ผู้ใช้เฮ! ผู้ขายโฮ! เมื่อมือถือจะรับประกันเปลี่ยนใหม่ใน 6 เดือน

งานนี้มีเฮสิครับ เพราะบรรดาผู้ใช้งานอย่างเราๆ ท่านๆ จะได้มีอำนาจต่อรองกับบรรดาแบรนด์ต่างๆ กันบ้าง เพราะอุปกรณ์ที่ผลิตมาในช่วงหลังมักจะมี deflect อยู่บ่อยๆ และต้องเสียเวลาตรวจสอบและเคลมอยู่นาน ซึ่งตามเงื่อนไขปกติจะเปลี่ยนเครื่องใหม่ภายใน 7-14 วันแล้วแต่แบรนด์ แต่งานนี้มติ ครม. เห็นชอบเรียบร้อยแล้ว กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค ให้เปลี่ยนใหม่ได้ภายใน 6 เดือน

งานนี้มี เฮ แน่นอน เพราะในมุมของผู้ใช้งานอย่างเราๆ มักจะได้รับคำปฎิเสธเสมอๆ เมื่อเราใช้งานปกติ แต่เมื่อผ่านไปเดือนนึงหรือสามเดือน ก็เริ่มเจอการชำรุดทั้งด้าน software หรือ hardware ก็ตามแต่ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเดินออกไปใช้งานแล้ว ก็ถือว่าเกิดจากผู้ใช้งาน ซึ่งหลายๆ เคสอาจจะไม่ใช่ เกิดจากการใช้งานปกติ ใช้ๆ ไป จอเบิร์น สีเริ่มเพี้ยน ซึ่งจะเข้าข่ายการซ่อม แน่นอนว่าหลายๆ เคส เกิดค่าใช้จ่ายเสียด้วยซ้ำ แต่เมื่อมีกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคฉบับนี้ออกมา ก็ทำให้ผู้ใช้งานอย่างเราๆ สบายใจมากขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละแบรนด์ที่จะต้องปรับเงื่อนไขตามกฎหมาย ซึ่งคงไม่ใช่ทุกเคสที่จะสามารถเปลี่ยนเครื่องใหม่ได้ เพราะผู้ใช้งานอย่างเราๆ ก็มีผู้ที่ประสงค์ไม่ดี อ้างเคลมอยู่บ่อยๆ เช่นเดียวกัน

“อย่างไรก็ตามยังให้ไปกำหนดความหมายของสินค้าชำรุดบกพร่องให้ชัดเจน หากสินค้าเสียหายภายใน 6 เดือนนับตั้งแต่วันส่งมอบ ให้สันนิษฐานว่าสินค้าชำรุดมาตั้งแต่วันส่งมอบ พร้อมกำหนดสิทธิของผู้บริโภคต่อผู้ประกอบธุรกิจกรณีสินค้าชำรุด เช่น การเรียกค่าเสียหายต้องให้ผู้ประกอบธุรกิจซ่อมแซมสินค้าได้ 2 ครั้ง หากยังชำรุดอยู่ก็ให้ผู้บริโภคบอกเลิกสัญญา ขอลดราคา เรียกค่าเสียหาย หรือค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้ และให้ผู้บริโภคมีสิทธิเลือกว่าจะซ่อมหรือเปลี่ยนสินค้าที่ชำรุดบกพร่องได้ ส่วนกรณีที่สินค้านั้นผ่านการซ่อมแล้วแต่ไม่ได้ดีขึ้น ผู้บริโภคต้องการบอกเลิกสัญญา หรือ ลดราคา หรือเรียกค่าเสียหาย ต้องแจ้งให้ผู้ประกอบธุรกิจทราบล่วงหน้า 7 วัน โดยข้อเรียกร้องนี้จะมีอายุความ 2 ปี”

ใจความบางส่วนจากข่าวสด

ด้านผู้ขายหรือแบรนด์ต่างๆ ก็คงต้องปรับตัวหากกฎหมายออกมาใช้งานจริง เพราะผู้ซื้อและผู้ใช้งานคงไม่ยอมอย่างแน่นอน และเชื่อว่าจะมีเคสเกิดขึ้นเป็นตัวอย่างแน่ๆ งานนี้จากปกติแค่ stock เฉพาะ อะไหล่ซ่อมอย่างเดียว งานนี้ต้อง stock เครื่องเพิ่มอีกด้วย ก็คงเป็นปัญหาของแบรนด์ต่างๆ เพิ่มขึ้นที่จะตรวจสอบจนแน่ชัดว่าเกิดจากการผลิตจริงๆ ไม่ได้เกิดจากผู้ใช้งานสร้างความเสียหายจากการใช้งาน

ซึ่งเอาจริงๆ งานนี้ระหว่างแบรนด์ก็ต้องวัดกันล่ะ หาก lot ไหนผลิตมามีปัญหา ก็จะทำให้ความน่าเชื่อถือลดลง ซึ่งส่งผลโดยตรงกับโรงงานผู้ผลิตที่แบรนด์ไปดีลด้วย งานนี้โดนเป็นทอดๆ อย่างแน่นอน เพราะหาก lot นั้นมีปัญหา จะทำให้เกิดการเคลมเครื่องใหม่เป็นจำนวนมาก เชื่่อว่าเราจะได้ใช้มือถือที่มีคุณภาพมากขึ้น งานนี้คงไม่ต้องไม่มีเคส ปามือถือหรือทุบมือถือข้างหน้าบริษัทแบรนด์นั้นๆ ล่ะนะ และกฎหมายฉบับนี้คุ้มครองถึงผู้ซื้อรถยนต์อีกด้วย

อ้างอิง ข่าวสด



ถูกใจบทความนี้  118