บอกเล่า เก้าสิบ – True a 5G

มาบอกเล่า เกี่ยวกับ Smartphone กันเช่นเคยครับ งานนี้ขอจับเจ้า  True a 5G มาแนะนำกันล่ะครับ จากที่ผมเคยด้อมๆ มองๆ เครื่อง operator ที่ไม่ได้จับมาสักพัก เลยลองเล่นที่ shop ดูก็พบว่าน่าสนใจ เมื่อสเปคและราคา เรียกว่าเพียงพอกับการใช้งานทั่วไป กับราคาที่คุ้มสุดๆ ซึ่งแน่นอนว่าในบรรดาโอเปอเรเตอร์ True เองก็เรียกว่าเป็นหนึ่งไม่แพ้ใคร และเจ้า True a 5G ก็เป็นรุ่นนึงที่ผมเชื่อว่า น่าสนใจที่จะใช้ทั้งเป็นเครื่องหลักและเครื่องสำรอง อีกรุ่นนึงเลยทีเดียว โดยฟีเจอร์หลักเด่นๆ เลยก็คือ การชาร์จไวที่รองรับการชาร์จ 20 W กับแบตเตอรี่ 4000 mAh และที่สำคัญมีประกันให้อีก 15 เดือนสุดคุ้ม ยาวๆ กันเไปเลย มาดูกันครับว่ามีอะไรน่าสนใจอีกไหม

 

สำหรับ สเปคของ True a 5G

จริงๆ ที่น่าสนใจก็คือใช้ MediaTek Dimensity 700 ที่เป็นขุมพลังที่คุ้มในช่วงปีก่อนหน้านี้ และที่สำคัญการใช้งานโดยภาพรวมของชิปเซ็ตตัวนี้คือดีเลยทีเดียว คือที่ผมสนใจก็คือเรื่องราคาที่เริ่มต้นที่ 1460 บาท เท่านั้นเอง ซื้อเป็นเครื่องสำรองก็ไม่เสียหาย แต่หมายเหตุ ก็ล็อคซิมนะครับ และยังใช้งานเครือข่าย 5G ที่ปัจจุบันมีขยายไปทั่วประเทศแล้ว ได้ความเร็วที่เร็วแรง หรือใครที่อยู่นอกพื้นที่ก็ได้รับความเร็วที่ 4G กันไป แน่นอนว่าในราคานี้ ส่วนของ RAM ยังได้มาที่ 4 GB ซึ่งถ้าไม่ได้เล่นเกมหรือใช้งานหนักๆ ใช้ทั่วไป ก็เพียงพออยู่แล้ว กับพื้นที่เก็บข้อมูล 128 GB ผมว่าสบายเลยล่ะ จากสเปคนี้ ก็ให้ใจละ

ด้านหน้าจอ ก็ขนาดใหญ่อินเทรนด์ในปัจจุบัน 6.5 นิ้ว  ดูหนัง youtube สบายๆ คืออาจจะไม่ได้มีหน้าจอสวยสด แต่ทว่าก็ใช้งานได้ล่ะ ชัดเจน แสงก็สว่างดี อาจจะไม่ได้มีโหมดอ่านหนังสือหรือลดแสงสีฟ้าเท่านั้น

แบตเตอรี่ 4000 mAh อึดๆ กันไป บวกชาร์จไว 20 W อันนี้ใช้งานกันเป็นวันๆ เลยครับ คอนเฟิร์มยาวๆ ไป และแถมที่ชาร์จมาให้ด้วย ไม่ตัดออกนะ ฮ่ะๆ พร้อมหูฟัง อุปกรณ์ครบๆ

ส่วนที่สำคัญคือด้านความปลอดภัย ก็มีสแกนลายนิ้วมือที่ด้านหลังมาให้ด้วย อันนี้คือเพิ่มความสะดวกให้ด้านการใช้งาน

ด้านของความเร็ว 5G ก็ขึ้นอยู่กับพื้นที่ แต่ส่วนใหญ่ในตัวเมืองก็เพียงพอกับการใช้งาน ดู youtube เล่น tiktok, instagram ได้สบาย

ภาพตัวเครื่องมุมต่างๆ เพิ่มเติม

 

ด้านกล้องถ่ายภาพ True A 5G

 

ทว่าฟีเจอร์ ก็จัดเต็มนะคร้าบ  สิ่งที่ชอบเลยก็คือ ส่วนของภาพมุมกว้าง และมาโคร ที่ติดตัวมาด้วยครบ ปกติบางทีราคาระดับนี้ก็จะเจอแต่กล้องแบบว่าฟีเจอร์ถ่ายธรรมดาติดอะไรมานิดๆ หน่อยๆ แต่นี่จัดมาให้ใช้ได้เลย ส่วนคุณภาพของตัวกล้อง ก็ด้านหลัง 3 ตัว ถ้าเป็นเมื่อก่อนก็ว้าวๆ แต่ปัจจุบันก็มาตรบาน โดยมีความละเอียด 16 ล้านพิกเซล 5 ล้านพิกเซล และ 2 ล้านพิกเซล ตามลำดับ ซึ่งอย่างที่บอกล่ะครับ ถ้าได้ราคาที่พันกว่าบาทคือก็ตัดสินใจได้ใช่ไหมล่ะ กับกล้องด้านหน้าที่ 8 ล้านพิกเซล ก็ถือว่าให้มาเยอะเหมือนกัน

ตัวอย่างภาพถ่าย

สรุปใช้งานของ True a 5G

สำหรับการใช้งานทั่วไป คือก็ตอบโจทย์ได้ครบนะ ไม่ว่าจะเป็น social ถ่ายรูป เล่นเกมก็ไหว แต่อาจจะต้องดูเรื่อง RAM หน่อย ถ้าเปิดแอปเอาไว้แล้วไม่ได้ปิดเยอะๆ ก็ควรจะปิดเพื่อประสิทธิภาพที่ดีขึ้น เพราะจากสเปคก็เล่นเกมได้ดีเลยล่ะ แบตก็อึด ชาร์จไวระดับนึง กล้องก็สามตัว ถ่ายภาพได้หลากหลายมุมมอง เสียงก็ดังฟังชัด อาจจะไม่ได้ใสแต่เสียงเรียกเข้าหรือดู youtube นี่ดังแน่นอน อาจจะไม่ได้ครบเครื่องมากนัก เนื่องจากเครื่องราคาระดับนี้ โดยภาพรวมถือว่าคุ้มแล้ว ที่ติดก็คงเป็นล็อคซิม แต่ถ้าเป็น True กับ dtac ได้อยู่นะครับ ยกเว้นค่ายเขียว ซึ่ง รุ่นนี้ก็แนะนำ ด้วยทั้งสเปคที่น่าใช้งาน ถ้าหากเป็นลูกค้าทรูอยู่แล้ว ก็ลองดูเรื่องโปรโมชั่น หากได้สิทธิ์ในราคา 1460 บาท ก็จัดเลยอย่าลังเล อาจจะมีจุดสังเกตอยู่นิดหน่อย ตรงฟีเจอร์บางอย่าง อาจจะไม่ได้มีเหมือนรุ่นใหญ่ แต่ถ้าเทียบกับรุ่นๆ ด้วยกันแล้วก็ไม่ต่างกัน

 

ขอบคุณ True ที่สนับสนุนเครื่องทดสอบ



ถูกใจบทความนี้  9