น่าจะรู้ตั้งนานแล้ว! 5 ทางลัดช่วยจัดระเบียบแอปฯ LINE ให้ใช้งานง่ายกว่าที่เคย

ช่วงล็อกดาวน์ทำให้เราต่างใช้งานและอยู่กับแอปฯ LINE มากขึ้นอย่างปฏิเสธไม่ได้ เพราะไหนจะสื่อสาร ทั้งเรื่องส่วนตัว และช่วยทำงานในเวลาเดียวกัน รู้ตัวอีกทีกรุ๊ปแชทเพิ่มขึ้นอีกเป็นสิบ เลยต้องเลื่อนหาจนตาลาย ยังไม่รวมถึงการใช้เซอร์วิสต่างๆ ที่อยู่บนแอปฯ ช่วยดำเนินชีวิตตลอดทั้งวัน วันนี้เราเลยมาแชร์ 5 วิธีลัดช่วยจัดระเบียบแอปฯ LINE ให้ใช้งานง่ายและสะดวกกว่าที่เคย รับรองว่างานนี้ต้องร้องว้าว..น่าจะรู้ตั้งนานแล้ว

  1. ตั้งชื่อเพื่อนบน LINE ในแบบตัวเอง

หาชื่อเพื่อนหรือหากรุ๊ปบน LINE ไม่เจอ เวลาจะรีบแชทหา ถือเป็นปัญหาเบสิกที่เจอกันบ่อยๆ เพราะไหนเจ้าตัวจะเปลี่ยนชื่อ หรือตั้งชื่อด้วยสัญลักษณ์อิโมจิแทนตัวอักษรตรงๆ รวมถึงเพื่อนชื่อซ้ำกันหลายคนไปอีก ปัญหานี้จะหมดไปด้วยการตั้งชื่อเพื่อนในแบบตัวเองเพื่อให้ค้นหาง่าย เพียงกดที่โปรไฟล์เพื่อน คลิกสัญลักษณ์ดินสอข้างชื่อเพื่อน จากนั้นก็ตั้งชื่อเพื่อนคนนั้นๆ ในแบบที่ง่ายต่อการค้นหาของเราและกดบันทึก โดยไม่กระทบกับชื่อฝั่งเจ้าตัว เพียงแค่นี้ เราก็สามารถค้นหาเพื่อนด้วยคำคำนั้นเจออย่างรวดเร็ว

  1. “อ่านทั้งหมด” จบวันด้วยการเคลียร์แชทให้โล่ง

ใครชอบดองแชทยกมือขึ้นเราเข้าใจหัวอกคุณดี เพราะไหนจะแชทกรุ๊ปหมู่บ้าน ไหนจะกรุ๊ปซีเอฟของออนไลน์ ไหนจะข่าวสารจากบัญชีที่เราติดตาม รู้ตัวอีกทีจบวันมีแชทค้างตั้งพันกว่าจะให้กดเคลียร์ทีละแชทก็ไม่ไหว ง่ายๆ เพียงเลือกไอคอน Edit Chats (สัญลักษณ์สามขีดกับเครื่องหมายถูก) บนมุมขวาหน้าแชทรวม เลือก “เปลี่ยนเป็นอ่านแล้วทั้งหมด” ก็จะสามารถเคลียร์แชทให้ถูกอ่านทั้งหมดในพริบตาตัวเลขที่ค้างพันกว่านั้นก็จะหายไป (หากเป็น Desktop ให้เลือกไอคอนสัญลักษณ์ลูกศรชี้ขึ้นลงที่มุมขวาบน และเลือก “เปลี่ยนเป็นอ่านแล้วทั้งหมด”)

 

  1.  จัดเก็บข้อมูลให้ใช้ได้ยาวๆ ด้วยปุ่ม Keep

หลายคนหงุดหงิดกับไฟล์งานที่ส่งกันบน LINE นั้นหมดอายุไปซะก่อน แต่เราสามารถกดค้างตรงข้อมูลที่ต้องการเซฟด้วยปุ่ม Keep (สัญลักษณ์รูปริบบิ้น) ซึ่งจะเก็บได้ทั้งไฟล์ ข้อความ รูปภาพ วิดีโอ รวมถึงลิงก์ต่างๆ ได้รวมสูงสุดถึง 1 GB ไว้บนบัญชีของเราได้โดยไม่จำกัดระยะเวลา (ยกเว้นไฟล์ขนาดเกิน 50 MB เก็บได้ 30 วัน) สามารถสร้างและตั้งชื่อ Collections จัดเก็บข้อมูลได้อย่างเป็นระบบทั้งยังเรียกใช้ได้จากหลายช่องทาง ทั้งจากในห้องแชท, หน้า Home, หน้าโปรไฟล์ของตนเอง รวมถึงตั้งเป็นไอคอน Shortcut ไว้บนหน้าจอมือถือก็ยิ่งใช้สะดวกขึ้นไปอีก

  1. ปักหมุดแชท – กรุ๊ปสำคัญให้ไม่พลาดทุกการอัปเดต

เราต่างมีเพื่อนและกรุ๊ป LINE ที่ต้องการเกาะติดอัปเดตแตกต่างกันออกไปในแต่ละช่วงเวลา บางครั้งเมื่อรวมกับบัญชีทางการที่เราติดตามข่าวสารแล้วด้วย ก็อาจทำให้เราพลาดลืมอ่านและตอบ LINE ไป การปักหมุดแชท ให้อยู่บนตำแหน่งบนสุดของหน้าแชทรวม เพียง Slide แชทนั้นไปด้านขวา เลือกปักหมุดจะช่วยให้เราไม่ลืมการสื่อสารที่สำคัญในช่วงนั้นๆ ทั้งยังช่วยทำให้เราสามารถจัดการการสื่อสารบน LINE ได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

  1. จัดวางบริการฯ ที่ใช้บ่อยบนหน้า Home

LINE ยังมีอีกหลากหลายบริการบนแอปฯ ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ประจำวันรวมกว่าอีก 23 บริการอยู่บนหน้า Home ซึ่งแต่ละคนมีความต้องการใช้ไม่เหมือนกัน ผู้ใช้สามารถเลือกตั้ง 8 บริการที่ใช้งานบ่อยให้ขึ้นบนหน้า Home นี้ได้ง่ายๆ เพียงกด “ดูเพิ่ม” ตรงแถบบริการ เลือก “แก้ไข” จากนั้นก็เลือกบริการ ที่ต้องการให้ปรากฏบนหน้าแรกสูงสุดถึง 8 บริการเพื่อให้เรียกใช้ได้สะดวกรวดเร็วเหมาะกับความต้องการของผู้ใช้ที่แตกต่างกัน

 

 

หลายข้ออาจเป็นสิ่งที่ผู้ใช้ LINE หลายคนรู้อยู่แล้ว แต่ขณะที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน ทางลัดเหล่านี้ จะช่วยให้เราสามารถใช้แอปฯ LINE เพื่อเป็นผู้ช่วยใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวก ตรงใจและคุ้นมือเราได้มากยิ่งขึ้นไปอีก

 

สามารถติดตามข้อมูลบริการและวิธีใช้การใช้งานแอปพลิเคชัน LINE ในด้านต่างๆ ได้ที่ LINE Official Account : LINE TH Help Center โดยแอดที่ @linehelpth

 

รวมเรื่องน่ารู้ ใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ มากมายใน LINE ช่วยให้ไลฟ์สไตล์คุณในช่วงล็อกดาวน์สะดวก สบายขึ้นผ่านแคมเปญ “WE LOVE YOU” ได้ที่นี่: https://lin.ee/IjS8xtx/wcvn/PR/weloveyou



ถูกใจบทความนี้  1