งานนี้เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่น่าสนใจไม่แพ้รุ่นอื่นๆ เพราะนอกจากพลังเสียงที่เน้นด้านความบันเทิงแล้ว ยังรองรับการพูดคุยที่ในยุคนี้มีความสำคัญไม่แพ้กันเลยทีเดียว ทำให้การสื่อสารดีขึ้นกว่าบรรดาหูฟัง TWS ทั่วไป แบตก็อึดใช้ได้ซะด้วย เอามาแนะนำและดูรายละเอียดกันนิดนึงครับ

 

Huawei เป็นอีกค่ายที่ออกมาหลายรุ่นเลยนะครับ สำหัรบ FreeBuds ซีรีส์เป็นอีกรุ่นที่ต่อยอดทุกปี ต้นปีก็ส่ง FreeBuds 4i ลงตลาดเรียบร้อย เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่เรียกว่คุณภาพคุ้มค่ากับราคา อย่างที่เกริ่นไปนั่นล่ะ มีระบบตัดเสียงรบกวน ถือว่าให้ความสำคัญกับการฟังและพูดคุยได้ดีในระดับนึงเลยทีเดียว คุณภาพเสียงของ FreeBuds ดีนะครับ เป็นที่ยอมรับกัน เสียงดัง และขับกล่อมในสไตล์เพลงต่างๆ ได้ดี เท่าที่ลองใช้งานก็ไม่เจอดีเลย์นะ หลังๆ มีการปรับทำได้ดีเกือบทุกค่ายละเรื่องดีเลย์ และค่ายอย่าง Huawei ที่มีคุณภาพระดับนี้ก่อนออกมาก็ต้องเทสกันจนพรุนไปแล้วล่ะ

 

 

ตัวกล่องเป็นสีขาวนะ โดยเจ้า Huawei FreeBuds 4i มีให้เลือก 3 สี คือสีดำ สีขาว และสีแดง ซึ่งสีฮีโร่ของรุ่นนี้ก็คงไม่พ้นสีแดงนั่นล่ะครับ แต่ทว่าตัวที่รีวิวนี้เป็นสีขาวนะ ส่วนอุปกรณ์ต่างๆ ที่แถมมาให้ มีตัวจุกยางรองหูให้เลือกอีกสองขนาดนะครับ อันนี้ถือว่าดี ปรับขนาดตัว earbud ให้เหมาะกับช่องหูของคนใช้งานได้ และแถมสายชาร์จมาให้ด้วย

มาดูตัวเคสใส่กันก่อนเลยดีกว่า สำหรับเคสใส่หูฟัง TWS ของ Huawei FreeBuds 4i เป็นลักษณะวงรี จริงๆ ดูคล้ายไข่เหมือนกันนะ แต่ทว่าเป็นรูปแบบแบนๆ น่ะ อย่างที่ทราบกันล่ะครับว่าตัวเคสนี่คือมีเป็นที่ชาร์จในตัว ดังนั้นการใช้งานจริงของเจ้า Huawei FreeBuds 4i จะอยู่ที่ประมาณ 10 ชั่วโมง แต่ถ้าเปิดระบบจัดเต็มอาจจะน้อยกว่านะครับ อยู่ที่ประมาณ 7 ชั่วโมง ซึ่งผมเองก็ไม่ได้ใช้งานยาวขนาดนั้น แต่ใช้งานทั้งวัน ก็ได้อยู่ บวกกับเคสพกพาติดตัว ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องแบตจะหมด และยังใช้เคสชาร์จในเคสได้รวบกันได้ระยะการใช้งานสูงสุดประมาณ 22 ชั่วโมง ตามการเคลม ซึ่งเอาเป็นว่า ผมใช้งานนี่ก็สองวันนะกว่าจะชาร์จสักทีนึง

ด้านหน้ามีไฟแสดงสถานะอยู่ด้านหน้าเพื่อบอกเรื่องของแบตและการเชื่อมต่อ

ด้านในก็จะเห็นว่าเป็นตัวคอนแทคหน้าสัมผัสสำหรับชาร์จ ที่ออกแบบมาเป็นแม่เหล็กดูดติดแน่นดี ไม่ตกหล่น แต่สิ่งที่อยากบอกก็คือ ตัวฝาเคสนี่ล่ะครับ เวลาดึงหูฟัง TWS FreeBuds 4i ออกมาใช้งาน หากเราวางเคสเอาไว้กับพื้นผิวในแนวราบ ฝาจะปิดทันที คือเป็นระบบบานพับที่ไม่ได้เป็นแบบแข็ง แต่เป็นแบบอ่อน ดังนั้นกรณีที่ต้องการหยิบหูฟังออกมาใช้งานโดยมีแค่มือเดียว อาจจะไม่สะดวกนัก แต่ก็เป็นจุดสังเกตุเล็กน้อย น่ะครับ เพราะยังไงซะส่วนใหญ่ เวลาจะหยิบขึ้นมาใช้งานเราก็ใช้สองมืออยู่แล้ว

ส่วนการชาร์จก็ผ่านพอร์ต USB-C ซึ่งในปัจจุบันเป็นมาตรฐานที่ใช้งานกันทั้ง Smartphone และอีกหลากหลายอุปกรณ์

ส่วนของด้านข้างตัวเคส จะมีปุ่มสำหรับให้กดจับคู่และรีเซ็ตเพื่อเริ่มต้นการใช้งาน อยู่ด้านข้างก็สะดวกดี

มาดูตัวหูฟังกันบ้างครับ  สำหรับการดีไซน์เป็น TWS ที่มีก้านตามสมัยนิยม โดยมีไมค์ 2 ตัวทั้งด้านในและด้านนอก ออกแบบมาเพื่อการตัดเสียงรบกวนและเน้นด้านการสนทนาให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น แต่จากที่ใช้งานด้วยราคาและสเปค อาจจะไม่ได้ตัดเสียงรบกวนได้ชัดมากขนาดนั้นนะครับ แต่ก็ดีกว่าหูฟังอื่นๆ ที่ไม่มีเทคโนโลยี ANC ติดมา ซึ่งเจ้า Huawei FreeBuds 4i สามารถเลือกโหมด ANC (Active Noise Cancelling) ได้ พร้อมกับมีโหมด Awareness ที่เปิดรับฟังเสียงจากภายนอกได้ด้วย ไมค์ที่ติดมาให้ก็นำมาใช้งานร่วมกับฟังก์ชั่นนี้ล่ะ โดยสามารถเลือกเปิดปิดได้จากตัวหูฟังนะ

ตัวขับจัดมาให้ 10มม. พลังเสียงน่าพอใจ จัดเต็ม ส่วนการควบคุมก็เป็นลักษณะการสัมผัสที่ส่วนบนด้านนอกของหูฟัง ซึ่งจะเป็นบริเวณที่เค้าใส่ตัว soft touch มาให้ โดยการใส่คำสั่งใช้การแตะค้าง หรือแตะสั้นๆ 2 ครั้ง ได้ทั้งสองด้านเลยครับ

หากแตะสองครั้ง สำหรับหูฟังด้านซ้ายและขวา จะเป็นการใส่คำสั่งการควบคุมการเล่นเพลงซึ่งเราต้องเลือกว่า ใช้เป็นฟังก์ชั่นใด เลือกได้ข้างละฟังก์ชั่น อาจจะเป็นเล่น/หยุดชั่วคราวในหูฟังด้านซ้าย และเล่นเพลงต่อไปในหูฟังด้านขวา นะครับ ส่วนการแตะค้างสำหรับหูฟังทั้งสองด้านจะใช้สำหรับเปิดปิด การตัดเสียงรบกวน

ส่วนอื่นๆ ก็สวยสมกับเป็น Huawei FreeBuds 4i นั่นล่ะครับ

ลองใส่ ใช้งาน Hauwei FreeBuds 4i

การสวมใส่ ผมว่าถ้าหากเคยใช้งานกันมาบ้างแล้ว ก็ไม่น่าจะติดขัดใดๆ ใส่สบาย เป็นก้านแบบนี้ก็ใส่กระชับนะครับ เค้าออกแบบมาให้เป็นอย่างดีแล้ว  คือเคยใส่ไปวิ่งด้วย ก็โอเคนะ เพราะเค้าออกแบบมาเพื่อกันน้ำกันฝุ่นด้วยมาตรฐาน IP54 ดังนั้นใส่ระหว่างวันจะออกกำลังกายด้วยก็ยังไหว ไม่ใช่แค่ใส่ใช้งานทั่วไปอย่างเดียว อันนี้ก็ถือว่าดีล่ะ เรื่องพลังเสียงคือเสียงดังฟังชัดมาก แนวเพลงที่ผมฟังก็หลากหลายนะ หลักๆ ก็ Linkin Park ซึ่งก็เก็บรายละเอียดเสียงได้ดีเลยล่ะ ผมจะเน้นเรื่องเบสสักหน่อย ซึ่งก็น่าพอใจนะครับ

ทิ้งท้ายไว้ด้วยการใช้งานร่วมกับ software อย่าง AI Life สามารถโหลดได้ที่ Huawei AppGellery จะได้ตัวอัปเดตล่าสุด ที่รองรับ Huawei FreeBuds 4i อยู่ใน list แล้วนะ สามารถใช้งานได้ทั้ง Android และ iOS ไม่ต้องอาศัยแอปก็ได้ จับคู่ก็ใช้งานได้เลย เพียงแต่ฟังก์ชั่นที่ปรับเปลี่ยนต่างๆ อาจจะไม่ได้แค่นั้นเอง หรืออัปเกรดตัวเฟิร์มแวร์ใหม่ๆ ก็ต้องอาศัย AI Life บน Android นะ

สรุปการใช้งาน Huawei FreeBuds 4i

โดยภาพรวมคือดีเลยล่ะครับ เรียกว่าคุ้มค่าตัว มีฟังก์ชั่นอย่างการตัดเสียงรบกวนมาให้ด้วย ในราคาค่าตัวไม่ถึงสามพันบาท เสียงดังชัดเจน ไม่ดีเลย์ เน้นด้านการพูดคุยด้วย เพราะยุคโควิด 19 แบบนี้ผมเชื่อว่านอกจากเรื่องความบันเทิง การสนทนา การประชุมก็เป็นเรื่องสำคัญไม่น้อย ซึ่ง TWS ส่วนใหญ่ในตลาดก็ไม่ได้มี ANC กันนะ เรื่องแบตเตอรี่ก็อึดใช้งานได้ยาวๆ มีเคสติดตัว สวยงาม อันนี้ก็ผ่านไปได้เลย ใช้งานร่วมกับค่ายอื่นได้ไม่มีปัญหาใดๆ การเชื่อมต่อมีปุ่มอยู่ด้านนอกของตัวเคส ก็ถือว่าดีนะ จะรีเซ็ตจะจับคู่ใหม่ก็อาจจะต้องมีเคสติดตัวไปด้วย ซึ่งปกติคงพกไปด้วยอยู่แล้ว มีเรื่องการหยุดเล่นเพลงในขณะที่ถอดหูฟังออกมาด้วย อันนี้แจ่มเลย สิ่งที่อาจจะเป็นข้อจำกัดนิดนึงก็คือ ไม่มีฟังก์ชั่นเร่งลดเสียงบนตัวหูฟัง มีแต่ควบคุมการเล่นเพลง หรือเปิดปิด ANC อันนี้จริงๆ ถือว่าสำคัญนะ เร่งลดเสียง เพราะปกติเราจะไม่ได้อยู่กับ Smartphone วางไว้ห่างมือ เช่นฟังเพลง แล้วก็ทำอย่างอื่นไปด้วย ถ้าจะเร่งหรือลดเสียงต้องไปกดคอนโทรลจาก Smartphone ก็เป็นข้อจำกัดเล็กๆ น้อยๆ เพราะเจ้า FreeBuds 4i ยังจำกัดการตั้งค่าใส่คำสั่งได้ไม่มากนัก



ถูกใจบทความนี้  0