รีวิว Huawei MatePad T8 Kids Edition Tablet ที่ออกแบบมาสำหรับเด็กโดยเฉพาะ

 

มารีวิวกันนิดนึงครับ สำหรับ Tablet ตัวล่าสุดของ Huawei ที่เหมาะสำหรับเด็ก โดยเฉพาะ งานนี้ Huawei MatePad T8 Kids Edition ที่มาพร้อมกับคอนเทนต์สำหรับเด็ก แบบเต็มสตรีม รวมถึงการออกแบบที่เหมาะกับการพกพาและการใช้งานสำหรับเด็กในวัยเริ่มต้นเรียนรู้ จริงๆ โดยมีสีสันสดใส และมาพร้อมกับราคาน่ารักน่าชัง มาลองดูกันครับว่า น่าใช้งานและเหมาะกับเด็กในบ้านเราแค่ไหน

สำหรับ Huawei MatePad T8 Kids Edition  จริงๆ สเปคก็เหมือนกับ MetaPad T8 เลย เพียงแค่ Kids Edition มีการออกแบบมาสำหรับเด็กโดยเฉพาะ ทั้งในแง่ของตัวเครื่อง ที่มีเคสกันกระแทกออกแบบมาให้แบบจัดเต็ม ไม่ต้องกลัวว่าเครื่องจะเป็นรอยหรือเสียหายได้ง่าย

อีกทั้งยังออกแบบมารองรับการพกพาของเด็ก สามารถจับถือติดตัวไปได้ทุกที่ และปรับการใช้งานเป็นขาตั้ง สำหรับใช้งานบนโต๊ะได้อีกด้วย และยังไม่รวมถึงสีสันที่เหมาะกับเด็กจริงๆ

ด้านประสิทธิภาพ มาพร้อมกับ MediaTek MT8468 จัด RAM มาให้ 2GB  เพียงพอกับการใช้งานทั่วไป รวมถึงพื้นที่เก็บข้อมูล 16GB ก็พอกับการใช้งานสำหรบเด็ก ทั้งดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมเล็กๆ น้อยๆ ไปจนถึง การเรียนรู้ในโลกของออนไลน์ สำหรับหน้าจอเป็น LCD ขนาดหน้าจอ 8 นิ้ว กำลังดี เหมาะกับการแสดงผลในทุกด้าน และจากการใช้งาน ทัชสกรีนต่างๆ ก็ตอบสนองได้ดีเช่นเดียวกัน

ส่วนของการใช้งานที่เพิ่มเติมขึ้นมาก็คือปากกา ที่มีดีไซน์ติดตัวมาด้วย พกพาไปกับเคส อาจจะมีเชือกที่ดูห้อยไว้แกะกะไปสักนิด แต่ก็เป็นการดีไซน์ที่ดีที่สุดแล้วล่ะครับ เพราะป้องกันการสูญหาย คงไม่เหมาะหากจะเก็บแยกกับตัวเครื่องหรือแปะเป็นแถบแม่เหล็กเอาไว้ ซึ่งจริงๆ ปากกาก็จะเป็นหัวที่สามารถใช้งานกับ Tablet ได้อยู่แล้ว ไม่ได้มีฟังก์ชั่นหรือฟีเจอร์อะไร หรือมีแรงกดน้ำหนักเหมือนกับปากกาที่เราเห็นกันในหลายรุ่นที่เป็นรุ่นราคาแพงน่ะ ซึ่งประเด็นนี้ก็คงเพียงพอกับการใช้งานของเด็กๆ เช่นเดียวกันครับ

นอกจากนั้นยังมีเรื่องการเชื่อมต่อ ที่รองรับ 4G หรือใส่ซิมได้นั่นเอง ทำให้การออนไลน์ในสถานที่ต่างๆ ทำได้สะดวกขึ้น ไม่ว่าจะพาเด็กไปเที่ยวข้างนอก หรือไปทานอาหาร ไม่มี WiFi ก็ไม่มีปัญหา ยังสนุกไปกับคอนเทนต์ต่างๆ ได้อย่างเต็มอารมณ์ ไม่ขาดตอน แน่นอนว่าสามารถโทรศัพท์ได้ด้วย สามารถติดต่อสื่อสารกับผู้ปกครองได้ กรณีที่อยู่คนละสถานที่ ก็เรียกว่าประโยชน์การเชื่อมต่อทำให้ไม่พลาดทุกการติดต่อและทุกความต้องการใช้งานนั่นเอง

คอนเทนต์สำหรับเด็ก ส่วนนี้ผมให้คะแนนเต็ม มีคอนเทนต์ที่เหมาะกับการพัฒนาการของเด็กวัยเริ่มต้นเรียนในช่วงประถมครบถ้วน ในมุมเด็ก ที่เราสามารถควบคุมใส่รหัสป้องกันการใช้งานอื่นๆ ได้ด้วย มีคอนเทนต์ เกม นิทาน มีกิจกรรมโต้ตอบให้เด็กๆ ได้สนุกไปกับเรื่องราวต่างๆ ได้มากมาย หรือจะเป็นวาดระบายสีก็ได้ด้วย

หรือจะดูยูทูป หรือเล่น Roblox ก็พอไหวนะครับ

ด้านกล้องถ่ายรูป ต้องบอกว่ามีให้ใช้งาน เก็บข้อมูลหรือภาพที่ต้องการได้แต่คุณภาพก็ตามสเปคกล้องครับ โดยกล้องหลัง 5 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 2 ล้านพิกเซลนั่นเอง พอเก็บภาพเอาไว้ดูได้ แต่ที่แสงน้อยก็ไม่ดีสักเท่าไหร่มีภาพตัวอย่างมาให้ชมกันนิดหน่อย

ตัวอย่างภาพถ่าย

 

ด้านการใช้งานทั่วไป และในมุมของผู้ปกครอง

สุดท้าย หากผู้ปกครองใช้งานด้วย ก็ยังตอบโจทย์การใช้งานทั่วไป มีแอปให้ดาวโหลดผ่าน AppGellery เพียบ ซึ่งต้องบอกว่าเป็นเครื่องสำรองที่เอาไว้ใช้งานทั่วไปได้เช่นเดียวกัน รองรับการทำงานหน้าจอใหญ่ เอาไว้เพลินเพลินไปกับหนัง วีดีโอ หรือแอปต่างๆ ที่มีได้มากมาย ทั้งนี้แม้ว่า Huawei ไม่ได้มี Google Play แต่ AppGellery ก็เพียงพอกับการตอบสนองแอปที่นิยมใช้งานในบ้านเราเช่นกันครับ

สรุปการใช้งาน Huawei MatePad T8 Kids Edition

จากที่ได้ทดสอบใช้งานกับเด็ก ทั้งรูปร่างดีไซน์สีสัน โดนใจเด็ก และเด็กอย่างลูกผมอายุประมาณ 7-9 ขวบ ก็ยังสนุกกับคอนเทนต์ได้ เด็กวัยประถมยังตอบโจทย์ แต่ถ้ามัธยมแล้วอาจจะไม่ได้ตอบโจทย์มากนัก คอนเทนต์ดูน่ารักไม่มีพิษภัยมีทุกเรื่องการเรียนรู้ ที่เด็กเลือกตามความสนใจได้ มีเกมให้เล่น มีตัวละครเป็นหมีแพนด้าน่ารัก เรื่องราวต่างๆ มากมายและมีเกมให้เด็กเล่นในทุกหัวข้อการเรียนรู้ทำให้ไม่เบื่อ แน่นอนว่าสเปคไม่ได้เน้นความแรง และประกอบกับราคา 6,490 บาท ก็เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่เพิ่มการเรียนรู้ให้เด็กได้เป็นอย่างดี



ถูกใจบทความนี้  3