บอกเล่า เก้าสิบ Huadai HD11 Smartwatch สุดคุ้ม

มาบอกเล่า เก้าสิบกันสักหน่อย กับ wearable หรือที่เป็นส่วนหนึ่งของ AIoT ที่เค้าเรียกกันตามยุคสมัย งานนี้ของหยิบเอา Huadai ที่มีชื่อละม้ายคล้ายกับค่ายจีนอันโด่งดัง ณ ปัจจุบัน แต่ทว่า Huadai นี่คืออีกแบรนด์นึง ที่อาจจะยังไม่ได้เข้ามาทำตลาดในไทยอย่างเป็นทางการ แต่จากที่ใช้งานมาสักระยะ เรียกว่ามีคุณภาพดีในระดับนึงเลยทีเดียว ในราคาที่เรียกว่าเหมาะสม ฟีเจอร์ครบมาก ดีไซน์สวย วัดการใช้งานได้ตลอดวัน เดิน นั่ง ยืน วัดอัตราการเต้นของหัวใจ ออกซิเจนในเลือด ความเครียด และยังมีวัด ECG ได้ด้วยในราคาสองพันบาท งานนี้มาดูกันครับว่า ดีแค่ไหนกับราคาระดับนี้ พร้อมฟีเจอร์ออกกำลังกายอีกเพียบ กับ Huadai HD11 และช่วงเริ่มต้นแบบนี้ มีราคาแรงๆ ลดไปเยอะเลย เหลือไม่ถึงพันบาท!!!

 

มาแนะนำค่าย Huadai กันหน่อย

สำหรับ Huadai เรียกว่าเป็นแบรนด์จากจีนแท้ๆ เลยก็ว่าได้ จริงๆ ก็เหมือนกับทุกค่ายในปัจจุบัน ที่กำลังจะขยายฐานมายังประเทศไทย และแน่นอนว่าเป็นแบรนด์หรือค่ายที่ทำ Smartwatch มาแล้วหลายรุ่น แต่ละรุ่นก็มีฟีเจอร์ไม่แพ้กับค่ายดังๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ข้อมูลรุ่นอื่นๆ เพียบเลยที่นี่ ซึ่งจริงๆ แล้วเขาเป็นโรงงาน ซึ่งเกิดมาจากสองพี่น้องที่ทำงานด้าน Smart wear หรืออุปกรณ์สวมใส่มาแล้วกว่า 10 ปี จนมาถึงปี 2016 ถึงได้ก่อตั้งโรงงานขึ้นมา นั่นหมายถึงยุค wearable แรกๆ พวกเขาก็อยู่ในธุรกิจด้านนี้แล้ว เรียกว่าเป็นการจับตลาดในช่วงที่เทคโนโลยีอุปกรณ์สวมใส่กำลังมา จนกระทั่งได้ฤกษ์ออกรุ่นแรกมาคือ HD1 และได้รับการตอบรับจากตลาดในจีนเป็นอย่างดี ขายไปได้กว่าหนึ่งแสนชิ้น และจากนั้นก็ออกรุ่นใหม่มาเรื่อย จนกระทั่งในปี 2022 ปีนี้ เค้าก็ออกมาถึงรุ่น HD7 Plus และรุ่นล่าสุดที่อยู่ในข้อมือผม HD11 และแน่นอนว่าที่ Huadai เป็นโรงงานที่รับทั้ง OEM และ ODM ให้กับแบรนด์อื่นๆ อีกด้วย

 

มาดูสเปคและฟีเจอร์ของ Huadai HD11 กันสักหน่อย

 

จุดเด่นหลักเลยก็คือ หน้าจอที่มีขนาดกว้างถึง 1.9 นิ้ว ใช้หน้าจอแบบ TFT ความละเอียด 240*280 พิกเซล  รองรับ Wireless charge  | และแบตเตอรี่ 210mAh ใช้งานได้ยาวนานประมาณ 1 สัปดาห์ได้ และมีการเชื่อมต่อ Bluetooth 5.1 พร้อมกับกันน้ำในระดับ IP68 เลยทีเดียว และจริงๆ เค้ารองรับภาษาไทยด้วยนะ

ด้านดีไซน์ของ Huadai HD11

 

ภายนอกคือ เบา บาง คล้ายค่ายผลไม้ และเรือนเป็นอัลลอย์สังกะสี คือเป็นวัสดุอีกแบบนึงที่เป็นรอยได้ยาก ปกติเราจะเห็นแต่อะลูมิเนียมน่ะครับ แน่นอนว่าหน้าจอแบบ TFT ก็คุณภาพดีระดับนึง จากที่ลองใช้งาน ในที่แสงจ้า ก็ยังแสดงผลไม่ได้ดีเท่าหน้าจอแบบ IPS ค่ายใหญ่ๆ แต่ทว่าก็ถือว่าทำได้ดีในราคาระดับนี้ มี watch face ที่สามารถเปลี่ยนได้ทันทีหลายแบบ หลากสไตล์ และสามารถโหลดเพิ่มได้อีกเพียบ อันนี้เป็นฟีเจอร์ปกติไปแล้ว ด้านสายก็เป็นสายเหล็ก ที่ดูแล้วหรูหรา ทนทาน และทดลองใส่กันน้ำ คือไปว่ายน้ำ อาบน้ำได้สบาย ถอดเปลี่ยนก็ง่าย แน่นอนว่าสายรัดข้อมือแบบอื่นๆ ก็มีให้เลือก แต่ในช่วงแรกนี้หากไม่ได้ทำตลาดในไทย ก็อาจจะหาซื้อกันบนออนไลน์อีกที

 

 ด้านการใช้งาน Huadai HD11

 

สำหรับการใช้งาน ผมว่าก็รองรับได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมต่อกับ Smartphone ที่ช่วยเป็นชัตเตอร์ได้ รับสาย คุยสายได้ มีลำโพงในตัว มีการแจ้งเตือนต่างๆ ซิงค์มาแบบเรียลไทม์ รองรับภาษาไทย

ตัวอักษรก็ชัดเจน เนื่องจากหน้าจอใหญ่ แน่นอนว่าเชื่อมต่อผ่านแอปเพื่อซิงค์ข้อมูล และตั้งค่าต่างๆ ได้ครบ ผ่าน FitCloud ได้

การแทรคสุขภาพต่างๆ เรื่องการแทรคแอคทิวิตี้ประจำวันครบๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดิน การเตือนนั่งนาน ก็มีอยู่ พื้นฐานที่เค้ามีกันก็มีครบถ้วน มีสำหรับคุณผู้หญิงเรื่องประจำเดือนด้วย อินเทรนด์กันไป การนอน อัตราการเต้นของหัวใจได้ทั้งวัน มีเรื่องความเครียด ออกซิเจนในเลือด ก็ได้ทั้งวัน อีกทั้งยังมี ECG/EKG อีกด้วย ฟีเจอร์นี้ก็ไม่ธรรมดา เพราะไม่ได้มีใน Smartwatch ทั่วไป จากที่ลองวัดใช้งาน ก็ไม่ได้มีเครื่องมือเทียบและไม่ได้มีความรู้ แต่ก็เป็นข้อมูลเก็บไว้เพื่อปรึกษากับแพทย์ได้อยู่นะครับ อย่างน้อยก็เป็นข้อมูลที่เป็นกราฟออกมาเหมือนกับการตรวจ ECG จริงๆ เลย แต่ก็จะวัดเป็นครั้งๆ ไป

การออกกำลังกายกับกีฬา มีกว่า 20 ชนิด จากที่ใช้งานก็รองรับพื้นฐานกีฬาทั่วไปที่เราเล่นกันในปัจจุบันทั่วไปครบอยู่ แต่อย่างสเก็ตบอร์ดไม่มีนะครับ อีกอันนึงที่อาจจะเป็นจุดด้อยของรุ่นนี้ก็คือ GPS น่าเสียดายที่ไม่ได้มี GPS ในตัวกับอีกเรื่องคือไม่ได้เชื่อมต่อ GPS กับ Smartphone เพื่อแทรคข้อมูลหรือเส้นทางการเดิน วิ่ง หรือ ปั่น ได้ ก็เป็นที่น่าเสียดายไปนิดนึง

 

      มาดูเรื่องแอป FitCloud 

 

สำหรับอุปกรณ์ประเภทนี้ จะขาดแอปไปไม่ได้ เพราะเป็นแหล่งเก็บข้อมูลชั้นดี และบอกรายละเอียดต่างๆ ของเราได้ ซึ่ง FitCloud ออกแบบ UI มาเข้าใจง่าย และที่สำคัญคือ รองรับภาษาไทยแทบเต็มรูปแบบ แต่การแปลอาจจะดูแปลกๆ หน่อยในบางเมนู หรือบางการใช้งาน แต่ก็พอเข้าใจได้ งานนี้รองรับทั้ง Android และ iOS นะครับ โดยรวมแล้ว รายงานต่างๆ ด้านสุขภาพครบ แต่ด้านกีฬา คงต้องพัฒนาขึ้นอีกเยอะเลย ด้วยการแทรคที่ยังไม่ละเอียด ดูภาพรวมแล้ว แทรคกีฬาได้ แต่ไม่ละเอียดนักนะครับ

      สรุปการใช้งาน Huadai HD11

เป็นรุ่นแรกที่ได้ทดลองใช้งาน ซึ่งเป็นค่ายน้องใหม่ และทำได้ดี โดยเฉพาะความคุ้มค่า ที่มีฟีเจอร์ด้านสุขภาพและการออกกำลังกายครบ ที่น่าแปลกใจคือมี ECG ด้วย ถามว่าแม่นยำแค่ไหน ก็คงตอบไม่ได้ แต่มีให้ใช้งานและด้านสุขภาพ อย่าง SpO2 ก็มี ครบๆ กันไป ในขณะที่ราคาอยู่ที่สองพันบาทเท่านั้น ด้านการเชื่อมต่อกับ Smartphone ก็ใช้งาน ได้ประโยชน์สุดๆ คือจัดเต็มมาก จะมีก็แค่เรื่อง GPS ที่อาจจะต้องปรับเรื่องการเชื่อมต่อกับ Smartphone ในรุ่นหรือเฟิรมแวร์ถัดไป ส่วนอื่นๆ ผมว่าแจ่มแล้วล่ะครับ แบตก็อึดได้ใจอยู่ ได้เป็นสัปดาห์เลยทีเดียว อาจจะไม่ได้มีเรื่องของการเชื่อมต่อ GPS เลยทำให้ใช้งานโดยภาพรวมแล้วแบตอึด หรืออาจจะออกแบบในส่วนของการจัดพลังงานได้ดี ก็ถือว่าเป็นจุดดีอีกข้อนึง ซึ่งช่วงนี้เค้าลดราคาแรงๆ เหลือไม่ถึงพันบาท คือสุดคุ้มเลยล่ะ มีประกัน 1 ปี

หากสนใจก็หาซื้อออนไลน์กันได้ที่ buyswear  ส่วนสายเพิ่มก็ ที่นี่ อาจจะไม่คุ้นเคย แต่ถ้าอยากทดลองใช้งานดูก็สั่งกันได้ และอนาคตอาจจะได้ซื้อกันใน shopee lazada กันนะ

ขอบคุณ Huadai ที่สนับสนุนอุปกรณ์ทดสอบ



ถูกใจบทความนี้  1