บอกเล่า เก้าสิบ Huawei Band 7

อุปกรณ์สายสุขภาพ รุ่นใหม่ล่าสุดจาก Huawei ที่มาอัปเดตกันในปีนี้ Huawei Band 7 สายสุขภาพต้องลอง วันนี้มาบอกเล่ากันเช่นเคย กับการใช้งาน Huawei Band 7 ที่อัปเดตจากรุ่นเดิม หน้าจอสวย ฟังก์ชั่นจัดเต็มเช่นเคย เด่นเรื่องสุขภาพพร้อมออกกำลังกาย ในงบราคาพันต้นๆ สุดคุ้ม


อัปเดตกันครับวันนี้ ใช้งานแล้วมาบอกเล่ากัน ถึงเจ้า Huawei Band 7 ที่วางจำหน่ายไปเรียบร้อยแล้วในราคาค่าตัวที่ 1,299 บาท โดยที่มีการอัปเดตจากรุ่นเดิมคือเบาลง และฟีเจอร์ยังจัดเต็มเหมือนเดิม งานนี้ไปดูสเปคและรายละเอียดเพิ่มเติมกันได้ที่ https://consumer.huawei.com/th/wearables/band7/

มาดูเรื่องดีไซน์ และรายละเอียด Huawei Band 7

จริงๆ ฟอร์มแฟคเตอร์ หรือดีไซน์ Smartband ของ Huawei ผมคิดว่าน่าจะอยู่ในจุดที่เหมาะสมที่สุดแล้ว ด้วยดีไซน์หน้าจอเป็นสี่เหลี่ยม ต่างจากบางค่ายที่เป็นวงรี ได้เปรียบเรื่องการแสดงผลที่ เต็มตา เต็มใจ และหน้าจอก็ใหญ่ถึง 1.47 นิ้ว และแสดงผลคมชัดแม้กระทั่งแดดจ้า แถมหน้าจอก็บางลงจากรุ่นเดิม อีกด้วย รายละเอียดต่างๆ ก็ชัดเจน และมี watchface ให้เลือกมากกว่า 4,000 แบบเลยทีเดียว นั่นหมายถึง สวมใส่เจ้า Huawei Band 7 แล้วสามารถใช้งานได้กับทุกแอคทิวิตี้นั่นเองครับ ไม่ว่าจะออกกำลังกาย หรือทำงานในชีวิตประจำวัน ก็เปลี่ยนให้เข้ากันได้สบาย

ส่วนของการออกแบบสายรัดข้อมือ และการเปลี่ยน อันนี้ก็ยังง่ายเหมือนเดิม แน่นอนว่าตัวเรือนเองอาจจะมีสีพื้นอยู่แล้ว ซึ่งมีให้เลือกทั้งสีเขียว (ซึ่งเป็นสีฮีโร่) สีดำ สีแดง และสีชมพู ก็สามารถเปลี่ยนสายได้ตามชอบง่ายๆ

Huawei Band 7 กับ ด้านการใช้งาน

สำหรับการใช้งานนั้น การเชื่อมต่อ รองรับทั้ง Android และ iOS ส่วนตัวแล้วเชื่อมต่อกับ iOS ก็ใช้งานผ่านแอปสุขภาพหรือ Huawei Health ได้ตามปกติ ซึ่งการใช้งานร่วมกับ Smartphone ได้อเป็นอย่างดี ทั้งการเตือนที่เป็นภาษาไทย ตัวอักษรใหญ่ และการเตือนขณะที่อยู่หน้าการใช้งานต่างๆ ยังมีการเตือนย่อยเตือนข้อความเบื้องต้นขึ้นมาให้รู้ได้เลย รวมถึงการโทร การควบคุมเพลงและอื่นๆ ครบๆ กันไป

สำหรับด้านสุขภาพบน Huawei Band 7

ยังคงแทรคเรื่องสุขภาพได้ครบ แน่นอนว่า ยืน นั่ง เดิน นอน ทั้งวัน และยังมีเรื่องของอัตราการเต้นของหัวใจที่วันนี้กลายเป็นพื้นฐานไปเสียแล้ว ได้ทั้งวันเช่นกัน SpO2 การวัดออกซิเจนในเลือด ก็สำคัญ ด้วยเทคโนโลยี HUAWEI TruSeen 4.0 ได้ทั้งวัน ยังมีเรื่องของความเครียดอีกด้วยที่อยู่บน Huawei TruRelax และแน่นอนว่าบน Huwaei Band 7 ยังมี Huawei TruSleep 2.0 จับการนอนได้อย่างแม่นยำ และจับเรื่องงีบหลับระหว่างวันได้

ด้านการออกกำลังกาย Huawei Band 7

ด้านกีฬาเรียกว่ายังคงครอบคลุมการออกกำลังกายมากมาย กว่า 96 ชนิด ด้วยการออกแบบของ Huwaei ที่เรียกว่า Huawei TruSport ที่ทำให้ Huawei Band 7 เป็นมากกว่า Smartband และมีความสามารถทางด้านการกีฬามากขึ้น สามารถวัด Vo2Max ได้ หรือระยะการฟื้นตัว หรือมีผลการออกกำลังกายให้ดูได้ทันที รวมถึงดูย้อนหลังได้บนตัวเอง ทำให้มีความสะดวกในการใช้งานเพิ่มขึ้น แต่ทว่าอย่างเดียวที่ยังคงไม่มีอยู่บน Smartband ก็คือ GPS ที่ยังต้องอาศัย Smartphone อยู่ แต่ถึงแม้ว่าไม่มี Smartphone ก็ยังแทรคการวิ่งได้จากอัลกอริธึมของ Huawei TruSport นั่นล่ะครับ แต่มี GPS แม่นยำกว่า แน่นอนว่ารองรับการว่ายน้ำด้วย แต่ช่วงนี้ไม่สะดวกไปเทสการว่ายน้ำเลย แต่จากที่ลองในรุ่นก่อนหน้านี้ ก็คงแทรคเรื่องท่าการว่ายได้อยู่เช่นเคย การวิ่ง การปั่น ก็มีรายละเอียดเพิ่มขึ้น แน่นอนว่าแทรคเส้นทางได้ถ้าเชื่อมต่อกับ Smartphone และกีฬาอื่นๆ อีก 90 กว่าชนิด กระโดดเชือก เดิน เล่นสเก็ตบอร์ดก็มี เรียกว่าครบๆ ใครเอาไปดำน้ำก็กันได้ลึก 50 เมตรเลยทีเดียว

ด้านซอฟท์แวร์ Huawei Health กับ Huawei Band 7

แน่นอนว่าเค้ารองรับได้หมดไม่ว่าจะค่ายไหน อันนี้ถือเป็นข้อดีนะครับ และมีข้อมูลต่างๆ ครบถ้วน สำหรับคนรับสุขภาพใช้งานยังไงก็อย่าลืม ซิงค์ข้อมูลเก็บไว้ล่ะ รองรับทั้งด้านสุขภาพและการออกกำลังกาย ครบถ้วน

บนหน้าจอเองอาจจะดูรายละเอียดได้ก็จริง แต่รายละเอียดครบๆ ต้องดูบนแอป

อย่าลืมว่ามีการตั้งค่าด้วยนะครับ อันนี้คือสามารถเปลี่ยน watchface ใหม่ๆ ได้เยอะแยะเลย ฟรีก็เยอะ สวยๆ เสียตังค์ก็มี อันนี้แล้วแต่ชอบ

สรุปภาพรวมการใช้งาน Huawei Band 7

สำหรับ Huawei Band 7 รุ่นนี้คืออาจจะไม่ได้อัปเกรดจากรุ่นก่อนหน้ามากนัก แต่ก็มีการปรับปรุงดีไซน์ให้เบาขึ้น ดีไซน์ดีขึ้น ด้านการใช้งานก็ครบครันทั้งสุขภาพ การออกกำลังกาย แทรคได้มากขึ้นกว่าเดิม ด้วยเทคโนโลยีที่ Huawei พัฒนามาโดยตลอดไม่ว่าจะเป็น TreSleep, TruSport, TruHealth และอื่นๆ ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วหากใครใช้งานรุ่นเดิมๆ อยู่สัก 2 generation ก็แนะนำให้เปลี่ยนนะครับ แต่ถ้าใครมีรุ่นก่อนหน้านี้อย่าง Huawei Band 6 อยู่อันนี้แล้วแต่เลย ด้านพลังงานก็ไม่ได้ต่างกัน โดยผมเปิดจัดเต็ม ก็อยู่ได้สักอาทิตย์นึงได้อยู่นะครับ สนใจก็หาซื้อกันได้ทุกช่องทาง รวมถึงออนไลน์ที่ Huawei store ได้เลยจ้า

 

ขอบคุณ Huawei Thailand ที่สนับสนุนอุปกรณ์ทดสอบ



ถูกใจบทความนี้  0