บอกเล่า เก้าสิบ – Samsung Galaxy S24 Ultra

วันนี้จับเอาเจ้า Samsung Galaxy S24 Ultra รุ่นล่าสุดมาบอกเล่ากันสักหน่อย สำหรับรุ่นล่าสุดที่มาพร้อมกับ Galaxy AI ช่วยให้เราใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างลงตัว และล้ำกว่าใคร มีฟีเจอร์ AI ที่ผนวกเข้ากับการใช้งานอย่างลงตัว แน่นอนว่าหลายคนคงได้เครื่องไปครอบครองกันแล้ว ก็อย่าลืมใช้งานกันให้คุ้มกันไปเลย และสเปคก็อัปเกรดกันไป ใครที่จะสุดต้องมาที่รุ่น Ultra ซึ่งราคาในช่วงจองก็มีโปรโมชั่นคุ้มๆ ให้เลือกเพียบ มาพร้อมกับความแข็งแกร่งในแบบ Titanium มีสีให้เลือกเพียบ เชื่อว่าจะต้องโดนอย่างแน่นอน และถ้าใครเป็นแฟน Galaxy S Series ก็ต้องไม่พลาดกับรุ่นนี้

สำหรับสเปคย่อของ Samsung Galaxy S24 Ultra

  • ชิปเซ็ต:  Qualcomm Snapdragon 8 Gen 3 SM8650-AB (4 nm)
  • หน่วยความจำ: 12GB+256GB|12GB+512GB|12GB+1TB
  • หน้าจอ: 6.8” QHD+ / 1-120Hz Refresh Rate | Corning® Gorilla® Armor
  • ขนาด: 162.3 x 79.0 x 8.6 มม. 233 กรัม
  • แบตเตอรี่ 5,000mAh   Fast Charging 45W/ Wireless Charging 15W
  • กล้องถ่ายภาพ: 12MP / 12MP+200MP+50/10MP
  • การเชื่อมต่อ: WiFi 6/6E/ Bluetooth 5.0 / USB Type-C
  • ระบบปฏิบัติการ: Android 14
  • อินเทอร์เน็ต: 2G / 3G / 4G /5G (SA+NSA)
  • ซิม: Nano SIM + Nano SIM| eSIM
  • อื่นๆ: กันน้ำและฝุ่นIP68|
  • ราคา 12GB+256GB 46,900 บาท|12GB+512GB  52,900 บาท |12GB+512GB  62,900 บาท

สเปคเต็มๆ ที่ Samsung

สำหรับงานนี้ ดีไซน์ของเจ้า Galaxy S24 Ultra มาพร้อมกับสีสันที่ไม่ได้ฉูดฉาด หรือจัดจ้าน แต่สีสันที่ดูแล้วเรียบหรู ดูดี มาพร้อมกับ Titanium ตามด้วยชื่อสีต่างๆ ซึ่งทำให้ดูหรูขึ้นไปอีกระดับ เรียกว่าทำการบ้านเรื่องชื่อมาดี ล้อตามเทรนด์อีกต่างหาก แน่นอนว่ามีสีให้เลือกในรุ่น Ultra หลากหลาย ตั้งแต่สีเทา สีดำ สีม่วง สีเหลือง สีฟ้า สีเขียว และสีส้ม ทั้งหมดเป็น Titanium  แน่นอนว่าดีไซน์และขนาดน้ำหนัก ก็ไม่ได้ต่างจากรุ่นเดิมมากนัก เรียกว่าถ้ามองผ่านๆ ไม่ได้ดูเรื่องสีก็อาจจะสังเกตุได้ยากหน่อย

ส่วนของสเปค รุ่นนี้เรียกว่าได้ Snapdragon ที่ต้องบอกว่าใครๆ ก็เชื่อถือว่าแรงได้ใจ และมีประสิทธิสมราคา ความเร็วแรงพร้อมความจุให้เลือก ตามกำลังทรัพย์ แน่นอนว่า RAM 12GB คือช่วยให้การใช้งานลื่นสุดอยู่แล้ว สมกับเรือธงในปัจจุบัน และมาพร้อมกับชาร์จไว 45W ซึ่งก็เร็วในระดับนึง แต่ทว่าหากปรับได้ก็ดี ซึ่งเป็นมาหลายเจนเนอเรชั่นแล้ว ตรงจุดนี้ยังคอมเม้นต์ว่าควรปรับได้แล้ว แบตเตอรี่ 5000 mAh ก็สุด ณ ปัจจุบัน ซึ่งใช้งานก็ยาวได้อยู่ หากไม่ได้ใช้งานหนักมากนัก อย่างที่รู้กันว่า เร็วสุด ความร้อนก็มา แบตก็ลดตามการใช้งานนั่นล่ะ ซึ่งจากที่ได้ใช้งาน Galaxy S24 Ultra ก็เช่นกัน


พร้อมกับการใช้งานอย่างลื่น พร้อมกับหน้าจอ 6.8 นิ้วที่สเปคได้ AMOLED 2X หน้าจอแจ่ม หน้าจอสว่าง สว่างสีสวยดสมใจ มาพร้อมกับรีเฟรชเรท 120 Hz และกันรอย Corning Gorilla Armor เทคโนโลยป้องกันรอยล่าสุด แน่นอนว่า มีกล้องด้านหน้า 12 ล้านอยู่เป็นจุดตรงกลาง แต่ก็เป็นเทรนด์ปกติของยุคนี้อยู่แล้ว ไม่น่าจะมีปัญหากับการใช้งาน เพราะเราคุ้นชินกันอยู่แล้ว ส่วนอื่นๆ ก็จะมีเรื่องหน้าจอที่ไม่โค้งมน เรียกว่าของดีเลย เพราะผมเองก็ชอบตรงจุดนี้เหมือนกัน ใช้งานสะดวกกว่าจอโค้งในสมัยนึงที่เรือธงออกมาทีไรก็โค้งทุกที แบบนี้ติดฟิล์มง่ายละ

 

ส่วนอื่นๆ ก็ยังมาครบๆ แต่ที่เน้นหนักในครั้งนี้ก็คือ Galaxy AI ที่คงต้องพูดถึงเยอะหน่อย

 

ส่วนของ Galaxy AI นั้นมีเรื่องของการผนวกเข้ากับการใช้งานได้อย่างลงตัว และนำมาใช้งานได้จริง มีหลากหลายฟังก์ชั่นให้เลือกใช้งาน

Galaxy AI – แปลเสียงให้เป็นตัวอักษร

เรียกว่าการใช้งานประชุม หรือบันทึกเสียงการเรียน อาจารย์ตอนบรรยาย อันนี้ก็สามารถถอดออกมาเป็นภาษาไทยได้ นับว่าใช้ประโยชน์ได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว แต่ทว่าควรใช้ในกรณีที่มีเสียงผู้พูดไม่มาก อาทิเช่น ในห้องประชุม สามารถที่จะระบุได้ว่ามีผู้พูดกี่คน แต่กรณีในห้องเรียนที่มีจำนวนเสียงพูดมากๆ นั้น อาจจะทำให้ความแม่นยำ หรือคำที่ AI แปลออกมาอาจจะเพี้ยนไปบ้าง แต่ก็ช่วยลดระยะเวลาในการจดบันทึกได้ดีเลยทีเดียว นับว่าเป็นอีกฟีเจอร์นึงที่ต้องห้ามพลาด วิธีใช้คือใน Record ของ Samsung Galaxy S24 Ultra จะสามารถบันทึกแล้วกดให้ AI ช่วยถอดเสียงออกมาได้ จากนั้นค่อยใช้ฟีเจอร์จัดเรียงย่อหน้า และอื่นๆ มาช่วยเสริมอีกที แต่กรณีถอดเสียงระยะเวลานานๆ เช่นครึ่งชั่วโมง ก็ต้องรอ AI ถอดเสียงนานหน่อยนะ ตามระยะเวลาที่บันทึก ยิ่งนาน ก็ยิ่งใช้ระยะเวลาในการถอดเสียงนานเช่นกัน

Galaxy AI – ตัดต่อภาพแบบเนียน

การจัดต่อภาพ อันนี้ก็ถือว่าดี กรณีของภาพไม่ตรง เอียง ก็ปรับให้ตรงได้ หรือกรณี วัตถุต่างๆ ที่ไม่ได้อยู่ตามต้องการ ก็สามารถปรับได้เช่นกัน ซึ่งต้องดูจากกรณีความเป็นจริง หากขยับวัตถุไปเยอะๆ หรือมีความซับซ้อนมาก บางทีก็ไม่เนียนเท่าไหร่ แต่โดยภาพรวมถือว่าดี สามารถนำไปปรับภาพต่างๆ ได้ตามต้องการ

Galaxy AI – โทรแปลภาษา

 อันนี้ถือว่าดี เพราะ AI จะมาช่วยข้ามข้อจำกัดด้านภาษาแบบจริงจัง ด้วยการสื่อสารทางเสียง หรือการโทรนี่ล่ะ ปลายทางจะเป็นภาษาอะไร เราก็ใช้ภาษาตั้งต้นของเราสื่อสารออกไปได้ ไม่จำเป็นต้องพูดภาษาปลายทาง ซึ่งจากที่ลองใช้งานแล้วก็พบว่า มีความแม่นยำในระดับนึง AI ฉลาดอยู่นะ คือสื่อสารได้ โต้ตอบได้ จะเรียกว่าทันก็ก็ไม่เชิง จะมีดีเลย์นิดๆ แต่ช่วยให้เราใช้งานในชีวิตประจำวันได้จริง

Galaxy AI – แปลภาษาได้ทุกที่ ทุกแอปแชต

การแปลภาษาโดยอัตโนมัติ ก็เป้นอีกอันนึงที่น่าสนใจ ในแอปแชตต่างๆ เช่น Line ที่เราใช้งานกัน โดยการสื่อสารลักษณะนี้เราใช้งานกันเป็นประจำ ถ้ามีการติดต่อกับต่างประเทศด้วยแล้ว ก็ยิ่งตอบโจทย์เลย เพราะจะแปลเป็นภาษาที่เราต้องการโดยอัตโนมัติ เมื่อมีการเลื่อนข้อความดู หรือจะพิมพ์แล้วสื่อสารกลับไปเป็นภาษาปลายทาง ก็ได้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ก็ต้องใช้คีย์บอร์ดของ Samsung ด้วยนะ

และยังมีเปิดแปลภาษาสำหรับใชั้ในการสื่อสารระหว่างกันได้อย่างสะดวกอีกด้วย โดยแบ่งพื้นที่เป็นสองหน้าจอ ล่างบนและสลับกันพูดได้อย่างลงตัว

 

Galaxy AI – ทำสรุป พร้อมแปล ในการท่องเว็บ

เวลาเราใช้งานเว็บต่างประเทศแล้วเราอยากอ่านเป็นภาษาไทย  หรือบางทีไปอ่านข้อมูลภาษาต่างประเทศต่างๆ ตัวอย่างเลยก็คือพวกข่าวนี่ล่ะ สามารถที่จะแปลได้อัตโนมัติ ไม่เท่านั้นยังสามารถจัดให้เราอ่านได้ง่ายอีกด้วย อันนี้เด็ดจริง อีกหน่อยนักรีวิวหรือนักอัปเดตข่าวสารอาจจะตกงานเลยก็ได้นะ

 

Galaxy AI – หาของได้ทุกอย่าง

กับการต้นหาของต่างๆ ในแอป social ทั้งหลาย ง่ายๆ เพียงแค่วงกลมรอบของที่ต้องการบนหน้าจอ ก็จะค้นหาได้ทันที ง่ายและสะดวกสุดๆ แน่นอนว่าพร้อมลิงค์ไปช้อปปิ้งได้ด้วย

 

     ทิ้งท้ายด้วยตัวอย่างภาพถ่าย

 

 

      สรุปการใช้งานภาพรวม Galaxy S24 Ultra

แน่นอนว่าเรื่องประสิทธิภาพคือจัดเต็ม ไม่ว่าจะฟังเพลง เล่นเกม มัลติมีเดีย แน่นอนว่ารุ่นนี้มี S Pen ซึ่งสะดวกในการจดโน๊ต และบรรดาฟีเจอร์ Galaxy AI ก็มาเสริมเรื่องการจดโน๊ตได้อย่างลงตัว การจัดเรียงเป็นเทมเพลตให้อ่านได้ง่าย สรุปให้ทันที หรือจะแปลภาษาในหลากหลายรูปแบบการใช้งาน ซึ่งมาในปีนี้สิ่งที่แตกต่างก็คือ AI นี่เอง และมาผนวกเข้ากับการใช้งานได้อย่างลงตัว แน่นอนว่ากล้องก็ยังแจ่มในสไตล์ Samsung อยู่เหมือนเดิม หากใครชอบโทนนี้อยู่แล้ว ก็จัดไป ซึ่งหากถามผมว่าใช้ S23 อยู่ก็ยังไม่น่าเปลี่ยน เพราะ Galaxy AI จะเข้าไปอยู่ในอีกหลายๆ รุ่น แต่อาจจะไม่เต็มฟีเจอร์ในเหมือนรุ่นนี้ แค่นั้นเอง แต่อย่างไรก็ตาม รุ่นใหม่อย่าง Galaxy S24 Ultra ก็ถือว่าเป็นรุ่นที่น่าสนใจที่สุด ณ ขณะนี้ นะ

 

   ขอบคุณ Samsung Thailand ที่สนับสนุนอุปกรณ์ทดสอบ



ถูกใจบทความนี้  1