HPE เปิดตัวสถาปัตยกรรม AI-native ใหม่ และ โซลูชัน Hybrid Cloud รับมือการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ

  • สถาปัตยกรรม AI-native แบบเปิด Full Stack ชั้นนำในอุตสาหกรรม เผยโซลูชัน AI รูปแบบใหม่ เพื่อช่วยองค์กรต่างๆ เพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาและการปรับใช้งานโมเดล AI
  • HPE ประกาศการขยายความร่วมมือกับ NVIDIA เพื่อนำเสนอโซลูชัน GenAI ระดับองค์กร

 

                   บริษัทฮิวเลตต์ แพคการ์ด เอนเตอร์ไพรส์ [Hewlett Packard Enterprise (NYSE: HPE)] ประกาศเปิดตัวซีรีส์ถัดไปของ AI-native และไฮบริดคลาวด์สำหรับการพัฒนาการเรียนรู้ของระบบคอมพิวเตอร์ (Machine Learning Development) การวิเคราะห์ข้อมูล การเพิ่มประสิทธิภาพพื้นที่จัดเก็บไฟล์ด้วย การปรับแต่ง AI (AI Tuning) และการอนุมานของ AI (AI Inference) และการให้บริการระดับมืออาชีพ Professional Services เมื่อเร็วๆ นี้ ในงาน HPE Discover Barcelona 2023 โดยโซลูชันเหล่านี้ ได้รวบรวมจุดเด่นที่เป็นผู้นำตลาดของ HPE ในด้านไฮบริดคลาวด์ ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ และซอฟต์แวร์ AI/ML เพื่อทำให้องค์กรเป็นพลังขับเคลื่อนธุรกิจด้วย AI ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้ด้วยสถาปัตยกรรม AI-native แบบเปิดเต็มรูปแบบ (Full Stack) ที่รวมเอาซอฟต์แวร์และโครงสร้างพื้นฐานที่คัดสรรมาอย่างดี ซึ่งออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพวงจรการใช้งาน AI โดยเฉพาะ ข้อเสนอใหม่นี้จะช่วยลดอุปสรรคในด้านไอทีและส่งมอบโซลูชัน AI-native แบบ Full-stack ที่ช่วยให้องค์กรต่างๆ สามารถฝึก ปรับแต่งและอนุมานโมเดล AI ของตนเองได้ตั้งแต่เอดจ์ (Edge) ไปจนถึงคลาวด์ (Cloud) อย่างมีประสิทธิภาพ

 

อันโตนิโอ เนริ ประธานและซีอีโอของ HPE กล่าว “การเกิดขึ้นของ GenAI ทำให้องค์กรต่างๆ ตระหนักถึงความต้องการของข้อมูลและความต้องการทางคอมพิวเตอร์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว (Computational demands) ในการใช้งานโมเดล AI ให้มีประสิทธิภาพนั้น จำเป็นต้องอาศัยแนวทางเทคโนโลยีที่ต่างกันHPE นำความสามารถด้านไฮบริดคลาวด์ ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ และ AI ชั้นนำของตลาดมาสู่องค์กรในวงกว้างยิ่งขึ้นเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งลูกค้าสามารถพัฒนาโมเดล AI ได้อย่างปลอดภัย ผ่านการใช้ข้อมูลที่เป็นกรรมสิทธิ์ของตนเองด้วยโซลูชัน AI-native และไฮบริดคลาวด์ของ HPE โดยองค์กรต่าง ๆ จะสามารถใช้ประโยชน์จากความเข้าใจในเชิงลึกของข้อมูลของตนเองได้อย่างเต็มที่เพื่อปฏิวัตินวัตกรรมของผลิตภัณฑ์ เพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้า และตระหนักถึงพลังของ GenAI ในการเปลี่ยนแปลงธุรกิจและอุตสาหกรรมของพวกเขาอย่างเต็มเปี่ยม”

 

สถาปัตยกรรม AI-native ใหม่ และโซลูชันไฮบริดคลาวด์สำหรับ GenAI

เวิร์กโหลดของ Generative AI (GenAI) ต้องใช้งานคอมพิวเตอร์อย่างหนักหน่วง และต้องการความสามารถในการประมวลผลข้อมูลจำนวนมหาศาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้องค์กรต่างๆ สามารถนำ GenAI การเรียนรู้แบบอัตโนมัติ (Deep Learning) คอมพิวเตอร์วิทัศน์ (Computer Vision) หรือโมเดลการเรียนรู้ของเครื่องแบบคลาสสิกไปใช้ในธุรกิจของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ พวกเขาจะต้องขยายสภาพแวดล้อมแบบ Cloud-native เพื่อเพิ่มการใช้ AI-native เข้าไปด้วย ซึ่งแพลตฟอร์มคลาวด์ของ HPE GreenLake ได้รับการออกแบบมาเพื่อส่งมอบวิวัฒนาการนี้โดยเฉพาะแก่อุตสาหกรรมไอทีผ่านสถาปัตยกรรม AI-native แบบเปิดและ Full Stack ชั้นนำในอุตสาหกรรม ด้วยคุณสมบัติดังนี้

 

  • ชุดขั้นตอนการประมวลผลที่เน้นข้อมูลอันดับแรก (Data-first Pipeline) เพื่อจัดการข้อมูลสาธารณะและข้อมูลที่เป็นกรรมสิทธิ์ผ่านระบบไอทีหลายเจนเนอเรชัน
  • การจัดการวงจรการใช้งานซอฟต์แวร์ AI (AI Lifecycle Management) เพื่อเร่งขั้นตอนการทำงานสำหรับการเทรน การปรับแต่ง และการอนุมานโมเดล AI
  • การออกแบบไฮบริดโดยเฉพาะ (Hybrid by design) เพื่อใช้งาน AI ได้ทุกที่ตั้งแต่เอดจ์ไปจนถึงคลาวด์พร้อมๆ กับการปกป้องข้อมูล
  • การเชื่อมต่อที่มีประสิทธิภาพสูง (High-performance Interconnects) สำหรับการเชื่อมต่ออัจฉริยะและการจัดการการรับส่งข้อมูลสำหรับคลัสเตอร์ขนาดใหญ่
  • DNA ของซูเปอร์คอมพิวเตอร์ (Supercomputing DNA) บิลด์อินอยู่ในผลิตภัณฑ์ทั้งหมด โดยมีการออกแบบที่ยั่งยืนเพื่อใช้เทรนโมเดลที่ใหญ่ที่สุด
  • ระบบนิเวศแบบเปิด (Open Ecosystem) เพื่ออิสระในการเลือกสรรโดยไม่ถูกจำกัด

 

 

 

โดย HPE ได้ประกาศเปิดตัว AI-native ซีรีส์ล่าสุดในงาน HPE Discover Barcelona 2023 ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา พร้อมเผยถึงคุณสมบัติและรายละเอียดด้านความร่วมมือต่างๆ ดังนี้

 

โซลูชัน AI-native ร่วมกับ NVIDIA เพื่อระยะคุ้มทุนที่เร็วขึ้น

 

HPE ร่วมกับ NVIDIA เพื่อส่งมอบโซลูชัน GenAI ระดับองค์กรแบบ Full Stack: HPE ประกาศ ขยายความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ กับ NVIDIA เพื่อพัฒนาโซลูชันการประมวลผลระดับองค์กรสำหรับ GenAI โดยโซลูชันการปรับแต่งและอนุมาน AI แบบกำหนดค่าไว้ได้ล่วงหน้าที่ได้รับการออกแบบร่วมกันในครั้งนี้ได้ช่วยให้องค์กรทุกขนาดสามารถปรับแต่งโมเดลพื้นฐานได้อย่างรวดเร็วโดยการใช้ข้อมูลส่วนตัว ให้โปรแกรมผลิตผลงานได้จากทุกที่ ตั้งแต่ Edge ไปจนถึง Cloud ข้อเสนอนี้ช่วยขจัดความซับซ้อนในการพัฒนาและการใช้งานโครงสร้างพื้นฐาน GenAI ด้วยโซลูชันการปรับแต่งและอนุมาน AI แบบเต็มรูปแบบ Full Stack จาก HPE และ NVIDIA

 

HPE ช่วยเร่งการเทรน AI ด้วยโซลูชันครบวงจรใหม่จาก NVIDIA: เมื่อเร็วๆ นี้ HPE ได้ ประกาศ เปิดตัวโซลูชันซูเปอร์คอมพิวเตอร์ใหม่สำหรับ Generative AI ที่ออกแบบมาสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ สถาบันวิจัย และองค์กรภาครัฐ เพื่อเทรนและปรับแต่งโมเดล และพัฒนาแอปพลิเคชัน AI โซลูชันแบบครบวงจรเพื่อช่วยเร่งระยะคุ้มทุนแก่องค์กร รวมถึงการฝึกและการปรับแต่งโมเดล AI โดยใช้ชุดข้อมูลส่วนตัว โดยการจัดสรรเทคโนโลยีซูเปอร์คอมพิวเตอร์และเครื่องมือซอฟต์แวร์เพื่อสร้างแอปพลิเคชัน AI และโมเดล ML ที่มีความรวดเร็วยิ่งขึ้น

มานูเวียร์ ดาส รองประธานฝ่าย Enterprise Computing ของ NVIDIA กล่าว “ Generative AI ได้สร้างแรงบันดาลใจให้องค์กรต่างๆ เปลี่ยนแปลงธุรกิจครั้งใหญ่โดยใช้ข้อมูลของตนเองเป็นเชื้อเพลิงชั้นดีสำหรับการเปลี่ยนแปลงนี้ การขยายความร่วมมือของเรากับ HPE จะช่วยให้องค์กรต่างๆ ทุกแห่งสามารถใช้ประโยชน์จากระบบคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ที่เร่งความเร็วเต็มรูปแบบ แบบ Full Stack จาก NVIDIA เพื่อเติมพลังให้แก่ Generative AI ได้อย่างเต็มที่”

 

โครงสร้างพื้นฐาน AI-native ซอฟต์แวร์ และบริการต่าง ๆ สำหรับการพัฒนาโมเดลและการใช้  AI

 

HPE GreenLake for File Storage เพิ่มความแข็งแกร่งของประสิทธิภาพการทำงานและผลผลิตให้เวิร์กโหลด AI ที่มีความต้องการสูง: HPE GreenLake for File Storage, แพลตฟอร์มข้อมูลที่ไม่มีโครงสร้างแบบแฟลชล้วนซึ่งมีประสิทธิภาพพร้อมด้วยประสบการณ์ปฏิบัติงานบนคลาวด์ ช่วยให้ทำงานทันกับเวิร์กโหลด AI ขนาดใหญ่ของลูกค้าในขณะที่เวิร์กโหลด AI เติบโตและพัฒนาไปด้วย การปรับปรุงใหม่นี้จะเร่งความเร็วในการเทรนและปรับแต่งโมเดล AI รวมถึง GenAI และโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) พร้อมทั้งเร่งการรวบรวมและการเตรียมข้อมูล HPE GreenLake for File Storage รองรับ NVMe SSD ขนาด 30TB และรองรับการเชื่อมต่อกับ NVIDIA Quantum-2 InfiniBand ใหม่สำหรับการประมวลผลที่เน้น GPU พร้อมให้สั่งซื้อแล้ววันนี้ การปรับปรุงใหม่ที่กำลังจะมีขึ้นนี้จะเพิ่มความหนาแน่นของความจุและผลผลิตของงานได้มากขึ้นถึงเจ็ดเท่า* และจะพร้อมจำหน่ายในช่วงครึ่งปีแรกของ 2024

 

ซอฟต์แวร์สภาพแวดล้อมการพัฒนาการเรียนรู้ของเครื่องของ HPE ในรูปแบบบริการพร้อมการจัดการ (Managed service) บน AWS และผู้ให้บริการคลาวด์อื่นๆ: ขณะนี้ซอฟต์แวร์สภาพแวดล้อมการพัฒนาการเรียนรู้ของเครื่องของ HPE มีให้บริการแล้วในรูปแบบบริการพร้อมการจัดการ พร้อมด้วยประสบการณ์การจัดการบนคลาวด์แบบครบวงจรและปรับเปลี่ยนได้สำหรับการเทรนโมเดล AI/ML

  • เร่งความเร็วและปรับใช้แนวคิดริเริ่มสำหรับ GenAI ได้อย่างปลอดภัยภายในไม่กี่วันด้วยบริการพร้อมการจัดการแบบยืดหยุ่น ซึ่งสนับสนุนทุกขั้นตอนของกระบวนการเกี่ยวกับ AI/ML ของบริษัท
  • ลดความซับซ้อนและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานด้วยบริการพร้อมการจัดการในการเทรนโมเดล AI/ML เพื่อเร่งความเร็วในการพัฒนาโมเดล
  • โครงสร้างพื้นฐานการเทรนโมเดล AI/ML ที่รองรับการใช้งานในอนาคต ซึ่งช่วยลดการใช้บุคลากรการจัดการและแบ่งเบาภาระในการประมวลผล
  • เพิ่มการนำ AI มาใช้ด้วยความสามารถใหม่ ๆ ของสตูดิโอ AI สร้างเนื้อหา เพื่อการสร้างต้นแบบและทดสอบโมเดลที่รวดเร็วยิ่งขึ้น

 

ซอฟต์แวร์ HPE Ezmeral นำเสนอรากฐาน SaaS แบบไฮบริดที่รองรับการใช้งานในอนาคตสำหรับข้อมูล การวิเคราะห์ และ AI: การปรับปรุงใหม่ของซอฟต์แวร์ HPE Ezmeral จะช่วยให้ข้อมูลองค์กร การวิเคราะห์ และ AI ง่ายและรวดเร็วขึ้นด้วยแพลตฟอร์มที่ครอบคลุมและครบวงจรที่ทำงานได้อย่างราบรื่นในสภาพแวดล้อมมัลติคลาวด์แบบไฮบริด

  • เร่งความเร็วในการรับข้อมูลเชิงลึกตลอดวงจรการวิเคราะห์ทั้งหมดด้วยประสิทธิภาพของคลังข้อมูลเลคเฮาส์แบบไฮบริดที่ได้รับการเพิ่มประสิทธิภาพ GPU และ CPU แล้ว และสามารถจัดการ เข้าถึงและวิเคราะห์ข้อมูลผ่านโซลูชันที่เข้ากับ NFS หรือ S3 ได้
  • การเทรนและการปรับแต่งโมเดลได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นในซอฟต์แวร์ HPE Ezmeral Unified Analytics ผ่านการบูรณาการเชิงลึกกับซอฟต์แวร์สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ของเครื่อง HPE
  • เพิ่มประสิทธิภาพการจัดสรร NVIDIA GPU ทั่วทั้งเวิร์กโหลดและผู้ใช้ด้วยความสามารถในการรับรู้ของ GPU ในซอฟต์แวร์ HPE Ezmeral Unified Analytics
  • เข้าถึงการผสานรวมของซอฟแวร์ภายนอกที่ขยายเพิ่มเติมด้วย Whylogs เพื่อการสังเกตโมเดลและข้อมูล Voltron สำหรับการสืบค้นที่เร่งความเร็วด้วย GPU

 

โซลูชัน HPE GreenLake Flex: โซลูชันการประมวลผลระดับองค์กรใหม่สำหรับ GenAI นี้ยังมีให้บริการในรูปแบบโซลูชัน HPE GreenLake Flex ซึ่งมี HPE GreenLake for File Storage พร้อมด้วยซอฟต์แวร์ Zerto Cyber Resilience Vault เพื่อปกป้องโมเดล AI และแหล่งข้อมูล รวมถึงซอฟต์แวร์ OpsRamp เพื่อการมองเห็นข้อมูลและระบบอัตโนมัติตลอดวงจรการใช้งานของ AI ในสภาพแวดล้อมแบบมัลติคลาวด์ที่มีผู้ให้บริการหลายราย

 

บริการ HPE Services เพื่อพัฒนาการเดินทางขององค์กรให้ก้าวไปสู่ AI: HPE Services ปัจจุบันมีการนำเสนอบริการให้คำปรึกษา การฝึกอบรมพนักงาน และโซลูชันการใช้งานที่หลากหลาย บริการ AI ใหม่ๆ จะช่วยเหลือและสนับสนุนลูกค้าในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การค้นพบ GenAI และ LLM ไปจนถึงการนำไปใช้งาน โดยลูกค้าจะสามารถพัฒนาโมเดลปฏิบัติงานที่เหมาะสมที่สุด และกลยุทธ์ข้อมูลไฮบริดคลาวด์ที่จำเป็นในการสร้าง การปรับใช้ และการปรับขนาดโซลูชันไปสู่ผลลัพธ์ของเปลี่ยนแปลง บริการที่ครอบคลุมเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนโดยศูนย์ความเป็นเลิศด้าน AI และข้อมูลระดับโลกแห่งใหม่ (Global Centers of Excellence for AI and Data) ซึ่งปัจจุบันเปิดให้บริการในสเปน สหรัฐอเมริกา บัลแกเรีย อินเดียและตูนิเซีย

 

Taiga Cloud ร่วมมือกับ HPE เพื่อเสริมแกร่งให้คลาวด์ GenAI

บริษัทไทกาคลาวด์ (Taiga Cloud) ในเครือบริษัทนอร์ธเทิร์นดาต้ากรุ๊ป (Northern Data Group) ร่วมมือกับ HPE เพื่อเสริมแกร่งให้บริการคลาวด์โดยใช้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ HPE Cray XD ขณะนี้ Taiga Cloud ให้บริการการเข้าถึง NVIDIA H100, A100 และ NVIDIA RTX A6000 GPUs กว่า 27,000 เครื่อง ซึ่งเชื่อมต่อโดยใช้ NVIDIA BlueField DPUs และ แพลตฟอร์ม NVIDIA Quantum-2 InfiniBand

 

คาร์ล ฮาวาร์ด กรรมการผู้จัดการบริษัท Taiga Cloud กล่าว “ความเข้มข้นของข้อมูลของเวิร์กโหลด AI สร้างเนื้อหา (Generative AI) จำเป็นต้องใช้แนวทางที่ต่างออกไปในการประมวลผลบนคลาวด์ ซึ่งทำให้เวิร์กโหลดเดียวสามารถประมวลผลข้อมูลจำนวนมหาศาลได้ เราเลือกที่จะร่วมมือกับ HPE เพื่อสร้างคลาวด์ของ AI สร้างเนื้อหา แบบปลอดคาร์บอน 100% ครั้งแรกของยุโรป เนื่องจาก HPE ตระหนักถึงความสำคัญของแนวทางที่ยั่งยืนและวิธีคิดแนวใหม่ สถาปัตยกรรม AI-native ที่มีเอกลักษณ์ของพวกเขาสะท้อนให้เห็นถึงโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงของเรา ซึ่งซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีระบบนิเวศแบบเปิดจะต้องมาบรรจบกับความยั่งยืนเพื่อทำให้ AI เป็นสิ่งที่ทุกคนเข้าถึงได้ง่าย และช่วยให้แนวคิดที่สร้างสรรค์ที่สุดเป็นจริงได้”

 

การวางจำหน่าย


โซลูชันการประมวลผลระดับองค์กรสำหรับ AI สร้างเนื้อหา (Generative AI) จะสามารถสั่งซื้อได้ในไตรมาสที่ 1 ปี 2024

 

HPE Services สำหรับ AI ให้บริการพร้อมการจัดการสำหรับซอฟต์แวร์สภาพแวดล้อมการพัฒนาการเรียนรู้ของเครื่องของ HPE (HPE Machine Learning Development Environment) และเวอร์ชันอัปเดตของซอฟต์แวร์ HPE Ezmeral นั้นมีจำหน่ายโดยทั่วไป



ถูกใจบทความนี้  0