Huawei มั่นใจ ARM ไม่ใช่ปัญหา? มี ARM V8 อยู่ในมือ ซ้ำใครแบนก็ไม่หวั่น?

งานนี้ ARM ก็อาจจะไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เพราะ Huawei เองยืนยันว่า จะสามารถแก้ปัญหา ARM ตัดซัพพอร์ทเป็นรายล่าสุดได้  และหากเคสนี้ไม่มีปัญหาจริง หลัจากนี้ใครจะมาแบนต่อก็คงไม่ใช่ปัญาหาเช่นกัน หาก Huawei เคยมีการนำมาใช้งานใน device ต่างๆ ของตัวเอง เพราะมีอยู่ในมือแล้ว เหลือแค่นำมาต่อยอด

ท่ามกลางกระแสการตัดขาดจาก ARM อีกรายล่าสุด รายงานจากทางรอยเตอร์ ซึ่งมีทางโฆษกของ Huawei แจ้งว่า Huawei มีการทำงานใกล้ชิดกับพาร์ทเนอร์ ท่ามกลางความกดดันที่มีอยู่ และผลการตัดสินใจที่เนื่องจากมาจากทางการเมือง  และทาง Huawei เองมั่นใจว่าสามารถแก้ไขสถานการณ์นี้ได้ รวมถึงปัญหาต่างได้และให้บริการที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าทั่วโลกได้

และทาง Hauwei เองก็ยังมีไลเซ่นของ ARM V8 ซึ่งยังสามารถใช้ผลิตชิปเซ็ตในสถาปัตยกรรม ARM ได้ต่อไป ดังนั้น Kirin ในมือ Huawei ยังไปต่อได้ในสถาปัตยกรรมโครงสร้างเดิม ทำให้ยืนยันได้ว่าที่โฆษกของ Huawei พูดนั้นมีนัยยะ ที่เป็นไปได้ และคงไม่ใช่แค่ ARM เท่านั้น ถ้าเป็นลักษณะนี้บรรดา License หรือ patent ที่มีการตกลงกันก่อนหน้านี้ไม่ว่าจะเป็น chipset ใดๆ ก็มีความเป็นไปได้ว่า จะสามารถใช้ความสามารถหรือโครงสร้างของ chipset นั้นๆ ต่อได้ แต่อาจจะไม่ได้ไปต่อเช่นเดียวกับ Google Android เวอร์ชั่นใหม่ ซึ่งรายละเอียดคงต้องดูการตกลงกันในแต่ละพาร์ทเนอร์อีกครั้ง เชื่อว่า Huawei คงเตรียมตัวเอาไว้ดีพอสมควรแล้วล่ะงานนี้

Chipset ต่อยอดหลังจากนี้ จะไม่เป็นไปตามทิศทางของผู้พัฒนาในอเมริกา? ครั้งนี้อาจจะเป็นทางแยกชัดเจนของทั้งระบบ ecosystem ของ Huawei ที่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีที่มีอยู่ และนำไปต่อยอด ซึ่งคงชัดเจนอย่างแน่นอนว่า ต้องไปคนละแนวทางกับบรรดา ทั้งผู้พัฒนา hardware และ software หรือไม่ก็อาจจะไปในแนวทางเดียวกัน แต่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง ซึ่งคงมีผลกระทบต่อผู้ใช้งานบ้างไม่มากก็น้อย ถึงแม้ว่า Hauwei จะมี ecosystem ที่เ่ตรียมเอาไว้รองรับทั้งหมดแล้ว แต่การที่จะให้ผู้ใช้งานปรับตัวจากการใช้งานปัจจุบันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นเดียวกัน

หลังจากนี้จะเป็น New Era ของแท้สำหรับ Huawei ที่จะต้องพิสูจน์ตัวเอง ว่าการเอาเทคโนโลยีที่มีอยู่ไปต่อยอด แล้วจะได้รับความเชื่อถือและการสนับสนุนจากสังคมโลกหรือไม่ เพราะอเมริกาคือต้นตำหรับแห่งเทคโนโลยีในทุกมุมและกำลังบีบจีนให้จนมุม อย่างที่บอกว่าเกมนี้ใครกุมได้ชนะในระยะยาว

อ้างอิง reuters, weixin ผ่าน beartai



ถูกใจบทความนี้  112