บอกเล่า เก้าสิบ – Xiaomi 11 Lite 5G NE รุ่นเบาที่ไม่เบา

 

เป็นอีกรุ่นที่ได้จับ แล้วเอามาบอกเล่ากันสักหน่อย แม้ว่าจะเป็นรุ่น Lite สำหรับ Xiaomi 11 Lite 5G NE ที่จับเอา ซีรีส์เรือธงใส่ชื่อมา และใส่ความเบาอย่าง Lite ติดตัวมาด้วย ตัวเครื่องก็ออกแบบมาได้บางเบา จับสบายพกถนัดและมาพร้อมกับ 5G ห้อยท้ายด้วย NE อีกต่างหาก ยังไงขอหยิบจับมาเล่ากันหน่อยก็แล้วกันนะครับ เป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจในราคาหมื่นนึง

 

สำหรับ Xiaomi ผมว่าคงรู้จักกันดีอยู่แล้วล่ะนะ รุ่นที่ออกมาในช่วงนี้ก็ไม่พ้น Xiaomi 11T ซีรส์ ที่มาแรงพร้อมกับของแถม แต่สำหรับรุ่นน้องอย่าง Xiaomi 11 Lite 5G NE ก็ดีไซน์ออกมาได้เหมาะกับสไตล์การใช้งานของคุณผู้หญิงล่ะนะ จากที่ทางค่ายเค้าสื่อออกมา แต่ทว่าผู้ชายก็ใช้งานได้ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

อย่างแรกที่จะหยิบมาบอกเล่าก็คือ เรื่องดีไซน์ คือชื่อรุ่นอย่าง Lite ห้อยมาด้วยนี่ ปกติแล้วสเปคจะเบาใช่ไหมครับ แต่อันนี้ก็คือเบาจริงล่ะ คือรองมาจาก Snapdragon 888 ก็ลงมาอยู่ที่ Snapdragon 778G ที่รองกับการใช้งาน 5G สเปคที่บอกว่าเบา แต่ก็ยังใช้งานโดยภาพรวม รวมถึงมัลติมีเดียและการเล่นเกมได้ดี กลับมาที่ดีไซน์ ตามชื่อเขาเลย ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบา และมีความบางแบบรู้สึกได้ทันทีเมื่อได้จับ ซึ่งความหนาอยูที่ 6.81 มม. น้ำหนัก 158 กรัม แถมขอบจอยังอยู่ที่ 1.88 มม. อีกต่างหาก ถือว่าเบาและบางมากจริงจังเลย และสีที่จัดให้อย่าง SnowFlake White ก็สร้างความแตกต่าง และเป็นจุดเด่นให้กับรุ่นนี้ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย คือที่ประทับใจสุดก็บางเบานี่ล่ะ

เรื่องจอแสดงผล ตรงจุดนี้ ความกว้างยาวของหน้าจอก็เหมาะกับการใช้งาน ถือว่าได้มาตรฐาน รองรับ Dolby Vision การแสดงสีต่างๆ ก็แม่นยำ มีเทคโนโลยีอัดแน่น ทั้ง True Color มีความลึกสีที่ 10 bit และ รองรับ HDR10+ ด้วยนะ คือแสดงผลกับการใช้งานนี่เต็มตาเต็มใจ ที่จะยังขาดอยู่นิดหน่อยก็เห็นจะเป็นรีเฟรชเรทที่ให้มาที่ 90Hz คือจริงๆ ก็เนียนแล้วล่ะ แต่น่าจะไปสัก 120Hz นะ อื่นๆ ก็ดีหมดล่ะครับ ทั้งเซ็นเซอร์จับแสงแบบรอบทิศทาง และมีโหมดรองรับการอ่านหนังสือ และแสงจ้า ก็เรียกว่าใส่ใจด้านการแสดงผลและการมองเห็นจัดเต็ม

การถ่ายภาพที่มากับกล้อง 3 ตัว ภาพที่ได้ผมว่าก็ดีอยู่นะ เสียดายไม่ได้เซฟเก็บไว้เจอปัญหานิดหน่อย แต่เอาเป็นว่าเรื่องการถ่ายภาพผมว่าก็ยังไว้ใจได้ เท่าที่ได้ลองล่ะนะ ผมมือสมัครเล่น ส่วนใหญ่ถ่ายเอาไปลง social  ซึ่ง ความละเอียดสูงสุด 64 ล้านพิกเซล ที่ได้ f/1.79 เลนส์ 6 ชิ้น ก็ไว้ใจได้ และอีกสองตัวที่เหลือ ก็เก็บมุมกว้าง และมาโคร โฟกัสระยะใกล้ ผมว่าก็ใกล้ได้ระดับนึง ก็ต้องรู้ใจหน่อย  อีกอันนึงคือโหมดต่างๆ ให้มาครบ มี และรุ่นนี้ก็เน้นวีดีโอด้วย มีโหมดพวก magic zoom ติดตัวมา และโหมด Vlog ที่ปกติอยู่ในเรือธง ก็จัดมาในรุ่น Lite นี่ด้วย ผมว่าน่าจะถูกใจกันบ้างล่ะนะ

อีกหนึ่งความสะดวกในการใช้งานและความปลอดภัยก็เรื่องสแกนลายนิ้วมือตรงปุ่ม Power ด้านข้างนั่นเอง นี่ก็มีมาในหลายรุ่นของ Xioami ซึ่ง Xiaomi 11 Lite 5G NE ก็มีด้วยเช่นกัน สแกนได้รวดเร็ว

ด้านแบตเตอรี่ก็อึดใช้ได้อยู่ ผมอาจจะไม่ได้ใช้เป็นเครื่องหลัก แต่ก็เล่นเกมบ้าง ใช้งานบ้าง ถ่ายรูปบ้าง วันนึงก็สบายๆ นะครับ เหลือๆ ได้แบตมา 4250 mAh กับชาร์จเร็ว 33 W ก็ถือว่าสมน้ำสมเนื้อ อาจจะด้วย 778G นั่นล่ะ ที่ประหยัดไฟกว่าซีรีส์ 8xx อย่างรู้สึกได้ แต่ก็ถ้ามีการเชื่อมต่อ 5G คาดว่าจะกินพลังงานอีกพอสมควร ส่วนใหญ่ผมอยู่บ้านใช้ WiFi ก็ประหยัดพลังงานไปได้อีกเยอะเลยทีเดียว แน่นอนว่ารุ่นนี้รองรับ 5G เร็วแรงแน่นอน พร้อมกับราคา หมื่นนิดๆ พร้อมกับ boxset และประกัน ถ้าซื้อตามช่วงที่เค้ากำหนด พวกโปรโมชั่นก็เช็คอีกทีละกันครับ ราคานี้ก็คุ้มอยู่นะ

ปิดท้ายตัวอย่างภาพถ่าย

สรุป สำหรับผมกับ Xiaomi 11 Lite 5G NE

คือที่ประทับใจมากๆ เลยก็คือ เรื่องของความบาง เบา รู้สึกได้ถึงความลงตัวของชื่อรุ่นที่สมกับการออกแบบจริงๆ มาพร้อมกับการใช้งานที่ตอบโจทย์ครบครัน ส่วนอื่นก็คือฟีเจอร์ที่จะเอาฟีเจอร์เรือธงใส่ลงมานั่นล่ะครับ software ต่างๆ ทำให้ได้ฟีลลิ่งของเรือธงตามชื่อรุ่นนั่นเอง อื่นๆ ผมว่าก็มาตรฐานตาม Android ในปัจจุบันล่ะครับ ค่ายนี้ก็หลักๆ ผมใช้ทดสอบไม่นานนัก ก็ไม่เจอบั๊กอะไรนะ คงต้องรอดูพวก MIUI นั่นล่ะครับ ที่มักจะเจอกัน ซึ่งออกตัวเลยว่าไม่ได้มีระยะเวลานานกับไม่ได้เป็นเครื่องหลักอาจจะไม่ได้พบปัญหาต่างๆ อีกหนึ่งตัวเลือกในช่วงนี้ครับ รองรับ 5G ฟีเจอร์ครบ ในราคา 10,990 บาท สนใจก็ลองดูได้  ลิงค์นี้ได้

ขอบคุณ Xiaomi Thailand ที่ให้ยืมเครื่องทดสอบครับผม



ถูกใจบทความนี้  1