รีวิว ASUS ROG Phone 5 (Republic of Gamer) เกมมิ่งโฟนยุค 2021

ทุกปีก็จะต้องอัปเดตกัน ในปีนี้ก็เช่นเดียวกันครับกับค่าย ASUS ROG Phone 5 เป็นรุ่นต่อยอดจากปีที่แล้ว แน่นอนว่ามีการอัปเดตทั้งสเปค และการทำงานให้ทันยุคทันสมัยและเป็นสุดยอดสเปค ในปีนี้นั่นเอง มาพร้อมกับ Snapdragon 888 ตัวแรง พร้อมจัดเต็มเรื่องการทำงานต่างๆ และแน่นอนว่ามาพร้อมกับอุปกรณ์เสริม ทั้ง AeroActive Cooler 5 ที่เป็นอุปกรณ์หลักสำหรับช่วยให้การเป็นเกมมิ่งโฟนสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น และอุปกรณ์เสริมอื่นอีกเพียบ ตามการออกแบบของ ASUS ให้สมกับเป็น Replblic of Gamer

ASUS ROG Phone 5 กลับมารีเฟรช เกมมิ่งโฟน ในปี 2021 ที่เทรนด์ตลาดกำลังดีขึ้น ครั้งนี้ ASUS ต่อยอดออกมาเป็นรุ่นที่ 4 ของซีรีส์นี้ แต่ว่าใช้ชื่อรุ่นเป็นเลข 5 นะ และมาพร้อมกับสเปคอัดแน่นเช่นเคย เหมาะกับยุค new normal ปี 2021 แบบนี้ พร้อมกับ Snapdragon 888  มีสองรุ่นให้เลือกในไทยคือรุ่น 8/128GB และ 16/256GB อัดแน่นสุด และลื่นสุดๆ เช่นเดียวกัน แน่นอนว่าเรื่องหน้าจอยังมาที่รีเฟรชเรท 144Hz และเป็นหน้าจอแบบ AMOLED และรองรับ HDR10+ ส่วนการเชื่อมต่อรวดเร็วอัดแน่นด้วย WiFi 6E และ 5G และยังมีช่องเสียบหูฟังให้อีกด้วย แน่นอนว่าเรื่องแบตเตอรี่ก็จัดเต็ม 6000 mAh พร้อมกับชาร์จเร็ว 65W สเปคหลักเด่นๆ ก็ประมาณนี้ ยังมีระบบอื่นๆ อีกเพียบ

 

มาดูตัวกล่อง ROG Phone 5 กันก่อน

ROG Phone 5 มีการออกแบบกล่องมาให้มีความน่าสนใจมากขึ้นด้วยลายการ์ตูน ที่มาพร้อมกับการสแกนคอนเทนต์ภายในกล่อง (ผ่าน Armory Crate)เพื่อเป็นการทดสอบฟีเจอร์ และจุดเด่นของ ASUS ROG Phone 5 อีกด้วย เรียกว่าเป็นการสร้างความน่าสนใจได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

อุปกรณ์ต่างๆ ที่ให้มาในกล่องก็คงขาดหูฟัง ตามเทรนด์เช่นกัน ซึ่งผมมองว่าน่าเสียดาย ไหนๆ ก็มีช่องเสียบหูฟังให้แล้ว ถ้าจัดเต็มได้ก็จะดีมาก แต่เรื่องความใส่ใจออกแบบอะไรแบบนี้ ใช้ได้เลย เพราะอย่างเข็มจิ้มถาดซิม ยังใส่ความเป็น ROG แปะไว้อีกต่างหากแถมยังออกแบบให้มีช่องคล้องพกพาติดตัวไปได้ เป็นรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่ยังคงทำได้ดี

เรื่องการชาร์จ ทั้งหัวชาร์จที่ให้มาก็รองรับ 65W คุณภาพบอกเลยว่าอย่างดีเกรดพรีเมี่ยม รวมถึงสาย USB-C เป็นสายถัก ที่มีความคงทนและไม่หักง่าย รวมถึงทนกับความร้อนได้ดีอีกด้วย

มาดูรายละเอียดตัวเครื่อง ROG Phone 5 กันบ้าง

 

ตัวหลักเลยก็คือด้านหลังที่เป็นลักษณะ ของโลโก้ ROG และมาพร้อมกับไฟ Aura RGB ที่เปลี่ยนสีได้โดยการตั้งค่าผ่าน X Mode  หากใครเคยใช้ ROG Notebook ซีรีส์ต่างๆ มาก่อนจะนึกออกกับ Aura Sync ในคีย์บอร์ดและตรงฝาด้านหลัง ซึ่งดีไซน์ของ ROG Phone 5 ก็เช่นเดียวกัน จริงๆ ก็มาตั้งแต่รุ่นก่อนแล้วล่ะนะ

Aero Case เป็นเคสที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัว เมื่อใส่ไปแล้ว ยังโลโก้ ROG โชว์อยู่พร้อมแสงตอนเล่นเกมหรือใช้งาน ทำให้สะดุดตา และเป็นที่ต้องตาต้องใจเหล่าเกมเมอร์

เมื่อต่อกับ AeroActive Cooler 5 ที่ช่วยทำให้ประสบการณ์การเล่นเกมดีขึ้น เพราะเรื่องระบายความร้อนเป็นสิ่งสำคัญ ช่วยระบายความร้อนได้จริง

แถมซึ่งถ้าหากเราจัดเต็มเรื่องการต่ออุปกรณ์เสริมในการเล่นเกม ไม่ได้จับตัวเครื่อง ก็วางเจ้า ROG Phone 5 ได้โดยใช้ขาตั้งที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัว

หน้าจอจัดเต็ม รองรับเทคโนโลยีการแสดงผลใหม่เกือบทั้งหมด ทั้งรองรับ HDR10+ หน้าจอเป็น AMOLED สู้แสงได้สบาย และยังได้รีเฟรชเรท 144Hz อีกด้วย จัดเต็มสมกับเป็นรุ่นเรือธงสำหรับคอเกม พร้อมลำโพงคู่หน้า ที่จัดพลังเสียง

ตัวปุ่มกดต่างๆ นอกจากปุ่มกดมาตรฐาน ทั้งปิดเปิดเครื่อง และเร่งลดเสียง ยังมีปุ่มพิเศษที่เรียกว่า Air Trigger อยู่ทั้งสองมุมของตัวเครื่อง อำนวยความสะดวกให้กับนักเล่นเกมให้สะดวกมากขึ้น

พอร์ทสำหรับชาร์จ จะอยู่ด้านล่าง แต่ทว่าหากเราใส่ AeroActive Cooler 5 ก็ยังมีพอร์ทสำหรับชาร์จอยู่ด้านข้างของตัวเครื่องอีกด้วย เรียกว่าอำนวยความสะดวกในการชาร์จเพิ่มเติมให้กับเหล่าเกมเมอร์

มาดูซอฟท์แวร์กันนิดนึง กับ Armory Crate

การปรับแต่งต่างๆ ใน Armory Crate เป็นตัวกลางหลักซึ่งจะลิงค์ไปยัง การควบคุมต่างๆ เพื่อช่วยให้การเล่นเกมดีขึ้น  รวมถึงการปรับแต่ง ความแรง การใช้งาน และจุดเด่นต่างๆ ของ ROG Phone 5 อีกด้วย

แปะผลการทดสอบประสิทธิภาพเอาไว้อ้างอิงสักหน่อย

 

 

กล้องด้านหลัง 3 ตัว  กล้องหลัก 64 ล้านพิกเซล และให้ ultra wide มา 13 ล้านพิกเซล สุดท้าย มาโคร 5 ล้านพิกเซล กล้องด้านหน้าจัดมา 24 ล้านพิกเซล ซึ่งคุณภาพและรายละเอียดก็ใช้ได้ตามสไตล์ ASUS ล่ะนะ

โหมดกล้องต่างๆ ก็มีให้ใช้งานครบๆ

ตัวอย่างภาพถ่าย

มี AR ให้เล่น สนุกดี

ลองเล่นเกมหน่อย

 

จากที่ลองเล่นเกม อย่าง LOL Mobile นี่ ก็ภาพสวย อย่างลื่นและเนียนเลยล่ะ เปิดกราฟิคจัดเต็ม  หรือว่าจะเป็น PUBG Mobile ก็เช่นกันเปิด Ultra ได้ ภาพอย่างสวย เนียน เล่นเกมสนุกมาก เต็มอรรถรสเลย ไม่ทำให้ผิดหวัง สมกับเป็นเกมมิ่งโฟน และที่ต้องทดสอบก็คือ Genshin Impact ก็ยังเอาอยู่ครับ ซึ่งเอาจริงๆ เล่นเกมนี่ไหลลื่นก็จริง แต่ความร้อนก็ขึ้นเป็นเรื่องปกติ ยิ่งเปิดกราฟิคสุดๆ ยิ่งเรียกว่ากินแบตได้ดีเลยทีเดียว อุปกรณ์เสริมอย่าง AeroActive Cooler 5 ก็ช่วยให้การเล่นเกมดีขึ้น เพราะช่วยลดความร้อนได้จริง แต่ถ้าไม่ได้เปิดสุดก็สบายๆ แบตไม่ได้ลดฮวบฮาบนะ

สรุปการใช้งาน ASUS ROG Phone 5

สำหรับรุ่นที่ 4 ในซีรีส์ ROG ผมว่ายังทำออกมาได้ดี ใครที่เน้นด้านเล่นเกมก็ไม่ต้องห่วง สเปคอัดแน่นจัดเต็ม ไหลลื่น  และมาพร้อมกับความร้อน ตามคอนเซ็ปท์เลย แต่ที่ดีหน่อยคือมีอุปกรณ์เสริม แต่อาจจะแถมเฉพาะรุ่นนะครับ อย่าง AeroActive Cooler 5 พร้อมกับ  Aero Case ซึ่งใช้งานร่วมกันได้อย่างลงตัว ลดความร้อนลงได้จริง แน่นอนว่าความร้อนมาแบตก็ลดลงเร็ว ซึ่งถือว่าไม่ได้เร็วมากนัก เล่นได้หลายชั่วโมงอยู่นะ แต่ก็ไม่ต้องห่วงเรื่องแบตเพราะชาร์จเร็ว 65W นั่นล่ะครับ ก็ช่วยได้ ความลื่นไหลจัดเต็ม ดีไซน์ก็ตามสไตล์ ASUS ROG ความเจ๋งยังคงอยู่ที่ตัว lighting dot ตรงด้านหลังที่ดีไซน์ออกมาได้มีเอกลักษณ์มากสำหรับ ASUS ที่บ่งบอกถึงความเป็นเกมมิ่งโฟน และมาพร้อมกับอุปกรณ์เสริมต่างๆ อีกเพียบ กล้องที่ใช้งานก็ยังเป็นโทนของ ASUS ภาพชัด ความละเอียดจัดเต็มดีนะครับ  โดยความเห็นส่วนตัวแล้ว เป็นอีกรุ่นที่คนเล่นเกมสนใจและเป็นตัวเลือกอันดับแรกๆ เทคโนโลยีฟีเจอร์ต่างๆ จัดเต็ม

ขอบคุณ ASUS Thailand ที่ให้ยืมอุปกรณ์ทดสอบ



ถูกใจบทความนี้  1