PDAMobiz Talk: วันนี้เสนอตอน Google Noto Fonts – Noto Thai

ทักทายรายวัน วันนี้เสนอตอน Noto Sans Thai และ Noto Serif Thai

   สวัสดีครับวันนี้มาทักทายเพื่อนๆ ด้วยประเด็นที่กำลังพูดถึงกันกว้างขวางนั่นคือการมาของฟอนต์ Noto Thai อย่างที่เราทราบกันดีว่า Noto เป็นโปรเจคระดับโลกของ Google ที่พยายามพัฒนาและผลักดันให้เกิดฟอนต์ที่มีทุกภาษาในโลกนี้ พูดให้เข้าใจง่ายๆ คือไม่ว่าคุณจะเปิดเมล เปิดเว็บ เปิดเอกสารไม่ว่าจากที่ไหนในโลก เพียงคุณมีฟอนต์ Noto ในเครื่องคุณก็จะสามารถอ่านสารนั้นๆ ได้โดยมนุษย์ที่รู้จักภาษานั้นๆ สามารถเข้าใจได้

   Noto ชื่อนี้กร่อนมาจากคำว่า No Tofu เพื่อนๆ คงเคยประสบปัญหาเวลาเราเปิดเว็บหรือเอกสารอะไรก็ตามที่ไม่มีฟอนต์รองรับในภาษานั้นๆ จะเกิดเป็นสัญลักษณ์รูปสี่เหลี่ยม ซึ่งกูเกิลเรียกก้อนเหลี่ยมๆ นั้นอย่างน่ารักว่า เต้าหู้ และโปรเจคนี้คือการที่ Google จะทำให้มนุษย์ทุกชาติทุกภาษาสามารถสื่อสารกันได้ผ่านตัวอักษรโดยไม่เกิดปัญหาก้อนเต้าหู้นั้น โดยฟอนต์ Noto นั้นรองรับตัวอักษรกว่า 90 สคริป รองรับมากกว่า 300 ภาษาทั่วโลก และมีจำนวนตัวอักษรทั้งหมดมากกว่า 100,000 ตัวอักษร โดยใช้ทรัพยากรมนุษย์ และทุนจำนวนมหาศาล รวมถึงเวลาพัฒนาอย่างยาวนาน เราจะเห็นว่าโปรเจคนี้เป็นโปรเจคระดับโลกจริงๆ โปรเจคนี้ได้ดำเนินการมาแล้วหลายปี และวันนี้เดินทางมาถึงภาษาไทยแล้ว โดย Noto Thai มีทั้งแบบตัวอักษรมีหัว และตัวอักษรไม่มีหัว โดยตัวอักษรแบบไม่มีหัวนั้นจับคู่กับ Noto Sans และตัวมีหัวจับคู่กับ Noto Serif นั่นเอง โดยวันนี้ Google เปิดให้ดาวน์โหลดทั้ง 2 แบบแล้ว โดยเพื่อนๆ สามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้ที่ https://www.google.com/get/noto/ และพิมพ์คำว่า Thai ในช่องค้นหา

การเกิดขึ้นของโปรเจค Google Noto Fonts ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพียงเพื่อให้มีฟอนต์โอเพนซอร์สที่มีครบทุกภาษาเท่านั้น แต่นั่นคือสิ่งที่เราสัมผัสเมื่อได้ยินเรื่องราวของโปรเจคนี้อย่างไม่ต้องสงสัย แต่การเข้าถึงข้อมูล การเก็บข้อมูล การสังเคราะห์ข้อมูล รวมถึงการแสดงผลภาษาต่างๆ เพื่อที่มนุษย์ที่ใช้ภาษาคนละภาษากันสามารถสื่อสารกันได้ การแปลภาษากลับไปกลับมาอย่างไหลลื่น สิ่งต่างๆ เหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นเลย ถ้าหากไม่มีฟอนต์ที่รองรับทุกภาษาเกิดขึ้นก่อน เพราะแท้จริงแล้วการพัฒนาใดๆ ก็ตามจะเกิดขึ้นได้ต้องเริ่มมาจากการสื่อสารที่ทุกฝ่ายเข้าใจตรงกัน และฟอนต์ทำหน้าที่นั้นมาอย่างยาวนาน โดยที่ไม่มีใครทันสังเกตเห็น…

   ก่อนจากกัน ฝากเพื่อนๆ กดไลค์กดแชร์และติดตามเพจเพื่อเป็นกำลังใจให้กับทีมงานด้วยนะครับ  >>>> https://goo.gl/8OD74l

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ PDAMobiz.com จากช่องทางต่างๆ คลิก ที่ลิงค์ด้านล่างได้เลยครับผม

      

จนกว่าจะพบกันใหม่
Avatar
Suppakit
10-Mar-18



ถูกใจบทความนี้  23