บอกเล่า เก้าสิบ – Xiaomi 13

วันนี้หยิบเอาเจ้าน้องๆ เรือธงมาบอกเล่ากันสักหน่อย จริงๆ ก็คงจับกันมาสักพักแล้ว และแน่นอนว่า Xiaomi ในปีนี้มากับ Leica ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ เมื่อจับมือกัน ก็ทำให้ลงตัว ทำให้การถ่ายภาพออกมาได้สมจริงมากขึ้น ตามโทนของ Leica อีกทั้งยังมีเรื่องความแรง และความสวยงามของตัวเครื่อง อีกต่างหาก มาดูกันครับ

 

เช่นเคย สเปคภาพรวม Xiaomi 13 ดูรายละเอียดได้ที่ Mi.com

คือออกตัวว่าก็ใช้งานมาสักพักใหญ่แล้วเหมือนกัน ผมว่าหลายๆ คนน่าจะอยู่ในมือเช่นกัน สำหรับคนที่ชอบ Leica ผมว่าก็น่าจะโดนใจนั่นล่ะ โดยส่วนตัวแล้ว เรื่องกล้อง ก็ถือว่าสำคัญเหมือนกัน ยิ่งจับมือกับค่ายกล้องก็ใช้งานสนุกขึ้น ฟีลลิ่งดีขึ้นนั่นเอง

 

การดีไซน์ออกแบบ Xiaomi 13

สำหรับ Xiaomi 13 ก็จะมีรุ่น Pro ที่สุดกว่า สำหรับรุ่นนี้ที่อยู่ในมือคือ 13 ขนาดตัวเครื่องก็จะเล็กกว่า จับถนัดมือมากกว่า แต่ทว่าอาจจะมีเรื่องกล้องกับสเปคที่ยางอย่างเช่นชาร์จ ที่ไม่สุดๆ แน่นอนก็ราคาด้วย สำหรับราคาที่กำลังเหมาะผมว่า Xiaomi 13 นี่ก็ยังเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเหมือนกัน ด้วยดีไซน์ กระจกหลังกันรอย เป็นมันวาว ตัวเลนกล้อง ที่บ่งบอกชัดเจนถึงความเป็น Leica และยังมีเอกลลักษณ์ของ Xiaomi อยู่แบบจัดเต็ม  ตัวเครื่องเอง ถ้าเป็นตัว Xiaomi 13 นี่คือยังได้เรื่องของการจับถือถนัดมือเพราะขนาดกับลังเหมาะ และการดีไซน์ที่มีขอบเรียบแบนด้วย

หน้าจอขนาด ุ6.36 นิ้ว อาจจะดูเล็กไปนิด แต่ก็ยังมองถนัดอยู่นะครับ โดยยังได้ refrsh rate ที่ 120Hz สุดอยู่เนียนๆ แน่นอนว่าเป็น Adaptive sync ปรับให้เหมาะกับแต่ละการใช้งานได้  หน้าจอก็เป็น AMOLED คมชัด สีสันสดสวย และสว่างแม้ในที่โล่งแจ้ง แสงแดดจ้า ก็ยังไหว

ด้านการใช้งาน Xiaomi 13

คือจากสเปคสุดอย่าง Snapdragon 8 Gen2 ก็พบว่ามันไม่ร้อนจ๋าๆ เหมือน gen ก่อนหน้า คือรุ่นก่อนๆ ขนาดไม่ได้เล่นเกม เลย ก็ยังแบบว่าความร้อนขึ้นอยู่ตลอด แต่สำหรับ Xiaomi 13 /13Pro อาจจะด้วยจับมือกับค่ายกล้องอย่าง Leica จึงทำให้ด้านการปรับแต่งออกมาดีเลยล่ะ แน่นอนว่าหากยังเล่นเกมเต็มๆ กราฟิคสูงๆ ก็ขึ้นตามปกติ แต่ที่ประทับใจก็คงการใช้งานโดยภาพรวมที่ทำได้ดีด้านสเปค แน่นอนว่า RAM 12GB ช่วยได้เยอะ ถ้าไม่พอก็ปรับเอาแรมเสมือนมาใช้เพิ่มได้ แต่สำหรับผม 12GB นี่เหลือๆ ละล่ะ

มีเรื่องของการกันน้ำกันฝุ่น IP68 ด้วยนะ อันนี้ก็คือเป็นอีกจุดนึงที่สามารถนำไปใช้งานในทุกที่ ได้อย่างสบายใจ

ด้านกล้องถ่ายภาพ Xiaomi 13

สำหรับ Xiaomi 13 คือมาพร้อมกับกล้องหลัก 50 ล้านพิกเซล ซึ่งได้ใจอยู่ แม้ว่าจะไม่ได้สูงปรี๊ดเป็น 100 หรือ 200 ล้าน แต่ก็เพียงพอกับการใช้งานแล้ว กล้องรองอย่าง tele ที่ 10 ล้านพิกเซล และเลนส์มุมกว้าง 12 ล้านพิกเซล แน่นอนว่าโทนอย่าง Leica ก็มีให้เลือกหลายรูปแบบอีกด้วย กล้องด้านหน้าก็ 32 ล้านพิกเซลภาพถ่ายก็ตามสไตล์ Xiaomi

 

มาดูภาพตัวอย่างกันครับ

 

 

สรุปภาพรวมการใช้งาน Xiaomi 13

สำหรับความชอบเลยก็คือขนาด น้ำหนักจับถือสะดวก สเปคแรง ใช้งานสบาย เร็วแรง ความร้อนน้อย ประสิทธิภาพดี แบตอึดพอใช้ได้อยู่ครับ บวกกับชาร์จไวที่ ุ67W มาตรฐาน ชาร์จไว และมีตัวชิปอย่าง Xiaomi Surge ที่ทำให้การบริหารจัดการแบตเตอรี่ทำได้ดี คือภาพรวมด้านสเปค แบต ความแรง คือทำได้ดีเลย แน่นอนว่ามี MIUI 14 ที่ช่วยให้ประสบการณ์การใช้งานยังคุ้นเคยและมินิมอลดี กล้องก็เป็นตัวชูโรงเลย กับ Leica อย่างที่รู้นั่นล่ะครับ ใครที่ชอบโทนนี้ก็จัดได้เย มีกันน้ำกันฝุ่นก็สบายใจในการใช้งานได้ทุกสภาพอากาศ ทุกแอคทืวืตี้ สนนราคา ก็ 29,990 บาท รับประกันไปสองปี จองช่วงแรกน่าจะคุ้มอยู่นะ แต่ช่วงนี้ก็อาจจะรอลดราคาอย่าง 6,6 ดูครับ และของแถมอย่าง Xiaomi Watch S1 Active เห็นที่เว็บยังมีอยู่นะครับ shopee หรือ lazada

ขอบคุณ xiaomi thailand ที่สนับสนุนอุปกรณ์ด้วยครับ



ถูกใจบทความนี้  0