บอกเล่า เก้าสิบ: Huawei MateBook 14S

 

มาลองใช้งาน Huawei Matebook 14S กันสักนิดครับ สำหรับ Huawei จริงๆ ออกมาหลายเจนเนอเรชั่นแล้ว สำหรับรุ่นนี้ได้มาใช้งานสักพักแล้ว เลยเอามาเล่าสู่กันฟังก็แล้วกัน กับบอกเล่า เก้าสิบ โดยรุ่นนี้มีสเปคให้เลือกอยู่ทั้ง i5 และ i7 ราคาก็ไม่ได้แรงมาก ยิ่งใช้งานร่วมกับ Huawei Smartphone รุ่นที่รองรับการทำงานด้วยก็ยิ่งมีประโยชน์เลย แต่สำหรับผมจะมาในมุมการใช้งานทั่วๆ ไปนะครับ อาจจะไม่ได้ลงลึก เอาเป็นว่ามาติดตามกันได้เลยครับผม อ้อ ราคานี่ 40,990 บาทเท่านั้น  (สำหรับ i5/11thgen)

ด้านดีไซน์ ของ Huawei Matebook 14S

สำหรับดีไซน์ขอบตัดสวยงาม โดยภาพรวมคือดูพรีเมี่ยมสมราคาล่ะครับ เค้าทำมาดีล่ะเรื่องบอดี้ วัสดุต่างๆ ซึ่งหากมองจากราคาแล้วมีหลายจุดที่ดึงราคาขึ้นมาถึงสี่หมื่นได้นะ เรื่องดีไซน์ การออกแบบพร้อมวัสดุนี่ก็เรื่องนึงล่ะ เป็นอลูมิเนียมอัลลอยด์คุณภาพดี สวยงาม และน้ำหนักเบา ก็ประมาณ 1.43 โล สำหรับ Notebook ก็ถือว่าไม่ได้หนักไม่ได้เบามากนัก แต่ก็พกพาไปไหนต่อไหนได้สะดวก

 

ด้านหน้าจอนี่ก็จัดเต็ม เรื่องความละเอียดถึง 2K แน่นอนว่าอัตรารีเฟรชเรทก็อยู่ที่ 90Hz ก็ถือว่าสูงอยู่นะครับ นี่ก็เป็นอีกจุดนึงที่ทำให้ Huawei Matebook 14S พรีเมี่ยมนั่นเอง ขอบหน้าจอก็บางได้ใจอยู่ครับ ทำให้การแสดงผลเต็มตา และด้วยอัตราส่วนของการแสดงผลที่ 3:2 ใช้งานได้ดีในแง่ของข้อมูลต่างๆ เช่นการแสดงผลบนเว็บอะไรแบบนี้จะได้ข้อมูลที่มากกว่าปกติ ด้านการมอง ก็มีเรื่องถนอมสายตาตามมาตรฐานมีเทคโนโลยี Dual Eye Comfort ก็เข้ามารตรฐาน TUV Rheinland low Bluelight  นั่นล่ะครับ

ซึ่งรุ่นที่ผมได้มาทดสอบนี่ก็ใช้ i5 ก็ที่สี่หมื่นนิดๆ แต่ถ้าจะทะลุไป i7 ก็ขึ้นไปที่หลักห้าหมื่น ที่ 55,990 บาท อัปสเปค RAM 16 GB และขนาด SSD ไปที่ 1TB ด้วย ก็เอาไว้ทำงานด้านกราฟิคด้วยก็โอเคนะ พอเล่นเกมไม่ได้เน้นภาพสวยก็ได้อยู่ แต่ถ้าเน้นเล่นเกมเป็นหลักเลยผมว่าอาจจะไม่ใช่ทางนี้โดยตรง

 

ด้านการใช้งาน

โดยทั่วไป จากการใช้งานแล้ว ก็ไหลลื่นดี ลองเทสเกมที่เป็น benchmark ก็อย่างที่บอกไปล่ะครับว่าพอได้ ไม่ต้องเน้นภาพสวย เอาลื่นภาพไม่ต้อง Full HD ส่วนด้านการทำงานพวกกราฟิคเอาจริงๆ ผมก็ไม่ได้ลอง ไม่ได้ลงพวก Photoshop หรืออะไรพวกนี้ แต่ถ้าพวก photoscape ที่ใช้งานประจำมันก็ไม่ได้มีความรู้สึกอยู่แล้วน่ะ แต่จากกราฟิคที่เป็น Iris Xe Graphic ผมเชื่อว่าคงช่วยในการใช้งานพวกโปรแกรมกราฟิคต่างๆ ได้ดีระดับนึงนะ

สำหรับความแตกต่างเลยของ Huawei Matebook 14S รวมถึงซีรีส์อื่น ก็จะมีเรื่อง Huawei Mobile App Engine ที่สามารถใช้งานแอปของ Android ได้ แต่ยังเป็น beta อยู่ จากข้อดีของ Matebook 14S ที่หน้าจอทัชสกรีน 10 จุด ทำให้การใช้งานแอปของ Android โดยผ่าน Huawei AppGellery ได้สบายเลย แต่ช่วงนี้ก็อาจจะยังใช้งานไม่ได้มากนัก แต่อนาคตผมว่าแจ่มเลยล่ะ

ด้าน Huawei Share อันเป็นจุดเด่นสำหรับใครที่พกพา Smartphone Huawei ด้วยแล้ว อันนี้คือต้องบอกว่าสะดวกมาก ทั้งแชร์ไฟล์ และยังสามารถ screen หน้าจอใช้งานได้ คือทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัวจริงๆ ส่วนตัวก็ไม่ได้มีรุ่นที่รองรับก็อาจจะไม่ได้ใช้งานส่วนนี้ ซึ่งเราก็ยังใช้งานการเชื่อมต่อส่งไฟล์ได้ตามปกติเพราะ OS ภายในก็คือ Windows ตามปกติล่ะครับ

ด้านพลังงาน นี่ก็ใช้งานยาวๆ ไป  คืออะแดปเตอร์ที่ให้มาก็รองรับการชาร์จแบบ 65W อยู่แล้ว และเป็น USB-C ก็สบายไปครับใช้งานร่วมกับ Smarthone ได้ ข้อดีก็คงพกหัวชาร์จอันเดียวก็ใช้งานได้หมด สำหรับผมเองส่วนใหญ่ก็ใช้งานที่บ้าน พกพาไปข้างนอกไม่มากนัก ไม่ได้ใช้งานหนัก จริงๆ วันนึงใช้งานยังเหลือๆ ให้ลูกเล่น Roblox ก็นั่งเล่นไปหลายชั่วโมง คือยาวๆเลย สบายๆ ความร้อนก็ไม่มากด้วย อาจจะด้วยความเป็น i5 ก็อาจจะดูดไม่มากนั่งเอง

ยังมีสเปคอีกหลายตัวที่มาครบ ครอบคลุมการใช้งานเช่นการเชื่อมต่อไร้สาย ก็ครบทั้ง WiFi 6 เป็นแบบ 2×2 MIMO เร็วแรงกันไป การต่อออกหน้าจอด้วย USB-C ที่หากใครต้องการต่อออกสองหน้าจอก็ได้เลย ใช้ HDMI พอร์ตนึงที่มีอยู่แล้ว แล้วก็หา adapater USB-C to HDMI ได้

 

โดยภาพรวมของ Huawei Matebook 14S  ก็คงประมาณนี้ล่ะครับ ที่จะมาบอกเล่าเก้าสิบ เอาเป็นว่าคงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับใครที่สนใจ Notebook ในช่วงนี้นะครับ เป็นอีกหนึ่งตัวเลือก ออกมาได้ไม่นาน ยังใหม่อยู่ มีสีใหม่ออกมาด้วย Spruce Green และสีเดิมอย่าง Space Gray ก็สวยอยู่แล้ว เหมาะอย่างยิ่งกับใครที่ใช้ Smartphone Huawei รุ่นใหม่ๆ ที่เป็น HarmonyOS 2 จะใช้ฟีเจอร์ต่างๆ ร่วมกันได้สบายเลย

 

ขอบคุณ Huawei Thailand ที่สนับสนุนเครื่องทดสอบ



ถูกใจบทความนี้  0

One thought on “บอกเล่า เก้าสิบ: Huawei MateBook 14S

Comments are closed.