บอกเล่า เก้าสิบ – Xioami 12T Pro

มาต้นปีกันครับ เพิ่งมีโอกาสได้จับเจ้า Xiaomi 12T Pro เลยเอามาบอกเล่ากันสักนิด เชื่อว่าหลายคนน่าจะอยู่ในมือกันแล้ว มาดูกันหน่อยใว่า จะเป็นอย่างไรกันบ้างกับ รอง flagship จากค่าย Xioami งานนี้เค้ามาพร้อมกับ สเปคแจ่มเช่นเคย ดีไซน์ก็ต่อยอดจากรุ่นต้นปี อีกด้วย

 

Xioami 12T Pro ดีไซน์

สำหรับเรื่องดีไซน์ จากรุ่นปลายปีที่แล้ว ก็มีดีไซน์ที่ต่อยอดจากรุ่นช่วงต้นปี กว่าจะเจอกันอีกทีก็ปลายปีนี้ ซึ่งในช่วงเวลานี้ก็ถือว่ายังเป็นรุ่นใหม่ที่ยังน่าคบหาอยู่นะ ตัวกล้องขนาด 200 ล้านพิกเซลถือว่าใหญ่ ทำให้ดีไซน์ตรงส่วนของกล้องติดเลนส์ที่ใหญ่ตามขนาดเซ็นเซอร์มาด้วย ถ้าเป็นรุ่น 12T ธรรมดาจะเล็กกว่าหน่อย ซึ่งผมว่าก็ลงตัวดีนะ สวยงามตามสไตล์ของ Xiaomi ซึ่งกลายเป็นว่าตอนท้ายปีนี่ก็อาจจะเรียกว่าเป็น flagship ก็ไม่ผิดนัก มีออกมาตามช่วงเวลาทุกปีจนเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ส่วนของด้านหลังตัวเครื่อง สีดำที่ได้มารีวิวคือ ก็มีความมันวาวเล็กๆ รอยนิ้วมือหน่อยๆ เช็ดออกได้สะดวก ด้านหน้าก็ยังคงมีกล้องเป็นรูเจาะ ที่ไม่ใหญ่มากนัก หน้าจอก็ตามเทรนด์ 6.67 นิ้วเป็น AMOLED ใช้งานในที่แสงจ้าได้ดี และแน่นนอว่าสีสันโอเค

ด้านสเปคและการใช้งานทั่วไป

ผมว่า ความเร็วแรง และสเปค คือก็ต้องยกให้เขา ด้วย Snapdragon 8 Gen1 ที่ยังคงทำหน้าที่เร็วแรงได้ดี เป็น CPU ขนาด 4 nm ที่เล็กมาก แต่แน่นอนว่าความร้อนก็มีเช่นกัน แต่จากที่เล่นเกม ก็ไม่ได้มากมายอะไร แถมแบตก็ยังอึดอยู่ นะจากที่เล่นเกมไปสักพักใหญ่แบตไม่ได้ไหลมากมายนัก ถือว่าเร็วแรงใช้ได้ แน่นอนว่าในปัจจุบัน สเปคระดับนี้ใช้งานได้คล่องตัวอยู่แล้ว ทั้งความจุ 256GB และ RAM 12 GB แถมบวกเพิ่มความจำเสมือนได้อีก 3GB ก็เหลือๆ ใช้งานสบาย ปัจจุบันแน่นอนว่าเน้นด้านการเล่นเกม และยังบวกการทำงานอย่างอื่นไปด้วยได้  ส่วนของการใช้งานอื่น เช่นแบตเตอรี่ ก็ได้ชาร์ตไวมาเสริมทัพ ทำให้การทำงานครบถ้วน

 

ด้านกล้องถ่ายภาพ

ทีเด็ดก็คือกล้องที่ความละเอียดสูงสุด 200 ล้านพิกเซล ส่วนกล้องตัวอื่น ก็ตามลำดับ 8 ล้านพิกเซลสำหรับมุมกว้างพิเศษ และ 2 ล้านพิกเซลสำหรับมาโคร   กล้องหลักที่มีเซ็นเซอร์ ขนาด 1/1.22นิ้ว ก็ถือว่าใหญ๋ใช้ได้ แน่นอนว่าเก็บภาพมาได้สมจริง โหมดกล้องต่างๆ ก็จัดเต็มสมกับเป็นตัวท้อปท้ายปีที่แล้ว และยังเน้นด้านการถ่ายวีดีโอเช่นเคย และกล้องด้านหน้า อันนี้ก็จัดให้ 20 ล้านพิกเซล ส่วนโทนภาพความเนียนต่างๆ ก็อาจจะแล้วแต่ชอบ ส่วนตัวผมว่าก็โอเคแล้วนะ แต่อาจจะไม่ได้เน้นอย่างกับค่ายอื่น

จากที่ใช้งานด้านกล้องแล้ว คือชัตเตอร์ก็ไวดี ส่วนตอนกลางคืนก็ถือว่าไวนะ ยกเว้นที่แสงน้อยจริงๆ ก็ใช้เวลานิดนึง แต่โปรเซสเก็บไฟล์ไว้ โดยรวมแล้วหากถ่ายวีดีโอใช้ระยะเวลานึง แน่นอนว่าตัวเครื่องก็จะมีความร้อนขึั้นพอสมควรเลยทีเดียว อันนี้ถ้าจัดเต็ม  8K นี่เห็นได้ชัดมากๆ ถ้าถ่ายต่อเนื่อง ซึ่งอันนี้ก็ต้องลองจัดสรรค์เรื่องการใช้งานให้ดี ทั้งพลังงานที่หมดไปอย่างรวดเร็ว แต่ผมคิดว่าในยุคนี้คงยังมีคนใช้งาน 8K น้อยมาก ซึ่งแนะนำให้ไปถ่ายแบบความละเอียดมาตรฐานเช่น Full HD อันนี้ Xiaomi 12T Pro สบายๆ เลย

ตัวอย่างภาพถ่าย

สรุปการใช้งาน Xiaomi 12T Pro

 

เนื่องจากเป็นแฟลกชิปปลายปี ส่วนตัวแล้วไม่ได้เจออะไร ที่ผิดแปลก แน่นอนว่าสเปค และราคาก็สมน้ำสมเนื้อ หากใครเป็นแฟน Xioami แม้ว่าช่วงนี้เลยโปรโมชั่นมาแล้วก็จริงแต่ก็ลองพิจารณารุ่นนี้ดูกันได้ สเปคและการใช้งานโอเค เหลือแค่ว่าเราไหวไหม? อื่นๆ ผมว่าก็จัดเต็มให้อยู่แล้ว ดีไซน์อันนี้แล้วแต่ชอบ ส่วน MIUI 13 ผมว่าก็ยังใหม่ๆ ยังต้องมีการอัปเดตอีก แต่เรื่องของ bug หน้าจอขึ้นเตือนก็ไม่ได้เจอ เหมือนกับคนอื่นเค้าสักทีนะ

ขอบคุณ Xioami Thailand ที่สนับสนุนเครื่องทดสอบ



ถูกใจบทความนี้  2