บอกเล่า เก้าสิบ – Xiaomi 13T Pro

ก็ออกมาพักนึงแล้วนะครับ สำหรับ Xiaomi 13T Pro รุ่นท้ายปีสเปคดี ราคาน่าลอง เป็นแบบนี้ทุกปี ใครได้จองในช่วงแรกก็มีของแถมสุดคุ้มกันไป ส่วนการใช้งาน ขอหยิบมาบอกเล่ากันสักนิดนึง เบื้องต้น สเปคอัดมาพร้อมกับ Dimensity 9200+ ล่าสุด เร็วแรง ใช้งานได้อึด และจัด RAM มาถึง 12GB รองรับการชาร์จไว 120W และแน่นอนว่ากล้องมาพร้อมกับ Leica เป็นรุ่นแรกที่มาอยู่ในรุ่นระดับกลางแบบนี้ นับว่าเป็นการเอาจุดเด่นมาลุยในตลาดราคาระดับกลาง ณ ปัจจุบัน ซึ่งดีไม่ดียังไง มาบอกเล่าให้ฟังกันเหมือนเคย

สเปคโดยย่อ Xiaomi 13T Pro

  • ชิปเซ็ต:  Snapdragon® 8 Gen 2
  • หน่วยความจำ: 12GB+256GB|12GB+512GB
  • หน้าจอ: 6.67” FHD+ / 1-144Hz Refresh Rate Sampling Sensitivity 480 Hz | Corning®Gorilla®Glass 5
  • ขนาด: 162.2 × 75.7 × 8.49 มม.
  • แบตเตอรี่ 5,000mAh  / ชาร์จไว 120W Hyper Charge
  • กล้องถ่ายภาพ: 20MP / 50MP+50MP+12MP
  • การเชื่อมต่อ: WiFi 6/6E/ Bluetooth 5.0 / USB Type-C
  • ระบบปฏิบัติการ: Android 13 / MIUI14
  • อินเทอร์เน็ต: 2G / 3G / 4G /5G (SA+NSA)
  • ซิม: Nano SIM + Nano SIM| eSIM
  • อื่นๆ: กันน้ำและฝุ่นIP68| ลำโพงคู่ Dolby Atmos
  • ราคา 12GB+256GB 19,990 บาท|12GB+512GB  23,990 บาท
  • Xiaomi 13T Pro 12GB+512GB/16+1T, ==>https://shope.ee/5AQdgfg84f
    Xiaomi 13T 12GB+256GB ==> https://shope.ee/3fbpuo7gkM

สเปคเต็มๆ ที่ Xiaomi 13T Pro

นับว่า Xiaomi 13T Pro  เป็นอีกรุ่นที่มาพร้อมกับการอัปเกรดซีรีส์ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ ทุกปี โดยปีนี้ผมว่าราคาทำออกมาได้ดีกว่าปีก่อน ซึ่งแน่นอนว่าสเปคจัดเต็ม และเป็นอีกรุ่นที่คุ้มค่า ณ เวลานี้ แต่ทว่ารุ่นนี้ไม่ได้แถมที่ชาร์ตมาให้ในกล่อง แต่รองรับ Hyper Charge 120W นะครับ แต่โดยรวมแล้วก็ยังถือว่า Xioami ก็ยังทำการบ้านมาได้ดีอยู่ทีเดียว แน่นอนว่ามาพร้อมกับ Leica ที่ยังไม่มีค่ายไหนทำ คือเอามาอยู่ในรุ่นราคาระดับกลาง ไม่ใช่เรือธงต้นปี เรียกว่าเป็นผู้นำก่อนก็ว่าได้ และเชื่อว่าอีกหลายค่ายที่มีค่ายกล้องอยู่ในมือ จะเอามาลุยตลาดราคานี้ด้วยอย่างแน่นอน ว่าแล้วมาดูการออกแบบกัน

       มาดูการออกแบบของ Xiaomi 13T Pro

ตัวเครื่องมาพร้อมกับสีให้เลือก ทั้งสีดำ สี เขียว และสีฟ้า ซึ่ง ก็จะแตกต่างกัน ส่วนที่ได้มารีวิวเป็นสีเขียว ก็จะคล้ายกับสีดำที่ด้านหลังจะมีลัษณะเงามัน ก็จะสะท้อนแสงหน่อยๆ มีความสวยงามอยู่ในตัว และมีการวางรูปแบบกล้องให้ดูโปร และขลังเมื่อมี Leica มาอยู่ด้วย ถึงแม้ว่าจะเป็นการ co-engineering ก็ตาม หลายคนอาจจะเข้าใจผิดว่าเป็นเลนส์ แต่จริงๆ ไม่ใช่แต่มีการพัฒนาหลายๆ ส่วนร่วมกัน จนออกมาเป็นภาพในแบบฉบับ Leica ส่วนการออกแบบการวางปุ่มต่างๆ ก็แน่นอน เช่นเคยไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรนะครับ ความบางของตัวเครื่องอาจจะไม่ได้บางมากนักแต่ก็อยู่ระดับ 8.xx มม. มาตรฐานสากลของยุคนี้อยู่แล้ว จับถือถนัดมือตามปกติเลย

 

 

      มาดูเรื่องหน้าจอของ Xiaomi 13T Pro

หน้าจอมาเป็นความละเอียด Full HD+ ที่หลายคนน่าจะชอบรวมถึงผมด้วยคือหน้าจอแบนราบ ไม่ได้โค้งมน ซึ่งในเรื่องการใช้งานโดยเฉพาะการพิมพ์ตัวอักษรตรงขอบจออันนี้สบายไม่มีปัญหา ใช้งานทั่วไปได้ครบๆ แสดงผลได้ครบถ้วน สีสันสวยงามด้วยหน้าจอแบบ AMOLED ความสว่างสูงสุด 2600 nits เรื่องรีเฟรชเรทก็ดันได้ถึง 144Hz สมูทเลย เวลาใช้งานมัลติมีเดียต่างๆ ซึ่งเป็นแบบ Adaptive Sync คือตามลักษณะการใช้งานนะครับ อันนี้น่าจะคุ้นกันอยู่แล้ว เป็นเทคโนโลยีที่ใช้กันมาหลายปี และมีความไวการตอบสนองของหน้าจอที่ 480 Hz แน่นอนว่าเหมาะกับการเล่นเกม การควบคุมต่างๆ บนหน้าจอให้ไหลลื่น นอกจากนั้นก็รองรับไม่ว่าจะเป็น HDR | Dolby Vision| HR Vivid| HDR10+| HDR10 ที่ให้ความคมชัด และช่วงสีถึง 68 พันล้านสี แสดงสีได้ชัดเจนถูกต้อง ซึ่งแน่นอนว่าหน้าจออึดถึกทนกับรอยขีดข่วยด้วย Gorilla Glass 5 ซึ่งจากการใช้งานดู Youtube เล่นเกมต่างๆ ก็ตอบสนอง แสดงสีสันได้ดี

 

มาดูเรื่องสเปค ของ Xiaomi 13T Pro

ส่วนของสเปคที่อัด จัดเต็มมาให้ด้วย MediaTek Dimensity 9200+ ซึ่งตระกูลของ MediaTek ก็ขึ้นชื่อเรื่องประสิทธิภาพและราคาอยู่แล้ว ทำให้การใช้งานลื่นๆ พร้อมกับใช้งานได้อย่างยาวนาน ตระกูลนี้ค่อนข้างทำเรื่องการประหยัดแบตได้ดีจริงๆ ส่วนตัวชิปเซ็ตก็มาพร้อมกับเทคโนโลยี 4nm  ทำให้การทำงานต่างๆ ไหลลื่น เสริมด้วย RAM ที่ให้มา 12GB ไม่ต้องอาศัย Virtual RAM ก็ได้ แค่นี้ก็ต้องบอกว่าเหลือๆ แล้ว พื้นที่ใช้งานก็อัดมาให้จุกๆ สูงสุดถึง 1TB เลยทีเดียว ภาพรวมคือใช้งานได้สบายๆ ทั้งลื่นทั้งอึด ฝากการเชื่อมต่อ ก็รองรับอย่าง WiFi 6E อีกด้วย เรียกว่าการเชื่อมต่ออย่างเร็ว ใช้เทคโนโลยีที่ดีที่สุด ณ ปัจจุบันมาอัดในรุ่นนี้ ส่วน 5G ไม่รองรับคงไม่ได้ แต่ทว่าก็ยังสามารถใช้งานเรื่อง eSIM ได้ด้วยนะครับ ก็เป็นอีกหนึ่งความสะดวกที่ใช้งานได้

แบตที่ว่าอึด คืออึดจริงๆ ให้มา 5000 mAh ก็น่าจะสุดสำหรับปัจจุบันแล้ว แน่นอนว่ารองรับ Hyper Charge 120W ถึงแม้ว่าไม่ได้แถมตัวหัวชาร์จมาให้ แต่ผมเชื่อว่าทุกคนก็คงอยากซื้อเพิ่ม เพราะราคาตัวเครื่อง ยิ่งตอนพรีออเดอร์บวกของแถมแล้ว ก็คุ้มเอาเรื่องอยู่ และการชาร์จไวก็สำคัญ ณ ปัจจุบัน ส่วนตัวคือติดซะแล้วล่ะ

 

 

     ดูเรื่องกล้อง และภาพถ่ายต้วอย่างของ Xiaomi 13T Pro

ตัวกล้องจุดเด่นก็คงไม่พ้น Leica ที่พัฒนามาร่วมกัน และกล้องหลักความละเอียด 50 ล้านพิกเซล กล้องรองก็ 50 ล้านพิกเซลสำหรับเทเล และกล้องมุมกว้าง 12 ล้านพิกเซล เก็บภาพได้ครบทุกช่วง กล้องด้านหน้า 20 ล้านพิกเซล มี Xiaomi Imaging Engine ที่ออกแบบมาช่วยในการถ่ายภาพอีกเพียบ โหมดต่างๆ ก็คุ้นเคยกันดีอยู่แล้วสำหรับแฟนๆ  Xiaomi และถ่ายวีดีโอได้ในระบบ 8K เลยทีเดียว แต่ก็อยู่ที่ 24fps นะ ซึ่งแน่นอนว่าเวลาเลือกถ่ายความละเอียดสูง ก็อาจจะมีความร้อนอยู่เหมือนกัน แต่ภาพรวมแล้วถือว่ากล้องนี่สมชื่อที่เอา Leica เข้ามาร่วมวงด้วย ก็ไปดูภาพตัวอย่างกันดีกว่า

 

 

      สรุปการใช้งาน ของ Xiaomi 13T Pro

โดยรวมคือน่าพอใจมาก อาจจะเป็นเพราะปกติใช้งานมาหลายๆ ในซีรีส์นี้ ซึ่งก็ทำได้ดีทุกปีนะ ปีนี้คือแน่นอนสเปคอัปเกรดขึ้นมาอีกระดับ ทำให้ภาพรวมการทำงาน และการใช้งานคือสมูทมาก และอย่างยิ่งเรื่องกล้องที่เคยอยู่ในเรือธง ก็มาจัดอยู่ใน T ซีรีส์ซึ่งทำให้ดูพรีเมี่ยมขึ้นเยอะเลย รวมๆ แล้ว มีเสน่ห์เหลือเกิน อีกทั้งราคาก็ไม่ได้เว่อร์วัง เหมือนปีก่อนหน้า  สุดท้ายก็ต้องเน้นเรื่องกล้องที่จับมือกับ Leica นั่นล่ะครับ ตอนนี้หากสนใจก็ลองหาดูกันได้ครับ

Xiaomi 13T Pro 12GB+512GB/16+1T, ==>https://shope.ee/5AQdgfg84f
Xiaomi 13T 12GB+256GB ==> https://shope.ee/3fbpuo7gkM

ขอบคุณ Xiaomi Thailand ที่สนับสนุนอุปกรณ์ทดสอบ

 

 



ถูกใจบทความนี้  0