face tracking กำลังมาในการใช้งาน Mobile VR

face traing vr

เราเริ่มคุ้นเคยกับ VR หรือ Virtual Reality กันแล้วใช่ไหมครับ ในโลกของ VR เราสามารถแปลงร่างอวตารเป็นหน้าตาเราได้ แต่ทว่าก็ยังไม่สุด เพราะบางเกมส์ก็อาจจะเป็นแค่ custome ที่เลือกเปลี่ยนสีผม หน้าตา สีผิว เสื้อผ้าได้ แต่จะดีแค่ไหนถ้ามีเทคโนโลยีของการตรวจจับใบหน้าจริงของเรา ไปสู่โลกเสมือน ไมว่าจะเป็นดวงตา จมูก หรือรอยยิ้ม อนาคตบน Social VR ก็จะมีหน้าตาเราจริงๆ ไปปรากฎสู่โลกเสมือนแล้วล่ะ

กล้องแค่หนึ่งตัวก็สามารถแทรคใบหน้าเราแทบทุกส่วนแล้ว ไม่ว่จะเป็น ริ้ว ดวงตา จมูก ปาก ทำให้หน้าของเราจริงๆ ไปอยู่บนโลก VR แน่นอนว่าทรงผมและการแต่งตัวก็แล้วแต่สไตล์ของเรา แล้วแต่แอพ VR นั้นๆ งานนี้ Veeso ไม่ใช่แค่บริษัทเดียวที่สนใจเรื่อง face tracking  FOVE ก็กำลังสนใจและพัฒนาเรื่องนี้อย่างจริงจังอยู่เช่นเดียวกัน ทั้งหมดนี้คือโลกแห่ง Mobile ในอนาคตอันไม่ไกลแล้ว การใช้งานคงไม่ใช่เฉพาะการเล่นเกมส์เท่านั้น แต่จะรวมเข้าไปถึงเรื่องของ Social VR ที่อาจจะเป็นสังคมออนไลน์ใหม่ ที่เห็นทั้งรูปร่างหน้าตาแบบมีเอกลักษณ์บ่งบอกความเป็นตัวเองได้มากขึ้น

ส่วน VR บน PC มีการพัฒนามาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดย Oculus partner พัฒนาและค้นคว้าที่ มหาวิทยาลัย Southern California พวกเขาใช้กล้องสำรวจทั้งใบหน้าทั้งส่วนบนและส่วนล่าง และได้ผลที่น่าพอใจ จากการทดลองทำให้คาดว่าเทคโนโลยีนี้จะเกิดบน PC ในอีกไม่นานนัก เมื่อเทคโนโลยีพัฒนาบน PC เรียบร้อยแล้ว Mobile ก็คงไม่พลาดเช่นกัน ยังอดนึกไม่ได้ว่า การ unlock บน Smartphone ในปัจจุบันที่เริ่มการใช้สแกนม่านตา อนาคตอาจจะรวมถึงใบหน้าของเราเลยก็ได้

อ้างอิง wareable

 



ถูกใจบทความนี้  0