บอกเล่า เก้าสิบ Samsung Galaxy Flip4

มาบอกเล่าเก้าสิบ กันสำหรับ Samsung Galaxy Flip4 รุ่นล่าสุดจาก Samsung ที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งนชีวิตประจำวันของเรา ต้องบอกว่าในปีนี้ เริ่มเห็นผู้ใช้งานมากขึ้น สำหรับหน้าจอพับได้ และมากขึ้นเรื่อยๆ เริ่มเข้าถึงคนส่วนใหญ่ ซึ่งมีประโยชน์ใช้งานได้จริง สำหรับรุ่นล่าสุดมีการปรับปรุงฟีเจอร์ที่รองรับการใข้งานมากขึ้น แน่นอนว่า Samsung Galaxy Flip4 เป็นเจอเนอเรชั่นที่ปรับปรุงมาแล้ว จนลงตัว และมาดูกันดีกว่า ว่าจะลงตัวกับชีวิตประจำวันตามสไตล์ผมได้ยังไงกันบ้าง

ส่วนของสเปค นั้นอาจจะไม่ได้กล่าวถึงมากนัก แต่ทว่า ก็สักนิดนึง เพราะเค้าก็มาพร้อมกับความแรง แม้ว่าตัวเครื่องจะเป็นจอพับได้ แต่ทว่าก็แรงไม่แพ้เครื่องรุ่นหน้าจอใหญ่ๆ เลย มาพร้อมกับ Snapdragon 888 Gen1+ และ RAM 8GB เอาแค่นี้ก็จัดเต็มแล้ว ซึ่งโดยรวมแล้ว ทำให้การใช้งานในชีวิตประจำวันไหลื่น ได้ความรู้สึกรวดเร็ว ตอบสอนงฉับไว ทุกๆ การใช้งาน ซึ่งก็เป็นพื้นฐานการใช้งานที่ตอบโจทย์กับทุกไลฟ์สไตล์เลยล่ะ ส่วนสเปคลองเข้าไปดูที่ Samusng กันได้เลย และราคา มี 2 รุ่นให้เลือก ก็คือ ความจุ 128 GB ที่ราคา 35,900 บาท และ รุ่นความจุ 256GB ที่ราคา 39,990 บาท เลือกสีกันได้หลายสี

 

 

ด้านดีไซน์ และการออกแบบ แข็งแรง ทนทาน

ส่วนการออกแบบของ Samsung Galaxy Flip4 เรียกว่าเป็น Smartphone ที่มีหน้าจอพับได้ ออกแบบได้ลงตัว และแน่นอนว่ามีประสบการณ์การออกแบบใช้งานผ่านมาหลายรุ่นแล้ว รุ่นนี้ก็เรียกได้ว่าเป็นรุ่นที่ 4 หรือเจนเนอเรชั่นที่ 4 แล้วนั่นเอง ทำให้ทั้งคุณภาพ วัสดุ การใช้งานต่างๆ ลงตัวสุดๆ แล้ว หากเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้อย่าง Samsung Galaxy Flip3 ก็ได้รับการอัปเกรดประสบการณ์ให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นบอดี้ ด้านหน้าจอที่ใช้วัสดุแบบ Corning® Gorilla® Glass Victus®+, และ  Ultra Thin รวมถึง การพับ ที่ทำได้สูงสุด 200,000 ครั้งตามสเปค แต่เราใช้งานกันแบบว่าไม่ถึงอยู่แล้ว ภายใน 2-3 ปี เปลี่ยนรุ่นใหม่ ก็ยังสบาย  แน่นอนว่าความแข็งแรง จากวัสดุที่ใช้ ทำให้มั่นใจได้ว่าใช้งานได้ครบทุกแอคทิวิตี้ในชีวิตประจำวันของเรา

การใช้งานประจำวันมีอะไรบ้าง? มาเรื่องแรกก่อน การพกพา

แน่นอนว่าการพกพา สะดวกมากๆ ผมใช้งานคือใส่กระเป็ากางเกงยืนส์ และกระเป๋ากางเกงสามส่วนทั่วไป รู้สึกสะดวก น้ำหนักเบา 187 กรัมเท่านั้น แม้ว่าตอบพับอาจจะดูหนาไปสักหน่อย แต่ใส่ในกางเกงแล้วก็ไม่ได้ตุงอะไรนะครับ และจริงๆ แล้ว ขนาดของ Samsung Galaxy Flip4 สามารถพับแล้วใส่กระเป๋าเสื้อได้ ซึ่งผมเชื่อว่าบางคนอาจจะใส่กระเป๋าเสื้อเป็นประจำเสียด้วยซ้ำ แต่อันนี้ระวังตอนก้มๆ เงยๆ แล้วเครื่องหล่นล่ะ แต่ถึงกระนั้นเค้าก็ออกแบบในลักษณะของกระแทกมาระดับนึงแล้ว ด้วย Armor Aluminum หรือจะใส่ในกระเป๋าพกพา ก็ได้เช่นกัน ประหยัดพื้นที่ในกระเป๋าด้วยนะ

 

การใช้งานโทรศัพท์ สนทนา และนำทาง

 

การใช้งานโทรศัพท์ ก็คือได้อารมณ์ฝาพับสมัยก่อน ซึ่งปัจจุบันคือหน้าจอพับได้ ซึ่งเหมาะกับการนำมารับสาย พูดคุยโทรศัพท์ได้อย่างดี เหมาะกับสรีระใบหน้า ทั้งการฟังเสียง และการพูด การสนทนาได้ชัดเจน แน่นอนว่าคุณภาพทั้งไมค์ และลำโพงของ Samsung Galaxy Flip4 อันนี้จัดว่าดีอยู่แล้วด้วย ซึ่งการใช้งานโทรศัพท์ คือเราใช้งานทั้งวัน น่าจะเป็นฟีเจอร์ที่แบบใช้บ่อยที่สุดแล้ว เรื่องการพับหน้าจอเก็บ รับสาย พูดคุยในชีวิตประจำวัน อีกส่วนนึงที่ชอบก็คือ การนำทาง ในลักษณะหน้าจอแบบแนวสูงแบบนี้ทำให้มองเห็นเส้นทาง หรือถนนล่วงหน้าได้ชัดเจน

 

การใช้งาน หน้าจอด้านนอก

ในชีวิตประจำวันผมว่า มีประโยชน์มากๆ ส่วนตัวเลย เวลาทำงาน มีประชุม หรือมีการแจ้งเตือนต่างๆ ก็สามารถเช็คได้ทันทีโดยไม่ต้องเปิดเครื่องขึ้นมา เช็คสภาพอากาศก็ได้ด้วย หรือจะรับสายในขณะที่มือไม่ว่าง กำลังทำงานอยู่ก็กดรับสายแล้วคุยได้เลย ถ้าเรื่องสำคัญหน่อยก็ค่อยเปิดเครื่องยกหูคุยตามปก

 

ติ เพราะการรับสายขณะที่พับเอาไว้คือเป็นการเปิดลำโพงนั่นเอง ส่วนที่ใช้บ่อยก็อัดเสียง ใช้ได้ทั้งในการประชุม และบางจังหวะที่อยากอัดเสียงสนทนา เอาไว้เป็นหลักฐานอันนี้ก็ทำได้เลยง่ายๆ หากเป็นด้านผ่อนคลายก็เล่นเพลงครับ ควบคุมการเล่นเพลงได้ทันที

สุดท้ายก็อวตาร หรือ AR Emoji ที่ Samsung เป็นผู้นำ และสามารถเอามารวมไว้กับหน้าจอด้านนอกได้อย่างลงตัว คือรู้เลยว่าเป็นเครื่องของเรา เพราะอวตาร สามารถออกแบบได้ตามสไตล์ของเรา ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า หน้าผมต่างๆ ได้หมด ละเอียดมากเลยล่ะ แถมมีแอคชั่นต่างๆ ที่ดูแล้วสนุก ผ่อนคลายระหว่างวันได้อีกต่างหาก

การใช้งานสำหรับกันน้ำ แต่ไม่กันฝุ่น และกันกระแทก

ผมคนนึงที่ใช้งานแล้วแบบว่าไม่ค่อยระวัง ไม่หล่นก็มีการกระแทกจากการใช้งานในชีวิตประจำวันเป็นประจำ ซึ่งจากการออกแบบที่บอกไปแล้วว่าเค้าใช้วัสุดที่คุณภาพคับแก้ว ดังนั้นการกันกระแทกก็นับว่ามั่นใจได้ ซึ่งเอาจริง ระหว่างการใช้งานที่ผ่านมา มีทำหล่นบ้าง แต่ทว่าไม่ได้สูงมากนัก ก้มๆ เงยๆ หล่นตุ๊บ…….  แต่ก็ยังอยู่ดีมีสุข ซึ่งผมก็เชื่อว่าหล่นในระดับสูงหน่อย ก็คงไม่มีปัญหาการใช้งาน แต่อาจจะมีร่องรอยของการตกกระแทกอยู่บ้าง กับรายละเอียดตรงพื้นที่ตก และองศา ว่าเป็นลักษณะไหน แต่ถ้าเป็นไปได้ก็หาเคสมาใส่ป้องกันก็จะดีกว่านั่นล่ะครับ

สำหรับการกันน้ำ อันนี้แจ่มจริง กันน้ำได้ลึก 1.5 เมตร และ 30 นาทีตามสเปค มาตราฐานกันน้ำ IPX8 จากประสบการณ์ ส่วนใหญ่ผมมีแอคทิวิตี้ว่ายน้ำ เล่นน้ำกับเด็กๆ อยู่แล้ว อันนี้คือ ถ่ายใต้น้ำ หรือลุยน้ำได้ แต่ก็มีเงื่อนไข ตามปกติเช่นน้ำเค็ม อันนี้ไม่ควรลง หรือลงได้ก็จริง แต่ต้องทำความสะอาดให้ดี หรืออีกอันนึงคือสำคัญเลยคือแรงดันน้ำนี่ล่ะ ที่จะเป็นหนึ่งในเงื่อนไขของประกัน  ซึ่งถ้าใช้งานทั่วไป เช่นหน้าฝน เปียกฝน หรือ น้ำหกใส่ หรือเครื่องดื่มหกใส่อะไรประมาณนี้ ก็รีบเช็ดทำความสะอาดให้ดี ก็ไม่มีปัญหาใดๆ หรือใครจะไปลุยแบบผมก็ไม่ติด ถ้ายังอยู่ในแง่ของการใช้งานปกติทั่วๆ ไป

การใช้งานกล้องถ่ายภาพ

ผมว่าอันนี้น่าจะเป็นไฮไลท์ อันนึงเลย ที่คนส่วนใหญ่ใช้งานกัน ซึ่งส่วนตัวก็เช่นกันครับ ใช้งานกล้องเป็นเรื่องปกติ แต่ทว่าที่ไม่ปกติก็คือ มันสะดวกมากมาย กับการที่บางครั้ง หยิบขึ้นมาแล้วอยากถ่ายภาพกับครอบครัว เพื่อน หรือจะเซลฟี่คนเดียว ก็ทำได้สะดวกด้วย Quick Shot แม้ว่าจะปิดฝาอยู่ แค่กดปุ่มเปิดเครื่องสองทีติดกัน ก็เข้าโหมดกล้องและพร้อมถ่ายภาพตัวเองได้ทันที

และยังสามารถถ่ายวีดีโอ หรือภาพแบบ portrait ได้อีกด้วย คือสะดวก แน่นอนว่าไม่ต้องใช้ปุ่มกดในการถ่ายภาพ ใช้แค่ฝ่ามือ ทำสัญลักษณ์ ก็สามารถถ่ายภาพได้ทันที แน่นอนว่า สามารถถ่ายภาพได้ด้วยตัวเองในองศาต่างๆ ในสถานที่หรือลักษณะการใช้งานได้มากมาย ซึ่งข้อดีอีกอย่างคือใช้กล้องหลังในการถ่ายภาพที่ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ซึ่งภาพที่ได้จะคมชัดและละเอียดมากกว่ากล้องด้านหน้า ที่ 10 ล้านพิกเซล ความสะดวกสุดๆ ของ Galaxy Flip4 นี่จัดให้ไม่เหมือนใครจริงๆ  การถ่ายภาพปกติก็ทำได้โดยง่าย และมีฟีเจอร์กล้องจัดเต็ม ไม่ว่าจะ Single take การถ่ายภาพในเวลากลางคืน ที่แสงน้อย แน่นอนเรื่องการถ่ายวีดีโอก็จัดเต็ม มีโหมดผู้กำกับ ให้ใช้งานกันด้วย ซึ่ง Samsung ทำได้ดีอยู่แล้วสำหรับเรื่องการถ่ายภาพ ลองดูตัวอย่างภาพได้เลย

ตัวอย่างภาพถ่าย

 

 

 

สรุปการใช้งาน Samsung Galaxy Flip 4

 

 

มีฟีเจอร์ต่างๆ ที่ตอบโจทย์การใช้งานในชีวิตประจำวันได้ครบถ้วน ที่ใช้บ่อยสุดๆ ก็คือการโทรนี่ล่ะ ได้ฟีลลิ่งฝาพับสมัยก่อน กล้องที่สะดวกมากแม้ว่าไม่ต้องเปิดหน้าจอขึ้นมาก็ถ่ายภาพแจ่มๆ ได้ ตลอดเวลา หน้าจอด้านนอกที่มีประโยชน์มากๆ มากกว่าเอาไว้แค่ดูเวลา ใช้ประโยชน์ได้เต็มที่จริงๆ กับเรื่องกันน้ำ ที่ยังไงซะ ในวันฝนตกก็ไม่ต้องกลัวละอองน้ำนี่สบายๆ หรือจะไปลุยกับเด็กๆ ก็ยังไหว แต่ต้องระวังเรื่องฝุ่น หากไปเล่นน้ำทะเลก็ไม่แนะนำเพราะทั้งเป็นน้ำเค็มและมีทรายด้วย ต้องระวังให้มากๆ เลย และอยู่นอกเหนือเงื่อนไขอีกด้วยครับ สรุปรวมๆ แล้วเป็นอีกรุ่นที่แนะนำ ไม่ว่าจะวัยไหนก็ใช้ได้ ตอบโจทย์ทุกแอคทิวิตี้ในชีวิตประจำวันของเราเลย



ถูกใจบทความนี้  2