บอกเล่า เก้าสิบ Samsung Galaxy Watch 5

 

มาครับ ไวๆ ควิกๆ กับ ของร้อน ณ ตอนนี้ ที่กำลังจะวางแผง หรือวางแผงแล้ว ณ ที่อ่านกันอยู่นี้ กับ Samsung Galaxy Watch 5 รุ่นล่าสุด สำหรับค่ายอันดับ 1 ของ Android ที่ปีนี้มาพร้อมกับระบบ Google Wear อย่างเต็มตัว มาพร้อมกับการวัดแอคทิวิตี้ต่างๆ ครบถ้วน แน่นอนว่าด้านสุขภาพ ก็สุดยอด ไม่ว่าจะเป็นความดัน ออกซิเจนในเลือด และวัด BMI ได้ในตัว ไม่ต้องไปหาชั่งน้ำหนักที่วัด BMI จากที่ไหน ก็ที่ข้อมือเรานี่ล่ะ อันนี้ล่ะทีเด็ดของเขาเลย จริงๆ มีแทรคการออกกำลังกาย และอื่นๆ อีกเพียบ มาบอกเล่าให้ฟังกันวันนี้ ตามมาได้เลยจ้า

 

สำหรับสเปค ลองดูที่ลิงค์นี้พร้อมสั่งจองได้แล้ว

 

Samsung Galaxy Watch 5 เป็นรุ่นที่ต่อยอดจากรุ่น 4 แน่นอนว่า OS ใหม่ มาพร้อมกับ Google Android Wear OS ผนวกเข้ากันอย่างลงตัว มาในราคาค่าตัวเริ่มต้นที่ 8,490 บาทสำหรับรุ่น 40มม. และ รุ่น 44มม. ที่ราคา 9,990 บาท ส่วนใครสนใจรุ่น LTE ไม่ต้องใช้มือถือก็ 12,490 บาท ตอนนี้เปิดจองอยู่ ถึงวันที่ 1 กย. นี้ (อีกไม่กี่วันละ) แถม Galaxy Buds2 ราคา 3,990 บาท สุดคุ้ม ใช้งานคู่กันลงตัวสุดๆ

 

     ด้านดีไซน์ของ Samsung Galaxy Watch 5

การดีไซน์ก็คงเป็นฟอร์มแฟคเตอร์ของ Samsung ที่ลงตัวหน้าปัทม์ทรงกลม เหมาะกับความเป็นนาฬิกา สามารถสวมใส่ไปได้ทุกที่  รวมถึงการออกกำลังกายได้อย่างเหมาะเจาะ หน้าปัทม์ทรงกลมขนาด 1.4 นิ้วที่มีการแสดงผลที่ชัดเจน ทั้งตัวอักษรที่ใหญ่ และความคมชัด แม้ในที่แสงจ้า หรือแดดแรง ก็ไม่หวั่น ด้วยหน้าจอที่เป็น Super AMOLED อันเป็นจุดเด่นมาตั้งแต่ไหนแต่ไร หน้าจอใช้กระจกแซฟไพร์ คริสตัล ที่ทนต่อรอยขีดข่วนได้แบบดีจริงๆ และแน่นอนว่ากันน้ำ IP68 สบายใจได้เรื่องกันน้ำ  ปุ่มกดต่างๆ ใช้งานง่าย รวมถึงในรุ่นนี้ก็ยังสามารถวัด BMI ได้จากปุ่มกดทั้งสองปุ่มอีกด้วย         สิ่งที่อยากบอกเล่าเพิ่มเติมก็คือ ด้านดีไซน์ทำได้ดีอยู่แล้ว ไม่ได้เปลี่ยนอะไรมากนัก จะมีก็แค่สเปคของแบตที่เปลี่ยนเพิ่มขึ้นมาให้สบายใจ ใช้งานกันได้นานขึ้น เมื่อเทียบจากรุ่นเดิม แต่ก็อาจจะไม่ได้มากนัก แต่ก็ช่วยได้อยู่นะ

      ส่วนของการใช้งาน Samsung Galaxy Watch 5 

หลักๆ ที่อยากบอกเล่า ก็คือความฉลาด และความแม่นยำของเซ็นเซอร์ ที่แทรคเรื่องสุขภาพและแอคทิวิตี้ต่างๆ ได้ครบถ้วน แม่นยำ เอาเรื่องพวกอัตราการเต้นของหัวใจ ความเครียด SpO2 คือสุด และยังวัด ECG ได้ แต่ทว่าจากที่ได้ลองยังไม่เห็นตรงนี้เหมือนกัน อาจจะวัดรอเปิดฟีเจอร์นี้หรือเปล่าไม่แน่ใจ แต่จากที่ใช้ยังไม่มีเมนูนี้ให้วัด น่าเสียดายจัง ส่วนอื่นๆ ก็มี BMI ที่วัดได้เลย รู้จักสัดส่วนของตัวเองได้ทันทีที่ต้องการ

เรื่องของการนอน ที่สามารถแทรครายละเอียดได้เยอะอยู่นะ รวมถึงการกรนด้วย อันนี้ก็คือดีเลย หากมีปัญหาเรื่องการกรน ก็นับว่าเป็นปัญหาใหญ่สำหรับใครหลายคนเหมือนกันซึ่ง Galaxy Watch 5 มาตอบโจทย์ตรงนี้ได้ดีเลยทีเดียว

และแน่นอนว่าเป็นเรื่องแอคทิวิตี้การออกกำลังกาย ที่ส่วนตัวชอบเรื่องของความแม่นยำในการแทรคการออกกำลังกายแบบออโต้ โดยเฉพาะการเดิน ปกติคนเราทั่วๆ ไปจะไม่ได้กดออกกำลังกายโดยการเดิน เพราะอยู่ในชีวิตประจำวันของเราอยู่แล้ว แต่ Galaxy Watch 5 นี่แทรคออกมาได้อย่างแม่นยำ ส่วนเรื่องการออกกำลังกายอื่น เช่นการวิ่ง รายละเอียดต่างๆ ก็ครบถ้วน มีแทรคแผนที่ได้ เนื่องจากอาจจะจับมือกับ Google ไปเรียบร้อยแล้ว ทำให้มีการพัฒนาเรื่องแผนที่จาก Google Maps ได้ด้วย แต่ฟีเจอร์นี้อยู่ในรุ่น Pro ที่จะสามารถบอกได้ว่าเลี้ยวซ้ายขวา กับกีฬาจักรยานนะ ส่วนเรื่องแผนที่กับการวิ่ง จากที่ดูแล้วหลังจากออกกำลังกายเสร็จ มาดูรายงาน ก็จะมีแผนที่การวิ่งตามปกติอยู่แล้ว แต่ก็โชว์บน Galaxy Watch 5 ด้วย

 

อีกหนึ่งกีฬาก็คือว่ายน้ำ อันนี้ก็แทรคได้แม่นยำ ทั้งท่าที่ฟรีสไตล์ และกรรเชียง ที่ทั้งสองท่าต้องหงายมือคว่ำมือต่างๆ กันเวลาว่าย และแทรครอบได้แม่นยำมาก ว่ายท่าผสมก็บอกได้ ถือว่าดีเลยล่ะ และที่สำคัญยังสามารถบอกโซนในการว่ายได้ คือวัดอัตราการเต้นของหัวใจตอนว่ายน้ำด้วย ซึ่งมีไม่กี่ค่ายหรอกที่ทำได้ ซึ่ง Samsung Galaxy Watch 5 เองก็เป็นหนึ่งในนั้น

สิ่งที่เสียดาย แต่ก็ไม่ได้มากนัก รองรับกีฬาหลากหลาย ที่ไม่มีกีฬา สเก็ตบอร์ด โดยส่วนตัวแล้วผมเชื่อว่ามีคนเล่นแต่ก็ไม่มาก บังเอิญส่วนตัวเล่น เซิร์ฟสเก็ตซึ่งบน Galaxy Watch 5 ก็พอทดแทนได้ด้วยเมนูของกีฬา โรลเลอร์สเก็ต ก็คล้ายๆ กัน แต่อาจจะไม่ตรงเสียทีเดียว ก็เป็นที่น่าสังเกตุอย่างนึง แต่กีฬาอื่นๆ นี่มีครบ และรายงานที่ออกมาก็ครบถ้วนเสียด้วย พวกกีฬาในร่ม วิ่ง ปั่นตามลู่ หรือเครื่องปั่น หรือจะด้าน เวทเทรนนิ่งก็ก็สบายๆ

 

       เรื่องพลังงาน Galaxy Watch 5

 

ก็สังเกตุได้ว่า มีพลังงานเพิ่มขึ้น โดยแบตเตอรี่ที่ให้มาคือ 410 mAh ก็มากกว่าเดิมประมาณ 13% ผมว่าก็พอช่วยได้นะ ส่วนตัวแล้วใช้อยู่ประมาณ 3-4 วัน เปิดเกือบสุดทั้งหมด แทรคทั้งวัน แทรคแบบจัดเต็ม แล้วก็มีเรื่องควบคุมเพลง รับโทรศัพท์ และอื่นๆ ที่เป็นฟีเจอร์การเชื่อมต่อใช้งานกันแบบจัดเต็ม ก็ถือว่าตอบโจทย์ล่ะครับ แต่อาจจะไม่ได้อีดมากนัก อย่างว่าส่วนใหญ่ Smartwatch ที่ฉลาดมากๆ ก็จะมีอายุการใช้งานที่ไม่มากนัก อยู่ประมาณนี้ล่ะ แต่ก็ยังดีที่มีการชาร์จพลังงานได้ไวในระดับนึง ชาร์จจาก 0- 45% ในเวลาประมาณ 30 นาที

 

ด้านรายละเอียดในซอฟท์แวร์ Samsung Health และ Samsung Galaxy Wearable

ด้านการปรับแต่งต่างๆ ก็ไปใช้งานบน Galaxy Wearable ปรับแต่งรายละเอียดของ Galaxy Watch 5 ได้เพียบ ส่วน Samsung Health ก็เอาไว้เก็บรายละเอียดแอคทิวิตี้ต่างๆ โดยละเอียด อันนี้คือก็ตอบโจทย์ครบถ้วยอยู่แล้ว ไม่ว่าจะมุมไหนก็มีครบ

เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
เผยโฉม Samsung Galaxy Z Flip4 และ Galaxy Z Fold4 สมาร์ทโฟนจอพับได้สุดล้ำมากความสามารถ ที่จะมาเปลี่ยนวิถีการใช้งานสมาร์ทโฟนอย่างสิ้นเชิง

   

    สรุปการใช้งาน Samsung  Galaxy Watch 5

แน่นอนเลยครับว่า การใช้งานพื้นฐานตอบโจทย์ได้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นการวัดอัตราการเต้นหัวใจ การนอนหลับ ที่บันทึกเสียงกรนได้ วัดออกซิเจนในเลือด วัดความดัน วัด ECG (อาจจะตามมาภายหลัง) นอกจากนั้นยังวัด BMI ได้อีกต่างหาก ครบจริงๆ แถมยังมีความแม่นยำอีกด้วย เซ็นเซอร์คือดีจริง และฉลาดสมกับความเป็น Smartwatch แทรคแอคทิวิตี้ต่างๆ ออโต้ได้ ตรง สิ่งที่สังเกตุนิดนึงก็ตรงแบตเตอรี่ที่อาจจะไม่ได้อึดมากนัก แต่ก็เพียงพอกับการใช้งานหลายวันอยู่ ยิ่งถ้าได้ใช้งานร่วมกับ Samsung device ทั้งหลายด้วยแล้วยิ่งลงตัวครับ

 

ขอบคุณ samsung thailand ที่สนับสนุนอุปกรณ์ทดสอบ

 



ถูกใจบทความนี้  2