❤`•.¸¸.•´´¯`••.¸¸.•´´¯`•´ 彡° สวัสดีวันศุกร์ Happy Friday ตอน PC-Notebook ☆·.¸¸.·´¯`·.¸¸.¤ ~♡ (*^ー^)ノ

D.I.Y. SSD

   

   สวัสดีวันศุกร์ที่ ๑๑ ของเดือน ๑๑ ครับ วันนี้ขอเล่าเรื่องเกี่ยวกับฝั่ง PC-Notebook สักเล็กน้อยนะครับ ก่อนงาน Commart Work 2016 ที่เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อช่วงต้นเดือน ผมเคยเช็คราคา RAM Notebook ที่เป็นชนิด DDR3L ขนาด 8GB สรุปราคาในรุ่นที่ถูกสุดจะอยู่ราว ๆ 1,290 บาท แพงสุดก็จะแตะที่สองพันต้น ๆ แต่ก็ยังไม่ได้ตัดสินใจซื้อ เพราะอีกหนึ่งอาทิตย์ก็จะถึงวันงาน Commart  พอถึงวันงานจริง ๆ ผมเช็คอีกรอบ ปรากฏว่า RAM ตามร้านข้างนอกราคาพุ่งพรวด ส่วนในงานก็เป็นราคามาตรฐานของ distributor นั้น ๆ สรุปคือไม่ได้มีราคาพิเศษหรือโปรโมชั่นสำหรับ RAM DDR3L แต่อย่างใด 

 ตรงนี้มีข้อสังเกตุที่น่าสนใจอยู่หนึ่งอย่างคือ ในปัจจุบัน RAM ทางฝั่ง Notebook กำลัง Move ไปยัง DDR4 เป็นส่วนใหญ่แล้ว ฉะนั้นกำลังผลิตของ RAM DDR3 จึงลดลง ส่งผลให้มีราคาที่แพงขึ้น ซึ่งเป็นไปตาม demand & supply นั่นเอง และการเลือกซื้อของ โดยเฉพาะสินค้า IT ในปัจจุบันไม่ต้องไปรองานใหญ่ ๆ แล้วครับ เพราะราคาไม่แตกต่างกันมาก แถมบางร้านที่ไม่ได้ไปออกบูธทในงาน Commart แต่จัดโปรโมชั่นได้แรงกว่าในงาน Commart เสียอีก ยกตัวอย่างเช่น ผมซื้อจอ Dell ก่อนงานเพียงไม่กี่วัน https://goo.gl/TFdjOv  โดยได้ทั้งส่วนลด และของแถมสุดคุ้ม ซึ่งโปรนี้ไม่มีในงาน Commart ครับ

 เมื่อพูดถึง RAM ที่มีราคาพุ่งพรวดอยุ่ในช่วงนี้ ในอีกมุมหนึ่งก็มีอุปกรณ์ IT ที่ลดราคาลงมาจนสามารถซื้อหามาใช้งานกันได้ง่ายขึ้น ก็คือ SSD นั่นเองครับ สมัยก่อนต้องว่ากันที่หลักหมื่น แต่ในปัจจุบัน กำเงินไปพันปลาย ๆ ก็สามารถจับจองเป็นเจ้าของกันได้แล้ว และการเปลี่ยนจาก HDD มาเป็น SSD จะเห็นผลในเรื่องความเร็วได้อย่างชัดเจนมากครับ โดยเฉพาะผู้ใช้งาน Windows 10 ที่รู้สึกอึดอัดเบื่อหน่ายกับความช้าหน่วงจนน่ารำคาญ เมื่อเปลี่ยนมาใช้ SSD จะเห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจน ยิ่งถ้าเปลี่ยนมาใช้ SSD แบบ NVMe PCIe  ด้วยแล้ว ความเร็วทะลุทะลวงกว่า SATA 3 เป็นเท่าตัวเลยครับ สำหรับเพื่อน ๆ ที่มี Windows OEM ติดมากับ Notebook ที่ซื้อไว้ ถ้าอยากจะย้าย Windows ลิขสิทธิ์ไปยัง SSD ในแบบง่าย ๆ  โดยไม่ต้องลงใหม่แต่อย่างใด สามารถอ่านได้จากบทความนี้ครับ >>> https://goo.gl/XXfXHk

สำหรับอาทิตย์นี้คงต้องลากันไปแต่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่ในวันศุกร์หน้า

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ PDAMobiz.com จากช่องทางต่างๆ คลิก ที่ลิงค์ด้านล่างได้เลยครับ

      

Avatar  

 ๑๑. พฤศจิกายน. ๒๕๕๙   @wasan007



ถูกใจบทความนี้  0