บอกเล่า เก้าสิบ – vivo X80 5G

มาครับ วันนี้กับค่าย vivo ที่เปิดตัว vivo X80 ซีรีส์ 5G กันไปเรียบร้อย ได้ทดสอบใช้งาน แล้วเอามาบอกเล่า เก้าสิบกันเช่นเคย ซึ่งเอาเจ้าตัวรอง vivo X80 5G ที่น่าสนใจมาก เพราะมาพร้อมกับชิปเซ็ต Mediatek Dimensity 9000 ที่เคยเป็นข่าวว่ามีประสิทธิภาพที่สุดยอด แซงหน้าค่ายหลักกันไป ไม่แค่นั้นยังเน้นการกล้องที่ยังคงจับมือกับ ZIESS เพื่อสร้างสรรค์งานถ่ายภาพและวีดีโอให้สุดยอดยิ่งขึ้นกับคอนเซ็ปท์ที่ว่า Cenematics. Redefined. งานนี้เปิดตัวกันไปในราคา 29,999 บาท เรียกว่าเป็นตัวพรีเมี่ยมของค่ายนี้ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยล่ะครับ มาลองดูกันครับว่าเจ๋งจริงป่าว

       สเปคของ vivo X80 5G ดูได้ที่ => vivo thailand

สรุปฟีเจอร์เด่นของ vivo X80 5G  ต้องบอกเลยว่ามาพร้อมกับเทคโนโลยีขั้นสุดแทบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของหน้าจอ ขนาดใหญ่ ความละเอียดสูง ความถี่ 120 HZ การระบายความร้อน RAM ที่ใช้ สามารถขยายหน่วยความจำได้ แน่นอนยังมีอีกเพียบที่อัดแน่นมาสมกับความเป็นซีรีส์เด่นของ vivo ในปีนี้

 

ด้านดีไซน์ของ vivo X80 5G

สำหรับความประทับใจที่อยากบอกเล่าก็คือความบางของตัวเครื่องเอง ที่ชอบอีกอย่างนึงคือเคสที่แถมมาให้ จับถนัดมือดี น้ำหนักตัวเครื่องก็พอดี ฝาหลังสวยงาม มีสีให้เลือกทั้ง Urban Blue และ Cosmic Black ส่วนที่เป็นจุดเด่นก็คือกรอบเลนส์ของตัวกล้อง มีแปะ ZIESS ที่การันตีคุณภาพของกล้องได้เป็นอย่างดี รุ่นใหญ่ ไม่มีค่ายเลนส์หรือกล้องมาคู่กันในยุคนี้ไม่ได้แล้ว นอกจากนี้การวางตำแหน่งปุ่มการใช้งาน ลำโพง ก็ลงตัว ก็สมกับค่าตัวเค้าล่ะครับ

 

ด้านสเปคของ vivo X80 5G

ส่วนของสเปคการใช้งานนั้น อัดแน่นมากๆ โดยหลักใหญ่ที่ผมสนใจก็คือ Dimensity 9000 ที่ขึ้นชื่อ และแน่นอนว่าทดสอบแล้ว เห็นผลจริงจัง อันนี้คือไปเล่าต่อในความเห็นของการใช้งานก็แล้วกัน ส่วนของชิปเซ็ตอีกตัวก็คือ V1+ ที่มาช่วยการประมวลผลเรื่องการถ่ายภาพให้ดียิ่งขึ้นไปอีก สองหน่วยประมวลผลหลักแค่นี้ก็ลื่นปรี๊ดแล้ว ที่น่าสนใจก็คือการขยายหน่วยความจำ แม้ว่าในตัวเครื่องเองจะอัดมาแน่นๆ 12GB แล้วก็ตาม หากคิดว่ายังลื่นหัวแตกไม่พอ ก็อัดเข้าไปเพิ่มได้อีก 4GB รวมกันเป็น 16GB ซึ่งแค่ 12GB ก็เหลือๆ ละครับ ด้านการเชื่อมต่อต่างๆ ก็ครบทั้ง 5G และ WiFi 6 และ bluetooth ก็ไปที่เวอร์ชั่น 5.3 จัดเต็ม

ด้านการใช้งาน ของ vivo X80 5G

เรื่องหน้าจอใหญ่ 6.78 นิ้ว พร้อมกับ refresh rate 120 Hz ความละเอียด FHD+ แสดงภาพและสีสันคมชัด แม้ว่าอาจจะไม่ได้เป็นจุดเด่นที่ดีกว่าค่ายอื่นๆ แต่ก็เป็นของดีมีคุณภาพไม่แพ้ใครเช่นกัน ส่วนการใช้งานทั่วไป แน่นอนว่าตอบโจทย์ครบถ้วน เป็นระดับซีรีส์เรือธงของค่าย อันนี้หายห่วงอยู่แล้ว ส่วนของแบตเตอรี่ ที่ต้องบอกว่าอึดมากกว่าที่คิด มาพร้อมกับความแรงแบบสุด แม้ว่าแบตจะอยู่ที่ 4380 mAh แต่ก็อึดได้ใจอยู่นะ และมาพร้อมกับการชาร์จไว 80W ตามมาตรฐานของ vivo อันนี้คือต้องใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ชาร์จที่แถมมาในกล่องนะ

This slideshow requires JavaScript.

แน่นอนว่าการเล่นเกมเป็นส่วนนึงที่อยากรู้อยากลอง ในส่วนของโหมดที่รองรับการเล่นเกม อันนี้คือ ยังไงก็จัดเต็มอยู่แล้ว กับ ultra game mode ซึ่งปกติในส่วนการเล่นเกมนี้ตัวแรงๆ จะกินแบตมากเลย แต่ไม่ใช่ใน vivo X80 5G บอกเลย คืออึดกว่าที่คิด และความร้อนก็เรียกว่ารู้สึกได้น้อยมาก อาจจะด้วยเทคโนโยลีการระบายความร้อน Ultra Large Liquid Cooling Vapor Chamber ที่ออกแบบมาได้ดี คือรวมๆ กันนี่แจ่มมาก แน่นอนว่ามีเรื่องพลังเสียงที่ชัดเจน เป็นลำโพงสเตอริโอคู่ที่กระหึ่มเหมาะกับการเล่นเกมมากๆ เลย และมาพร้อมกับ FuntouchOS 12 ที่มีฟีเจอร์ครบๆ เช่นกัน และแน่นอนว่ารออัปเดตได้ยาวๆ

 

ด้านกล้องถ่ายภาพ

คือกล้องนี่ให้มา 50 ล้านพิกเซลเป็นหลัก และกล้องรอง 12 ล้านพิกเซล 2 ตัว เก็บภาพได้ทุกช่วง แน่นอนว่าตอนกลางคืนนี่สบายเลย กล้องหน้าก็ 32 ล้านพิกเซล ไว้ใจ vivo ได้เรื่องกล้องหน้า และในยุคนี้คือเน้นด้านการถ่ายวีดีโอ กันสั่นนี่สุดยอดจริงๆ ส่วนฟีเจอร์ต่างๆ ก็ยังคงครบครัน การถ่ายภาพเรื่องความสวย บิวตี้ ยังอยู่ครบ

ภาพถ่ายตัวอย่าง

ทั้งนี้มีหนัง ทางหนีไฟ ที่ถ่ายทำโดยใช้ vivo X80 series 5G ทั้งเรื่องออกมาให้ชมกันด้วยนะ

  ดูเรื่องที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมได้นะ vivo เปิดตัว X80 Series 5G สมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นล่าสุดในไทย กับแนวคิด Cinematics. Redefined.

สรุปการใช้งาน vivo X80 5G

เนื่องจากเป็นรุ่นเกือบสุด และเป็นซีรีส์เรือธง ซึ่งคงไม่ต้องบอกว่าผลลัพธ์คือประทับใจจริงๆ ด้วยสเปคที่อัดแน่นมาเต็มเหยียดในแทบจะทุกๆ ด้านเลยทีเดียว ที่สำคัญแบตก็อึดได้ใจอยู่ ทั้งๆ ที่มีการใช้งานหนักๆ ไม่ว่าจะเล่นเกม ถ่ายภาพ ถ่ายวีดีโอ แต่อึดกว่าที่คิดไว้ แน่นอนว่าฟีเจอร์ต่างๆ มีเพียบ จนใช้ไม่หมด การเล่นเกมอันนี้ก็สมูทมาก ภายในภายนอก ครบถ้วน เลยไม่รู้จะบรรยายอะไรเลยล่ะ (ขนาดนั้น) ผมว่าสำหรับ vivo X80 5G ถ้าเป็นผมเลือกรุ่นนี้ เพราะถ้าขึ้นไปรุ่น Pro ก็ดีเหมือนกัน แต่ทว่าไปแตะที่ snapdragon Gen8 เรื่องความร้อนกับแบตผมว่า Dimensity 9000 ที่อยู่ในรุ่นนี้ทำได้ดีกว่า และคุ้มค่ากับการใช้งาน แม้ว่าส่วนของกล้องอาจจะมีแตกต่างกันไปบ้างในรายละเอียด แต่ภาพรวมแล้วผมยกให้ vivo X80 5G เป็นตัวเลือกที่คุ้มค่ามากกว่า

ขอบคุณ vivo thailand ที่สนับสนุนอุปกรณ์ทดสอบ



ถูกใจบทความนี้  1