บอกเล่า เก้าสิบ – Huawei MatePad 10.4 New gen

มาจ้า กับ Tablet สายพันธ์ใหม่ ในปีนี้ เรียกว่าเป็น New gen ของ Huawei MatePad ขนาดหน้าจอ 10.4 นิ้ว ที่มาพร้อมกับการใช้งานอย่างครบครันในราคาหมื่นต้นๆ เท่านั้น ที่ว่าครบเพราะออกแบบมาให้ใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เสริม ที่มีทั้ง Smart Keyboard และ M-Pencil gen 2 ทั้งวาดเขียน ทั้งพิมพ์งานได้อย่างสบายใจ และยังใช้งานได้ทุกที่ ทุกเวลา ด้วยการเชื่อมต่อเน็ต LTE ใส่ซิมได้ เรียกว่าเป็นเทรนด์ของ Tablet ค่ายนี้ที่น่าจะโดนใจกัน

สิ่งที่ Huawei รุกตลาด Tablet ในปีนี้ ไม่ได้มาเดี่ยวๆ แต่มาพร้อมอุปกรณ์เสริมครบ กับเทรนด์การขีดเขียนในวันนี้ พร้อมกับการพิมพ์ที่ใช้งานได้ทุกที่ ทำให้ Tablet มีประโยชน์และสะดวกมากขึ้น ซึ่งในการขายมี Huawei MatePad Smart Keyboard ราคา 2,990 บาท แถมมาให้ด้วย แต่ตัว M-Pencil gen 2 อันนี้อาจจะต้องหาซื้อกันเองในราคา 4,490 บาท ที่มีฟีเจอร์แมทช์กับ Huawei MatePad 10.4 อย่างแรง มีแรงกดหลายระดับ มีฟีเจอร์สลับอุปกรณ์หากใช้งาน Huawei Eco system หลายๆ ชิ้น แบบนี้ก็ทำได้ เรียกว่าดินสอสไลลัสในรุ่นนี้ตอบโจทย์การขีดเขียน และการวาดได้ดีขึ้นอีกด้วย

สเปคของ Huawei MatePad 10.4  ดูได้ที่ Huawei Thailand เลยคร้าบ

   ด้านดีไซน์ของ Huawei MatePad 10.4

ตัวเครื่องก็มีขนาดไม่ใหญ่มาก แต่ถ้าตัดขอบจอออกไปได้เครื่องน่าจะบางหรือเล็กกว่านี้ Huawei MatePad 10.4 มีการออกแบบลำโพงมา 4 ตัว สเตอริโอ ซ้ายขวาทำให้การใช้งานเรื่องเสียงนี่ไว้ใจได้ เค้ามาพร้อมกับไมค์ 3 ตัวอีกต่างหาก อันนี้ก็ดีไซน์ไว้ใช้งานพวกประชุม เรียนออนไลน์ได้เลย

แน่นอนว่าหน้าจอใหญ่ ขนาดหน้าจอ 10.4 นิ้ว เป็น Huawei FullView Display เต็มตา แม้ว่าขอบจะไม่ได้บางจับใจ แต่ด้านการใช้งานนี่ตอบโจทย์ทั้งการขีดเขียน และการใช้งานทั่วไปครบๆ ล่ะครับ และหน้าจอที่ให้มาก็มีความละเอียดถึง 2K เลยทีเดียวเรียกว่าชัดเจน หน้าจอใหญ่จึงสามารถใช้งานแอปสองแอปพร้อมกันกับฟีเจอร์แบ่งหน้าจอได้สะดวก ถ้าใช้งานพร้อม M-Pencil ด้วยแล้ว ก็สามารถลากรูปข้ามหน้าต่างมาใช้งานได้เลยอีกด้วย ผู้ใหญ่ใช้ได้ เด็กใช้ดี จะใช้อีกกี่ทีก็เหมาะกับทุกวัย นั่นแน่ แน่นอนว่าถ้าเด็กๆ พกล่ะก็ น้ำหนักก็ประมาณนึงเลยทีเดียว ซึ่งอุปกรณ์ครบแบบนี้ ก็ประมาณครึ่งกิโล ผมถือว่าไม่มาก แต่ก็ไม่น้อยนะ

 

    ด้านกล้องถ่ายภาพ ของ Huawei MatePad 10.4

อันนี้ก็ถ่ายมานิดหน่อย ไม่ได้หวังมากอยู่แล้ว ซึ่งก็ได้ความละเอียดกล้องหน้ามา 8 ล้านพิกเซล และกล้องด้านหลัง 13 ล้านพิกเซล แต่ทว่าก็ใช้ได้อยู่ กล้องหน้าสามารถใช้งานประชุมได้ หรือเด็กๆ เองก็ใช้คุยกับเพื่อนๆ สบายเลย ถ้าเรื่องถ่ายภาพ ก็มีฟีเจอร์พวกทำให้หน้าใสช่วยอยู่บ้าง แม้ว่าฟีเจอร์ไม่ได้เยอะ แต่ทว่าก็นำมาใช้งานได้อยู่ ลองดูจากตัวอย่างภาพครับ

ด้านการใช้งาน Huawei MatePad 10.4

แน่นอนว่าแบตอึดสุดๆ 7250 mAh ตามสไตล์ Tablet ใส่ซิมใช้งานข้างนอกแล้วก็ทั้งวันได้นะ ตลอดวัน  จะใช้งานเว็บ ถ่ายรูปนิดหน่อย เล่นเกมบ้าง ทำงานบ้าง ส่วนใหญ่เอาไปทำเว็บ ซึ่งก็ต้งอต่อเน็ต ความสะดวกก็คือใส่เชื่อมต่อได้ทั้ง WiFi และ LTE ใช้ได้ทุกที่นั่นเอง อุปกรณ์เสริมต่างๆ ก็ทำงานร่วมกันได้อย่างดี เชื่อมต่อกันอย่างง่ายเลย อันนี้เป็นจุดเด่นอย่างนึงที่ Huawei พยายามทำให้การเชื่อมต่ออุปกรณ์ง่ายขึ้น แต่แน่นอนว่าสำหรับ Huawei เองก็ยังคงทำงานอยู่บน Harmony OS ซึ่งตอนนี้เป็นเวอร์ชั่น 2.0 ซึ่ง base on Android นั่นล่ะครับ ดังนั้นก็ยังใช้งานแอปต่างๆ ได้ ซึ่งบน AppGellery ก็มีแอปพื้นฐานมาให้ใช้งานมากมาย เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สังเกตเห็นเกม ก็เพิ่มเติมมากขึ้น

แต่ข้อจำกัดก็ยังคงมีอยู่เหมือนเดิม ใช้งานหลายแอปผ่าน GSpace ได้ แต่ก็ไม่ทั้งหมดล่ะครับ ดังนั้นเกมส่วนใหญ่ก็ยังไม่รองรับเช่นเคยครับ กับหากใครที่เปลี่ยนจากค่ายอื่นมาอันนี้ก็อาจจะต้องมาเริ่มใหม่กันนิดนึง แต่ถ้าเป็นผู้ใช้เดิมอยู่แล้วอันนี้ไม่น่ามีปัญหาอะไร

 

   ด้านการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เสริมของ Huawei MatePad 10.4

 

สำหรับ Smart Keyboard ต้องบอกว่าเชื่อมต่อง่าย แค่ใส่ Huawei MatePad 10.4 แล้วเลื่อนวางหน้าจอเพื่อใช้งานร่วมกับ Smart Keyboard ได้ทันที ส่วน ดินสอ M-Pencil ก็เช่นเดียวกัน เสียบสายปุ๊ปต่อปั๊ป สิ่งที่อาจจะต้องรู้ก็คือตัว Smart Keyboard ที่มีปุ่มเปลี่ยนภาษา แต่ทว่าเท่าที่ลองใช้ต้องใช้ Ctrl+Space หรือ Ctrl+ปุ่มเปลี่ยนภาษา ซึ่งก็ไม่ได้ยาก แต่ต้องรู้นะอันนี้ การพิมพ์ใดๆ ก็สะดวกดีครับ ปุ่มเด้งรับดี ขนาดเหมาะกับการพกพา ส่วนตัว M-Pencil gen 2 นี่ก็มีปรับดีขึ้น ในการเขียน แบบแนวเอียงได้ มีน้ำหนัก ถ้าคนที่วาดรูปน่าจะเหมาะ ส่วนผมใช้เรื่องจดโน๊ตทั่วไป ก็ไม่มีปัญหา ฟีเจอร์พวกการครอปรูป นำรูปที่ค้นหามาใช้แปะในโน๊ตได้ทันที อันนี้สะดวกดี กับมีฟีเจอร์สำหรับคนที่คุ้นกับคนที่เคยใช้แพลตฟอร์มอื่น ปรับแต่งการแตะสองครั้งให้เป็นเปลี่ยนเครื่องมือ จากเขียนเป็นลบได้ หรือจะเรียกการใช้งานส่วนอื่นได้มีให้ปรับอยู่ แต่สิ่งนึงที่เราต้องเจอก็คือการพกพาเจ้า M-Pencil ติดตัวนี่ล่ะ โดยตัว Smart Keyboard เองก็ไม่ได้ออกแบบที่เก็บปากกามาให้ และสำหรับ Huawei MatePad 10.4  ก็ไม่ได้มีการออกแบบแถบแม่เหล็กในตัวเครื่องเพื่อพกพก ดังนั้นต้องหาทางพกพาเอาเอง ส่วนการชาร์จก็มีอุปกรณ์เสริมต่อผ่าน USB-C เสียบชาร์จเอาได้

เรื่องที่เกี่ยวข้อง เตรียมพบกับ HUAWEI MatePad 10.4-inch 2022 ประสิทธิภาพจัดเต็มเพื่อการใช้งานเสมือนแล็ปท็อป

สรุปการใช้งาน Huawei MatePad 10.4

สรุปแล้ว ก็เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่น่าใช้งานครับ อุปกรณ์เสริมครบ แบตอึด แต่หัวชาร์จให้มา 18W ก็ไม่ได้ไวนะ ถ้าเทียบกับขนาดแบตที่ได้มา อันนี้แอบเสียดายนิดๆ และหากใครที่ชื่นชอบหรือคุ้นเคยกับ Huawei platform ดีอยู่ ก็เป็นอีกทางเลือกนึง ตอบโจทย์การใช้งานงานทั่วไป ใช้ได้ทุกสถานที่ ถ้ายิ่งใช้งานร่วมกับ Huawei Smartphone หรือ Laptop ด้วยแล้ว ก็แชร์ข้อมูลระหว่างกันได้สะดวก แต่สำหรับ uawei MatePad 10.4 อาจจะไม่ได้เน้นเล่นเกม อีกกลุ่มนึงที่เหมาะก็น้องๆ นักเรียน นักศึกษาผู้เริ่มต้น แต่อาจจะดูเรื่องของแอปพลิเคชั่นที่สถานศึกษาแต่ละที่ใช้งานกันหน่อยนะครับ เช็คตรงนี้นิดนึง แต่ถ้าเอาไปจดโน๊ตหาข้อมูลเป็นส่วนใหญ่ ไม่เฉพาะทาง ก็ได้อยู่นะ กับราคา 12,990 บาท

 

ขอบคุณ Huawei Thailand ที่สนับสนุนอุปกรณ์ทดสอบ



ถูกใจบทความนี้  0