บอกเล่า เก้าสิบ – ASUS Zenbook 14 OLED (UM3402)

 

วันนี้ขอจับเจ้า ASUS Zenbook 14 OLED รหัส UM3402 มาบอกเล่ากันครับ สำหรับ Notebook ค่ายนี้มีอัปเดตกันตลอดเวลา และซีรีส์ Zenbook ก็เป็นซีรีส์สำหรับคนทำงาน พกพาสะดวก ดีไซน์สวย และมีฟีเจอร์ที่เหมาะกับการทำงานเป็นอย่างมาก อาทิมี ASUS ErgoSense ที่มาเสริมการทำงานในการพิมพ์ตัวเลขและทัชแพดเข้าด้วยกัน หน้าจอที่มีสีสันสวยสด พร้อมความสว่างที่มากกว่าใคร และความละเอียดถึง 2.8K ยังมีการเชื่อมต่อต่างๆ ครบครันอีกด้วย


สำหรับ ASUS Zenbook 14 OLED เป็นซีรีส์นึงที่มีสเปคให้เลือก 2 ค่าย นั่นก็คือ Intel และ AMD ที่เป็น CPU และ GPU ภายใน งานนี้ขอหยิบเอารหัส UM3402 มาเป็นฝั่ง AMD มาบอกเล่ากัน สักหน่อยก็แล้วกันนะครับ

 

สเปคเพิ่มเติมจาก ASUS คลิ้ก ที่นี่

ดีไซน์ การออกแบบ ASUS Zenbook 14 OLED

 

รูปร่างหน้าตา แน่นอนดูดี ตัวเครื่องเป็นอะลูมีเนียม เคลือบสีดำเทา มีสัญลักษณ์ของ Zenbook แปะอยุ่ด้านหน้า วางเอาไว้ก็จะดูรู้ทันทีว่าเป็นซีรีส์นี้ แต่ว่าสเปคด้านในก็ว่ากัน น้ำหนักก็ถือว่าปานกลางไม่ได้เบามาก ประมาณ 1.35 กิโลกรัม แต่ก็กำลังเหมาะกับการพกพา แต่ทว่าตัวเครื่องมีความบาง 16.9 มม. เท่านั้น ถือว่าเป็นจุดเด่นนึงของซีรส์นี้ เหมาะกับคนทำงานพกพาไปนอกสถานที่ ตัวฮิงค์หรืรอบานพับก็ออกแบบมาตามมาตรฐานล่ะครับ อันนี้สะดวกเลย และอีกอย่างคือ สามารถกางได้ถึง 180 องศา สามารถนำไปประชุมหลายๆ คนแล้วกางหน้าจอไปให้อีกฝั่งดูได้ด้วย

ด้านคีย์บอร์ด ออกแบบมาให้ปุ่มมีการใช้งานครบครัน ด้านฟังก์ชั่นต่างๆ ก็มีการกดฟังก์ชั่น บนคีย์บอร์ดครบ มีการเปิดปิดสลับใช้งานได้ ลักษณะปุ่มก็พิมพ์งาน หรือใช้งานทั่วไปได้ดีนะครับ ตามสรีะคีย์บอร์ดปกติ ปุ่มเด้งรับนิ้วดี มีสแกนลายนิ้วมือเพื่อเข้าใช้งานระบบได้ด้วย อันนี้ไม่ได้ลองใช้งาน แต่มีก็สะดวกดี แต่สิ่งที่ขาดหายไป และไม่มีบน notebook ก็คือ num pad สำหรับคีย์ตัวเลขซึ่งซีรีส์ของ Zenbook ก็มีฟีเจอร์ทำทัชแพดให้เป็นแป้นตัวเลข เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งาน ซึ่งเรียกว่า ASUS ErgoSense ก็ทำงานได้ดีในระดับนึง แต่ส่วนตัวก็ไม่ค่อยชินกับการกดสัมผัสลงไปในทัชแพด เชื่อว่าหากทำงานเฉพาะด้านที่ต้องการใช้ความเร็วและแม่นยำ อันนี้อาจจะต้องหาตัวเสริมเหมือนเดิมครับ น่าจะโดนกว่า แต่ถ้าใช้งานทั่วไป อันนี้ผมว่าโอเคละ

หน้าจอที่มีความละเอียด 2.8K เกิน 2K ไปอีกแฮะ ด้วยอัตราส่วน 16:10 ก็ได้การแสดงผลที่เก็บรายละเอียดได้มากกว่า กว้างกว่า เล่นเกมก็ได้อยุ่นะ สีสันคือด้วยความเป็น OLED นี่สวยสดไม่ต้องห่วงเลยครับ ความสว่างที่ 600 nits และมีเรื่องของสีมาตรฐานของ PANTONE ก็ทำได้ดี สรุปเรื่องจอคือคุณภาพเยี่ยมเลยล่ะ นอกจากนั้นขอบจอก็บางการแสดงผลโดยภาพรวมก็เรียกว่าไม่มีที่ติแล้วล่ะ

   สเปค ASUS Zenbook 14 OLED ภาพรวม

 

มีเรื่องของสเปครุ่นนี้คือเป็นฝั่ง AMD แน่นอนทั้ง CPU และ GPU บอกก่อนว่าไม่ได้เน้นเล่นเกม แต่พอเล่นได้นะ อาจจะไม่หวือหวาแต่ได้อยู่ จาก AMD Ryzeen 7000 Series และ AMD Radeon ก็ลงตัว จัด RAM มาให้ 16GB ที่พอกับการใช้งาน เดี๋ยวนี้ 8GB นี่แทบเต็มละนะ ส่วนพื้นที่ก็มาพร้อมกับ SSD 512GB ก็เพียงพอละ ใช้ PCIe 3 ด้วย เร็วใช้ได้ ที่น่าสนใจก็คือลำโพงมาพร้อมกับ harman kardon พร้อมระบบ Dolby Atmos พลังเสียงโอเคเลยล่ะครับ แน่นอนว่าสเปคแบบนี้ก็มาพร้อมกับแบตเตอรี่ที่ยาวนานพอสมควร ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งาน ซึ่งทั่วๆ ไป ผมใช้งานไป เล่นไป ก็ได้ทั้งวันนะ ประมาณสัก 4-6 ชั่วโมงยาวๆ แบตก็ยังเหลือ ผมว่าโอเคละ เค้าใช้แบตเตอรี่ 75Wh 4 cell ซึ่งจากสเปครองรับ fastcharge ด้วย 60% ใช้เวลา 49 นาที ส่วนแบตก็คือเคลมไว้ 22.5 ชั่วโมง  โดยส่วนตัวแล้ว notebook สมัยนี้คือใช้งานได้ทั้งวัน พอเจอปลั๊กก็เสียบชาร์จ เรื่องพลังงานใช้ระหว่างวันในการพกพาไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป ส่วนหัวชาร์จก็ 65W สบายๆ ความร้อนก็ระบายได้ดีนะ ร้อนในระดับนึงล่ะ ถ้าเล่นเกม หรือรันหนักๆ นี่ก็พอสมควร วางบนตักก็อุ่นๆ

 

   ASUS Zenbook 14 OLED กับการเชื่อมต่อ

ไม่พูดถึงคงไม่ได้ เรื่องการเชื่อมต่อ พอร์ตต่างๆ ที่ให้มาก็ถือว่าครบนะ กับเครื่องบางขนาดนี้ USB-C ตามเทรนด์ 2 พอร์ต รวมพอร์ตชาร์จไปด้วย และ USB-A 3.2 อีกพอร์ตนึง ซึ่งต้องอาศัย Hub กันไปหรือเทรนด์ยุคนี้ก็ใช้พวกเมาส์ไร้สายกันก็ได้เวลาพกพา และมี micro sd card reader มาให้ด้วย ผมว่าอันนี้ก็ยังจำเป็นแต่ว่าถ้าเป็น SD ก็หมดสิทธิ์นะ การต่อภาพออกหน้าจอใหญ่ก็ได้เลยผ่าน HDMI ได้เลย การเชื่อมต่อไร้สาย ก็รองรับ WiFi 6E ซะด้วยถือว่าแจ่่ม เป็นมาตรฐาน 802.11ax และ bluetooth 5.0 ส่วนการเชื่อมต่อ LAN เผื่อใช้งานก็ต่อจากตัว adapter ที่แถมให้ในกล่องนะ

 

   การใช้งาน ASUS Zenbook 14 OLED การใช้งาน

โดยส่วนตัวก็ทดสอบ พวกเล่นเว็บ ทำเอกสารออนไลน์นิดหน่อย บวกกับ เทสเกม และเปิด youtube ดู คือก็ตอบโจทย์ได้หมด อย่างที่ไล่เรียงไปจากฟีเจอร์ต่างๆ ที่มีให้บน ASUS Zenbook 14 OLED ไม่ว่าจะเป็นการพกพา คีย์บอร์ด ต่างๆ ก็น่าจะครบ ไม่ได้มีที่ติใดๆ ด้านการใช้งานนะครับ ที่ชอบก็คงเป็นการพกพา และหน้าจอที่สว่างและสวยสด และพลังเสียงที่โอเคเลยล่ะ แต่ไปใช้นอกสถานที่ส่วนใหญ่ก็ใส่หูฟังนะ

 

ผลเทสกันสักหน่อย

มีเรื่อง performance test กับโปรแกคม ต่างๆ มาแปะไว้เป็นตัวอย่างเอาไว้ครับ คงไม่ได้แรงเว่อร์วัง แต่ก็อยู่ในระดับที่ใช้งานได้ดี

    สรุปภาพรวมของ ASUS Zenbook 14 OLED

สำหรับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3402 ฝั่ง AMD ก็ได้เรื่องประหยัดพลังงาน ความแรงสมกับสเปค ดีไซน์ภาพรวมสวยงาม ถือไปใช้งานได้ไม่อายใคร ฟีเจอร์ต่างๆ ครบครัน สิ่งนึงที่สังเกตได้ก็คือ รอยนิ้วมือ คือก็ไม่ได้มาก แต่สะท้อนแสงก็เห็นได้ เป็นคราบเหมือนกันนะ เช็คออกแล้วก็เหมือนจะไม่หมด อันนี้อาจจะต้องดูเรื่องทำความสะอากกันอีกที หากใครที่เน้นด้านความสวมงามก็มีตรงนี้นิดเดียว แต่ด้านการพกพา การใช้งานภาพรวมโอเคอยู่ครับ แน่นอนว่า ASUS Zenbook 14 OLED ราคาอยู่ที่ 32,990 บาท ก็เป็นราคาของ notebook พกพาคุณภาพระดับแนวหน้า คุณภาพดีล่ะครับ  หลักๆ ก็คงมาบอกเล่าประมาณนี้ ไว้เจอกันใหม่

 

ขอบคุณ ASUS Thailand ที่สนับสนุนอุปกรณ์ทดสอบ



ถูกใจบทความนี้  1