รีวิว Huawei Watch KIDS 4 Pro เพื่อนคู่ใจสำหรับเด็ก และผู้ปกครอง

วันนี้เอา Huawei Watch KIDS 4 Pro มาแนะนำกันครับ นับว่าเป็นเพื่อนคู่ใจของเด็กๆ และผู้ปกครอง หรือพ่อแม่ได้เลย เพราะ Huawei Watch KIDS 4 Pro มาพร้อมกับฟีเจอร์ ที่เหมาะสำหรับการใช้งานของเด็ก นอกจากนั้นยังช่วยให้ผู้ปกครองเบาใจ หายห่วงได้อีกด้วย ทั้งเรื่องระบุตำแหน่งของเด็ก การพูดคุย ผ่านทั้งเสียงและวีดีโอคอล และข้อความแชตต่างๆ ครบถ้วน และสำหรับเด็ก มีทั้งการโทรหาพ่อแม่ ผู้ปกครองได้ยามต้องการ มีกล้องที่เอาไว้ถ่ายภาพกับเพื่อน และใช้ในชีวิตประจำวันได้ แน่นอนว่ามีกิจกรรมกีฬารองรับให้เด็กๆ ได้ออกกำลังกายอีกด้วยพร้อมยังรองรับการว่ายน้ำ กันน้ำมาตรฐาน 5ATM เลยทีเดียว

สำหรับ Huawei Watch KIDS 4 Pro เป็น Smartwatch คู่ใจเด็กๆ ที่ผมเชื่อว่า เด็กๆ จะต้องชอบอย่างแน่นอน Huawei ได้เปิดวางจำหน่ายแล้วในไทยอย่างเป็นทางการ จริงๆ Huwei มีหลายรุ่นที่ออกมาแต่ทว่ายังไม่ได้ทำตลาดทั่วโลก แต่สำหรับรุ่นนี้ นับว่าเป็นรุ่นที่รองรับการใช้งานในไทยเรียบร้อย ใส่ซิมได้ เชื่อมต่อข้อมูลเพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองติดต่อกับเด็กๆ ได้ พร้อมทั้งยังสามารถดูความเคลื่อนไหว ตำแหน่งของเด็กได้อีกด้วย แบบนี้หายห่วงเลย และแน่นอนว่ารองรับการใช้งานบนระบบปฎิบัติการของ Huawei อย่าง EMUI 10.1 และ iOS 9.0 ขึ้นไปเท่านั้นนะครับ อันนี้เน้นย้ำนิดนึง เผื่อใครสนใจแล้วต้องการซื้อไปใช้งาน จะได้ใช้งานได้อย่างสบายใจ

สิ่งที่ผมได้ทดสอบใช้งาน และโดนใจทั้งเด็กและตัวผมที่เป็นผู้ปกครองกับ Huawei Watch KIDS 4 Pro ก็มีความน่าสนใจอยู่หลายอย่างเลยนะครับมาดูในมุมของผู้ปกครองกันก่อนละกัน

มุมผู้ปกครอง พ่อแม่ผู้ใช้งาน Huawei Watch KIDS 4 Pro

 

สำหรับมุมนี้ ผู้ปกครองจะต้องเป็นคนจัดการ เรื่องต่างๆ ของเด็กๆ เริ่มตั้งแต่การตั้งค่า เชื่อมต่อกับแอป Huawei FamCare ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นหลักในการควบคุม และตั้งค่า Huawei Watch KIDS 4 Pro ให้เหมาะกับการใช้งานของเราและเด็กนะครับ กล่าวคือ ผู้ปกครองต้องมีความรู้นิดนึง ซึ่งก็ไม่ได้ใช้งานยากอะไร การเริ่มต้นก็ใช้การโหลดแอป ใส่ซิมแล้วก็สแกนตามขั้นตอนหลักได้เลย และแน่นอนว่ารองรับภาษาไทยนะ ไม่ต้องห่วงสำหรับตรงนี้ และการควบคุมการทำงานต่างๆ เราผู้เป็นผู้ปกครองสามารถตั้งค่ารายละเอียดได้หมด ไม่ว่าจะเป็นรายชื่อที่อนุญาตให้โทรเข้าได้ ตั้งโซนปลอดภัยได้ กำหนดเวลาเรียนเล่นได้ ฯลฯ

 

การระบุตำแหน่ของ Huawei Watch KIDS 4 Pro

 

ขั้นแรกผ่านไปแล้ว ที่เหลือก็เข้าสู่การใช้งานกันล่ะ ฟีเจอร์ที่ใช้งานและใช้ประโยชน์ได้จริง ก็คือเรื่องของการระบุตำแหน่ง และมีไฟ LED บนตัวเรือน เพื่อจะได้รู้ตำแหน่งในเวลากลางคืนด้วยนะ ซึ่งการระบุตำแหน่ง อย่างที่เรารู้กันล่ะครับ ว่าช่วยแทรคได้ว่าเด็กอยู่ตรงจุดไหนบนแผนที่ และแน่นอนว่าในการติดตามตัว Huawei FamCare ยังสามารถกำหนด โซนปลอดภัยที่เด็กเดินทางในแต่ละวันได้ด้วย ตัวอย่างเช่น โรงเรียน ที่เรียนพิเศษ บ้าน บ้านญาติ อะไรแบบนี้ ซึ่งเมื่อเด็กเกิดเหตุ เช่นอุบัติเหตุ แล้วออกนอกเส้นทาง ไม่ได้กลับตามเวลา เราก็สามารถแทรคได้ว่าเด็กไปอยู่ ณ จุดไหน ถ้าหากในแผนที่อยู่ตำแหน่งโรงพยาบาล เราก็จะได้ไปดูได้ทันท่วงที ผมว่าอันนี้เป็นประโยชน์กับผู้ปกครองอย่างเราจริงๆ

 

  เหตุฉุกเฉินในฟีเจอร์ SOS บน Huawei Watch KIDS 4 Pro

 

สำหรับเหตุฉุกเฉิน หรือที่เราเรียกฟีเจอร์นี้ว่า SOS จริงๆ ยังไม่ได้ใช้งานเพราะ ยังไม่ได้มีเหตุอะไร แต่ก็ทดสอบแล้วก็ถือว่าใช้งานได้ และหากฉุกเฉินจริง ก็จะมีข้อมูลเพิ่มเติมช่วยเด็กได้ทัน โดยการกดปุ่ม FUN ค้างไว้ 5 วินาที จะมีการส่ง SOS มาที่ Smartphone ของเรา โดยการโทรออกและถ่ายภาพล่าสุดส่งมาในข้อความได้ทันที แน่นอนว่าเราต้องไปดูข้อความหรือรูปถ่ายจากแอป Huawei FamCare นะครับ

 

 อีกสิ่งนึงที่ชื่นชอบบน Huawei Watch KIDS 4 Pro ก็คือ การให้รางวัล

การให้รางวัลคือการกำหนด เป้าหมายให้เด็ก อิสระเลย แล้วก็ให้สะสมดาว เมื่อเด็กทำตามเงื่อนไขที่เราตกลงกันไว้ ซึ่งนับได้ว่าเป็นเครื่องมือที่ช่วยกระตุ้นให้เด็กไปถึงจุดหมายที่กำหนดได้โดยเร็ว เช่นผมเองกำหนดให้เด็กออกกำลังกาย ก็ดูว่า ออกกำลังกายมากน้อยแค่ไหน ถ้าดูแล้วตั้งใจดีก็ให้ดาวหลายดวง และเมื่อสะสมครบก็มารับรางวัลได้ ซึ่งก็แล้วแต่คุยกันล่ะครับว่าจะได้รางวัลเป็นอะไร เช่นได้กินขนมที่อยากกิน หรืออยากได้ของบางอย่างที่ต้องการอะไรแบบนี้ ซึ่งมีระดับให้เลือกถึง 20 ดาว แน่นอนว่า เป็นฟีเจอร์ที่ผมเชื่อว่าผู้ปกครองต้องชอบ รวมถึงเด็กๆ ด้วย

 

นอกจากนี้เรายังกำหนด เวลาเรียนได้ ให้ในเวลาเรียนห้ามใช้งาน Huawei Watch KIDS 4 Pro ใช้ดูเวลาได้อย่างเดียว แต่จะมาถ่ายรูปเล่น หรือคุยกับเพื่อนผ่านข้อความหรือเสียงไม่ได้ มีกำหนดปิดเปิดเครื่องใช้งานได้ โดยภาพรวมผู้ปกครองสามารถเข้าไปตั้งค่าการใช้งานต่างๆ ผ่าน Huawei FamCare ได้อีกเยอะเลย

 

สำหรับมุมของเด็กกับ Huawei Watch KIDS 4 Pro

 

จากที่สอบถามลูกผมเองที่ใช้งาน ก็มีมุมที่เด็กชอบอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว ใส่ติดตัวไปทำกิจกรรมต่างๆ ได้ และทำให้เด็กอยากออกไปทำกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างร่างกาย มากกว่าเดิม เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่เด็กชอบและสนุกนะครับ

ดีไซน์และการใช้งาน Huawei Watch KIDS 4 Pro

ด้วยการดีไซน์ออกแบบมาได้โดนใจเด็ก สีมีให้เลือกทั้งสีน้ำเงิน และสีชมพู ออกแบบมาสวยงาม แต่อาจจะมีความหนาไปสักนิด แต่น้ำหนักก็พอดี ที่ใส่ซิมออกแบบมาให้แกะได้ยากอยู่มีน็อตเพื่อติดยึดกรณีแบบนี้คือ หากแกะซิมออกง่าย อาจจะมีผลต่อการใช้งานโดยรวมด้วยนั่นเองครับ และมีเครื่องมือมาให้ในกล่องเรียบร้อยนะครับ การควบคุมผ่านปุ่มควบคุม 2 ปุ่ม และเป็นทัชสกรีน ใช้งานง่าย สายใส่สบายอยู่นะครับ และแน่นอนว่ารองรับข้อมือของเด็กได้ทุกขนาด

มี watch face ให้เปลี่ยนอยู่พอสมควร มีลายน่ารักๆ สำหรับเด็ก หรือจะใช้ภาพถ่ายก็ได้เช่นกัน โดยภาพรวมเด็กๆ พอใจและใส่แล้วสบาย  เด็กสมัยนี้ก็ไม่ต้องเรียนรู้อะไรมาก ให้ไปปุ๊ปใช้งานได้ทันที ไม่ต้องสอน เผลอๆ เด็กนี่ล่ะจะสอนเรา

การโทรหาพ่อแม่ ผู้ปกครอง

เนื่องจากลูกผมไม่เคยมี Smartphone เป็นของตัวเอง และเทรนด์ของนาฬิกาสำหรับเด็กก็มาแรงไม่น้อยเหมือนกัน ดังนั้น Huawei Watch KIDS 4 Pro ก็มาตอบโจทย์ความต้องการของเด็กได้ ซึ่งใส่ซิมได้รองรับ 4G ใช้งานทั้งโทรด้วยเสียง และวีดีโอคอลก็ได้เช่นกันผ่านทั้ง Huawei FamCare และ MeeTime

การออกกำลังกาย สุขภาพ สำหรับ Huawei Watch KIDS 4 Pro

 

สำหรับ Huawei Watch KIDS 4 Pro ยังมีการแทรคเรื่องสุขภาพ การเคลื่อนไหวให้เด็กด้วย ที่น่าสนใจก็คงเป็นเรื่อง UV ที่สามารถวัดค่าแสงแดดได้ ซึ่งแสงแดดมีส่วนสร้างเสริมวิตามินดี อย่างที่เราทราบกับล่ะครับ ถ้าได้รับเพียงพอก็คงมีผลต่อการเจริญเติบโตของเขาโดยภาพรวมด้วย นอกจากนี้ยังมีกีฬาให้แทรคด้วย แต่อันนี้มีน้อยไปสักหน่อย มีกระโดดเชื่อก ซิทอัปและ ว่ายน้ำ ซึ่งรองรับการกันน้ำมาตรฐาน 5ATM ซึ่งหลายโรงเรียนมีการสอนว่ายน้ำด้วย อันนี้คือใส่ลงสระได้สบายเลย แถมมีท่าให้เลือกด้วย อีกอย่างนึงคือมีฟังก์ชั่นระบายน้ำอีกต่างหาก แต่ก็เสียดายที่มีกีฬารองรับน้อยไปสักหน่อย

กล้องการถ่ายภาพ กับ Huawei Watch KIDS 4 Pro

แน่นอนว่าเด็กๆ ชอบครับ เพราะการถ่ายภาพน่าจะเป็นอะไรที่เป็นส่วนนึงในชีวิตประจำวันเราไปซะแล้ว แม้ว่าเด็กจะถ่ายไม่มากนัก แต่ก็สนุกกับการถ่ายภาพในกลุ่มเพื่อน หรือถ่ายภาพสภาพวะแวดล้อมต่างๆ รอบกายที่เจอในแต่ละวันได้ ด้วยความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ก็ถือว่าเป็นกล้องเซลฟี่ที่พอใช้งานแล้วสำหรับเด็ก

อีกฟีเจอร์ที่ยังไม่ได้ใช้งานมากนัก ก็คือการตั้งกลุ่มคุยกัน ตอนนี้ก็ได้แต่คุยกับพ่อแม่ ได้ทั้งการพิมพ์ข้อความ มีอีโมติค่อน แสดงอารมณ์ความรู้สึกได้ ส่งข้อความเสียงได้ โดยรวมถือว่าดีเลยครับ และถ้าหากกลุ่มเพื่อนใช้งานกันก็คงสนุกมากกว่านี้เพราะจะสื่อสารระหว่างกันได้ด้วย พ่อแม่ก็ไม่ต้องห่วงเหมือนกับให้ Smartphone เพราะไปเล่นเกมกันซะมากกว่า อันนี้ก็เน้นด้านการสื่อสารกันเพิ่มความสนิทกันเสียมากกว่า

ด้านการใช้งานอื่นๆ ของ Huawei Watch KIDS 4 Pro

ก็จะมีเรื่องแบตเตอรี่ แบตก็พอใช้งานประมาณ 2 วันได้ครับตามสเปค แต่ถ้ามีการควบคุมปิดเปิด การใช้งานต่างๆ ก็ 3 วันได้อยู่นะครับ  แบตเตอรี่ขนาด 800 mAh ใช้เวลาชาร์ตไม่นาน ถ้ามีการใช้งานฟูลฟังก์ชั่น หรือพวกถ่ายรูป โทรเยอะๆ ก็จะกินพลังงานมากหน่อย ที่เหลือก็ตามปกติเลย ส่วนใหญ่ใช้งาน 2 วันตกเย็นก็ชาร์จละครับ บวกกับไม่ต้องใช้งานตอนกลางคืนพอดี

สรุปการใช้งาน Huawei Watch KIDS 4 Pro 

โดยภาพรวมน่าพอใจ กับฟังก์ชั่น ฟีเจอร์ที่ให้มา ทั้งตัวผู้ปกครองอย่างผมเอง รวมถึงเด็กด้วย ฟีเจอร์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความปลอดภัยของเด็ก ที่พ่อแม่ ผู้ปกครองเป็นกังวล เรื่องการเดินทาง หรือสถานที่ต่างๆ คืออันนี้อุ่นใจได้เลย รวมถึงสามารถสื่อสารกับเด็กได้ ไม่ต้องให้ Smartphone ติดตัวไปเพราะอาจจะดูแลรักษายาก และอีกหลายเหตุผล แค่ Huawei Watch KIDS 4 Pro ก็เพียงพอแล้วสำหรับการติดต่อสื่อสารกันและทำให้เด็กปลอดภัยและ มีลูกเล่นต่างๆ ที่มีประโยชน์ต่อการใช้งานของเราได้จริง ราคาที่ 6490 บาท ถ้าเทียบกับความปลอดภัยและฟีเจอร์ที่ได้มาถือว่าคุ้มครับ เป็น Smartwatch ที่เหมาะสำหรับเด็กในระดับประถมไปจนมัธยมล่ะครับ

สำหรับ Huawei Watch KIDS 4 Pro ราคา 6490 บาทนะครับ หาซื้อได้แล้ววันนี้

หมายเหตุนิดนึงนะครับ “HUAWEI WATCH Kids 4 Pro รองรับการใช้งานกับสมาร์ทโฟนหัวเว่ยระบบปฏิบัติการ EMUI 10.1 และ iOS 9.0 ขึ้นไปเท่านั้น” ก่อนซื้อใช้งานลองดูเครื่องในมือเราก่อน อย่างผมใช้ iPhone ได้สบายๆเลยนะครับ



ถูกใจบทความนี้  2