เตรียม iPhone เครื่องเก่าให้พร้อมขาย ก่อนเปลี่ยนไปใช้ iPhone 6 หรือ iPhone 6 Plus

iphone-6-dummy-gold-006-1280x853

ทบทวนความจำสำหรับมือเก๋าซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่มาขายเครื่องเก่าออกไป และเพื่อนๆ ที่เตรียมตัวจะขายเครื่องเก่า เพราะใจอยากจะเปลี่ยนไปใช้ iPhone 6 หรือ iPhone 6 Plus เต็มที่ รอแค่เครื่องเข้าศูนย์ก็จะซื้อเครื่อง ไปดูวิธีจัดการกับเครื่องเก่าของเราก่อนจะขายหรือยกให้คนอื่นรับช่วงต่อกันค่ะ

สิ่งที่ควรทำก่อนขายหรือยก iPhone iPad หรือ iPod touch ให้ผู้อื่น

1. ตรวจดูอุปกรณ์ในกล่อง

  • คู่มือ เข็มจิ้มซิม
  • หูฟัง
  • สายชาร์จพร้อม adapter
  • ใบเสร็จรับเงิน (ในกรณีที่เครื่องยังอยู่ในประกัน สำคัญมาก )

2. ตรวจสอบสภาพภายนอก แกะเคส ฟิล์มกันรอย เช็ดทำความสะอาด

3. ตรวจสภาพเครื่องภายใน โดยตรวจดุการเชื่อมต่อสัญญาณไวไฟ , เสียง , บลุทูธ , ปุ่มโฮม และการทำงานต่างๆ

4. ต้องให้แน่ใจว่าได้ลบข้อมูลส่วนตัวของเราทั้งหมดแล้ว โปรดทำตามขั้นตอนต่อไปนี้เพื่อป้องกันข้อมูลและตั้งค่าอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาวะเริ่มต้นที่มาจากโรงงาน

4.1 Back Up  สามารถ Back up ข้อมูลผ่าน iTunes หรือทาง iCloud วิธีการที่ดีที่สุดคือทำผ่าน iTunes แต่ถ้าไม่มีคอมพิวเตอร์สามารถ Back up ด้วย iCloud ได้เช่นกัน

การ Back up ข้อมูลด้วย iTunes

เสียบสาย USB เข้าคอมจากนั้นเชื่อมต่อกับตัวเครื่องเลือก  Back Up ข้อมูลทั้งรูปภาพ , วิดีโอ , ข้อความ , ข้อมูลแอปพลิเคชั่นต่างๆ จะถูกบันทึกลงคอม สามารถ restore เพื่อใช้กับ iPhone 6 หรือ 6 Plus ได้เลย

การ Back up โดยใช้ iCloud

หากพื้นที่การใช้งานบน iCloud ยังมีอยู่ สามารถ back up สามารถทำได้โดยไปที่ Settings -> iCloud -> Backup จากนั้นเชื่อมต่อ Wi-Fi , เสียบชาร์จ และล็อคหน้าจอเรียบร้อย

4.2 ปิดการใช้งาน Find My iPhone

ไปที่ Settings -> iCloud -> Find My iPhone

4.3 ล้างข้อมูลในเครื่องออกให้เกลี้ยง

เมื่อ backup เสร็จแล้ว ให้ไปที่ Settings > General > Reset แล้วแตะ Erase All Content and Settings  ระบบจะลบข้อมูลในเครื่องทั้งหมดและปิด iCloud, iMessage, FaceTime, Game Center และบริการอื่นๆ

สำหรับ iOS 7 หรือใหม่กว่า และการใช้งาน Find My iPhone จำเป็นต้องใช้ Apple ID และรหัสผ่าน หลังจากที่แจ้งรหัสผ่านแล้ว อุปกรณ์จะถูกลบข้อมูลและลบออกจากบัญชีเพื่อให้เจ้าของรายต่อไปสามารถเปิดใช้งานเครื่องได้

5. อย่าลืมถอดซิมการ์ดออกจากเครื่อง

ข้อควรระวัง :  อย่าลบรายชื่อ ปฏิทิน การเตือนความจำ เอกสาร การกระจายรูปภาพหรือข้อมูล iCloud อื่นๆ ด้วยตนเองเมื่อลงชื่อเข้าใช้บัญชี iCloud แล้ว มิฉะนั้นข้อมูลจะหลายจากเซิร์ฟเวอร์ iCloud และอุปกรณ์ iCloud ทั้งหมด ไม่สามารถกู้ข้อมูลกลับมาได้

ในกรณีที่ขายหรือยกเครื่องให้คนอื่นแต่ไม่ได้สำรองข้อมูลตามขั้นตอนด้านบน

1 แจ้งให้เจ้าของใหม่ลบเนื้อหาข้อมูลที่อยู่ในมือถือ ตามวิธีด้านบน
2. หากเปิดใช้งาน iCloud และ Find My iPhone สามารถลบข้อมูลอุปกรณ์ได้จาก icloud.com/find แล้วเลือกอุปกรณ์ iOS  และคลิกลบ เมื่ออุปกรณ์ถูกลบแล้ว คลิกลบออกจากบัญชี

หากไม่สามารถทำขั้นตอนต่างๆ ด้านบน ควรปลี่ยนรหัสผ่าน Apple ID ทันที ซึ่งการเปลี่ยนรหัสผ่านจะไม่ลบข้อมูลส่วนบุคคลใด ๆ แต่จะทำให้เจ้าของรายใหม่จะไม่สามารถลบข้อมูลของเราออกจาก iCloud ได้

ใครมีรูปภาพ คลิปวิดีโอ ลับๆ แปลก  อย่าลืมจัดการข้อมูลส่วนตัวบนมือถือออกจากเครื่องก่อนขายหรือยกให้คนอื่น เพราะไฟล์สำคัญที่หลุดออกไป อาจจะทำให้กลายเป็นนางแบบ นายแบบบนโลกโซเชียล งานนี้ดังแบบไม่รู้ตัว

 



ถูกใจบทความนี้  6