ศึกสายเลือดสุดโหด ทั้งงอตัวเครื่อง ทั้งดำน้ำ และ Drop test เปรียบเทียบความอึดระหว่าง iPhone SE กับรุ่นพี่ iPhone 6s-6s Plus (มีคลิป) !!!

SquareTrade-iPhone-SE-Bend-800x400

  หลักจากโดนงัดแงะแกะเการื้อชิ้นส่วนอุปกรณ์ภายในตัวเครื่อวของ iPhone SE ออกมาดูเล่นให้เห็นผ่านตากันไปบ้างแล้ว คราวนี้มาถึงคิวของการ compare เปรียบเทียบความอึดในโหมดไตรกีฬา เอ้ย! ไม่ใช่ซินะ ต้องบอกว่าเป็นการทดสอบความทนทานในการรองรับสถานการณ์อันโหดร้ายมากกว่า ทั้งจากการดัดงอตัวเครื่อง การทดสอบดำน้ำ และสุดท้ายก็ drop test ยอดนิยมนั่นเองครับ

 

สำหรับคลิปวีดีโอการ compare ในครั้งนี้เป็นผลงานของ SquareTrade ที่จับเอา iPhone SE น้องเล็กล่าสุด มาปะทะกับรุ่นพี่ iPhone 6s-6s Plus ซึ่งทำให้เห็นภาพความอึดหรือความทนทานของทั้งสามรุ่นได้ค่อนข้างชัดเจน ถ้าอยากรู้ว่าน้องเล็กของเราจะทำผลงานได้เป็นอย่างไร ไปรับชมคลิปกันได้เลยครับ

SquareTrade-iPhone-SE-Bend-800x400

 

 

 

ดูคลิปจบแล้วผมก็ขอสรุปส่งท้ายในแบบกระชับได้ใจความตามนี้นะครับ

1. การทดสอบงอตัวเครื่อง

iPhone SE ทนต่อแรงกดทับได้ที่แรงดัน 160 ปอนด์ ในขณะที่ iPhone 6S นั้นต้องเพิ่มแรงดันเข้าไปอีก 10 ปอนด์จึงจะเริ่มงอ แถมความแตกต่างในการรองรับแรงกดก็ค่อนข้างชัดเจนว่า  iPhone 6S นั้นทำได้ดีกว่าพอสมควร
2. การทดสอบการกันน้ำ

แม้ว่าปัจจุบัน iPhone ทุกรุ่นที่วางจำหน่าย จะไม่ได้มาพร้อมฟีเจอร์ water resistant ก็ตามที แต่ก็สามารถทดสอบในเรื่องของงานประกอบและระยะเวลาที่ต้องเผชิญการดำน้ำได้ครับ ว่าจะอยู่รอดกันไปในเวลากี่นาที ซึ่ง iPhone SE นั้นทำเวลาในการดำน้ำก่อนที่เครื่องจะเจ๊งจนเปิดไม่ติดไปได้แค่เพียงไม่ถึง 1 นาที สำหรับ iPhone 6s Plus นั้นดำน้ำได้ 10 นาทีก่อนจะสิ้นชีพ  ส่วน iPhone 6S  นั้นอึดสุดอยู่ได้ถึง 30 นาทีเลยทีเดียว

3. Drop test

การทดสอบทิ้งตัวคว่ำหน้าลงพื้นที่ความสูงถึง 6 ฟุต ไม่มีใครรอดสักราย คือหน้าจอแตกกันทุกรุ่นครับ แต่ถ้าหล่นจากมุมของตัวเครื่องแล้ว ทางฝั่ง iPhone SE อาการหนักสุด คือหน้าจอเผยอออกมาเลย ในขณะที่ 6s – 6s Plus นั้นแค่บุบ ๆ เล็กน้อยเท่านั้นเอง

สรุป ในเรื่องของความทนทาน ความอึดในการทดสอบครั้งนี้ iPhone SE ยังทำผลงานสู้รุ่นพี่ไม่ได้นะครับ แต่ผมขอให้ขอสังเกตุตามนี้ก็คือ วัสดุของ iPhone 6s -6s Plus มีการปรับเกรดของวัสดที่ดีขึ้นมาจากตัว iPhone 6 มาแล้ว ถ้ายังจำกันได้คือปัญหาเรื่องเครื่องงอนั่นเอง และงานประกอบของ iPhone 6s-6s Plus ก็ดีขึ้นอีกด้วยเช่นกัน เมื่อเปรียบเทียบกับ iPhone SE ที่ยังใช้โครงสร้างเดิมจากตัว  iPhone 5s 

แต่สุดท้ายในการใช้งานจริงของชีวิตประจำวัน ก็คงไม่มีใครใช้งานอย่างหนักหน่วงเท่ากับการทดสอบผ่าน Labs แบบในคลิปอย่างแน่นอน แถมผู้ใช้งานปัจจุบัน ยังมีทางเลือกในการปกป้องได้จากทั้งฟิลม์กระจก และเคสที่หลากหลาย สรุปคือถ้าใช้งานแบบปรกติและปกป้องดูแลดี ๆ ก็ไม่ต้องซีเรียสเรื่องนี้เลยครับ

อ้างอิง macrumors

สามารถพูดคุยเกี่ยวกับบทความนี้ได้ที่หน้าเว็บบอร์ดเดิมครับ โดยคลิ๊กที่ลิงก์นี้ครับ >>> pdamobiz.com



ถูกใจบทความนี้  2