บอกเล่า เก้าสิบ – Garmin Instinct Crossover

วันนี้มาบอกเล่า เกี่ยวกับอุปกรณ์กีฬา นั่นก็คือ นาฬิกาข้อมือสายสปอร์ตอย่าง Garmin คงไม่มีใครไม่รู้จัก งานนี้ Garmin ต่อยอดซีรีส์ Instinct ด้วยการนำมาทำแบบ Hybrid ผสมผสานระหว่าง Analog และ Digital ได้อย่างลงตัว โดยชื่อรุ่นคือ Garmin Instinct Crossover เรียกว่ามีฟังก์ชั่นต่างๆ ของซีรส์นี้อยู่ครบ การออกกำลังกายครบถ้วน มีการแทรคต่างๆ พร้อมทั้งเป็นเข็มทิศใน และมี GPS ในตัว แน่นอนว่าสามารถเชื่อมต่อกับ Smartphone เพื่อใช้ฟังก์ชั่น Smartwatch อย่างเต็มสูบ และยังสามารถเพิ่มบัตรเครดิตลงไปในตัวพร้อมใช้จ่ายได้สะดวกผ่าน Garmin Pay อีกด้วย เรียกว่าผสานการทำงานต่างๆ เอาไว้ได้อย่างลงตัว

 

 

สำหรับ Garmin เป็นค่ายที่เด่นเรื่องการออกกำลังกายที่ครบถ้วน ซึ่งซีรีส์ Instinct นับว่าเป็นซีรีส์ที่ออกมาตอบโจทย์คนสายลุย อึด ถึก ทน อยู่แล้ว แต่ทว่าในครั้งนี้ เพิ่มการ Crossover หรือเป็นลูกผสมระหว่างนาฬิกาแบบเข็มและส่วนของดิจิตอล ผสมกันได้อย่างลงตัว แน่นอนว่าการดูเวลาแบบเข็ม เป็นการดูเวลามาตรฐานที่เราคุ้นเคยกันอย่างดี ตอบโจทย์คนที่ชอบแบบเข็ม รวมถึงสามารถใช้เรื่องการออกกำลังกาย และการผนวกเข้ากับการใช้งานร่วมกับ Smartphone ได้อย่างลงตัว อาทิการแจ้งเตือน พร้อมการตอบกลับได้ทันใจ

สำหรับการออกแบบ Garmin Instinct CrossOver

ผมว่าหากใครเคยใช้หรือรู้จักซีรีส์นี้ ก็มั่นใจได้เลยว่า ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้ทุกสภาวะการทำงาน ไม่ว่าจะเบา หรือหนัก จะลุยแค่ไหน ซีรีส์นี้จัดเต็มให้ ด้วยมาตรฐานระดับทหาร MIL-STD-810 เกรดนี้คือหายห่วง วัสดุใช้เป็นโพลีเมอร์เสริมเส้นใย ส่วนของโลหะก็ไม่ขึ้นสนิม คือใช้งานกันได้ยาวๆ การควบคุมก็ใช้ปุ่มกด ซึ่งมีให้ 5 ปุ่ม ทั้งการควบคุมเมนูขึ้นลง เลือกเมนูต่างๆ โดยการกดเพียงครั้งเดียว หรือจะกดค้างบางปุ่มเพื่อเข้าสู่โหมดการเลือกเพิ่มเติมมากขึ้น และการควบคุมลักษณะนี้ ดูจะเหมาะที่สุดกับทุกสภาวะการใช้งาน เป็นอีกจุดนึงที่ดีกว่าการสัมผัสหน้าจอเพียงอย่างเดียว หากไปเจอสภาวะที่ ร้อนหรือเย็นจนเกินไป อย่างยิ่งเรื่องความชื้น  Garmin Instinct CrossOver ก็ยังตอบสนองการทำงานได้อย่างดี

หน้าจอขนาด 1.28 นิ้ว ก็ถือว่ามาตรฐาน ก็ใหญ่พอสมควร ซึ่งจากเรื่งอของการออกแบบเป็นอนาล็อก ก็สามารถมองเวลาได้ชัดเจน ส่วนของดิจิตอลฟังก์ชั่นต่างๆ ก็มองในที่แจ้งได้ชัดเจนดี

โหมดกีฬาต่างๆ มีกว่า 30 ชนิดกีฬา และยังมีการติดตามเรื่องสุขภาพ การก้าวเดิน อัตราการเต้นของหัวใจมีอยู่ครบ แน่นอนว่าสภาวะความเครียด และด้านสุขภาพต่างๆ ก็ครบถ้วน  ซึ่งส่วนตัวแล้ว เรื่องกีฬา อาจจะไม่ได้ใช้งานมากนัก จะใช้งานก็ตรงวิ่งซะส่วนใหญ่ แต่โหมดออกกำลังกายก็มีเรื่องของ Track me back สำหรับการเดินตามรอยกลับไปที่เดิมได้ สำหรับคนที่เดินป่า ซึ่งผมว่าคนที่มีกิจกรรมลุยๆ แบบนี้ควรมีติดตัว รวมถึงยังเป็นเข็มทิศ การแสดงละ-ลองติจูด การนำทาง มี GPS ในตัว อีกทั้งเข็มนาฬิกาก็สามารถมองในที่มืดได้ดีอีกด้วย เรียกว่าดีไซน์มาสำหรับกิจกรรมลักษณะนี้เลย

ที่ชอบก็คือเรื่องของการใช้งานแบบเดี่ยวๆ ได้เลย คือไม่ต้องมี Smartphone ติดตัวก็ได้ เพราะมี GPS ในตัวซึ่งสามารถแทรคเส้นทางการวิ่ง ปั่น ได้ทันที รวมถึงเมื่อทำกิจกรรมเสร็จ ยังสามารถดูรายละเอียดต่างๆ ได้ เรียกว่าพอๆ กับบน Smartphone ได้ทันที ไม่ต้องรอซิงค์ข้อมูลก่อน รวมถึง ข้อมูลอื่นๆ ด้วย เช่นการนอน การก้าวเดิน

     ตัวอย่างของ Garmin Connect

 

 

      สรุปการใช้งาน Garmin Instinct CrossOver

จากการใช้งาน โดยทั่วไป ตอบโจทย์ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการแทรคสุขภาพ การเชื่อมต่อกับ Smartphone การแจ้งเตือนต่างๆ ทำได้ดี รวดเร็ว การตอบกลับข้อความทำได้ทันที ก็เพิ่มความสะดวกในการใช้งาน ความลงตัวของหน้าปัทม์แบบเข็มนาฬิกาอนาล็อก ก็เป็นจุดเด่นที่ทำให้การดูเรื่องเวลาง่าย สะดวก รวดเร็ว รวมกับการใช้งานแบบดิจิตอล คือฟังก์ชั่นต่างๆ เข็มมีการเปลี่ยนตำแหน่งทำให้อ่านข้อความในฟังก์ชั่นต่างๆ ได้ง่าย และยังอัดแน่น มาจนใช้ไม่หมด ผสมกันอย่างลงตัว แต่ทว่า ยังมีเรื่องการมองเห็นอยู่นิดนึง ถ้าหากใครที่มีปัญหาเรื่องสายตา ไม่ว่าจะยาวหรือสั้น ตัวอักษรอาจจะดูเล็กไปในบางการแสดงผลบางฟังก์ชั่น อีกสิ่งนึงก็คือการจ่ายบัตรเครดิตโดยการแตะ กับบัตร Rabbit ก็ถือว่าสะดวก ถ้าได้ใช้งานนะครับ ส่วนอื่นก็คือแบตอึดได้ถึง 10 วัน ซึ่งหากเป็นรุ่น Soloar ก็จะได้นานกว่านี้เนื่องจากชาร์จผ่านแสงอาทิตย์ได้อีกส่วนนึง ผมว่าหลักๆ ก็ตอบโจทย์ประมาณนี้ล่ะครับ ใครสนใจก็มีวางจำหน่ายแล้ว ในราคา 18,690 บาท



ถูกใจบทความนี้  0